Tập đọc
Cao bằng
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhành, tình cảm, thể hiện lòng yêu mến của tác giả đối với đất đai và những con người dân Cao bằng đôn hậu.
2. Hiểu những nội dung bài thơ: Ca ngợi Cao bằng - mảnh đất có địa thế đắc biệt, có những người dân mến khách, đôn hậu đang giữ gìn biên cương của Tổ quốc.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh bài dọc trong SGK.
- Bản đồ Viẹt Nam
III. Hoạt động dạy và học
3 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 22 - Thứ 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 7 tháng 02 năm 2007
Tập đọc
Cao bằng
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhành, tình cảm, thể hiện lòng yêu mến của tác giả đối với đất đai và những con người dân Cao bằng đôn hậu.
2. Hiểu những nội dung bài thơ: Ca ngợi Cao bằng - mảnh đất có địa thế đắc biệt, có những người dân mến khách, đôn hậu đang giữ gìn biên cương của Tổ quốc.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh bài dọc trong SGK.
- Bản đồ Viẹt Nam
III. Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
# Yêu cầu HS đọc bài "Lập làng giữ biển" và trả lời các câu hỏi ở SGK
# Giáo viên nhận xét
B. Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn đọc và tìm hiểu bài
a. Luyện đọc
# Yêu cầu 2HS đọc bài nối tiếp, còn gv theo dõi để sửa lỗi phát âm cho HS. Như một số từ: Lặng thầm; Suối khuất; thì thầm.
# Yêu cầu HS đọc bài lần 2
# gv đọc mẫu
b. Tìm hiểu bài
# Yêu cầu HS đọc bài K1
? Những từ ngữ và chi tiết nào ở khổ thơ 1 nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng?
? Cao Bằng, Đèo gió; Đèo giàng; đèo Cao Bắc cóngiã là gì ? Và nó muốn nói lên điều gì?
# Yêu cầu HS đọc bài K2+3
? Tg sử dụng những từ ngữ và hình ảnh nào để nói lên lòng mến khách, sự đôn hậu của người Cao Bằng?
# Yêu cầu HS đọc bài K4+5
? Tìm những hình ảnh thiên nhiên được so sánh với lòng yêu nước của người dân Cao Bằng?
# Yêu cầu HS đọc bài K6
? Tác giả muốn nói lên điều gì?
? Bài thơ muốn nói với chúng ta điều gì?
c. Đọc diễn cảm
# Yêu cầu HS đọc bài và thống nhất cách đọc.
# GV đọc mẫu lần 2 K123
Giáo viên nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
2 HS trả lời
. HS chú ý lắng nghe
# HS đọc nối tiếp.
# Lớp nhận xét và nêu một số từ khó phát âm.
1 học sinh đọc, lớp theo dõi ở SGK
1 học sinh đọc, lớp theo dõi ở SGK
Cao Bằng, Đèo gió; Đèo giàng; đèo Cao Bắc
- HS đọc chú giải ở SGK
+ Địa danh rất xa xôi, đặc biẹt hiểm trở của Cao Bằng.
1 học sinh đọc, lớp theo dõi ở SGK
+Khách vừa đến được mời thứ hao quả rất đặc trưng của Cao Bằng đó là Mận.
HS nhận xét bổ sung
1 học sinh đọc, lớp theo dõi ở SGK
+K4 Tìmh yêu đất nước sâu sắc của người dân Cao Bằng như núi, không đo hết được
+K5 Tình yêu đất nước của . trong trẻo và sâu sắc như suối sâu.
1 học sinh đọc, lớp theo dõi ở SGK
+Cao Bằng có vị trí rất quan trọng.
# Ca ngợi Cao bằng - mảnh đất có địa thế đắc biệt, có những người dân mến khách, đôn hậu đang giữ gìn biên cương của Tổ quốc.
HS đọc theo cặp thảo luận thống nhất cách đọc.
HS đọc thộc lòng
3hs thi nhau đọc
Lớp nhận xét và bầu chọn người đọc hay nhất.
Toán
Luyện tập
I. Mục đích - Yêu cầu
- Củng cố công thức tính Sxq và Stp của hình lập phương
- Vận dụng công thức tính Sxq và Stp của hình lập phương để giải bài tập trong một số tình huống đơn giản.
II. Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
? Nêu công thức tính S xq và Stp của hình lập phương?
# Yêu cầu HS làm bài tập 2 vbt
# Giáo viên nhận xét, kết luận
B. Dạy học bài mới
Bài 1:
# Yêu cầu HS đọc bài
? Để tính được ta phải làm gì?
# Yêu cầu HS làm bài.
# Giáo viên nhận xét, kết luận
Bài 2
# Yêu cầu HS đọc bài thảo luận tìm kq?
# Giáo viên nhận xét
Bài 3:
# Yêu cầu HS đọc bài
? Muốn điền được kq đúng ta phải làm gì?
# Yêu cầu HS làm bài.
Giáo viên nhận xét, kết luận m
C. Củng cố, dặn dò .
2hs nêu
1hs làm
1 học sinh đọc, lớp theo dõi ở SGK
Đổi số đo về 1 đơn vị hoặc m hoặc cm
1 HS làm ở bảng, lớp làm vào vở
1 học sinh đọc, lớp theo dõi ở SGK
Thảo luận theo cặp để tìm kq
HS phát biểu, lớp nhận xét
1 học sinh đọc, lớp theo dõi ở SGK
Tính để tìm kq, rồi so sánh các kq
1 HS làm ở bảng, lớp làm vào vở
Nhận xét
Tập làm văn
Ôn tập và kể chuyện
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Củng cố kiến thức về văn kể chuyện.
2. Làm đúng bài tập thực hành, thể hiện khả năng hiểu một truyện kể (về nhân vật, tính cách nhân vật, ý nghĩa truyện).
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ đã viết nội dung của bài tập 1
III. Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
# Yêu cầu HS đọc bài
? Thế nào là kể chuyện?
? Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?
? Bài văn KC có cấu tạo thế nào?
Bài 2
# Yêu cầu HS đọc bài
# Yêu cầu HS làm bài.
Giáo viên nhận xét, kết luận
3.Củng cố, dặn dò
Giáo viên nhận xét tiết học.
1 học sinh đọc, lớp theo dõi ở SGK
+ Là kể lạichuõi sự việccó đầu, cuối; liên quan đến một sốnhân vật.
-Hành động của nv
-Lời nói ý nghĩ
-Những đặc điểm ngoại hình
+ Mở đầu
+ Diễn biến
+ Kết thúc
2 học sinh đọc nối tiếp, lớp theo dõi ở SGK
1 HS làm ở bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xét
a, Bốn
b, Cả lời nói và hành động
c, Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc
File đính kèm:
- thu 4.doc