Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 27

TẬP ĐỌC: DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY

I. Mục tiêu:

- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.

 - Hieåu noäi dung: Ca ngợi nhà bác học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. (Traû lôøi ñöôcï caùc caâu hoûi trong SGK).

II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc.

- Tranh minh hoạ chụp về nhà khoa học Cô - péc - ních và Ga - li - lê.

- Sơ đồ Trái Đất trong hệ Mặt Trời.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc23 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toán lớp 4. - Giấy kẻ ô li, cạnh 1 cm, thước kẻ, e ke và kéo. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: Gọi 1HS lên bảng làm bài tập 3 về nhà. - Nhận xét ghi điểm từng HS. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Thực hành: *Bài 1: Yêu cầu HS nêu đề bài - Hỏi HS các dự kiện và yêu cầu đề bài. - Yêu cầu 1 HS nhắc lại cách tính diện tích hình thoi - Gọi 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. - Nhận xét bài làm HS. - Qua bài tập này giúp em củng cố điều gì? *Bài 2: - Yêu cầu HS nêu đề bài + Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét, ghi điểm bài làm HS. * Bài 3: (HS khaù gioûi) - Gọi HS nêu đề bài. - GV vẽ các hình như SGK lên bảng. - Yêu cầu HS cả lớp làm vào vở. - Gọi 1 em lên bảng tính. - GV nhận xét ghi điểm HS. * Bài 4: Gọi HS nêu đề bài. + GV vẽ các hình như SGK lên bảng. - Cho HS quan sát hình suy nghĩ và gấp theo từng bước như hình vẽ. + Yêu cầu HS thực hành gấp trên giấy. - Mời 1 HS lên thao tác gấp trên bảng. - Nhận xét ghi điểm HS. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài và làm bài. - 1 HS làm bài trên bảng. - HS nhận xét bài bạn. - Lắng nghe 1/ 1 HS đọc thành tiếng. - Cho biết số đo đường chéo - Tính diện tích hình thoi. Giải: Diện tích hình thoi là: 19 x 12 : 2 = 144 (cm2) - Nhận xét bì bạn. 2/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài. Giải: Diện tích hình thoi là: 19 x 12 : 2 = 144 (cm2) 1/ 1 HS đọc thành tiếng. - HS thực hành vẽ hình và tính diện tích vào vở. + 3 HS lên bảng làm. Diện mảnh kiếng là: 4 x 10 : 2 = 70 (cm2) Đáp số: 70 cm 2 + Nhận xét bổ sung bài bạn 4/ 1 HS đọc thành tiếng. + Lắng nghe GV hướng dẫn. - Lớp thực hành gấp và so sánh. - 1 HS lên bảng gấp. - HS cả lớp quan sát bạn nhận xét sản phẩm của bạn. - HS nhắc lại nội dung bài. - Về nhà học bài và làm bài tập còn lại TẬP LÀM VĂN: TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết rút kinh nghiệm về bài tập làm văn đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,); tự sửa được các lỗi đã mất trong bài viết theo hướng dẫn của giáo viên. II. Đồ dùng dạy học: Bảng lớp và phấn màu để chữa lỗi chung. - Phiếu học tập để HS thống kê các lỗi (về chính tả, dùng từ, câu,....) III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. GV hướng dẫn HS sửa lỗi: - GV viết đề bài kiểm tra lên bảng. - Nhận xét về kết quả làm bài. + Những ưu điểm chính: + Những thiếu sót hạn chế: - Nêu một vài ví dụ cụ thể tránh việc nêu tên HS. + Thông báo điểm cụ thể. - Trả bài cho từng HS. 2. Hướng dẫn HS chữa bài: - Hướng dẫn từng HS sửa lỗi. - Phát phiếu học tập cho từng HS. - Gọi HS đọc lời phê của thầy cô giáo trong bài. - Yêu cầu HS viết vào phiếu các lỗi theo từng loại. - Yêu cầu HS đổi vở và phiếu cho bạn bên cạnh để soát lỗi. + Hướng dẫn chữa lỗi chung : - GV chép các lỗi định chữa lên bảng lớp. + Gọi HS lên bảng chữa từng lỗi. 3.Hướng dẫn học tập những đoạn văn hay, bài văn hay: + GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số HS trong lớp + Hướng dẫn HS trao đổi tìm ra cái hay, cái đáng học tập của đoạn văn, bài văn từ đó rút kinh nghiệm cho mình. + Yêu cầu HS chọn một đoạn trong bài của mình viết lại. 4.Củng cố – Dặn dò: Nhận xét tiết học. - Dặn những em viết chưa đạt về viết lại cho hay. - Dặn HS học thuộc các bài tập đọc HTL chuẩn bị lấy điểm đọc trong tuần ôn tập giữa kì II. - 2 HS đọc lại đề bài. + Lắng nghe GV. - 2 HS đứng tại chỗ đọc những chỗ GV chỉ lỗi trong bài, viết vào phiếu học các lỗi trong bài làm vào phiếu. + Hai HS ngồi gần nhau đổi phiếu và vở cho nhau để soát lại lỗi. - Lần lượt HS lên bảng chữa lỗi, HS ở lớp chữa trên nháp. + Trao đổi với nhau về bài chữa trên bảng. + Trao đổi trong nhóm để tìm râcí hay có trong đoạn văn hoặc trong cả bài văn mà mình nên học tập. + Chọn 1 đoạn trong bài viết lại cho thật hay - Về nhà thực hiện theo lời dặn của GV BUỔI CHIỀU: Tiếng việt: ÔN CHỦ ĐIỂM: NHỮNG NGƯỜI QUẢ CẢM (Tiết 2 – T27) I. Muïc tieâu: 1- Bieát ñoïc baûn tin (BT1). 2- Toùm taét baûn tin, vieát ñöôïc baûn tin theo gôïi yù (BT2). II. HÑ treân lôùp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Baøi 1: Gọi HS đọc các ý kiến của bạn đọc báo điện tử (về em Trần Văn Truyền trong bài báo “Chú bé dũng cảm”). Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung của từng ý kiến - Gọi HS nêu kết quả. GV nhận xét, kết luận. Baøi 2: Goïi HS ñoïc yeâu caàu. Toùm taét noäi dung yù baïn ñoïc veà göông duõng caûm cuûa em Traàn Vaên Truyeàn. - Höôùng daãn HS dwaj vaøo keát quaû BT1 ñeå laøm baøi. - Cho HS laøm baøi vaøo vôû. - Goïi Vaøi HS ñoïc baøi ñaõ laøm. - GV nhaän xeùt chaám chöõa baøi. 2. Cuûng coá – daën doø: - Nhaän xeùt tieát hoïc. 1/ 4HS nối tiếp đọc 4 ý kiến. - Lớp đọc thầm, tìm nội dung từng ý kiến. - Vài HS nêu kết quả, lớp nhận xét sửa bài. 2/ 1HS ñoïc yeâu caàu, lôùp ñoïc thaàm. - HS laøm baøi vaøo vôû. Vaøi HS ñoïc baøi ñaõ laøm. - Lôùp nhaän xeùt chöõa baøi. VD: YÙ kieán cuûa baïn ñoïc baùo ñieän töû ñaùnh giaù cao veà haønh ñoäng duõng caûm cuûa em Truyeàn. Coù baïn ñoïc ñeà nghò chính quyeàn caàn coù bieän phaùp thieát thöïc giuùp ñôõ, thaùo gôõ khoù khaên veà kinh teá cho gia ñình em nhö caáp hoïc boãng, caáp ñaát cho gia ñình laøm ruoäng. Coù baïn laïi muoán chia seû vôùi khoù khaên vôùi gia ñình em. Coù baïn muoán taëng cho em moät chieác xe ñaïp ñeå em ñi hoïc. - HS nghe thöïc hieän ôû nhaø. KHOA HỌC: NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG I. Mục tiêu: Giúp HS: Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái đất. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ trang 108, 109 SGK - Phiếu câu hỏi cho các nhóm HS; 4 tấm thẻ có ghi A, B, C, D. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: Gọi 3HS lên bảng TL nội dung câu hỏi . + Hãy nêu các nguồn nhiệt mà em biết? + Nêu vai trò của các nguồn nhiệt? Cho ví dụ? - GV nhận xét và cho điểm HS. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Trò chơi cuộc thi “Hành trình văn hoá” Cách tiến hành: - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm suy nghĩ và trả lời. - Yêu cầu 1 HS đọc to lần lượt từng câu hỏi - Các đội có nhiệm vụ đưa ra ý A, B, C, D - Yêu cầu giải thích ngắn gọn tại sao lại chọn ý đó - Mỗi câu trả lời đúng cho 5 điểm trả lời sai bị trừ 1 điểm. + Ban giám khảo tổng kết điểm, công bố đội chiến thắng. - GV khen ngợi nhóm có số điểm cao nhất. * Hoạt động 2: Vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất - Tổ chức cho HS làm thí nghiệm theo nhóm đôi. + Điều gì sẽ xảy ra nếu như Trái Đất không nhận được ánh sáng từ Mặt Trời sưởi ấm? - GV kết luận: Nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm, gió sẽ ngừng thổi. Trái Đất sẽ trở nên lạnh giá. Khi đó nước trên Trái Đất sẽ ngừng chảy và đóng băng, không có mưa. Trái Đất sẽ trở thành một hành tinh chết không có sự sống. * Hoạt động 3: Cách chống nóng, chống rét cho người, động vật và thực vật - Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm - Yêu cầu HS chia thành 6 nhóm. Cứ 2 nhóm thảo luận 1 nội dung. + Nêu cách chống nóng chống rét cho: + Người; Động vật; Thực vật. + Yêu cầu HS các nhóm tiếp nối nhau báo cáo. - Nhận xét tuyên dương những nhóm làm tốt 3.Hoạt động kết thúc: + Điều gì sẽ xảy ra nếu như Trái Đất không nhận được ánh sáng từ Mặt Trời sưởi ấm? - GV nhận xét tiết học; Dặn về nhà ôn lại các kiến thức đã học chuẩn bị cho bài sau. - HS trả lời - Lắng nghe + Lắng nghe GV hướng dẫn trò chơi. + HS thực hành thảo luận theo nhóm thống nhất và đưa tấm bảng có ghi sẵn các chữ. - 1 HS đọc câu hỏi: - Hỏi: Bạn hãy kể tên 3 loại cây, con vật sống được ở xứ lạnh. a/ Cây xương rồng, cây thông, hoa tuy-líp. Con gấu Bắc Cực, Hải âu, cừu b/ Cây bạch dương, cây thông, cây bạch đàn. Con chim én, Chim cánh cụt, Gấu trúc c / Cây bạch dương, cây thông, hoa tu-líp. Con gấu Bắc Cực, chim cánh cụt, cừu - Hỏi: Bạn hãy kể tên 3 loại cây, con vật sống được ở xứ nóng? a/ Cây xương rồng, cây thông, phi lao .Con lạc đà, lợn, voi . b/ Cây cỏ tranh, cây thông, cây phi lao Con cáo, voi, lạc đà c / Cây bạch đàn, cây thông, cây bạch dương . Con cáo, chó sói, lạc đà. - Bình chọn nhóm thắng cuộc. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, ghi các ý kiến đã thống nhất vào giấy. - Tiếp nối các nhóm trình bày : + Nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm thì: + Gió sẽ ngừng thổi. + Trái Đất sẽ trở nên lạnh giá. +Nước trên Trái Đất sẽ ngừng chảy và đóng băng. + Không có mưa. + Không có sự sống. + Thực hiện chia nhóm 6 HS. + Tiến hành thảo luận và ghi vào phiếu. + Đại diện các nhóm báo cáo kết quả đối chiếu nhóm bạn. - HS phát biểu - HS cả lớp. TOAÙN: OÂN LUYEÄN (Tieát 2 – T27) I.Muïc tieâu: - Thöïc hieän ñöôïc caùc pheùp tính coäng, tröø, nhaân, chia hai phaân soá. - Tìm ñöôïc phaân soá cuûa moät soá. II.Ñoà duøng daïy hoïc: III.Hoaït ñoäng treân lôùp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Höôùng daãn luyeän taäp Baøi 1: Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi. - Cho HS laøm baøi vaøo vôû - GV chöõa baøi. Nhaän xeùt, cho ñieåm HS. Baøi 2: Goïi HS neâu yeâu caàu - Yeâu caàu HS töï laøm baøi. - Nhaän xeùt, cho ñieåm HS. Baøi 3: Cho HS thöïc hieäân roài nhaän xeùt chöõa baøi. Baøi 4: Cho HS thöïc hieäân roài nhaän xeùt chöõa baøi. Baøi 5: Cho HS thöïc hieäân roài nhaän xeùt chöõa baøi. 4.Cuûng coá, daën doø : - Nhaän xeùt tieát hoïc. 1/ HS neâu yeâu caàu, lôùp tìm hieåu - HS thöïc hieän toâ maøu hình thoi, nhaän xeùt söûa baøi. 2/ HS ñoïc yeâu caàu BT vaø laøm baøi. - HS thöïc hieän, nhaän xeùt söûa baøi. a) Hình thoi coù hai caëp caïnh ñoái dieän song song vôùi nhau. b) Hình thoi coù boán caïnh baèng nhau. c) Hình thoi coù hai ñöôøng cheùo vuoâng goùc vôùi nhau vaø caét nhau taïi trung ñieåm cuûa moãi ñöôøng. 3/ 1 HS leân baûng laøm baøi, HS caû lôùp laøm vaøo vôû a) Dieän tích hình thoi ABCD laø: (cm2) b) Dieän tích hình thoi MNPQ laø: (cm2) 4/ HS thöïc hieän, nhaän xeùt söûa baøi. Dieän tích hình thoi laø: (cm2) Ñaùp soá: 56cm2 5/ HS thöïc hieän roài neâu caùch laøm. - Lôùp nhaän xeùt söûa baøi. - Nghe thöïc hieän ôû nhaø.

File đính kèm:

  • docL4 TUẦN 27 10-11.doc
Giáo án liên quan