Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 16 năm 2006

I. Mục Tiêu

- Đọc lưu loát diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, điềm tĩnh, thể hiện thái độ cảm phục tấm lòng nhân ái, không màng dạnh lợi của Hải Thượng Lãn Ông.

- Hiểu ý nghĩa bài văn: ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lan Ông.

II. Đồ dùng dạy học.

- Tranh minh hoạ đọc trong SGK

III. Hoạt động dạy và học

 

doc12 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 16 năm 2006, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i gì? ? Muốn tính đựoc số HS 11 tuổi thì ta phải làm ntn? ? Nêu cách tính số Hs 10 tuổi? - GV nhận xét. Bài: 2 ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì ? ? Hãy tóm tắt đề toán? ? 0,5 của 5 000 000 là gì? ? Bài tập yêu cầu chúng ta tim gì? - GV nhận xét. Bài 3. YC đọc đề rồi tự làm vào vở. Thu bài chấm. Củng cố dăn dò. - GV nhận xét. - Hệ thống lại bài học. 2hs thực hiện. Lớp theo dõi Hs trả lời 800 hs HS làm vào nháp: 800: 100 = 8 (hs) 8 x 52.5 = 420 (hs) 2 HS nêu ... - 3hs phát biểu ý kiến - 1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở. Bài giải. Sau một tháng thu được số tiền lãi là: 1 000 000 : 100 x 0,5 = 5 000 (đồng) Đs: 5000 đồng - Lớp nhận xét - 1 HS nhắc lại cách tính -1 hs đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi . - hs nêu... - Ta phải tính số hs 10 tuổi. 32 : 100 x 75 = 24 (HS) - 1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở. - Lớp nhận xét -1 hs đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi. - hs nêu... - 1 hs tóm tăt đề bài. - Số tiền lãi sau 1 tháng gửi tiết kiệm. - Tính xem sau 1T cả tiền lãi và gốc là bao nhiêu. - Hs nêu cách làm - 1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở. - Lớp nhận xét - HS đọc đề bài, trao đổi rồi làm bài - 1 hs chũa bài - Lớp nhận xét Luyện từ và câu: Tổng kết vốn từ Mục Tiêu Thống kê được nhiều từ đồng nghĩa và trái nghĩa nói về tính cách nhân hậu, trung thực dũng cảm, cần cù. Tìm được những từ ngữ miêu tả tính cách con người trong 1 đoạn văn tả người. Đồ dùng dạy học Bảng học nhóm, bút dạ. VBT, III. Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ - HS làm kại BT2 - GV nhận xét. Dạy - học bài mới. 1.Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1 Chia nhóm, yc thảo luận rồi làm bài - GV nhận xét. Bài 2. Yc đọc kĩ đề bài và làm theo cặp ? Cô Chấm có tính cách ntn? - GV nhận xét và ghi lại những ý kiến đó. ? Hãy thảo luận theo cặp để nêu những chi tiết và hình ảnh mĩnh hoạ cho nhận xét ấy? 3. Củng cố dăn dò Nhận xét tiết học Hệ thống lại bài học. -1 hs đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi N1+N2 Làm câu a,b(N1 Làm vào bảng học nhóm) N3+N4 Làm câu c,d(N3 Làm vào bảng học nhóm) Đính qủa, đọc , nhận xét bổ sung thống nhất. Ghi kq vào vbt. -1 hs đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi + Trung thực, thẳng thắn. + Chăm chỉ + Giản dị + Giàu tình cảm, dễ xúc động # Thảo luận theo cặp đôi để làm bài tập - 4 hs báo cáo kq. - Nhận xét, bổ sung đi đến thống nhất ý kiến - Chữa vào VBT Lịch sử: Hâu phương sau những năm chiến dịch biên giới Mục Tiêu. Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến. Vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống TDP Đồ dùng dạy học. ảnh các anh hùng tại Đh chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc ( 5- 1952) VBT. Hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ - giới thiệu bài mới. ? Why ta mở chiến dịch biên giới thu-đông 1950? ? Thuật lại trận đánh đông khê trông chiến dịch...? ? Nêu ý nghĩa của chiến thắng BGTĐ 1950? # Giới thiệu bài. Hoạt động 1. Đaị hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng ( 2 –1951) ? H1 sgk chụp cảnh gì? # ĐH là nơi tập trung trí tuệ của toàn Đảng để vạch đường lối KC nghiệm vụ của toàn DT ta. ? Đọc sgk tìm hiểu nhiệm vụ cơ bản của ĐH đã đề ra cho CM? Để thực hiện nhiệm vụ đó cần các nhiệm vụ gì? Hoạt động 2. Sự lớn mạnh của hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới. # Đưa ra hệ thống câu hỏi: ? Sự lớn mạnh của hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới trên các mặt: HT, VH-GD thể hiện ntn? ? Theo em vì sao hậu phương có thể PT vững mạnh như vậy? ? Sự PT vững mạnh của hậu phương có tác động ntn đến tiền tuyến? #YC Thảo luận theo nhóm 6 trả lời các câu hỏi đó. GV nhận xét, sau đó yc HS quan sát hình 2,3 và nêu nội dung của từng hình? ? Việc chiến sĩ BĐ tham gia giúp dân cấy lúa trong KC chống P nói lên điều gì? - GV nhận xét giới thiệu thêm: Hoạt động 3. ĐH anh hùng và chiến si thi đua lần thứ nhất # Đưa ra câu hỏi: ? Đại hội chiên sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc được tổ chức khi nào? ? Đại hội nhăm mục đích gì? ? Kể tên các anh hùng được ĐH bầu chọn? - GV nhận xét. Củng cố, dặn dò 3 hs nêu Lắng nghe Cảnh của ĐH đại biểu toàn quốc lần 2 Đảng. HS đọc sgk. # NV: Đưa kc đến thắng lợi hoàn toàn # Cần: + Phát triển tinh thần yêu nước + Đẩy mạnh thi đua. + Chia ruộng đất cho nông dân -1 hs đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi + Đẩy mạnh SX LT-TP + Các trường ĐH tích cực đào tạo cán bộ KC + XD được xưởng công binhnghiên cứu và chế tạo vũ khí phục vụ khqáng chiến. . Vì đảng LĐ đúng đắn, phát động PT thi đua yêu nước. . Vì dân ta có tinh thần yêu nước cao. . Tiền tuyến được chi viện sưc người, sưc của có sưc mạnh chiến đấu cao. # Đại diện mỗi nhóm trình bày về một vấn đề, nhóm khác bổ sung ý kiến đẻ có câu trr lời hoàn chỉnh. - HS quan sát và nêu NV. + HS trả lời... -1 hs đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi - Thảo luận theo căp - 3 HS trả lời, lớp bổ sung hoàn chỉnh Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. Mục Tiêu 1. Rèn kĩ năng nói: Tìm và kể được câu chuyện về một buổi sum học đầm ấm trong gđ em; nói được suy nghĩ của mình về buổi sum họp đó. 2. Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đung lời kể của bạn. Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh, về cảnh sum họp gia đình. Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ ? Kể lại một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về những người đã gónp sưc mình chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân. - GV nhận xét. Dạy - học bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn kể chuyện a, Tìm hiểu bài. ? Đề bài yc gì? - Gợi ý ? Em định kể câu chuyện về buổi sum họp nào? Hãy giới thiệu cho các bạn cùng nghe. b. kể trong nhóm. # Chia mỗi nhóm 4hs, yc kể và sau đó nói lên suy nghĩ của mình về buỏi sum họp đó. -G v hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm. c. Kể trước lớp - GV nhận xét. 3. Củng cố dặn dò. - GV nhận xét tiết học. - Dăn dò 1hs kể -1 hs đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi - Theo dõi - 4 HS đọc gợi ý ở SGK. 5 HS giới thiệu về câu chuyện mình sẽ kể. # Hoạt động nhóm - 5 Hs tham gia kể câu chuyện của mình và nói lên suỹ nghĩ của mình về buổi sum họp đó. - Lớp nhận xét Thứ 4 ngày 27 tháng 12 năm 2006 Tập đọc: Thầy cúng đi bệnh viện Mục Tiêu - Đọc lưu loat diễn cảmbài văn, giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện:... Đồ dùng dạy học. Tranh minh hoạ bài đọc SGK Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ Đọc lại truyện “Thầy thuốc như mẹ hiền” và trả lời câu hỏi SGK vè nội dung bài đọc. - GV nhận xét. Dạy - học bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện đọc và tìm hiểu bài. a. Luyện đọc. Mời 4 HS đọc 4 phần, theo dõi sửa lỗi phát âm cho HS. TN: Cụ ún; đau quặn; thuyên giảm... b. Tìm hiểu bài. ? Cụ ún làm nghề gì? ? Những chi tiết cho rhấy cụ ún được mọi người tin tưởng về nghề thầy cúng? ? khi mắc bệnh cụ đãtự chữa bệnh bằng cách nào? kq ra sao? ? Cụ ún bị bệnh gì? ? Why sao bị sỏi thận mà cụ ún không chịu mổ, trốn bệnh viện về nhà? ? Nhờ đâu cụ ún khỏi bệnh? # Giảng: ... ? Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ ún đã thay đổi cách nghĩ ntn? ? Bài học giúp em hiểu điều gì? # Ghi ND bài học # KL b. Đọc diễn cảm # G v đọc mẫu lần 2 ( đoạn 3) - YC HS luyện đọc theo cặp. # Tổ chức thi đọc diễn cảm. - GV nhận xét cho điểm 3. Củng cố dăn dò - GV nhận xét tiết học. + 2HS đọcvà trả lời HS1: Phần1. từ đầu cho đến... nghề cúng bái HS2: Phần2. Vậy mà......không thuyên giảm HS3: Phần3. Thấy cha.... không lui HS4: Phần4. Các đoạn còn lại còn lại. # 3 HS đọc lại các từ mà các em nêu ra. - 4 HS đọc lại bài -1 hs đọc đoạn1, lớp theo dõi. + Làm nghề thầy cúng + Kháp làng xa ... cắp sách theo cụ học nghề. + Cúng bái. Nhưng không khỏi. + Bị sỏi thận. + Sợ mổ và không tinngười kinh bắt được con ma của người Thái. + BS ở bệnh viện mổ lấy sỏi ra cho cụ. + Cụ ún hiểu ra rằng... + HS nêu... + 2 HS nhắc lại nội dung bài học. # Lớp đọc lại bài thảo luận tìm cách đọc cho phù hợp. - Lớp theo dõi. # Luyện đọc theo cặp. - 3 HS thi đọc diễn cảm. - Lớp nx bầu người đọc xuất sắc. Toán: Luyện tập Mục Tiêu. Củng cố kĩ năng tính toán của một số phần tră3m của một số. Rèn luyện kĩ năng giải bài toan liên quán đến tỉ số phần trăm. Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ. + Mời 2 HS làm bài tập 2 VBT. ? Muốn tìm tỉ số phần trăm của một số ta làm ntn? + GV nhận xét. Dạy - học bài mới. 1. YC HS dọc rồi làm vào vở. - GV nhận xét. 2. ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? ? Nêu cách tính số kg gạo nếp? - GV nhận xét. 3. ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? ? S mảnh đất là bao nhiêu? - GV nhận xét. 4. - GV nhận xét. củng cố, dặn dò. Nhận xét tiết học Hệ thống lại bài học. + 2 HS làm bài tập 2 VBT. + 2 HS trả lời. - 1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở. - Nêu lại cách làm Lớp nx. -1 hs đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi. HS nêu... # 120 : 100 x 35 = ? +1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở. Giải. Số gạo nếp người đó bán được là: 120 : 100 x 35 = 42 (kg) Đ/S: 42 kg HSNX HS nêu... + 18 x 15 = 270 (m2) - 1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở. + HS thoả luận rồi nêu kq và cách làm. Tập làm văn: Tả người Kiểm tra viết Mục Tiêu: HS viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh, thể hiện kq quan sát chân thực và có cách diễn đạt trôi chảy. Đồ dùng dạy học. Đề bài, Giấy viết Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài. Hướng dẫn HS làm bài KT - YC 4 HS đọc 4 đề KT ở SGK. - Nhắc nhở hs về đề bài... - Giải đáp những thắc mắc. HS làm bài KT củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết làm bài. -4 hs đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi - HS làm bài - Nộp bài Kĩ thuật: Cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản. Mục Tiêu: HS khâu được các bộ phận của túi lại với nhau để thành một chiếc túi hoàn chỉnh. Rèn luyện tính thẩm mĩ và đôi tay khéo léo, tính cẩn thận cho HS Đồ dùng dạy học. Kim, chỉ khâu, kéo và những vật liệu đã làm và chuẩn bị ở các tiết trước...

File đính kèm:

  • docTuan 16.doc