Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 19, 20

TOÁN

DIỆN TÍCH HÌNH THANG

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức : Biết tính diện tích hình thang, biết vận dụng vào giải các bài tập liên quan. Làm được bài 1(a), 2(a).

2. Kĩ năng: Có kĩ năng tính đúng diện tích hình thang với số đo cho trước.

3.Thái độ: Yêu thích môn học vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế.

II.CHUẨN BỊ

1.Chuẩn bị của GV

- Hình thang ABCD bằng bìa. Kéo,thước kẻ,phấn màu.

2. Chuẩn bị của HS

- Bộ đồ dùng học Toán;giấy màu có kẻ ô vuông cắt hai hình thang bằng nhau.

III. HÌNH THỨC DẠY HỌC

- Hoạt động theo nhóm, cá nhân.

 

docx76 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 447 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 19, 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sống tập chung ở các đồng bằng châu thổ. - Các nhóm hoạt động nhóm đôi. Đọc SGK, quan sát bản đồ, lược đồ thực hiện theo yêu cầu của GV. -Một số nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. Hoạt động 3: Hoạt động kinh tế - GV cho HS quan sát hình 5, sử dụng phần chú giải để nhận biết các hoạt động khác nhau của người dân châu á. - GV giới thiệu thêm một số hoạt động sản xuất khác của người dân châu á. - GV kết luận : Người dân châu á phần lớn làm nông nghiệp,.. - 2 HS đọc tên các hoạt động, tên một số ngành sản xuất, rút ra nhận xét về sự phân bố của chúng ở một số khu vực, quốc gia châu Á - HS theo dõi. Hoạt động 4: Khu vực Đông nam Á - Yêu cầu HS sử dụng hình 3 bài 17, hình 5 bài 18, nhận biết các đặc điểm của khu vực Đông Nam Á . - GV kết luận:Đặc điểm của khu vực Đông Nam á,có khí hậu gió mùa nóng ẩm; sản xuất nhiều loại nông sản và khai thác khoáng sản. Do đất đai màu mỡ. 4. Củng cố, dặn dò - Hệ thống kiến thức bài. - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về học bài. - Một số HS nêu câu trả lời trước lớp. - Cả lớp nhận xét, bổ sung . + Đọc tên 11 quốc gia trong khu vực. + Đặc điểm khí hậu, địa hình của khu vực. - 2 HS lần lượt nhắc lại. - HS nghe, ghi nhớ thực hiện ở nhà. V. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG TIẾT DẠY ........ Thứ sáu ngày 10 tháng 1 năm 2014 Tiết 1: TOÁN GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Bước đầu biết đọc và phân tích , xử lý số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt. 2. Kĩ năng - Biết áp dụng vào làm bài tập, biết cách đọc phân tích và xử lý trên biểu đồ hình quạt BT1. 3. Thái độ - Yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của GV - Biểu đồ hình quạt vẽ sẵn trên bảng như SGK 2. Chuẩn bị của HS - Vở bài tập III. DỰ KIẾN HÌNH THỨC DẠY HỌC - Hoạt động nhóm, cá nhân IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ - Nêu cách tính chu vi diện tích hình tròn. - GV nhận xét ghi điểm . 3. Bài mới *.Giới thiệu bài : - Nêu mục đích yêu cầu bài học, ghi đầu bài. a.Giới thiệu biểu đồ hình quạt. - VD1: GV treo bảng phụ biểu đồ có hình gì? Được chia thành mấy phần? Trên mỗi phần ghi gì? - Biểu đồ nói về điều gì? Sách trong thư viện của trường được phân làm mấy loại? Tỷ số phần trăm của từng loại là bao nhiêu? - VD2: GV vẽ hình lên bảng. - HD HS đọc biểu đồ: - Biểu đồ nói về điều gì? - Có bao nhiêu phần trăm HS tham gia môn bơi? - Tổng số HS của cả lớp là bao nhiêu? - Tính số HS tham gia môn bơi? b.Thực hành Bài 1: - Nhìn vào biểu đồ chỉ số phần trăm HS thích màu xanh, đỏ, tím , trắng là bao nhiêu. - Hướng dẫn tính số HS thích màu xanh, đỏ, tím, trắng. - Tính số HS thích màu xanh, đỏ, tím , trắng theo tỷ số phần trăm khi biết tổng số HS của cả lớp. - Cho HS làm theo 4 nhóm - GV chốt lại bài làm đúng 4. Củng cố , dặn dò - Hệ thống kiến thức bài - Nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài sau. - HS hát, lớp trưởng báo cáo - 2 HS tiếp nói nêu - HS nghe - HS quan sát biểu đồ và trả lời câu hỏi về đặc điểm, cách đọc biểu đồ. - HS nối tiếp đọc số liệu trên biểu đồ SGK Sách TV 50% 25% Các loại sách khác 25% - HS quan sát, trả lời, tính ra nháp. - Đáp số: 4 HS Đỏ 25% Tím 15% Trắng 20% Xanh 40% - HS làm bài theo nhóm 4 - Đại diện nhóm trình bày mỗi nhóm trình bày 1 ý - HS nhận xét Bài giải Có 40 % số HSthích màu xanh. Vậy số HS thích màu xanh là 120 : 100 x 40 = 48( HS) Có 25% số HS thích màu đỏ. Vậy số HS thích màu đỏ là 120 : 100 x 25 = 30 ( HS) Có 20 % số HS thích màu trắng. Vậy số HS thích màu trắng là 120 : 100 x 20 = 24( HS) Có 15% số hs thích màu tím. Vậy số HS thích màu tím là 120 : 100 x 15 = 18 (HS) Đáp số: a) 48 Học sinh ; b) 30 Học sinh ; c) 24 Học sinh; d) 18 Học sinh - 1 HS nêu - HS nhớ thực hiện ở nhà. V. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG TIẾT DẠY ........ . Tiết 2: TẬP LÀM VĂN LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Bước đầu biết cách lập chương chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể. 2. Kĩ năng - Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/11 3. Thái độ - Giáo dục HS biết vận dụng sáng tạo vào điều kiện của lớp để phân công cho cụ thể. II. CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của GV - Phiếu bài tập 2. Chuẩn bị của HS - Vở bài tập III. DỰ KIẾN HÌNH THỨC DẠY HỌC - Hoạt động nhóm, cá nhân IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự làm bài ở nhà của HS . - GV nhận xét,ghi điểm 2. Bài mới *. Giới thiệu bài : - Nêu mục đích yêu cầu bài học, ghi đầu bài. Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 xác định yêu cầu của bài 1 ? - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả - GV nhận xét kết luận chung và ghi I. Mục đích II. Phân công chuẩn bị III. Chương trình cụ thể Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - GV Hướng dân HS làm bài - Cho HS làm bài - Gọi HS báo cáo kết quả - GV nhận xét chốt lại bài làm đúng 3.Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị cho tiết lập chương trình hoạt động của tuần 21. - 2 HS nối tiếp đọc bài văn tả người - HS nghe - 1 HS đọc , HS cùng đọc thầm theo - HS làm bài theo 3 nhóm - Đại diện báo cáo kết quả hoạt động nhóm a)Chúc mừng thầy, cô giáo nhân ngày NGVN 20-11; bày tỏ lòng biết ơn với thầy, cô giáo. b)Bánh, kẹo, hoa quả, Làm báo tường. Chương trình văn nghệ. - Phân công: - Nội dung cần chuẩn bị: + Bánh kẹo, hoa quả, chén đĩa + Làm báo tường. + Chương trình văn nghệ - Phân công cụ thể + Bánh kẹo, hoa quả, chén đĩa....Tâm, Phượng và các bạn nữ. + Trang trí lớp học : Trung, Nam, Sơn. + Ra báo: Lớp trưởng + ban biên tập + cả lớp nộp b ài. + Các tiết mục văn nghệ Kịch câm- Tuấn Kéo đàn – Huyền Phương Các tiết mục văn nghệ khác + Dẫn chương trình văn nghệ: Thu Hương c) Phát biểu chúc mừng, tặng hoa thầy cô: Thu - Giới thiệu chương trình: Dũng - Chương trình văn nghệ: Hường.. - Kết thúc: Thầy chủ nhiệm phát biểu. - 1 HS nêu - Lập chương trình cụ thể liên hoan văn nghệ chào mừng ngày 20/11 - HS làm bài theo 3 nhóm - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, HS nhận xét +Có đủ 3 phần +Phân công đã hết công việc chưa +Chương trình nội dung có đầy đủ, sắp xếp có khoa học, hình thức có phong phú không - Bình chọn bài hay nhất - HS nghe - HS nhớ thực hiện ở nhà. V. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG TIẾT DẠY ........ . Tiết 3: LỊCH SỬ ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945 đến năm 1954 . - Lập được bảng thống kê một số sự kiện theo thời gian gian với các bài đã học. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng tóm tắt các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn lịch sử này. 3. Thái độ - Giáo dục HS lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. II. CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của GV - Bản đồ Hành chính Việt Nam. Phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của HS - Vở bài tập III. DỰ KIẾN HÌNH THỨC DẠY HỌC - Hoạt động nhóm, cá nhân IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu ý nghĩa của chiến thăng ĐBP ? - GV nhận xét cho điểm. 2. Bài bài a. Giới thiệu bài: - Nêu mục đích yêu cầu bài học, ghi đầu bài - 1 HS trả lời - HS lắng nghe Hoat động 1: Làm việc theo nhóm - GV chia lớp làm 3 nhóm và phát phiếu học tập cho các nhóm , yêu cầu mỗi nhóm thảo luận 1 câu hỏi trong SGK từ câu 1 đến câu 3. - Câu 1 : Tình thế hiểm ngheo cảu nước ta sau cách mạng tháng tàm được diến tả bằng cụm từ. a. Nghìn cân treo sợi tóc b. Giặc đói c. Giặc dốt d. Cả b,c đúng - Câu 2: Loại giặc nào mà CM nước ta phải đương đàu từ cuối năm 1945? a. Giặc đói b. Giặc dốt c. Giặc ngoại xâm d. Cả a,b,c đều đúng - Câu 3: Chín năm kháng chiến chống Pháp của ta được bắt đầu, kết thúc vào thời gian nào? - GV nhận xét chốt ý đúng. Tình thế hiểm nghèo của nước ta sau Cách mạng tháng Tám được diễn tả bằng cụm từ " Nghìn cân treo sợi tóc ". Ba loại giặc mà cách mạng nước ta phải đương đầu lúc đó là : giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. - Các nhóm làm việc - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Lớp nhận xét bổ sung. + Cụm từ " nghìn cân treo sợi tóc " + Giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. + Thời gian bắt đầu rạng sáng ngày 19-12-1946... + Thời gian kết thúc ngày 7-5-1954... Hoạt động2 : Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS làm vào VBT trả lời câu hỏi 4 SGK. - HS báo cáo kết quả - GV nhận xét chốt lại ý đúng 3. Củng cố , dặn dò - GV tổ chức cho HS trò chơi " Tìm địa chỉ đỏ" GV dùng bảng phụ đề sẵn các địa danh tiêu biểu, HS dựa vào kiến thức đã học kể lại sự kiện , nhân vật lịch sử tương ứng với các địa danh đó. - Cho HS gắn tấm bìa ghi các mốc lịch sử, sự kiện lịch sử.. - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả - GV hệ thống nội dung bài học. - Nhận xét tiết học, đăn HS chuẩn bị tiết học sau. - HS làm bài vào vở - 3 HS nêu bài làm của mình. - Lớp nhận xét bổ sung. - HS nắm luật chơi và tham gia trò chơi. - HS làm việc theo 4 nhóm trên phiếu. - HS thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất trong chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Thời gian Sự kiện lịch sử tiêu biểu - Đại diện nhóm chơi - HS nghe - HS nhớ thực hiện ở nhà. V. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG TIẾT DẠY ........ . Tiết 5: SINH HOẠT I.MỤC TIÊU - HS nhận ra những ưu khuyết điểm về học tập và lao động trong tuần - Nghe và nhớ được kế hoạch tuần tới - Biết phát huy những ưu điểm đã đạt được - Biết sửa chữa khuyết điểm của mình. II.NỘI DUNG 1.Nhận xét về học tập - GV nêu gương những HS đi học đầy đủ,học tập tốt. Như em Hờ Thị Và; Hờ Thị Dong,Lỳ Xé Pư, Lí Thị Khoa, - GV nhắc nhở HS còn mắc khuyết điểm,ý thức học tập chưa tốt. Như em LỳXé Hừ; Lỳ Nhù Hừ; Lí Văn Đông, Hù Chà Khải, Pờ Chúy Hừ, 2.Nhận xét về lao động - GV tuyên dương những HS lao động tốt. Như em Lí Thị Khoa; Lì Xé Pư - GVnhắc nhở HS còn chây lười trong lao động. 3.Sinh hoạt văn nghệ - GVcho lớp hát 1 bài sau đó HS tiếp nối hát - Đội văn nghệ lên biểu diễn trước lớp một tiết mục. III.MỤC TIÊU TUẦN TỚI - GV yêu cầu HS đi học đều,chuẩn bị đồ dùng học tập tốt. - GV nhắc nhở HS làm tốt công tác tự quản. Tự giác vệ sinh cá nhân hằng ngày.

File đính kèm:

  • docxGiao an tuan 19 20 lop 5.docx
Giáo án liên quan