Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 11 năm 2013

 Tập đọc (tiết 21)

 CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

I/ Mục tiêu:

- Đọc rành mạch, lưu loát toàn bài. Đọc diễn cảm được bài văn với giọng bé Thu hồn nhiên ; giọng ông hiền từ.

- Hiểu nội dung: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.(TL được các câu hỏi SGK)

- Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh.

II/ Đồ dùng dạy học:

GV: Tranh minh hoạ SGK.

HS: SGK.

III/ Các hoạt động dạy học:

1- Kiểm tra bài cũ: HS đọc “Đất Cà Mau” và trả lời các câu hỏi cuối bài.

2- Dạy bài mới:

2.1- Giới thiệu bài:

- GV giới thiệu tranh minh hoạ và chủ điểm.

 

doc24 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 755 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 11 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(55): Tính bằng cách thuận tiện nhất. - Chấm bài -Mời 2 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp và GV nhận xét. *Bài tập 4 :HDVN *Bài tập 5 : HDVN 3-Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. -Nhắc HS về học kĩ lại cách cộng, trừ số thập phân, làm BT4, 5 (trang 55). - Nêu yêu cầu - Làm nháp *Kết quả: 822,56 416,08 11,34 - Nêu yêu cầu - Làm PBT *Kết quả: x = 10,9 x = 10,9 - HS nêu lại cách tìm thành phần chưa biết của phép tính. - HS nêu yêu cầu của BT - Làm bài vào vở *Ví dụ về lời giải: a) 12,45 + 6,98 + 7,55 = ( 12,45 + 7,55 ) + 6,98 = 20 + 6,98 = 26,98 b) 42,37 – 28,73 – 11, 27 = 42,37 – ( 28,73 + 11, 27) = 42,37 – 40 = 2,37 Bài giải: Quãng đường đi trong giờ thứ hai là: 13,25 – 1,5 = 11,75 (km) Quãng đường đi trong hai giờ đầu là: 13,25 + 11,75 = 25 (km) Quãng đường đi trong giờ thứ ba là: 36 – 25 = 11 (km) đáp số: 11 km *Kết quả: Số thứ nhất là: 2,5 Số thứ hai là: 2,2 Số thứ ba là: 3,3 Buổi chiều: Ôn Tiếng Việt LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ I. MỤC TIÊU: - Rèn kĩ năng nhận biết được một vài quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ thường dùng, hiểu tác dụng của chúng trong câu hay đoạn văn; đặt câu với quan hệ từ. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Nhắc lại kiến thức: - 2 HS nhắc lại khái niệm về quan hệ từ. 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: Hoàn thành các bài tập ở VBT trang 76; 77 - GV chỉ định một số HS trình bày kết quả bài làm của mình. - Lớp nhận xét, GV nhận xét, cho điểm. Phần 2: Làm thêm. Bài 1: Tìm quan hệ từ và cặp quan hệ từ trong đoạn trích sau và nêu rõ tác dụng của chúng: Cò và Vạc là hai anh em, nhưng tính nết rất khác nhau. Cò ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, còn Vạc lười biếng, suốt ngày chỉ nằm ngủ. Cò bảo mãi mà Vạc chẳng nghe. Nhờ chăm chỉ siêng năng nên Cò học giỏi nhất lớp. Bài 2: Đặt câu với mỗi quan hệ từ sau: của, để, do, bằng, với, hoặc. - HS đọc đề, tự làm vào vở rồi chữa bài. - GV nhận xét chữa bài. Đáp án: Bài 1: Những từ in đậm. Bài 2: - Quần áo của con đã ngắn cũn cỡn. - Tôi nói điều này để anh suy nghĩ. 3. Củng cố ,dặn dò: - GV nhận xét tiết học, dặn HS ôn lại các bài đã học. Ôn luyện toán LUYỆN VỀ PHÉP CỘNG CÁC SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU: - Rèn kĩ năng cộng hai số thập phân, tính tổng nhiều số thập phân, sử dụng tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: 2 HS nhắc lại tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng các STP 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: Làm bài tập ở vở bài tập trang 63; 64 - HS lần lượt làm các bài tập 1, 2, 3, 4 vào vở rồi đổi vở kiểm tra chéo kết quả. - GV hướng dẫn thêm cho HS còn yếu. - GV chỉ định một số HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét, sửa chữa. - GV chấm bài, nhận xét. Phần 2: Làm thêm. Bài 1: Tính: a/ 15,63 m + 13,8 m + 18,409 m b/ 14,69 m + 38,632 m + 5,007 m c/ 4,37 kg + 15,9 kg + 12 kg d/ 6,38 kg + 8 kg + 17,653 kg Bài 2: Tính nhanh: 12,8 m + 47,53 m + 63,2 m + 15,36 m + 52,47 m + 8,64 m = (12,8 m + 63,2 m) + (47,53 m + 52,47 m) + (15,36 m + 8,64 m) = 77 m + 100 m + 24 m = 201 m Bài 3: Có 3 thùng đựng dầu. thùng thứ nhất đựng 13,5 lít, thùng thứ hai nhiều hơn thùng thứ nhất 3 lít, thùng thứ ba có số lít bằng trung bình cộng của hai thùng đầu. Hỏi cả ba thùng có bao nhiêu lít dầu. HD: Số lít dầu ở thùng thứ hai: 13,5 + 3 + 16,5 (l) Số lít dầu ở thùng thứ ba: (13,5 + 16,5) : 2 = 15 (l) Số lít dầu cả ba thùng là: 13,5 + 16,5 + 15 = 45 (l) ĐS: 45 l - HS đọc đề, tự giải vào vở rồi chữa bài. - GV nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài sau. Thứ sáu ngày 1 tháng 11 năm 2013 Toán ( tiết 55) NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN I/ Mục tiêu: : Biết: - Nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Biết giải bài toán có phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. -Yêu cầu học sinh làm được bà 1,3 /55 SGK II/ Đồ dùng dạy – học: GV: SGK, bảng nhóm. HS: SGK, bảng con, nháp, vở. III/ Các hoạt động dạy học: 1-Kiểm tra bài cũ: Cho HS làm vào bảng con: 35,6 – 18,65 = ? 2-Bài mới: 2.1-Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 2.2-Kiến thức: a) Ví dụ 1: -GV nêu ví dụ: 1,2 x 3 = ? (m) -Cho HS đổi các đơn vị ra dm sau đó thực hiện phép nhân. -GV hướng dẫn HS thực hiện phép nhân số thập phân với một số tự nhiên: Đặt tính rồi tính. 1,2 3 3,6 (m) - Cho HS nêu lại cách nhân số thập phân : 1,2 với số tự nhiên 3. b) Ví dụ 2: -GV nêu ví dụ, hướng dẫn HS làm vào bảng con. -GV nhận xét, ghi bảng. -Cho 2-3 HS nêu lại cách làm. c) Nhận xét: -Muốn nhân một số thập phân với một số tự nhiên ta làm thế nào? - Cho HS nối tiếp đọc phần nhận xét. -HS đổi ra đơn vị cm sau đó thực hiện phép nhân ra nháp. -HS nêu. -HS thực hiện đặt tính rồi tính: 0,46 12 92 46 5,52 -HS nêu. -HS đọc phần nhận xét SGK 2.2-Luyện tập: *Bài tập 1 (56): Đặt tính rồi tính - GV nhận xét. *Bài tập 3 (56): -Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán, làm vào vở. - Gv chấm 1 số bài, nhận xét. 3-Củng cố, dặn dò: - TK nội dung bài. - GV nhận xét giờ học. - HD BTVN: Bài 2. - 1 HS nêu yêu cầu. - HS làm vào bảng con *Kết quả: 17,5 20,9 2,048 102 - 1 HS đọc đề bài. - HS làm bài vào vở. - 1 HS lên bảng chữa bài. *Bài giải: Trong 4giờ ôtô đi được quãng đường là: 42,6 x 4 = 170,4 ( km ) Đáp số: 170,4 km Tập làm văn ( tiết 22) LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN I/ Mục tiêu: -Viết được một lá đơn (kiến nghị) đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, nêu được lí do kiến nghị , thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết. II/ Đồ dùng dạy học: -GV: SGK, Bảng phụ viết mẫu đơn. -HS: SGK, Vở. III/ Các hoạt động dạy học: 1-Kiểm tra bài cũ: - HS đọc lại đoạn văn, bài văn về nhà các em đã viết lại ở tiết trả bài giờ trước.. 2-Dạy bài mới: 2.1-Giới thiệu bài: 2.2-Hướng dẫn HS viết đơn: -Mời một HS đọc yêu cầu. -GV treo bảng phụ đã viết sẵn mẫu đơn. -Mời 2 HS đọc mẫu đợn. - GV Cùng cả lớp trao đổi về một số nội dung cần lưu ý trong đơn: +Đầu tiên ghi gì trên lá đơn? +Tên của đơn là gì? +Nơi nhận đơn viết như thế nào? +Nội dung đơn bao gồm những mục nào? +GV nhắc HS: +)Người đứng tên là bác trưởng thôn (đề 2). +)Trình bày lý do viết đơn sao cho gọn, rõ, có sức thuyết phục để các cấp thấy rõ tác động nguy hiểm của tình hình đã nêu, tìm ngay biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn. -Mời một số HS nói đề bài đã chọn. -Cho HS viết đơn vào vở. -HS nối tiếp nhau đọc lá đơn. -Cả lớp và GV nhận xét về nội dung và cách trình bày lá đơn. 3-Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét chung về tiết học.về nhà sửa chữa, hoàn chỉnh lá đơn. -HS đọc. - Quốc hiệu, tiêu ngữ. - Đơn kiến nghị. -Kính gửi: UBND xã ..... -Nội dung đơn bao gồm: +Giới thiệu bản thân. +Trình bày tình hình thực tế. +Nêu những tác động xấu đã xảy ra hoặc có thể xảy ra. +Kiến nghị cách giải quyết. +Lời cảm ơn. -HS nêu. -HS viết vào vở. -HS đọc. Chính tả ( tiết 11: nghe – viết) LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I/ Mục tiêu: - Viết đúng chính tả ; trình bày đúng hình thức văn bản luật ; không mắc quá 5 lỗi. - Làm được bài tập (2) a/b.Liên hệ giáo dục cho hs biết bảo vệ mt,biển đảo (nếu có) II/ Đồ dùng daỵ học: GV :-Một số phiếu nhỏ viết từng cặp chữ ghi tiếng theo cột dọc ở bài tập 2a. HS : Vở chính tả, VBT III/ Các hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ: - GV đọc cho HS viết bảng con một số từ có âm đầu l / n. 2.Bài mới: *Giới thiệu bài: a.Hướng dẫn HS nghe – viết: - GV Đọc bài. - Mời một HS đọc lại bài. - Nội dung điều 3, khoản 3, Luật bảo vệ môi trường nối gì? - Cho HS đọc thầm lại bài. - GV đọc những từ khó, dễ viết sai cho HS viết bảng con: phòng ngừa, ứng phó, suy thoái, khắc phục, - Em hãy nêu cách trình bày bài? - GV đọc từng câu (ý) cho HS viết. - GV đọc lại toàn bài. - GV thu một số bài để chấm. - HS theo dõi SGK. - HS đọc. -Điều 3 khoản 3 giải thích thế nào là hoạt động bảo vệ môi trường. - HS viết bảng con. - HS viết bài. - HS soát bài. b.Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. * Bài tập 2.a (104): - Mời một HS nêu yêu cầu. - GV cho HS làm bài: - Cách làm: HS lần lượt bốc thăm đọc to cho cả tổ nghe ; tìm và viết thật nhanh lên bảng 2 từ có chứa 2 tiếng đó. - Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung 3-Củng cố dặn dò: - GV nhận xét giờ học. -Nhắc HS về nhà luyện viết nhiều và xem lại những lỗi mình hay viết sai * VD về lời giải: Thích lắm, nắm cơm ; lấm tấm, cái nấm ; lương thiện, nương rẫy ; đốt lửa, một nửa. SINH HOẠT CUỐI TUẦN A/ Mục tiêu: Giúp HS biết được ưu khuyết điểm của mình trong tuần; phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm. Rèn kĩ năng phê bình và tự phê bình, có ý thức xây dựng tập thể. Biết được công tác của tuần tới. Giáo dục HS ý thức chấp hành nội quy nhà trường, tính tự giác, lòng tự trọng B/ Hoạt động trên lớp: NỘI DUNG SINH HOẠT I/ Khởi động : Hát tập thể một bài hát II/ Kiểm điểm công tác tuần 11: 1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần. 2. Lớp trưởng điều khiển : - Điều khiển các tổ báo cáo những ưu , khuyết điểm của các thành viên trong tổ. - Tổng hợp những việc làm tốt , những HS đạt nhiều điểm 9,10, và những trường hợp vi phạm cụ thể. - Nhận xét chung về các hoạt động của lớp trong tuần. 3.GV rút ra ưu, khuyết điểm chính: + Ưu điểm : - Đa số các em thực hiện tốt nội quy nhà trường và những quy định của lớp đề ra. - Đi học chuyên cần, đúng giờ. Trực nhật sạch sẽ trước giờ vào lớp. - Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt - Nhiều em cố gắng học tập, học thuộc bài ,làm bài tập đầy đủ - Nhiều em phát biểu sôi nổi ,chuẩn bị tốt đồ dùng học tập - Tác phong đội viên thực hiện tốt. + Tồn tại : - Một số em trong giờ học còn gây ồn: Long, Tuấn. - Một số em chưa chuẩn bị bài ở nhà: Khánh, Quý. III/ Kế hoạch công tác tuần 12: -Tiếp tục củng cố và thực hiện nội quy trường, lớp - Học chương trình tuần 12 - Tiếp tục tham gia thi giải toán , Anh văn trên mạng Internet - Tiếp tục học bồi dưỡng HSG. - Phụ đạo HS yếu. - Tham gia giao lưu Tiếng Việt học sinh dân tộc cụm. - Lên kế hoạch sổ Chi đội. - Luyện tập văn nghệ chào mừng ngày 20 - 11.

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 11.doc