Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 5

TẬP ĐỌC: NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG

I. Mục tiêu:

 - Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.

 - Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi cậu bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật. (Trả lời được các CH1, 2, 3).

 * HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 4 SGK

*KỸ NĂNG SỐNG: -Xác định giá trị; -Tự nhận thức về bản thn; -Tư duy phê phán

II. Đồ dùng dạy học:

· Tranh minh hoạ bài tập đọc.

· Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.

 

doc27 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 712 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m học 2004 – 2005 là: 32 x 4 = 128 (học sinh) Số học sinh lớp Một của trường Hòa Bình năm học 2002 - 2003 ít hơn năm học 2004 – 2005 là: Đáp số: 3 lớp 105 học sinh; 26 học sinh 3.Củng cố- Dặn dò: - GV tổng kết giờ học. - Về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau. - 3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - HS nghe. - HS quan sát biểu đồ và trả lời câu hỏi của GV để nhận biết đặc điểm của biểu đồ: + Của 4 thôn là thôn Đông, thôn Đoài, thôn Trung, thôn Thượng. + 2 HS lên bảng chỉ, chỉ vào cột của thôn nào thì nêu tên thôn đó. + Thôn Đông diệt được 2000 con chuột. + Thôn Đoài diệt được 2200 con chuột. Thôn Trung diệt được 1600 con chuột. Thôn Thượng diệt được 2750 con chuột. +Thôn Thượng diệt được nhiều chuột nhất, thôn diệt được ít chuột nhất là thôn Trung. + Cả 4 thôn diệt được: 2000 + 2200 + 1600 + 2750 = 8550 con chuột. 1/ 1HS đọc yêu cầu BT. - HS tự làm bài. - 2HS nêu miệng kết quả. Lớp bổ sung. + Lớp 4A trồng được 35 cây, lớp 4B trồng được 28 cây, lớp 5A trồng được 45 cây, lớp 5B trồng được 40 cây, lớp 5C trồng được 23 cây. - Lớp 5A trồng được nhiều cây nhất. - Lớp 5C trồng được ít cây nhất. 2/ 1HS đọc yêu cầu BT. - HS tự làm bài. - Chữa bài. - Nghe thực hiện ở nhà. TẬP LÀM VĂN: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: - Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện. - Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện Hai mẹ con và bà tiên trang 54, SGK (phóng to nếu có điều kiện) III. Hoạt động trên lớp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. KTBC: Gọi HS trả lời câu hỏi. 1/ Cốt truyện là gì? 2/ Cốt truyện gồm những phần nào? - Nhận xét câu trả lời của HS. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Tìm hiểu ví dụ: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc lại truyện Những hạt thóc giống. - Yêu cầu HS thảo luận và hoàn thành phiếu. - Gọi nhóm xong trước dán phiến lên bảng. - Kết luận lời giải đúng trên phiếu. Bài 2: - Yêu cầu HS đọc thầm và TLCH trong BT. + Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thúc đoạn văn? + Em có nhận xét gì về dấu hiệu này ở đoạn 2? - GV kết luận. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS trả lời cặp đôi và trả lời câu hỏi. - Gọi HS trả lời câu hỏi, HS khác bổ sung. - Nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng. c.Ghi nhớ: - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. d. Luyện tập: - Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu. + Câu truyện kể lại chuyện gì? - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - Gọi HS trình bày, GV nhận xét, cho điểm HS. 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà viết lại đoạn 3 câu truyện vào vở. - 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. 1/ 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. - Trao đổi, hoàn thành phiếu trong nhóm. - Dán phiếu, nhận xét, bổ sung. + Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, ... +Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm, ... 2/ Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ và nêu nhận xét: + Chỗ mở đầu đoạn văn là đầu dòng, viết lùi vào 1 ô. Chỗ kết thúc đoạn văn là chấm xuống dòng. + Ở đoạn 2 khi kết thúc lời thoại cũng viết xuống dòng nhưng không phải là 1 đoạn văn. - Lắng nghe. 3/ 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu SGK. - Thảo luận cặp đôi. - Trả lời: + Mỗi đoạn văn kể về một sự việc trong 1 chuỗi sự việc làm cốt truyện của truyện. + Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu chấm xuống dòng. - Lắng nghe. - 3 đến 5 HS đọc thành tiếng. Lớp đọc thầm. * HS thực hành luyện tập. - 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung và yêu cầu. - Viết bài vào vở nháp (bổ sung phần thân đoạn) - Đọc bài làm của mình. - Nhận xét, bình chọn bạn viết hay. - Nghe thực hiện ở nhà. BUỔI CHIỀU KHOA HỌC: ĂN NHIỀU RAU VÀ QUẢ CHÍN SỬ DỤNG THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Biết được hằng ngày cần ăn nhiền rau quả chín, sử dụng thực phẩm sạch và an toàn. - Nêu được: Một số tiêu chuẩn thực phẩm sạch và an toàn; một số biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. * KỸ NĂNG SỐNG: - Tự nhận thức về lợi ích của các loại rau, quả chín - Nhận diện và lựa chọn thực phẩm sạch và an tồn *GD BVMT: -Mối quan hệ giữa con người với mơi trường : Con người cần đến khơng khí, thức ăn, nước uống từ mơi trường II/ Đồ dùng dạy- học: - Các hình minh hoạ ở trang 22, 23 / SGK (phóng to nếu có điều kiện). - Một số rau còn tươi, 1 bó rau bị héo. III/ Hoạt động dạy- học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng hỏi: 1) Tại sao cần ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật? 2) Vì sao phải ăn muối i- ốt và không nên ăn mặn? - GV nhận xét và cho điểm HS. 2.Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Ích lợi của việc ăn rau và quả chín hàng ngày. - GV cho HS thảo luận cặp đôi với các câu hỏi: 1) Em cảm thấy thế nào nếu vài ngày không ăn rau? 2) Ăn rau và quả chín hàng ngày có lợi ích gì? - Gọi HS trình bày và bổ sung ý kiến. - GV Kết luận: SGV * Hoạt động 2: Trò chơi: Đi chợ mua hàng. - Chia lớp thành các đội. - Phổ biến cách chơi và tổ chức cho HS chơi. - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm biết mua hàng và trình bày lưu loát. * GV kết luận: SGV * Hoạt động 3: Các cách thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. - Chia lớp thành các nhóm nhỏ, phát phiếu có ghi sẵn câu hỏi cho mỗi nhóm. - Sau 10 phút GV gọi các nhóm lên trình bày. - Tuyên dương các nhóm có ý kiến đúng và trình bày rõ ràng, dễ hiểu. 3.Củng cố- dặn dò: - Gọi HS đọc lại mục Bạn cần biết. - Yêu cầu HS về nhà học thuộc. - 2 HS trả lời. - HS nghe giới thiệu bài. - Thảo luận cùng bạn. Sau đó trình bày trước lớp. Các nhóm nhận xét bổ sung. + Em thấy người mệt mỏi, khó tiêu, không đi vệ sinh được. + Chống táo bón, đủ các chất khoáng và vi- ta- min cần thiết, đẹp da, ngon miệng. - HS lắng nghe. - HS sử dụng các loại rau, đồ hộp mình mang đến lớp để tiến hành trò chơi. - Lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. - HS thảo luận nhóm. - Các nhóm lên trình bày và nhận xét, bổ sung cho nhau. - HS đọc, lớp theo dõi SGK. - Nghe thực hiện ở nhà. Tiếng việt: ƠN LUYỆN CHỦ ĐỀ: MĂNG MỌC THẲNG (Tiết 2-T5) I/ Mục tiêu: - Củng cố về chuỗi sự việc và đoạn văn trong truyện, tĩm tắt được nội dung mỗi đoạn bằng một câu. II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 2. Hướng dẫn HS làm BT: Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu. Hướng dẫn HS đọc lại truyện Đồng tiền vàng để tìm những đoạn văn trong truyện. - Cho HS tự làm bài vào vở, 1HS lên bảng. - GV theo dõi nhận xét chấm chữa bài. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu. - Hướng dẫn HS cách điền rồi cho HS làm BT. - Gọi HS nêu kết quả bài làm. GV nhận xét, chấm chữa bài. Bài 3: Cho HS đọc lại truyện Lời thề. - Hướng dẫn HS xác định từng đoạn và tĩm tắt nội dung mỗi đoạn bằng một câu rồi cho HS làm vào vở. - Gọi 1 HS lên bảng chữa bài. - GV nhận xét, chấm chữa bài. 3. Củng cố dặn dị: - Nhận xét tiết học. 1/ HS tìm hiểu yêu cầu. - 1 HS lên bảng, lớp làm vở rồi nhận xét sửa bài. + Đoạn 1: Từ đầu đến nhờ tơi mua giúp. + Đoạn 2: Từ Tơi mở ví ra đến đứa bé xấu ............. + Đoạn 6: Tim tơi se lại đến hết. 2/ HS đọc thầm truyện rồi tự làm vào vở. - Vài HS nêu kết quả, lớp nhận xét sửa bài. - Đáp án: 1) a; 2)d; 3) c; 4) b. 3/ HS đọc lại truyện Lời thề - 1 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở rồi nhận xét sửa bài. + Đoạn 1: Từ đầu đến lẳng lặng bỏ đi. Tĩm tắt: Anh chàng tham lam + Đoạn 2: Từ Vừa bước ra đến ta mới quay lại. Tĩm tắt: Gặp ơng Lời thề + Đoạn 3: Từ Thế là đến bị ném xuống vực sâu. Tĩm tắt: Anh chàng tham lam thề với bạn + Đoạn 4: Từ Ngay hơm sau đến hết. Tĩm tắt: Anh chàng tham lam bị Lời thề trừng phạt. - Nghe thực hiện ở nhà. TOÁN: ÔN LUYỆN (Tiết 2 – T5) I.Mục tiêu: - Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ tranh, biểu đồ cột. - Biết nhận dạng và đếm được một số hình hình học đã học. II.Đồ dùng dạy học: - Vẽ sẵn vào bảng phụ biểu đồ BT1, 2. III.Hoạt động trên lớp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hướng dẫn HS thực hành: Bài 1: - GV treo biểu đồ BT 1 và giới thiệu: Đây là biểu đồ trnh thể hiện số cá câu được của 4 bạn. - GV hướng dẫn HS đọc biểu đồ: - Gọi HS nêu kết quả đã làm. - GV nhận xét, chấm chữa bài. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu BT. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS nêu miệng kết quả. - GV nhận xét bài làm của HS. Bài3,( dành HS khá giỏi) - Gọi HS đọc yêu cầu BT. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Chấm, chữa bài. 3.Củng cố- Dặn dò: - GV tổng kết giờ học. - Về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau. 1/ HS quan sát biểu đồ và trả lời câu hỏi của GV để nhận biết cách đọc biểu đồ: - HS tự làm bài. - 2HS nêu miệng kết quả. Lớp nhận xét, chữa bài. 2/ 1HS đọc yêu cầu BT. - HS quan sát biểu đồ cột, tự làm bài. - 2HS nêu miệng kết quả. Lớp nhận xét, chữa bài. 3/ 1HS đọc yêu cầu BT. - HS quan sát hình vẽ để đếm hình rồi làm bài. - HS nêu kết quả. Lớp nhận xét chữa bài. - Nghe thực hiện ở nhà. Xét duyệt của tổ chuyên mơn Xét duyệt của Ban giám hiệu .. .. .. .. .. ..

File đính kèm:

  • docL4 TUẦN 5 10-11.doc