Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 24 - Thứ 4

Tập đọc:

Hộp thư mật

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Đọc trôi chảy toàn bài:

- Đọc đúng các từ ngữ khó trong bài (chữ v, bu-gi, cần khởi động máy.).

- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện linh hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện: Khi hồi hộp, khi vui sướng, nhẹ nhàng; Toàn bài toát lên vẻ bình tĩnh, tự tin của nhân vật.

2. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài văn: Ca ngợi ông Hai Long và những chiến sỹ tình bài hoạt động trong lòng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường dây liên lạc, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

II. Đồ dùng dạy học.

Tranh minh hoạ SGK, ảnh thiếu tướng Vũ Ngọc Nhạ

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 24 - Thứ 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007 Tập đọc: Hộp thư mật I. Mục đích, yêu cầu: 1. Đọc trôi chảy toàn bài: - Đọc đúng các từ ngữ khó trong bài (chữ v, bu-gi, cần khởi động máy...). - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện linh hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện: Khi hồi hộp, khi vui sướng, nhẹ nhàng; Toàn bài toát lên vẻ bình tĩnh, tự tin của nhân vật. 2. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài văn: Ca ngợi ông Hai Long và những chiến sỹ tình bài hoạt động trong lòng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường dây liên lạc, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. II. Đồ dùng dạy học. Tranh minh hoạ SGK, ảnh thiếu tướng Vũ Ngọc Nhạ III. Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ # Yêu cầu HS đọc bài Luật tục xưa của người Ê-đê, trả lời câu hỏi về nội dung bàI học? # Giáo viên nhận xét B. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Tìm hiểu bài. # Luyện đọc Yêu cầu 4 HS đọc bài,lớp theo dõi để tìm từ khó khi đọc và luyện đọc từ khó đó: bu-gi; .. Yêu cầu HS đọc lại bài Giáo viên đọc mẫu # Tìm hiểu bàI # Yêu cầu HS đọc đoạn1 ? Chú Hai Long ra Phú Lam làm gì? ?Theo em, hộp thư mật dùng để làm gì? ? Người liên lạc đã nguỵ trang hộp thư mật ntn? ? Qua những vật có hình chữ V, người liên lạc muốn nhắn gủi chú Hai Long điều gì? # Yêu cầu HS đọc bàI đoạn còn lại ? Nêu những cách lấy thư và gửi báo cáo của chú Hai Long? Why chú làm như vậy? ? Hoạt động trong vùng địch của các chiến sĩ tình báo có ý nghĩa ntn đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc? ? Em hãy nêu nội dung chính của bàI văn # Đọc diễn cảm # Yêu cầu HS đọc bài để thống nhất giọng đọc # GVđọc mẫu bài đoạn 1 # Yêu cầu HS đọc bài # Giáo viên nhận xét 3. Củng cố, dặn dò 2hs đọc và trả lời câu hỏi HS: Hai Long phóng xe đáp lại HS: Anh dừng xe ba bước chân HS: Hai Long tới về chỗ cũ HS: Công việc Náo nhiệt 1HS đọc, Lớp theo dõi ở SGK # 1HS đọc, Lớp theo dõi ở SGK - Hộp thư mật - Chuyển những tin tức bí mật quan trọng. - Rất khéo - Nhắn gửi đến chú Hai Long tình yêu tổ quốc và lời chào chiến thắng. # 1HS đọc, Lớp theo dõi ở SGK - Chú dừng xe - Rất quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. # Ca ngợi Hai Long và những chiến sĩ tịnh báo hoạt động trong lòng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường day liên lạc, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Lớp theo dõi ở SGK để thống nhất giọng đọc Lớp theo dõi 4HS thi đọc, lớp theo dõi và bình chọn người đọc xuất sắc nhất Toán Giới thiệu hình trụ, giới thiệu hình cầu I. Mục tiêu Nhận dạng hình trụ, hình cầu Xác định đồ vật có giạng hình trụ, hình cầu II. Đồ dùng dạy học Một số hộp có dạng hình trụ khác nhau Một số đồ vật có dạng hình cầu III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ Yêu cầu HS làm bài tập ở tiết luyện tập Giáo viên nhận xét, kết luận B. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Giới thiệu hình trụ. GV đưa ra hộp sữa, hộp chè và giới thiệu đây là hình có dạng hình trụ. GV vễ lên bảng ? Có mấy mặt đáy? Mặt đáy hình gì? so với nhau nó ntn? Có mấy mặt bên? # Hãy quan sát các hình trong SGK trang 126 để tìm ra đâu là hình trụ? Giáo viên nhận xét, kết luận 3.Giới thiệu hình cầu GV cho HS quan sát quả bóng và qua địa cầu, đayt là những vật có dạng hình cầu. # Hãy quan sát các hình trong SGK trang 126 để nêu tên các vật có dạng hình cầu? Giáo viên nhận xét, kết luận 4. Thi kể tên các vật có dạng h. trụ h. cầu. # Thảo luận ghi tên hoặc vẽ các vật có dạng hình trụ, hình cầu 5. Củng cố, dặn dò 2HS làm ở bảng lớp HS quan sát HS theo dõi + Hình trụ có hai mặt đáy là hai hình tròn bằng nhau + Hình trụ có một mặt xung quanh HS quan sát rồi trả lời (A,E là hình trụ) HS quan sát HS quan sát rồi trả lời ( quả bóng, viên bi là hình cầu) # Các nhóm làm vào bảng học nhóm # nhóm nào kể, vẽ được nhiều đò vật nhất sẽ thắng. Tập làm văn Ôn tập về tả đồ vật I. Mục đích, yêu cầu: Củng cố hiểu biết về văn tả đồ vật: Cấu tạo của bài văn tả đồ vật, trình tự miêu tả, phép tu từ so sanh và nhân hóa được sử dụng khi miêu tả đồ vật. II. Đồ dùng dạy học Bảng học nhóm, bút dạ III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ ? Nêu cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật? Giáo viên nhận xét, kết luận B. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 Yêu cầu HS đọc GV giới thiệu về mảnh vải ngày trước Yêu cầu HS làm việc theo cặp trả lời các câu hỏi của bài vào bảng học nhóm: KQ: Mở bài – Tôi có một người cỏ úa. Thân bài – Chiếc áo sờn cũ cua ba. Kết bài – Mờy chuc năm gđ tôi. Giáo viên nhận xét, kết luận b, +những đường khâu anh lính tí hon. +Người bạn đồng hành quý báu, cái măng sét ôm khít lấy cổ tay áo tôi. ? Bài văn mở bài theo kiểu nào? ? .kết bài theo kiểu nào? ? nhận xét về cách quan sát để tả cái áo của tác giả? ? TG tả cái áo theo thứ tự nào ? Để bvmt sinh động , có thể vận dụng biện pháp nghệ thuật nào? Giáo viên nhận xét, kết luận # Treo bảng phụ ghi sẵn các kiến thức cơ bản về văn miêu tả. Yêu cầu HS đọc Bài 2 Yêu cầu HS đọc ? Đề bài yêu cầu gì? ? Em chon đồ vật nào để tả? Yêu cầu HS làm bài Giáo viên nhận xét, kết luận 3.Củng cố, dặn dò Trình bày tại chỗ 3HS nhắc lại 1HS đọc, lớp theo dõi SGK HS lắng nghe HS làm việc theo cặp, trình bày KQ, lớp nhận xét + Trực tiếp + Mở rộng + TG quan sát tỉ mỉ, tinh tế + Tả từ bao quát rồi đến từng bộ phận của cái áo + Có thể vận dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá, so sánh 1HS đọc, lớp theo dõi SGK 1HS đọc, lớp theo dõi SGK tả hình dáng hoặc công cụ của một đồ vật HS nêu đề mình lựa chọn 2HS làm ở bảng nhòm, lớp làm vào vở # Treo kq nhận xét Kĩ thuật chăm sóc gà I –mục tiêu HS cần phải: - Nêu được mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà. - Biết cách chăm sóc gà. - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ gà. ii -đồ dùng dạy học - Một số tranh ảnh minh họa trong SGK. - phiếu đánh giá kết quả học tập. iii –các hoạt động dạy-học chủ yếu Giới thiệu bài. HĐ1. Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà Khi nuôi gà, ngoài việc cho gà ăn, uống, chúng ta còn cần tiến hành một số công việc khác như sưởi ấm cho gà mới nở, che nắng, chắn gió lùa,...để giúp gà không bị rét hoặc nắng, nóng. Tất cả những công việc đó được gọi lag chăm sóc gà. ? Nêu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà. Giáo viên nhận xét, kết luận: Gà cần ánh sáng, nhiệt độ, khônh khí, nước và các chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển. chăm sóc nhằm tạo các điều kiện về nhiệt độ, ánh sáng không khí thích hợp cho gà sinh trưởng và phát triển. chăm sóc gà đầy đủ giúp gà khỏe mạnh, mau lớn, có sức đề kháng tốt và góp phần nâng cao năng suất nuôi gà. HĐ2. Tìm hiểu cách chăm sóc gà - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2 (SGK) ? Nêu tên các công việc chăm sóc gà. a) Sưởi ấm cho gà con ? Nêu vai trò của nhiệt độ đối với đời sống động vật (dựa vào môn khoa học lớp 4). - nhận xét và giải thích: nhiệt độ tác động đến sự lớn lên, sinh sản của động vật. nếu nhiệt độ thấp quá hoặc cao quá, động vật có thể bị chết. mỗi loại động vật có khả năng chịu nóng, chịu rét khác nhau, động vật còn nhỏ có khả năng chịu rét, chịu nóng kém hơn động vật lớn. ? Nêu sự cần thiết phải sưởi ấm cho gà con, nhất là gà không có mẹ? ? Nêu cách sưởi ấm cho gà ở gia đình hoặc ở điạn phương. + Sưởi bằng bóng đèn điện. nếu không có điện có thể sưởi ấm không khí quanh chuồng bằng cách đốt bếp than hoặc bếp củi,... b) Chống nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2b (SGK). ? Nêu cách chống nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà. c) phòng ngộ độc thức ăn cho gà ? Nêu tên những thức ăn không được cho gà ăn. # Giáo viên nhận xét, kết luận: Gà không chịu được nóng quá, rét quá, ẩm quá và dễ bị ngộ độc bởi thức ăn có vị mặn, thức ăn bị ôi, mốc. khi nuôi gà cần chăm sóc gà bằng nhiều cách như sưởi ấm cho gà con, chống nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà, không cho gà ăn thức ăn ôi, mốc, mặn,... IV –nhận xét-dặn dò - nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Hướng dẫn HS đọc trước bài “Vệ sinh phòng bệnh cho gà”.

File đính kèm:

  • docthu 4.doc