Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần học 34 năm 2013

TẬP ĐỌC

Tiết 67: LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG

I. Mục tiêu

- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Vi-ta-li, Ca-pi, Rê-mi.

- Biết đọc các tiếng khó, từ khó: làm xiếc, mảnh gỗ mỏng, sao nhãng, chữ gỗ.

- Biết đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm và đọc diễn cảm bài văn.

- Hiểu nội dung: Truyện ca ngợi tấm lòng nhân từ, sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi - ta - li và khao khát và quyết tâm học của cậu bé nghèo Rê – mi.

- HS trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3. HS khá giỏi phát biểu được những suy nghĩ về quyền học tập của trẻ em (câu hỏi 4).

- Giáo dục học sinh: Tính chăm chỉ học tập.

 

doc54 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 528 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần học 34 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vận dụng để tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm . - Bài tập cần làm: Bài 1 (Cột 1); Bài 2 (Cột 1); Bài 3; HSKG: làm được tất cả các bài. - GDHS: Tính toán cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài mới: - GV Giới thiệu bài. v Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu. - Tổ chức HS làm bài vào vở và chữa bài (Cột 1). HS khá giỏi làm cả 4 bài - Yêu cầu HS nhận xét và đổi vở kiểm tra chéo. - GV nhận xét và yêu cầu HS giải thích cách làm. Bài 2 : - Tìm x (Cột 1) - HS khá giỏi làm cả 4 bài - Rèn kĩ năng tìm thành phần chưa biết của phép tính. Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu. Tổ chức HS làm bài và chữa bài - Củng cố kĩ năng giải bài toán về tỉ số phần trăm Bài 4: ( HSKG) - GV hướng dẫn cho HS làm bài. - Rèn kĩ năng giải bài toán về tỉ số phần trăm 4. Củng cố - Dặn dò: - GV hệ thống lại kiến thức toàn bài. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò, nhắc HS chuẩn bị bài sau . -HS đọc đề , làm bài . - Kết quả : a) 23905; 830450; 746028. b) c) 4,7; 2,5; 61,4. d) 3 giờ 15 phút ; 1 phút 13 giây. -HS đọc đề , làm bài . Kết quả: a) x = 50 b) x = 10 c) x = 1,4 d) x = 4 -HS đọc đề , làm bài . Bài giải: Ngày đầu cửa hàng bán được là: 2400 x 35 : 100 = 840(kg) Ngày thứ hai cửa hàng bán được là: 2400 x 40 : 100 = 960(kg) Ngày thứ ba cửa hàng bán được là: 2400 – ( 840 + 960 ) = 600(kg) Đáp số: 600kg - HS đọc đề làm bài . Đáp số : 1 500 000 đồng. ******************************************** TẬP LÀM VĂN Tiết 68 : TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I. Mục tiêu - HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người theo 3 đề bài đã cho (tuần 33): bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. - Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. - Biết sửa bài; viết lại một đoạn trong bài văn cho hay hơn. - Giáo dục học sinh yêu quí mọi người xung quanh. II. Đồ dùng dạy học - GV: Bảng phụ ghi một số lỗi điển hình cần chữa chung trước lớp. - HS: Bút chì, vở TLV. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài mới: - GV giới thiệu bài. v Hoạt động 1: Nhận xét chung về bài làm của HS - Gọi HS đọc lại đề tập làm văn. - GV treo bảng phụ đã viết sẵn 3 đề của tiết kiểm tra và một số lỗi điển hình. - GV nhận xét ưu khuyết điểm. Ví dụ: + Xác định đề (tả cô giáo hoặc thầy giáo đã từng dạy dỗ em; tả 1 người ở địa phương sinh sống; tả 1 người em mới gặp lần đầu nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc). + Bố cục (đủ 3 phần, hợp lí); ý ( phong phú, mới, lạ); diễn đạt ( mạch lạc, trong sáng ). - Trả bài cho HS. v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập - Yêu cầu HS tự chữa bài của mình bằng cách trao đổi với bạn về nhận xét của GV, tự sửa lỗi bài của mình. - GV đi giúp đỡ HS. v Hoạt động 3: Học tập những đoạn văn hay của bạn - GV gọi 1 số HS có bài văn hay, đạt diểm cao đọc cho các bạn nghe. Sau đó, GV hỏi tìm ra cách dùng từ hay, lỗi diễn đạt hay, ý hay. v Hoạt động 4: Hướng dẫn viết lại một đoạn văn - Gợi ý HS viết lại đoạn văn khi: + Đoạn văn có nhiều lỗi chính tả. + Đoạn văn lủng củng. + Đoạn văn dùng từ chưa hay. - Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS đọc lại đề tập làm văn. - 1số HS chữa bài, lớp chữa vào vở. - HS đọc lời nhận xét, tự sữa lỗi. - HS thực hiện. - HS đọc , các HS khác lắng nghe, phát biểu. - HS đọc đoạn văn đã viết lại. ******************************************** MĨ THUẬT ( GV bộ môn Mĩ thuật soạn) ******************************************** KỂ CHUYỆN Tiết 34: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu - Tìm và kể được một câu chuyện có thực trong cuộc sống nói về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc câu chuyện về công tác xã hội em cùng các bạn tham gia - Biết trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện. - Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện hợp lí ... Cách kể giản dị, tự nhiên. - Yêu cuộc sống, gia đình, nhà trường và xã hội. II. Đồ dùng dạy học - Bảng lớp viết 2 đề bài của tiết KC. - Tranh, ảnh ... nói về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi; hoặc thiếu nhi tham gia công tác xã hội. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: - Gọi 1 HS kể lại câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội. - Nhận xét, ghi điểm cho HS 3. Giới thiệu bài mới: - Các em đã từng phát biểu, trao đổi, tranh luận, bày tỏ ý kiến về một vấn đề chung (liên quan đến gia đình, nhà trường , cộng đồng, đất nước) chưa? - Trẻ em có quyền bày tỏ các quan điểm của mình – điều 13 của Công ước về quyền trẻ em khẳng định quyền đó. Trong giờ học hôm nay, các em sẽ kể về một lần em ( hặc bạn em) đã thực hiện quyền đó như thế nào? Chúng ta sẽ xem ai là HS thể hiện tốt khả năng của một chủ nhân tương lai. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn hiểu yêu cầu của đề bài Phương pháp: Đàm thoại. GV yêu cầu HS phân tích đề – gạch chân những từ ngữ quan trọng: đã phát biểu hoặc trao đổi, tranh luận; ý thức của một chủ nhân tương lai;ghóp phần làm thay đổi. Giúp HS tìm được câu chuyện của mình bằng cách đọc kỹ gợi ý 1,2 trong SGK. - Qua gợi ý 1, các em đã thấy ý kiến phát biểu phải là những vấn đề được nhiều người quan tâm và liên quan đến một số người. Những vấn đề khuôn trong phạm vi gia đình như bổn phận của con cái, nghĩa vụ của HS cũng là những vấn đề nhiều người muốn trao đổi, tranh luận. VD: Hiện nay, có nhiều bạn là con một được bố mẹ cưng chiều như những hoàn tử, công chúa, không phải làm bất cứ việc gì trong nhà. Quen dần nếp như vậy, một số đã thành hư, biếng nhác, không có ý thức về bổn phận của con cái trong gia đình, không thương yêu, giúp đỡ cha mẹ. Cần thay đổi thực tế này như thế nào?... - GV nhấn mạnh: các hình thức bày tỏ ý kiến rất phong phú. - GV: Có thể tưởng tượng một câu chuyện với hoàn cảnh, tình huống cụ thể để phát biểu, tranh luận, bày tỏ ý kiến nếu trong thực tế em chưa làm hoặc chưa thấy bạn mình làm điều đó. v Hoạt động 2: Lập dàn ý câu chuyện v Hoạt động 3: Thực hành kể chuyện - GV tới Từng nhóm giúp đỡ uốn nắn. - GV nhận xét, tính điểm thi đua. 5. Dặn dò: GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân hoặc viết lại vào vở nội dung câu chuyện. - HS lắng nghe. - Hs đọc đề và phân tích đề - 1 HS đọc gợi ý 1. Cả lớp đọc thầm lại. - Nhiều HS nói nội dung phát biểu ý kiến của mình. - 1 HS đọc gợi ý 2. Cả lớp đọc thầm lại. - HS suy nghĩ, nhớ lại. - Nhiều HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện em sẽ kể. - 1 HS đọc gợi ý 3 và đoạn văn mẫu. Cả lớp đọc thầm theo. - HS làm việc cá nhân – tự lập nhanh dàn ý câu chuyện trên nháp. - 1 HS khá, giỏi trình bày dàn ý của mình trước lớp. - Từng học sinh nhìn dàn ý đã lập, kể câu chuyện của mình trong nhóm. - Các nhóm cử đại diện thi kể. - Bình chọn người kể chuyện hay nhất trong tiết học. ******************************************** KĨ THUẬT Tiết 34: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN I. Mục tiêu - Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn. - Lắp được mô hình tự chọn. II. Đồ dùng dạy học - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . III. Các hoạt động dạy - học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định tổ chức: 2. Dạy bài mới: - Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của tiết học v Hoạt động 1: HS chọn mô hình lắp ghép. -Hãy nêu tên tên mô hình em chọn lắp? - Mô hình em chọn lắp gồm những bộ phận nào? v Hoạt động 2: HS thực hành lắp mô hình đã chọn. a.Chọn chi tiết: b.Lắp từng bộ phận: c. Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh v Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm * Tiêu chí: Cá nhân hoặc nhóm tự đánh giá sản phẩm thực hành theo các yêu cầu sau: -Lắp được mô hình tự chọn đúng thời gian quy định. -Lắp đúng quy trình kỹ thuật. -Mô hình đợc lắp chắc chắn, không xộc xệch. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị. Tinh thần thái độ học tập của HS. - Về nhà tự lắp các mô hình khác mà em thích. - HS nêu. - GV cho cá nhân hoặc nhóm tự chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý trong SGK hoặc tự sưu tầm. - HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình. -HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp. - GV kiểm tra HS chọn chi tiết. - GV đi đến từng HS, giúp đỡ HS lắp. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc một số em. - 1 HS đọc lại tiêu chí GV ghi trên bảng . - 4 HS dựa vào tiêu chí đánh giá sản phẩm . - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức. - HS tháo các chi tiết và xếp đúng và vị trí các ngăn trong hộp. ******************************************** HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ SINH HOẠT LỚP TUẦN 34 I . Mục tiêu : - Nhằm đánh giá kết quả học tập của thầy và trò qua một tuần học tập . - Có biện pháp khắc phục, nhằm giúp học sinh học tập tiến bộ hơn . - Tuyên dương khen thưởng những học sinh tiến bộ . - Nhắc nhở học sinh học tập chậm tiến bộ . II . Chuẩn bị : GV : Chuẩn bị nội dung sinh hoạt . HS : Các tổ trưởng cộng điểm tổ mình để báo cáo cho GV . III . Nội dung : 1 . Các tổ báo cáo điểm thi đua sau một tuần học tập . - Tổ 1 : - Tổ 2 : * Chú ý những học sinh được điểm điểm cao. 2 . Đánh giá kết quả học tập của học sinh qua một tuần : - Sau một tuần học tập những học sinh học tập chăm chỉ , đến lớp thuộc bài và làm bài đầy đủ , đi học đều , tích cực tham gia phát biểu ý kiến: - Những học sinh nói chuyện nhiều trong giờ học, nghỉ học nhiều, không chép bài, còn thụ động, không tham gia phát biểu ý kiến : 3 . Tuyên dương khen thưởng , nhắc nhở học sinh : * Những học sinh tuyên dương khen thưởng, nhắc nhở . - Học sinh tuyên dương : - Học sinh cần nhắc nhở : 4 . Rút kinh nghiệm sau một tuần học tập : Cần luyện đọc, viết ở nhà nhiều hơn, học bài, viết bài đầy đủ trước khi đến lớp .

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 34.doc