Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 18

Tiết 1 Tập đọc

 Ôn Tập Và Kiểm Tra Cuối Học Kì I (T1)

I- Mục tiêu

- Kiểm tra đọc-hiểu (lấy điểm).

- Nội dung: Các bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 11 đến tuần 17.

- Kĩ năng đọc thành tiếng: phát âm rõ, tốc đọ tối thiểu 120 chữ/ phút,biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm.

- Biết lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm “giữ lấy màu xanh”.

- Biết nhận xét về nhân vật trong bài và lấy dẫn chứng minh hoạ cho nhận xét ấy.

II- Đồ dùng dạy học

- Mỗi phiếu ghi tên 1 bài tập đọc từ T11-> T17 (8 phiếu).

- 5 phiếu: Mỗi phiếu ghi tên 1 bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng.

- Bảng phụ kẻ sẵn bảng thống kê.

III- Các hoạt động dạy học

 

doc21 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VI: (2đ): Mỗi ý (0,5đ): 1-c; 2-b; 3-a; 4-d. Câu VII: (1đ): Đường bộ, đường sắt, đừng sông, đường không. Câu VIII: (1đ): Chọn đúng: Trung tam CN thành phố HCM điền vào vòng tròn. Các ý còn lại điền đúng vào các ô còn lại. Tiết 3 Toán Kiểm Tra Học Kì I I- Mục tiêu: Kiểm tra HS về: - Các hàng của số TP và giá trị của các chữ số trong số TP. - Tỉ số % của 2 số, đổi đơn vị đo đại lượng. - Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia với số TP. - Viết số đo độ dài dưới dạng số TP có đơn vị cho trước. - Giải bài toán liên quan đến DT hình tam giác. II- Đề bài Phần I: Hãy khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: 1. Chữ số 7 trong số TP 56,729 có giá trị là: ......................... 2. Tìm 4% của 100 000 đồng A- 4 đồng B- 40 đồng C- 400 đồng D- 4000 đồng 3. 89000m bằng bao nhiêu ki-lô-mét ? A- 890km B- 89km C- 3,7km D- 0,37km Phần 2: 1. Đặt tính rồi tính a) 456,25+213,98 b) 578,40-407,89 c) 55,07*4,5 d) 78,24:1,2 2. Viết số TP thích hợp vào chỗ chấm: a) 9 kg 345g= ........kg b) 3m27dm2=...........m2. 3. Tính DT hình tam giác EDC A 1cm E 5cm B 3cm D C II- H/d đánh giá Phần I: (3đ): Mỗi lần khoanh đúng được 1đ. 1- khoanh vào B 2- khoanh vào D 3- Khoanh vào B Phần II: (7đ) 1) (4đ): Đặt tính và tính đúng mỗi phép tính được 1đ. 2) (1đ): Đúng mỗi số TP cho 0,5đ. 3) (2đ): Có nhiều cách tính DT hình tam giác EDC - HS làm đúng phù hợp cho 2đ. Tiết 4 Luyện từ và câu Ôn Tập Và Kiểm Tra Cuối Học Kì I (tiết7) I- Mục tiêu - Kiểm tra đọc hiểu, luyện từ và câu. II- Đề bài - GV cho HS dùng đề bài trong sgk (tiết 7 trang 177). - Thời gian làm bài 30’. - HS ghi những đáp án đúng theo thứ tự câu hỏi và giấy kiểm tra. III- Đáp án và cho điểm - Mỗi câu đúng được 1đ. Câu 1: ý b: (những cánh buồm). Câu 2: ý a : (Nước sông đầy ắp). Câu 3: ý c: (Màu áo của những người thân trong gia đình). Câu 4: ý c: (thể hiện được tình yêu của tác giả đối với những cánh buồm). Câu 5: ý b: (Lá buồm căng phồng như ngực người khổng lồ). Câu 6: ý b: (Vì những cánh buồm gắn bó với con người từ bao đời nay). Câu 7: ý b: (Hai từ: lớn, khổng lồ). Câu 8: ý a: (một cặp: ngược, xuôi). Câu 9: ý c: (Đó là hai từ đồng âm). Câu 10: ý c: (Ba quan hệ từ: còn, thì, như). Tiết 5 Mĩ thuật Vẽ trang trí trang trí hình chữ nhật I- Mục tiêu - HS hiểu được sự giống và khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông, hình tròn. - HS biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vậtdạng hình chữ nhật có trang trí. II- Chuẩn bị GV: Một số hình trang trí hcn, hình vuông, hình tròn để so sánh một số hình ảnh hay một số đồ vật có hình chữ nhật. HS: Vở thực hành , bút chì, thước kẻ, tẩy, màu vẽ. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu một số bài trang trí hình vuông, hình tròn, hình CN. ? Nêu sự giống nhau và khác nhau của ba dạng bài. Hoạt động 2: Cách trang trí - GV cho HS quan sát hình hướng dẫn cách vẽ trong sgk. ? Cho biết cách vẽ. Hoạt động 3: Thực hành - HS dựa vào cách vẽ trong sgk để vẽ. - GV gợi ý để những HS còn lúng túng tự tin, phát huy tính sáng tạo.. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV và HS lựa chọn một số bài để đánh giá, xếp loại. - GV bổ sung, nhận xét, điều chỉnh xếp loại và động viên HS. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. - HS quan sát, thảo luận cặp, trả lời: + Giống: Hình mảng chính, ở giữa, được vẽ to, hoạ tiết đối xứng... + Khác: hình CN: trang trí đối xứng qua một hoặc hai trục, hình vuông một, hai hoặc bốn trục, hình tròn một, hai, ba hoặc nhiều trục. - HS quan sát. - Vẽ hcn cân đối khổ giấy. - Kẻ trục, tìm và sắp xếp hình mảng. - Tìm và vẽ hoạ tiết cho phù hợp. - Vẽ màu theo ý thích. Thứ 6 ngày 12/ 1/2007 Tiết 1 Thể Dục Sơ Kết Học Kì I I- Mục tiêu - Sơ kết học kì I. Y/c hệ thống những kiến thức, kĩ năng đã học, những ưu, khuyết điểm trong học tập để cố gắng phấn đấu trong học kì II. - Chơi trò chơi: “Chạy tiếp sức theo vòng tròn” hoặc trò chơi yêu thích. II- Địa điểm, phương tiện - Địa điểm: Trên sân trường-vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Phương tiện: Kẻ sân chơi. III- Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp 1. Phần cơ bản - Tập hợp lớp, phổ biến yêu cầu tiết học. - Cả lớp chạy thành vòng tròn. - Chơi trò chơi : “Kết bạn”. - Thực hiện bài thể dục phát triển chung. 6-10’ 1-2’ 1’ 1’ * * * * * * * * 2. Phần cơ bản - Cho những HS chưa thực hành các nội dung đã kiểm tra được ôn luyện và kiểm tra lại. - Sơ kết học kì I. - GV cùng HS hệ thống lại kiến thức, kĩ năng đã học ở kì I. - Ôn tập hợp đội hình, đội ngũ. - Ôn bài thể dục 8 động tác, 1 số trò chơi. - Nhận xét kết quả học tập của từng tổ, từng HS. - Chơi trò chơi: “chạy tiếp sức theo vòng tròn”. 18-22’ 10-12’ * * * * * * * * ********* ********* 3. Phần kết thúc - Hệ thống bài học. - Dặn ôn bài thể dục phát triển chung. 2-4’ 2’ 1’ như trên Tiết 2 Toán Hình Thang I- Mục tiêu: Giúp HS: - Hình thành được biểu tượng về hình thang. - Nhận xét được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với một số hình đã học. - Biết vẽ hình để rèn luyện kĩ năng nhận dạng hình thang và một số đặc điểm của hình thang. II- Đồ dùng dạy học - HS: Giấy kẻ ô vuông 1cm*1cm, thước kẻ, ê ke, kéo. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Hình thành biểu tượng về hình thang - GV cho HS quan sát hình vẽ “Cái thang” (sgk). - GV vẽ hình thang ABCD lên bảng. A B D C 2. Một số đặc điểm của hình thang ? Hình thang ABCD có mấy cạnh. ? Hình thang ABCD có hai ccạnh nào song2 với nhau. => GV kết luận: Hình thang ABCD có: - Canh đáy AB và DC - cạnh bên AD và BC. - Hai cạnh đáy là hai cạnh đối diện song 2. Đáy dài là đáy lớn, đáy ngắn hơn là đáy bé. + GV vẽ hình thang có đường cao AH và giới thiệu: - AH là đường cao. độ dài AH là chiều cao ? Quan hệ giữa đường cao và hai đáy ntn. - Gọi một vài HS chỉ hình thang ABCD và nêu lại đặc điểm của hình thang. 3. Thực hành Bài 1: Y/c HS đọc đề và tự làm bài. - Nhận xét, chữa bài. Bài 2: Y/c HS tự làm bài. - Gọi 4 HS trình bày. Bài 3: - Y/c HS vẽ thao tác trên giấy ôli. - GV theo dõi, chỉnh sửa cho HS. Bài 4: - HS quan sát hình trong sgk và trình bày. GV: Hình thang có một cạnh bên vuông góc với hai đáy gọi là hình thang vuông. 4. Củng cố, dặn dò - H/d làm bài tập ở nhà. - HS quan sát nhận xét. - Những hình 4 cạnh trên một cái thang cho ta ví dụ về hình thang. - Có 4 cạnh: AB, DC, AD, BC. - AB và DC. + Hai cạnh đối diẹn song song với nhau. - HS quan sát. - ĐOạn thẳng ở giữa hai đáy và vuông góc với hai đáy gọi là chiều cao của hình thang. - HS đối chéo vở kiểm tra. Hình thang: H1, H2, H4, H5, H6. - 4 HS nối tiếp trình bày. Nhận xét, chữa bài. - Góc vuông: A,D. - Cạnh bên vuông góc với hai đáy là : AD. Tiết 3 Khoa Học Sự Chuyển Thể Của Chất I- Mục tiêu: Giúp HS: - Phân biệt được 3 thể của chất, đặc điểm của từng chất: chất rắn, chất lỏng, chất khí. - Nêu được điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. - Kể ten được một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí và một số chất chuyển từ thể này sang thể khác. II- Đồ dùng dạy học Tiết 4 Khoa Học Hỗn Hợp I- Mục tiêu Giúp HS hiểu: - Thế nào là hỗn hợp. - Biết cách tạo ra một số hôn hợp. kể tên một số hỗn hợp. - Biết cách tách các chất trong hỗn hợp (trường hợp đơn giản). II- Đồ dùng dạy học GV: một ít muối, mì chính, hạt tiêu, thìa nhỏ, chén nhỏ (đủ dùng trong nhóm). - Phiếu thực hành. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A- Kiểm tra bài cũ ? Các chất tồn tại ở mấy thể. ? Một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác ? ví dụ. B- Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1: Trò chơi: “Tạo hỗn hợp gia vị”. - Hoạt động theo nhóm tổ: GV chia đều cho 4 nhóm: Muối, hạt tiêu, bột ngọt, cốc, thìa, phiếu. + Quan sát, nếm riêng từng chất nêu đặc điểm và ghi báo cáo - dùng thìa trộn từng chất. nêu nhận xét. - Gọi một nhóm lên báo cáo. - GV nhận xét. ? Hỗn hợp mà các em vừa trộn có tên là gì. ? Để tao ra hỗn hợp gia vị các em đã dùng những chất nào. ? Em có nhận xét gì về về tính chất của từng chất trước và sau khi trộn. ? Hãy kể tên hỗn hợp khác mà em biết. - Gọi HS đọc mục: “Bạn cần biết“ (sgk). Hoạt động 2: Kể tên một số hỗn hợp. ? Hỗn hợp là gì. - Thảo luận cặp đôi, trả lời. ? Không khí là một chất hay là 1 hỗn hợp - Y/c HS kể tên một số hỗn hợp. - GV kết luận. Hoạt động 3: Phương pháp tách các chất ra khỏi hỗn hợp. - Y/c HS đọc mục trò chơi (T75-sgk). trao đổi và trả lời: + Mỗi hình ứng với việc sử dụng phương pháp nào để tách các chất ra khỏi hỗn hợp ? + Vì sao em biết ? - Gọi HS giải thích. => GV kết luận. Hoạt động 4: Thực hành tách một số chất ra khỏi hỗn hợp. - GV nêu các hỗn hợp: + Cát với nước trắng. + Dầu ăn với nước. + Gạo lẫn với sạn. - Các nhóm trình bày kết quả. - GV nhận xét, kết luận. 3. Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. - Hoạt động trong nhóm theo hướng dẫn của GV. - Các thành viên nếm riêng từng chất. - Các nhóm khác bổ sung. - Hỗn hợp gia vị. - HS nêu. - Giữ nguyên tính chất ban đầu. - HS nêu. - 2 HS đọc. - Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau. - Hỗn hợp. - HS nối tiếp kể. - Gọi 1 HS lên bảng nối: H1: sàng, sảy. H2: Lọc. H3: Làm lắng. - Mỗi nhóm tách một trong các chất trên. - Nhóm khác bổ sung. Tiết 5 Tập Làm Văn Kiểm Tra Cuối Học Kì I I- Mục tiêu - HS làm được bài văn tả người (tả hoạt động) gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết luận. - Rèn luyện kĩ năng dùng từ, đặt câu, diễn đạt trôi chảy. II- Đề kiểm tra: (TG 40’). Em hãy tả một người thân đang làm việc, ví dụ: đang nấu cơm, khâu vá, làm vườn, đọc báo, xây nhà hay học bài... III- H/d đánh giá Bài viết được đánh giá về các mặt: - Nội dung, kết cấu có đủ 3 phần: mở bài. thân bài, kết bài; trình tự miêu tả hợp lí. - Hình thức diễn đạt: viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ chính xác, không sai chính tả.Điễn đạt trôi chảy, lời văn tự nhiên, tình cảm chân thật.

File đính kèm:

  • docTuan 18.doc