Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 25 - Thứ 3

Thể dục

Bật cao – trò chơi “chuyển nhanh, nhảy nhanh”

I – MỤC TIÊU

Ôn tập hoặc kiểm tra bật cao. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật động tác.

II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN

- Địa điểm: Trên sân trường. vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.

- phương tiện: Chuẩn bị 2-4 quả bóng chuyền hoặc bóng đácó thể chuẩn bị 4 chiếc khăn để treo bóng hay vật làm chuẩn ở trên cao

III – NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 25 - Thứ 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n bị 2-4 quả bóng chuyền hoặc bóng đácó thể chuẩn bị 4 chiếc khăn để treo bóng hay vật làm chuẩn ở trên cao III – nội dung và phương pháp lên lớp Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Phần mở đầu :6-10 phút - Gv nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học:1-2 phút. * Trò chơi khởi động: 2-3 phút. 2. phần cơ bản: 18-22 phút a) Ôn tập hoặc kiểm tra bật cao - Ôn tập: nội dung và phương pháp như bài 49. + GV có nhận xét, tuyên dương hoặc sửa sai cho HS. - kiểm tra bật cao: 12-14 phút. + Tổ chức và phương pháp kiểm tra: Kiểm tra theo nhiều đợt, mỗi đợt 3-4 HS . mỗi HS bật cao 1 lần. + Cách đánh giá:Theo mức độ kỹ thuật và sự tích cực thực hiện động tác của từng HS. Hoàn thành tốt: Hoàn thành: Chưa hoàn thành: Thực hiện sai động tác. b) Chơi trò chơi “Chuyển nhanh , nhảy nhanh”: 3-4 phút phần kết thúc: 4-6 phút - HS di chuyển thành 4 hàng ngang thả lỏng tích cực theo, GV công bố kết quả kiểm tra, hệ thống lại bài học, HS có thể tham gia đóng góp ý kiến nhận xét :3-4 phút. - GV hướng dẫn HS về nhà tự tập chạy đà - bật cao có vật chuẩn để cố gắng tăng cường sức bật, chuẩn bị kiểm tra - Xoay các khớp cổ chân , tay, vai, hông,toàn thân và nhảy của bài thể dục phát triển chung: mỗi động tác 2*8 nhịp. + Tập theo đội hình hàng ngang. Tập 2 đợt, mỗi đợt nhảy 2-3 lần, hàng trên cùng tập trước, sau đó đi vòng ra phía sau chờ đợt tiếp theo GV chon và hướng dẫn 3-4 HS khỏe, nhanh nhẹn đứng bảo hiểm (mỗi em đứng phía sau một người, cách khoảng 1m, khi bạn rơi xuống thì đến đỡ bạn để bạn không bị ngã ngửa ra sau). Tập hợp HS thành 2-4 hàng dọc, hàng nọ cách hàng kia tối thiểu 1,5m, trong mỗi hàng em này cách em kia tối thiểu 0,60m, tất cả đứng chân rộng hơn vai, thân ngả về trước . Mỗi hàng là một đội thi đấu, nên các đội phải bằng nhauvề số người. phương pháp dạy : GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, thống nhất hình thức thi đua thưởng phạt, chơi thử một lần, chơi chính thức 1-2 lần. Toán Bảng đơn vị đo thời gian I. Mục tiêu Giúp HS: Ôn lại các đơn vị đo thời gian đẫ học và mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian thông dụng. Quan hệ thế kỉ và năm, năm và tháng, năm và ngày, số ngày trong các tháng, ngày và giờ, giờ và phút, phút và giây. II. Đồ dùng dạy học Bảng đơn vị đo thời gian được phóng to III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ Nhận xét bài kiểm tra B. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Các đơn vị đo thời gian ? Hãy kể tên những đơn vị đo thời gian đã học? # Treo bảng phụ ghi nội dung: 1 thế kỉ = năm 1năm = tháng 1năm thường = ngày 1năm nhuần = ngày Cứ . Năm lại có 1 năm nhuận Sau . Năm không nhuận thì đến 1 năm nhuận. ? Biết năm 2000 là năm nhuận, vậy năm nhuận tiếp theo là năm nào? ? Kể 3 năm nhuận tiếp theo của năm 2004? ? Nhận xét về số chỉ năm nhuận? ? Kể tên các tháng trong năm? ? Neu số ngày của các tháng? # Giảng: 3. Đổi đơn vị đo thời gian Treo bảng phụ ghi nội dung sau: 1.5 năm = tháng 0.5 giờ = phút 2/3 giờ = phút 216 phút = giờ phút = giờ Giáo viên nhận xét, kết luận và nhắc lại cách thực hiện 4. luyện tập Bài 1 Yêu cầu HS đọc Giáo viên nhận xét, kết luận Bài 2 Yêu cầu HS đọc Yêu cầu HS làm bài Giáo viên nhận xét, kết luận Bài 3 ( tương tự) 5. Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học HS thi nhau kể: 2HS làm ở bảng lớp làm vào vở nháp Lớp nhận xét Năm 2004 Năm 2008, 2012, 1018. Chia hết cho 4 Tháng 1; 2; 3; ..;12 HS thi nhau trả lời Lớp nhận xét bổ sung 1HS đọc, lớp theo dõi 2HS làm ở bảng lớp làm vào vở nháp HS nêu cách thực hiện 1HS đọc, lớp theo dõi SGK lớp làm vào vở, đọc kết quả và giải thích 1HS đọc, lớp theo dõi SGK 2HS làm ở bảng lớp làm vào vở Luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp ngữ I. Mục tiêu Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ Biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu. II. Đồ dùng dạy học Bảng học nhóm, VBT III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ Yêu cầu HS làm bài 1;2 tiết trước Giáo viên nhận xét, kết luận B. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Phần nhận xét Bài 1 Yêu cầu HS đọc bài, suy nghĩ, trả lời câu hỏi trong SGK. Giáo viên nhận xét, kết luận Bài 2 Yêu cầu HS đọc Yêu cầu HS làm bài HD : Đền thượng nằm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Trước nhà ( chùa; trường; lớp), những khóm hải đường đâm bông rực.. # Giáo viên nhận xét, kết luận Bài 3 ? Việc lặp lại từ nàycó tác dụng gì? Giáo viên nhận xét, kết luận 3. Ghi nhớ (SGK) 4. luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS đọc Yêu cầu HS làm bài Giáo viên nhận xét, kết luận Bài 2 Yêu cầu HS đọc Yêu cầu HS làm bài theo cặp Yêu cầu HS trình bày kết quả Giáo viên nhận xét, kết luận 5. Củng cố, dặn dò 1HS đọc, lớp theo dõi SGK HS làm bài rồi nêu kết quả Từ lặp lại là từ đền 1HS đọc, lớp theo dõi SGK 2HS làm ở bảng lớp làm vào vở HS phát biểu ý kiến Hai câu cùng nói về một đối tượng (ngôi đền). Từ đền giúp ta nhận rạư liên kết chặt chẽ về nội dunggiữa hai câu trên. 3HS đọc 1HS đọc, lớp theo dõi SGK 2HS làm ở bảng lớp làm vào vở 1HS đọc, lớp theo dõi SGK Các cặp làm bài Trình bày kết quả Lịch sử Sấm sét đêm giao thừa I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Vào dịp tết Thân Mậu (1968), Quân miền Nam tiến hành Tổng tiến công và nổi dậy, trong đó tiểu biểu là trận đánh vào Sứ quán Mĩ ở sài Gòn. - Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đã gây cho địch nhiều thiệt hại, tạo thế thắng lợi cho quân dân ta. II -Đồ dùng dạy học ảnh tư liệu về cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết mậu thân (1968) (cần sưu tầm ảnh ở địa phương). III –Các hoạt động dạy-học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ ? Đường Trường Sơn mở nhằm mục đích gì ? Nó có ý nghĩa ntn đối với cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta? ? Kể về một tấm gương chiến đấu dũng camtreen đường Trường Sơn? Giáo viên nhận xét, kết luận B. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài -1965-1968: mĩ ồ ạt đưa quân vào miền nam. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy năm 1968 là chiến thắng to lớn của cách mạng miền nam, tạo ra những chuyển biến mới. Bài hôm nay sẽ tìm hiểu về sự kiện đó. 2. Diễn biến cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết mậu thân 1968 - GV nêu nhiệm vụ học tập của HS. + Tết mậu thân 1968 đã diễn ra sự kiện gì ở miền nam nước ta ? + Thuật lại trận đánh tiêu biểu của bộ đội ta trong dịp tết mậu thân 1968. # Những chi tiết nói lên sự tấn công bất ngờ và đồng loạt của quan dân ta vào dịp tết mậu thân 1968 HS thảo luận trong nhóm và cử đại diện lên trình bày theo gợi ý: kể lại cuộc chiến đấu của quận giải phóng ở sứ quán mĩ tại sài gòn. 3. ý nghĩa của cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết mậu thân 1968. - HS thảo luận về thời điểm, cách đánh, tinh thần của quân dận ta, từ đó rút ra nhận định: 4. Củng cố, dặn dò 3HS trả lời + HS thi nhau trả lời và thuật lại trận đánh. + Bất ngờ: tấn công vào đêm giao thừa, đánh vào các cơ quan đầu não của địch, các thành phố lớn. + Đồng loạt: cuộc tổng tiến công và nổi dậy diễn ra đồng thời ở nhiều thị xã, thị trấn, thành phố, chi khu quân sự. + Bối cảnh chung của cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết mậu thân 1968. + Ta tấn công địch khắp miền nam, làm cho địch hoang mang lo sợ. + Sự kiện này ra bước ngoặt cho cuộc kháng chiến chống mĩ, cứu nước (ta chủ động tiến công vào thành phố, tận sào huyệt của địch). kể chuyện Vì muôn dân I –Mục đích, yêu cầu 1. Rèn luyện kĩ năng nói: - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Vì muôn dân. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Trần Hưng Đạo đã vì đại nghĩa mà xóa bỏ hiềm khích cá nhân với trần Quang Khải để tạo nên khối đoàn kết chống giặc. từ đó, HS hiểu thêm một truyền thống tốt đẹp của dân tộc-truyền thống đoàn kết. 2. Rèn kĩ năng nghe: - Nghe thấy (có) kể chuyện, nhớ câu chuyện. - Nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. II -Đồ dùng dạy-học - Tranh minh họa truyện trong SGK (tranh phóng to, nếu có). - Bảng lớp viết những từ ngữ được chú giải sau truyện ở SGV,trang 122 (tị hiềm, Quốc công tiết chế, chăm-pa, sát thát) để HS nhớ khi KC. (GV chỉ viết từ, lời giải thích sẽ nói miệng, không cần viết). - Giấy khổ to vẽ lược đồ quan hệ gia tộc của các nhân vật trong truyện (để GV tham khảo- xem ở dưới). III –Các hoạt động dạy-học A - Kiểm tra bài cũ HS kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà các em biết. B – Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài (SGK) 2. GV kể chuyện (vì muôn dân) - GV kể một lần, HS nghe. Kể xong, giải nghĩa một số từ khó đã viết trên bảng lớp (tị hiềm, Quốc công tiết chế, chăm-pa, sát thát); dán tờ giấy vẽ lược đồ quan hệ gia tộc của các nhân vật trong truyện, chỉ lược đồ, giới thiệu 3 nhân vật có tên được in đậm: Trần Quốc Tuấn và Trần Quang Khải là anh em họ: Trần Quốc Tuấn là con ông bác (Trần liễu); Trần Quang Khải là con ông chú (Trần Thái Tông). Trần Nhân Tông là cháu gọi là Trần Quang Khải bằng chú. - GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa phóng to treo trên bảng lớp. HS vừa nghe GV kể vừa quan sát tranh: + GV kể đoạn 1 (giọng chậm rãi, trầm lắng). kể xong, giới thiệu tranh 1: tranh vẽ cảnh trần liễu – thân phụ Trần Quốc Tuấn trước khi mất trối trăng lại những lời cuối cùng cho Trần Quốc Tuấn. + GV kể đoạn 2 (giọng nhanh hơn, căm hơn). kể xong phần đầu của đoạn, giới thiệu tranh 2: Cẩnh giặc nguyên ồ ạt sang xâm lược nước ta. GV kể tiếp, thay đổi giong cho phù hợp với từng nhân vật, giới thiệu tiếp tranh 3,4: Tranh minh họa Trần Quốc Tuấn đón tiếp Trần Quang Khải ở bến đông; cảnh Trần Quốc Tuấn tự tay dội nước lá thơm tắm cho Trần Quang Khải. + GV kể đoạn 3 (thay đổi giọng cho phù hợp với từng lời thoại của từng nhân vật). sau đó giới thiệu tranh 5: Cảnh vua Trần Nhân Tông, Trần Quốc Tuấn và Trần Quang Khải họp với các bô lão trong điện diên hồn. + GV kể đoạn 4 (giọng chậm rãi, vui mừng). Kể xong, giới thiệu tranh 6: cảnh giặc nguyên tan tác thua chạy về nước. 3. Hướng dẫn HS kể chuyện a, Thi kể trong nhóm b, Thi kể trước lớp 4. Củng cố, dặn dò

File đính kèm:

  • docThu 3.doc