Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 19

Tiết 1 Tập đọc

 Người Công Dân Số Một

I- Mục tiêu

1. Biết đọc đúng một văn bản kịch . cụ thể:

- Đọc phân biệt lời các nhân vật. (anh thành, anh lê), lời tác giả.

- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.

- Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.

2. Hiểu nội dung phần một của trích đoạn kịch : tâm trạng cảu người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân.

II- Đồ dùng dạy học

- Tanh minh hoạ (sgk).

- ảnh chụp Bến Nhà Rồng.

- Bảng phụ.

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về tập đoàn cứ điểm ĐBP. ? Theo em, vì sao Pháp lại xây dựng ĐBP thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương. Hoạt động2: Diễn biến chiến dịch ĐBP. - Thảo luận nhóm tổ. N1: Vì sao ta quyết định mở chiến dịch ĐBP ? N2: Quân và dân ta đã chuẩn bị cho chiến dịch này ntn ? N3: Ta mở chiến dịch ĐBP gồm mấy đợt tấn công ? thuật lại từng đợt tấn công. N4: Kết quả của chiến dịch ĐBP. - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 3: ý nghĩa của chiến dịch ĐBP. - Thảo luận cả lớp. Vì sao ta dành được thắng lợi trong chiến dịch ĐBP ? Thắng lợi của ĐBP có ý nghĩa ntn ? - Gọi HS phát biểu. - Y/c 1 số HS tóm tắt diễn biến chiến dịch ĐBP trên sơ đồ. ? Kể tên một số gương chiến đấu tiêu biểu trong chiến dịch ĐBP. => GV kết luận. 3. Củng cố, dặn dò ?Nêu suy nghĩ của em về hình ảnh đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch ĐBP. ? Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh lá cờ trên tướng hầm đờ Ca-xtơ-ri. - GV cho HS xem một số tranh ảnh, tư liệu. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS đọc chú thích (sgk). - 2 HS chỉ. - HS nêu. + Thu hút và tiêu diệt bộ đội chủ lực. - Các nhóm thảo luận (4’). - Đại diện nhóm trả lời. - HS thảo luận, trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS trình bày. - Anh Phạm Đình Giót, anh Tô Vĩnh Diện,... Tiết 5 Kể Chuyện Chiếc Đồng Hồ I- Mục tiêu Giúp HS: - Dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của GV, kể lại từng đoạn văn và toàn bộ câu chuyện. - Thể hiện lời kể tự nhiên, giọng kể phù hợp, điều độ, cử chỉ. - Đánh giá lời kể của bạn. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện. II- Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ, bảng phụ ghi các câu hỏi. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài 2. H/d kể chuyện - GV kể làn 1: Chậm rãi, thong thả. - GV kể lần 2: Chỉ từng tranh minh hoạ. - Giải thích từ: tiếp quản, đông hồ quả quyết. - GV treo bảng phụ ghi các câu hỏi về nội dung truyện. 3. Kể trong nhóm - Tổ chức cho HS kể chuyện trong nhóm theo hướng dẫn. + Chia nhóm tổ: Y/c HS nêu nội dung chính của từng tranh. + Mỗi em kể từng đoạn trong nhóm theo tranh, tìm ý nghĩa câu chuyện. + Nhận xét góp ý cho bạn kể. 4. Kể trước lớp - Thi kể từng đoạn trước lớp. - GV nhận xét. - Thi kể chuyện trước lớp. - Nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất. 5. Củng cố, dặn dò ? Câu chuyện khuyên ta điều gì. ? Em có nhận xét gì về cách nói chuyện của Bác Hồ với các cán bộ. - Dặn HS về nhà tập kể lại chuyện. - HS lắng nghe, quan sát. - Hoạt động theo hướng dẫn của GV. - 4 HS nối tiếp kể. - 2 HS kể câu chuyện, nêu ý nghĩa. - Làm tốt công việc mình được giao... - Bác nói chuyện nhỏ nhẹ, ôn tồn, dễ hiểu, vui vẻ, dí dỏm... Thứ 4 ngày 17/1/2007 Tiết 1 Tập Đọc Người Công Dân Số Một (tiếp) I- Mục tiêu: 1. Biết đọc đúng văn bản kịch. Cụ thể: - Đọc phân biệt lời các nhân vật (anh Thành, anh Lê, anh Mai , lời tác giả). - Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật. - Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch. 2. Hiểu nội dung của phần 2 (Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra nước ngoài tìm con đường cứu nước, cứu dân). và ý nghĩa của đoạn kịch (Ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn và quyết tâm cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành). II- Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ (sgk). - Bảng phụ viết sẵn từ, câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A- Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên đọc diễn cảm phần I. ? Đoạn kịch cho em biết điều gì. - Nhận xét, ghi điểm. B- Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. H/d luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc - GV yêu cầu HS mở sgk: 2 HS nối tiếp đọc đoạn kịch. - Luyện đọc nối tiếp từng đoạn. GV sửa lỗi phất âm, ngắt giọng. ? Tìm các từ khó đọc trong đoạn kịch. - Gọi HS đọc phần “Chú giải ” (sgk). - Giải thích ý nghĩa 2 câu nói của anh Thành và anh Lê: ngọn đèn hoa kì, ngọn đèn khác. - 1 HS đọc toàn bộ đoạn trích. - GV đọc mẫu. b) Tìm hiểu bài - Đọc thầm đoạn 1 trả lời: ? Câu chuyện giữa anh Thành và anh Lê diễn ra ntn. ? Đều là những thanh niên yêu nước, nhưng giữa họ có gì khác nhau. ? Em hãy nêu nội dung chính của đoạn 1. - 1 HS đọc đoạn 2. ? Quyết tâm của anh Thành đi tìm đường cứu nước được thể hiện qua những lời nói, cử chỉ nào. ? Em hiểu “Công dân” nghĩa là gì. ? “Người công dân số một” trong đoạn kịch là ai ? vì sao có thể gọi như vậy. ? Nêu nội dung đoạn 2. c) Đọc diễn cảm - Gọi 4 HS đọc đoạn kịch, - GV sửa giọng đọc. - Luyện đọc phân vai theo nhóm. - Thi đọc diễn cảm theo vai. - Nhận xét, tuyên dương. ? Phần II của đoạn kịch có nội dung gì. 3. Củng cố, dặn dò - Về nhà tập diễn đoạn kịch theo vai. - 2 HS đọc và trả lời. lớp nhận xét. - HS1: Lê: phải, chúng ta... say sóng nữa... - HS2: (Có tiéng gõ cửa) ... (tắt đèn). - 3 cặp HS đọc, lớp đọc thầm. - La-tút-sơ tơ-rê-vin, A-lê hấp. - 1 HS đọc. - Theo dõi. - Anh Lê thấy khó khăn.... - Anh Thành muốn ra nước ngoài... - Anh Lê ngại khổ, cam chịu cảnh sống nô lệ, yếu đuối. - Anh thành: rất tin tưởng con đường mình đã chọn,... + Cuộc trò chuyện giữa anh Thành và anh Lê. - Lời nói: Để dành lại non sông, sẽ có một ngọn đèn khác anh ạ. Cử chỉ: xoè hai bàn tay... Lời nói: Làm thân nô lệ... - Người sống trong một đất nước có chủ quyền, có quyền lợi, nghĩa vụ... - Chính là anh Thành, vì ý thức công dân nước Việt Nam độc lập thức tỉnh rất sớm... + Anh Thành nói chuyện với anh Lê và anh Mai về chuyến đi của mình. - 4 HS đọc phân vai... - 4 HS tạo thành nhóm đọc bài. - 2 nhóm thi đọc. - HS nêu. Tiết 2 Tiếng Anh Tiết 3 Toán Luyện Tập Chung I- Mục tiêu Củng cố về: - Tính DT hình tam giác, Dt hình thang. - Giải toán có liên quan đến tỉ số %, đại lượng tỉ lệ. - Thực hiện các phép tính trên các tập số đã học. II- Đồ dùng dạy học - Các hình minh hoạ bài tập 2,3. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A- Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập. - Nhận xét, chữa bài. B- Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. H/d luyện tập. Bài 1: GV yêu cầu HS đọc đề toán. ? Nêu quy tắc tính DT hình tam giác. - Y/c HS làm bài. ? Vì sao khi tính S hình tam giác vuông em lại lấy độ dài hai cạnh góc vuông nhân với nhau rồi chia cho 2. Bài 2: - Y/c HS đọc đề bài, quan sát hình và tự làm. - H/d HS kém. Kẻ đường cao BH’ của DBEC. Vì BH’ ^ EC nên cũng ^ DC nên cũng là đường cao của hình thang ABCD. => HB=AH=1,2dm - Tính S DBEC và hình thang ABED. - Thực hiện phép trừ số đo hai DT hình vừa tìm được. Bài 3: - Y/c HS quan sát hình và đọc đề bài. - Y/c HS phân tích bài toán. - Cho HS cách tìm số cây đu đủ. GV: Cách tính số cây chuối giống cách tính số cây đu đủ - sau đó tìm hiệu hai số cây. - Y/c HS làm bài – GV hướng dẫn HS kém. - Gọi HS nhận xét. - Cho HS đối chéo vở kiểm tra. 3. Củng cố, dặn dò - Làm bài tập ở nhà. - Chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét. - 1 HS đọc. - 1 HS nêu, -Lớp nhận xét. - 3 HS lên bảng làm - Lớp làm vở. - Vì 2 cạnh góc vuông chính là đáy và chiều cao tương ứng. - 1 HS lên bảng - cả lớp làm vở. A 1,6dm B D H H’ E1,3dm C 2,5dm - 1 HS đọc đề. - Tính S mảnh vườn. - Tính 30% DT mảnh vườn. - Tính số cây đu đủ trồng được. - 1 HS lên bảng giải - Lớp làm vở. - Nhận xét, chữa bài. Tiết 4 Tập Làm Văn Luyện Tập Tả Cảnh (Dựng đoạn mở bài) I- Mục tiêu Giúp HS: - Củng cố kiến thức về cách viết đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp và gián tiếp. - Thực hành viết đoạn mở bài cho bài văn tả người theo kiểu trực tiếp và gián tiếp. II- Đồ dùng dạy học - Bảng phụ, giấy khổ to, bút dạ. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài 2. H/d làm bài tập Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. ? Đoạn mở bài a là đoạn mở bài cho kiểu bài nào. ? Người định tả là ai và được giới thiệu ntn. ? Người định tả xuất hiện ntn. ? Kiểu mở bài đó là gì. ? ở đoạn mở bài b, người định tả được giới thiệu ntn. ? Vậy đây là kiểu mở bài nào. - Thảo luận cặp (2’): Cách mở bài ở hai đoạn này có gì khác nhau. - Nhận xét câu trả lời của HS. => Kết luận. Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu. ? Người em định tả là ai. ? Em gặp gỡ, quen biết ntn. ? Tình cảm của em với người đó rất yêu quý; thân thiết;...ntn. - GV treo bảng phụ ghi sẵn hai kiểu mở bài. - Y/c HS tự làm bài. - 2 HS dán bài lên bảng và đọc. GV và HS nhận xét, sửa chữa. - Gọi HS dưới lớp đọc bài. - GV cho điểm HS viết đạt yêu cầu. + GV đọc cho HS tham khảo về 2 cách mở bài. 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc, lớp đọc thầm. - Kiểu bài văn tả người. - Người bà trong gia đình, được giới thiệu trực tiếp. - Xuất hiện trực tiếp. - Mở bài trực tiếp. + Không giới thiệu trực tiếp. + Mở bài dán tiếp. + Đoạn a: Mở bài trực tiếp. + Đoạn b: Mở bài dán tiếp. - 1 HS đọc. VD: Ông nội, bạn Nga, anh Minh Quân... - Học cùng lớp, về quê thăm ông... - HS đọc và làm bài. - 2 HS viết vào giấy khổ to, Lớp làm vở bài tập. - Nhận xét. - 3-5 HS đọc. Tiết 5 Kĩ Thuật Một số Giống Gà Được Nuôi Nhiều ở Nước Ta I- Mục tiêu Giúp HS: - Kể được tên một số giống gà và nêu được đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. - Có ý thức nuôi gà. II- Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh minh hoạ một số giống gà tốt. - Phiếu học tập. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1: Kể tên một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta và địa phương. ? Kể tên một số giống gà mà em biết. GV kết luận: Giống gà nuôi: gà ri, gà đông cảo, gà mía, gà ác... Giống gà nhập nội: gà tam hoàng, gà lơ-go, gà rốt,... Giống gà lai như gà rốt-ri... Hoạt động 2: Đặc điểm của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. - Thảo luận nhóm tổ hoàn thành phiếu học tập. Tên giống gà Đặc điểm hình dạng Gà ri Gà ác Gà lơ-go Gà tam hoàng - HS đọc sgk và nhớ lại những giống gà nuôi ở địa phương để làm bài. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập - GV dựa vào câu hỏi cuối bài và một số câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của HS. - HS làm bài tập - GV nêu đáp án cho HS đối chiếu. IV- Nhận xét - Dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - HS nêu. Ưu điểm Nhược điểm

File đính kèm:

  • docTuan 19.doc