Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 30

TẬP ĐỌC: HƠN MỘT NGHÌN NGÀY VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT

I.Mục tiêu:

 - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.

 - Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 trong SGK).

 - HS khá, giỏi trả lời được CH5 (SGK).

*KNS: - Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân; Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng.

II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc.

- Tranh minh hoạ chụp chân dung Ma - gien - lăng (phóng to nếu có).

 

doc22 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n bị: Thước dây cuộn hoặc đoạn dây dài có ghi đánh dấu từng mét. - Một số cọc (để đo đoạn thẳng trên mặt đất); Cọc tiêu để gióng thẳng hàng trên mặt đất. III.Lên lớp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra: Gọi 1 HS lên bảng làm BT3. - GV nhận xét ghi điểm từng HS. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: 1. Giới thiệu cách đo độ dài đoạn AB trên mặt đất : - GV h.dẫn HS cách đo độ dài trên mặt đất như SGK - Độ dài thật khoảng cách ( đoạn AB ) trên sân trường ta thực hiện như sau : + Cố định đầu dây tại điểm A sao cho vạch 0 của thước trùng với điểm A. + Ta kéo thẳng dây thước cho đến điểm B. +Đọc số đo ở vạch trùng với điểm B. Số đo đó chính là độ dài đoạn thẳng AB. 2. Giới thiệu cách gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất. - Cho HS quan sát tranh minh hoạ SGK. + Hướng dẫn HS gióng cọc tiêu trên sân trường b) Thực hành: *Bài 1: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài. - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - Giao việc cho từng nhóm. - Nhận xét bài làm học sinh. *Bài 2: (HSKG) Yêu cầu học sinh nêu đề bài. - Dùng kí hiệu làm dấu chỗ xuất phát và chỗ đích đến. - Nêu ước lượng về độ dài của đoạn vừa mới bước. - Yêu cầu HS dùng thước dây thực hành đo lại và so sánh với kết quả ước lượng. d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài và làm bài. - 1 HS làm bài trên bảng. - Nhận xét bài bạn. - Lắng nghe - HS quan sát lắng nghe GV hướng dẫn - Thực hành đo độ dài đoạn thẳng AB. - Đọc kết quả độ dài đoạn AB trên thước. - HS quan sát lắng nghe GV hướng dẫn - Thực hành dùng cọc tiêu gióng thẳng hàng trên mặt đất. 1/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS tiến hành chia nhóm và thực hiện nhiệm vụ của nhóm. - Cử thư kí ghi kết quả về độ dài của mỗi kích thước vào tờ phiếu như bài tập 1. - Cử đại diện đọc kết quả đo. 2/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - Lần lượt từng HS bước (10 bước) trên sân trường. - Nêu kết quả ước lượng. - Dùng thước kiểm tra lại và đọc kết quả so sánh với kết quả ước lượng. + Nhận xét bài bạn. - Học sinh nhắc lại nội dung bài. - Về nhà học bài và làm bài tập còn lại TẬP LÀM VĂN: ĐIỀN VÀO TỜ GIẤY IN SẴN I. Mục tiêu: - Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn: Phiếu khai báo tam trú, tạm vắng (BT1); hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng (BT2). *KNS: - Thu thập, xử lí thông tin; Đảm nhận trách nhiệm công dân. II. Đồ dùng dạy học: Một số bản phô tô mẫu "Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng" đủ cho HS. III. Hoạt động trên lớp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra: Yêu cầu 2-3HS đọc đoạn văn miêu tả về ngoại hình của con mèo hoặc con chó đã viết ở bài tập 3. - 2 HS đọc đoạn văn tả hoạt động của con mèo hoặc con chó đã viết ở bài tập 4. - Ghi điểm từng học sinh. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài. - Gọi 1 HS đọc nội dung phiếu. +GV treo bảng phiếu phô tô phóng to lên bảng giải thích các từ ngữ viết tắt : - Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu. - Phát phiếu đã phô tô sẵn cho từng HS. - Yêu cầu HS tự điền vào phiếu in sẵn. - Mời lần lượt từng HS đọc bài làm. - GVnhận xét, cho điểm từng học sinh. Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài + Gọi HS trả lời câu hỏi. * GV kết luận 3. Củng cố – dặn dò: Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà viết lại cho hoàn thành phiếu khai báo tạm trú tạm vắng. - Dặn HS chuẩn bị bài sau - 3 HS đọc. - 2 HS đọc. - Lớp nhận xét. - Lắng nghe 1/ 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm - 1 HS đọc - Quan sát. Lắng nghe GV hướng dẫn mẫu. + 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau - Tiếp nối nhau phát biểu. - Nhận xét phiếu của bạn. 2/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - Tiếp nối nhau phát biểu. - HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có - HS cả lớp. BUỔI CHIỀU: Tiếng việt: ÔN CHỦ ĐIỂM: KHÁM PHÁ THẾ GIỚI (Tiết 2 – T30) I. Muïc tieâu: - Biết đọc hiểu các đoạn văn nói về cách quan sát một số loài vậtBT1. - Biết quan sát và ghi lại kết quả quan sát về ngoại hình (hoặc hoạt động) một con vật khác BT2. II. HÑ treân lôùp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài 1: - Gọi HS tiếp nối đọc bài “Hộp thư Anh Biết tuốt” và bài “Con lạc đà”, cho lớp đọc thầm. Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung của từng đoạn văn và cách quan sát về ngoại hình và hoạt động của các con vật. - Gọi HS nêu kết quả. GV nhận xét, kết luận. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu. - Cho HS trao đổi và nêu con vật mà em biết để chọn quan sát. - Hướng dẫn HS tập quan sát theo trình tự hợp lí và ghi lại kết quả quan sát. - Cho HS làm bài vào vở. - Gọi một số HS trình bày bài đã làm. - GV nhận xét chấm, chữa bài. 2. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS nêu cấu tạo bài văn miêu tả con vật. - Nhận xét tiết học 1/ HS nối tiếp đọc bài “Hộp thư Anh Biết tuốt” và bài “Con lạc đà”, cho lớp đọc thầm. Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung của từng đoạn văn và cách quan sát về ngoại hình và hoạt động của các con vật. - Vài HS nêu kết quả, lớp nhận xét bổ sung. 2/ HS nêu yêu cầu, lớp đọc thầm. - HS trao đổi và nêu con vật mà em biết để chọn quan sát. - HS quan sát theo trình tự hợp lí rồi vào vở ghi lại kết quả quan sát. - Vài HS trình bày kết quả quan sát. VD: Qua sát ngoại hình con mèo. - Hình dáng: chỉ bằng quả dư chuột. - Bộ lông: có ba sắc màu vàng, đen, trắng. - Cái đầu: tròn tròn bằng nắm tay người lớn. - Cái mũi: nho nhỏ, màu hồng nhạt. - ... - Lớp nhận xét, sửa bài. - HS nêu, lớp nghe khắc sâu kiến thức. - Lắng nghe thực hiện. KHOA HỌC: NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT I/Mục tiêu: - Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về không khí khác nhau. II/Đồ dùng dạy-học: Tranh minh hoạ trang 120, 121 SGK - HS sưu tầm tranh ảnh, cây thật số 2 ở bài 57. . III/Hoạt động dạy- học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Kiểm tra: Tại sao khi trồng người ta phải bón thêm phân cho cây? +Thực vật cần những loại khoáng chất nào? Nhu cầu về mỗi loại khoáng chất của thực vật có giống nhau không? - GV nhận xét và cho điểm HS. 1. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Vai trò của không khí trong quá trình trao đổi khí của thực vật - Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 120, 121 SGK và trả lời câu hỏi. 1) Quá trình quang hợp chỉ diễn ra trong điều kiệnnào? 2) Bộ phận nào của cây chủ yếu thực hiện quá trình quang hợp? 3) Trong quá trình quang hợp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì? 4) Quá trình hô hấp diễn ra khi nào? - Gọi HS trình bày. - Theo dõi nhận xét khen ngợi HS hiểu bài trình bày mạch lạc, khoa học. + Không khí có vai trò như thế nào đối với thực vật? + Những thành phần nào của không khí cần cho đời sống của thực vật? Chúng có vai trò gì? * GVKL: * Hoạt động 2: Ứng dung nhu cầu về không khí của thực vật trong trồng trọt + Thực vật ăn gì để sống? + Nhờ đâu mà thực vật thực hiện được việc ăn để duy trì sự sống? + Em hãy cho biết trong trồng trọt con người đã ứng dụng nhu cầu về khí các-bo-níc, khí ô- xi của thực vật như thế nào? - Cho HS đọc mục bạn cần biết trang 121, SGK. * Hoạt động kết thúc. + Tại sao về ban ngày khi đứng dưới các bóng râm của cây ta thấy mát mẻ? + Tại sao vào ban đêm ta không nên để nhiều hoa và cây cảnh vào trong phòng ngủ? + Lượng khí các-bô-níc trong thành phố đông dân, các nhà máy công nghiệp nhiều hơn mức cho phép giải pháp nào có hiệu quả nhất về vấn đề này? - GV nhận xét tiết học. - Dặn về ôn lại bài học, chuẩn bị cho bài sau. - HS trả lời. - Lớp nhận xét. - Lắng nghe - Quan sát trả lời : - Câu trả lời đúng là : 1) Quá trình quang hợp chỉ diễn ra khi có ánh sáng Mặt trời. 2) Bộ phận lá của cây là bộ phận chủ yếu thực hiện quá trình quang hợp. 3) Trong quá trình quang hợp, thực vật hút khí Các bo- níc và thải ra khí ô-xi? 4) Quá trình hô hấp diễn ra trong suốt cả ngày và đêm. - 2 HS lên bảng vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ vừa thuyết trình về quá trình quang hợp và quá trình hô hấp của cây. + Không khí giúp cho thực vật quang hợp và hô hấp. + Khí ô-xi có trong không khí cần cho quá trình hô hấp của thực vật. Khí các-bo-níc có trong không khí cần cho quá trình hô hấp của thực vật. Khí các-bo-níc ... - Phát biểu theo ý hiểu biết. + Bón phân xanh, phân chuồng cho cây vì khi loại phân này phân huỷ sẽ tạo ra khí các-bô-níc. Trồng nhiều cây xanh để điều hoà không khí, tạo ra nhiều khí ô-xi giúp môi trường trong lành cho người và động vật hô hấp. - 2 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm. - HS hoạt động cá nhân suy nghĩ và trả lời câu hỏi, lớp nhận xét bổ sung. Hoàn thiện kiến thức. - HS cả lớp . TOAÙN: OÂN LUYEÄN (Tieát 2 – T30) I.Muïc tieâu: - Bieát được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ. II.Ñoà duøng daïy hoïc: III.Hoaït ñoäng treân lôùp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Höôùng daãn luyeän taäp Baøi 1: Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi. - Cho HS laøm baøi vaøo vôû - GV chöõa baøi. Nhaän xeùt, cho ñieåm HS. Baøi 2: Goïi HS neâu yeâu caàu - Yeâu caàu HS töï laøm baøi. - Nhaän xeùt, chöõa baøi, cho ñieåm HS. Baøi 3: Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi. - H.daãn HS phaân tích baøi toaùn. - Cho HS laøm baøi vaøo vôû - GV chöõa baøi. Nhaän xeùt, cho ñieåm HS. Baøi 4: Goïi HS neâu yeâu caàu - Yeâu caàu HS töï laøm baøi. - Nhaän xeùt, chöõa baøi, cho ñieåm HS. 4.Cuûng coá, daën doø : - Nhaän xeùt tieát hoïc. 1/ HS neâu yeâu caàu, lôùp ñoïc thaàm. - 1HS leân baûng, lôùp laøm vaøo vôû roài nhaän xeùt söûa baøi. Trên bản đồ tỉ lệ 1:1000 Độ dài thu nhỏ Độ dài thật 2mm 4000cm 4cm 2000mm 5mm 3000dm 3dm 1000m 1m 5000mm 2/ HS ñoïc yeâu caàu. - 1HS leân baûng, lôùp laøm vaøo vôû roài nhaän xeùt söûa baøi. a) Độ dài thật của sân trường là: 100m. b) Độ dài quãng đường AB đo được là: 5 cm. 3/ HS neâu yeâu caàu, lôùp ñoïc thaàm tìm hieåu phaân tích ñeà baøi toaùn. - 1HS leân baûng, lôùp laøm vaøo vôû roài nhaän xeùt söûa baøi. Giaûi: Quaõng ñöôøng Haø Noäi – Haûi phoøng daøi laø: 102 x 1000000 = 102000000 (mm) 102000000 mm = 102 km Ñaùp soá: 102km 4/ 1 HS leân baûng laøm baøi, HS caû lôùp laøm vaøo vôû Hình ñöôïc veõ tieáp vaøo daáu hoûi laø: Hình D. - Nghe thöïc hieän ôû nhaø.

File đính kèm:

  • docL4 TUẦN 30 10-11.doc
Giáo án liên quan