TẬP ĐỌC: ÔN TẬP GIỮA KÌ II (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 chữ/15 phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung bài đọc.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.
II Đồ dùng dạy học: 17 Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL theo đúng yêu câu (gồm cả văn)
21 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù döôùi moãi hình
- Döïa vaøo caùc hình aûnh noùi veà hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa ngöôøi daân ÑB DH mieàn Trung, caùc em haõy cho bieát, ngöôøi daân ôû ñaây sinh soáng baèng nhöõng ngaønh ngheà gì?
- GV ghi leân baûng vaøo 4 coät
- Cuõng döïa vaøo caùc hoaït ñoäng saûn xuaát trong hình, caùc em haõy leân baûng ñieàn vaøo coät thích hôïp.
- Goïi 2 hs ñoïc laïi keát quaû treân baûng
- Cuøng hs nhaän xeùt, keát luaän lôøi giaûi ñuùng
- Goïi hs ñoïc baûng SGK/140
- Caùc em haõy thaûo luaän nhoùm ñoâi vaø cho bieát vì sao daân cö taäp trung khaù ñoâng ñuùc taïi ÑBDH mieàn Trung?
- Goïi hs leân ghi teân 4 hoaït ñoäng saûn xuaát phoå bieán cuûa ngöôøi daân
Keát luaän
C/ Cuûng coá, daën doø:
- Goïi hs ñoïc ghi nhôù SGK/140
- Giaûi thích vì sao ngöôøi daân ôû ÑBDH mieàn Trung laïi troàng luùa, laïc, mía vaø laøm muoái?
- Baøi sau: Hoaït ñoäng SX cuûa ngöôøi daân ÑBDHMT (tt)
- 2 hs leân baûng thöïc hieän theo y/c
- Duyeân haûi mieàn Trung coù nhieàu ñoàng baèng nhoû vôùi nhöõng coàn caùt vaø ñaàm phaù. Muøa haï, taïi ñaây thöôøng khoâ, noùng vaø bò haïn haùn. Cuoái naêm thöôøng coù möa lôùn vaø baõo deã gaây ngaäp luït. Khu vöïc phía baéc daõy Baïch Maõ coù muøa ñoâng laïnh.
- Laéng nghe
- Quan saùt, laéng nghe.
+ Soá ngöôøi ôû vuøng ven bieån mieàn Trung nhieàu hôn so vôùi ôû vuøng nuùi Tröôøng Sôn.
+ Soá ngöôøi ôû vuøng ven bieån mieàn Trung ít hôn ôû vuøng ÑBBB vaø ÑBNB.
- 1 hd ñoïc to tröôùc lôùp
- Kinh, Chaêm vaø moät soá daân toäc ít ngöôøi khaùc.
+ Ngöôøi Chaêm: maëc vaùy daøi, coù ñai thaét ngang vaø khaên choaøng ñaàu.
+ Ngöôøi Kinh: maëc aùo daøi coå cao.
- Laéng nghe
- 6 hs noái tieáp nhau ñoïc to tröôùc lôùp
- Troàng troït, chaên nuoâi, nuoâi troàng ñaùnh baét thuyû saûn, laøm muoái
- 1 hs ñoïc laïi
- 4 hs leân baûng thöïc hieän:
+ Troàng troït: troàng luùa, mía, ngoâ
+ Chaên nuoâi: gia suùc (boø)
+ Nuoâi, ñaùnh baét thuûy saûn: ñaùnh baét caù, nuoâi toâm
+ Ngaønh khaùc: laøm muoái
- 2 hs ñoïc to tröôùc lôùp
- Laéng nghe
- HS ñoc, lôùp theo doõi.
- Töøng caëp hs trình baøy laàn löôït töøng ngaønh saûn xuaát vaø ñieàu kieän ñeå saûn xuaát töøng ngaønh.
- Vì nôi ñaây coù nhieàu ñieàu kieän thuaän lôïi ñeå giuùp hoï hoaït ñoäng saûn xuaát ñöôïc deã daøng, ñem laïi cho hoï cuoäc soáng oån ñònh.
- Troàng luùa; troàng mía, laïc; laøm muoái; nuoâi, ñaùnh baét thuyû saûn.
- Laéng nghe
- Vaøi hs ñoïc to tröôùc lôùp
- Vì nôi ñaây coù ñaát pha caùt, khí haäu noùng, nöôùc bieån maën thích hôïp cho vieäc troàng mía, laïc vaø laøm muoái.
Thöù saùu ngaøy thaùng 03 naêm 2011
TIẾNG VIỆT: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ II
Theo đề chung của chuyên môn
(Kiểm tra đọc)
I/ Muïc tieâu:
Kiểm tra (Đọc) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKII (nêu ở tiết 1, Ôn tập).
TIẾNG VIỆT: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ II
Theo đề chung của chuyên môn
(Kiểm tra viết)
I/ Muïc tieâu:
Kiểm tra (Viết) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKII:
- Nghe – viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 85 chữ/phút), không mắc quá 5 lỗi chính tả trong bài; trình bài đúng hình thức bài thơ (văn xuôi).
- Viết được bài văn tả đồ vật (hoặc tả cây cối) đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), rõ nội dung miêu tả; diễn đạt thành câu, viết đúng chính tả.
TOÁN: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
- Baøi taäp caàn laøm baøi 1, baøi 3 vaø baøi 2* và bài 4 * daønh cho HS khaù gioûi
II. Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dạy - học toán lớp 4; Thước kẻ, e ke và kéo.
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Bài cũ: Gọi 1HS lên bảng làm bài tập 4 về nhà.
- Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số ta làm như thế nào?
- Nhận xét ghi điểm từng HS
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Thực hành:
*Bài 1:
- Yêu cầu HS nêu đề bài.
+ Hướng dẫn HS giải bài toán theo các bước:
- Vẽ sơ đồ.
- Tìm tổng số phần bằng nhau
- Tìm độ dài mỗi đoạn.
+ Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Gọi 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét bài làm HS.
*Bài 2: HS khaù gioûi
- Yêu cầu HS nêu đề bài.
+ Hướng dẫn HS giải bài toán
- Gọi 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- Nhận xét bài làm HS.
* Bài 3:
- Yêu cầu HS nêu đề bài.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
- Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng.
- Nhận xét ghi điểm HS.
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số ta làm như thế nào?
- Nhận xét tiết học; Dặn về nhà học bài và làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài :
- Nhận xét bài bạn.
- 2 HS trả lời.
- HS nhận xét bài bạn.
+ Lắng nghe.
1/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- HS tự làm vào vở; 1 HS làm bài trên bảng.
Giải :
- Ta có sơ đồ : ?
+ Đoạn 1:
? 28 m
+ Đoạn 2:
Tổng số phần bằg nhau là: 3 + 1 = 4 ( phần )
Đoạn thứ hai dài là: 28 : 4 = 7 ( m)
Đoạn thứ nhất dài là: 28 - 7 = 21( m)
Đáp số: Đoạn 1: 21 m ; Đoạn 2: 7 m
2/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- HS ở lớp làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng làm bài :
- Nhận xét bài bạn.
3/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- Lắng nghe GV hướng dẫn.
- HS ở lớp làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng làm bài :
- Nhận xét bài bạn.
- 2 HS đọc thành tiếng.
- HS cả lớp.
BUỔI CHIỀU:
Tiếng việt: ÔN CHỦ ĐIỂM: NHỮNG NGƯỜI QUẢ CẢM (Tiết 2 – T28)
I. Mục tiêu:
- Viết được một đoạn văn tả mùi hương của một loài cây, lá, hoa, quả mà em yêu thích (Hoặc tả một đồ dùng gần gũi với em: xe đạp, mũ bảo hiểm, hộp bút màu, cái áo mẹ mua cho em), diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý.
II. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: Gọi 2 HS nhắc lại kiến thức về dàn bài miêu tả cây cối
- Nhận xét chung.
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV ghi đề lên bảng.
- Phân tích đề
- Yêu cầu HS lựa chọn 1 đề bài tả cây cối hoặc đồ dùng gần gũi, mình ưa thích.
- Yêu cầu cả lớp làm bài.
- GV theo dõi giúp đỡ những HS yếu.
- Thu bài về nhà chấm.
- Gọi một số HS trình bày bài làm, nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố – dặn dò: Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết học sau
- 2 HS thực hiện.
- Lớp nhận xét
- Lắng nghe.
* Một số đề gợi ý:
1. Viết một đoạn văn tả mùi hương của một loài cây, lá, hoa, quả mà em yêu thích.
2. Viết một đoạn văn tả một đồ dùng gần gũi với em (xe đạp, mũ bảo hiểm, hộp bút màu, cái áo mẹ mua cho em...)
+ HS thực hiện viết bài vào vở.
- Vài HS trình bày bài làm, lớp nhận xét, sửa bài.
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của GV
KHOA HỌC: ÔN TẬP: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
I.Mục tiêu: Ôn tập về:
- Các kiến thức về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt.
- Các kĩ năng quan sát, thí nghiệm, bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe.
II.Đồ dùng dạy-học: Tất cả các đồ dùng đã sử dụng ở các tiết trước về: nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt như : cốc, túi ni long, miếng xốp, xi lanh, đèn, nhiệt kế,...
+ Tranh minh hoạ của các tiết học trước về việc sử dụng: nước, âm thanh, ánh sáng, bóng tối, ...
III.Hoạt động dạy- học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 3: Triển lãm
- GV phát giấy A0 cho nhóm 4 HS.
- Yêu cầu các nhóm dán các tranh ảnh mà nhóm mình sưu tầm được sau đó tập thuyết minh giới thiệu về nội dung của từng bức tranh.
+ Yêu cầu 3 HS lên tham gia cùng GV làm ban giám khảo.
- Yêu cầu mỗi nhóm cử một đại diện lên trình bày về kết quả của nhóm mình thông qua các bức tranh ảnh.
+ Ban giám khảo chấm điểm và báo kết quả.
- Nhận xét, kết luận chung.
* Hoạt động 4: Thực hành
- Cách tiến hành:
- GV vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng.
Y
Y
Y
- Yêu cầu HS quan sát các hình minh hoạ
- Nêu từng thời gian trong ngày tương ứng với sự xuất hiện bóng của cọc.
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- GV nhận xét và kết luận:
Hoạt động kết thúc
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn về ôn lại bài và chuẩn bị tốt cho bài sau.
- Lắng nghe
- HS thực hiện theo GV
+ 3 HS lên tham gia ban giám khảo.
- Nội dung đầy đủ, phong phú, phản ánh các nội dung đã học: 10 điểm.
- Trình bày đẹp khoa học: 3 điểm.
- Thuyết minh rõ, đủ ý, gọn: 3 điểm.
- Trả lời được các câu hỏi đặt ra: 2 điểm.
- Có tinh thần đồng đội khi triển lãm: 2 điểm.
- Các nhóm cử đại diện lên trình bày về nội dung từng bức tranh, ảnh.
+ Lắng nghe.
- Quan sát hình minh hoạ.
- HS tiến hành theo cặp đôi sau đó trả lời.
1. Buổi sáng bóng cọc ngả dài về phía Tây.
2. Buổi trưa bóng cọc ngắn lại và ở ngay dưới chân cọc đó.
3. Buổi chiều bóng cọc ngả về phía Đông.
- Nhận xét ý kiến bạn.
- Lắng nghe.
+ HS cả lớp.
TOAÙN: OÂN LUYEÄN (Tieát 2 – T28)
I.Muïc tieâu:
- Thöïc hieän ñöôïc caùc pheùp tính coäng, tröø, nhaân, chia hai phaân soá.
- Tìm ñöôïc phaân soá cuûa moät soá.
II.Ñoà duøng daïy hoïc:
III.Hoaït ñoäng treân lôùp:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1) Höôùng daãn luyeän taäp
Baøi 1: Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi.
- Cho HS laøm baøi vaøo vôû
- GV chöõa baøi. Nhaän xeùt, cho ñieåm HS.
Baøi 2: Goïi HS neâu yeâu caàu
Höôùng daãn HS phaân tích toùm taét roài giaûi.
- Yeâu caàu HS töï laøm baøi.
- Nhaän xeùt, cho ñieåm HS.
Baøi 3: Höôùng daãn HS phaân tích toùm taét roài giaûi.
Cho HS thöïc hieäân roài nhaän xeùt chöõa baøi.
Baøi 4:
Höôùng daãn HS phaân tích toùm taét roài giaûi.
Cho HS thöïc hieäân roài nhaän xeùt chöõa baøi.
4.Cuûng coá, daën doø :
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
1/ HS neâu yeâu caàu, lôùp tìm hieåu
- HS thöïc hieän, nhaän xeùt söûa baøi.
2/ HS ñoïc yeâu caàu BT vaø laøm baøi.
- HS thöïc hieän, nhaän xeùt söûa baøi.
Toång soá phaàân baèng nhau laø: 3 + 5 = 8 (phaàn)
Soá beù laø: (24 : 8) x 3 = 9
Soá lôùn laø: 24 – 9 = 15
Ñaùp soá: SB: 9; SL: 15
3/ 1 HS leân baûng laøm baøi, HS caû lôùp laøm vaøo vôû
Toång soá phaàân baèng nhau laø: 2 + 3 = 5 (phaàn)
Soá gaø troáng laø: (35 : 5) x 2 = 14 (con)
Soá gaø maùi laø: 35 – 14 = 21 (con)
Ñaùp soá: Gaø troáng: 14 con; Gaø maùi: 21 con
4/ HS thöïc hieän, nhaän xeùt söûa baøi.
Toång soá phaàân baèng nhau laø: 1 + 4 = 5 (phaàn)
Soá beù laø: (45 : 5) x 1 = 9
Soá lôùn laø: 45 – 9 = 36
Ñaùp soá: SB: 9; SL: 36
- Nghe thöïc hieän ôû nhaø.
File đính kèm:
- L4 TUẦN 28 10-11.doc