Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 24

TẬP ĐỌC: VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TỒN

I Mục tiu:

 - Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui.

 - Hiểu ND: Cuộc thi vẽ em sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông. (TL được các CH trong SGK).

 *KNS: - Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân. - Tư duy sáng tạo. - Đảm nhận trách nhiệm.

II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc.

- Tranh ảnh về an tồn giao thơng, ảnh chụp về tuyn truyền an tồn giao thơng

doc25 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài 3 và bài 4* và bà 5 * dành cho HS khá giỏi II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu bài tập. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng chữa bài tập số 3. - Nhận xét bài làm ghi điểm HS. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Luyện tập: Bài 1: + Gọi 1 em nêu đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi hai em lên bảng sửa bài. - GV nhận xét ghi điểm HS. Bài 2: - GV nêu yêu cầu đề bài. - Yêu cầu HS thực hiện vào vở. - Gọi HS đọc kết quả và giải thích cách làm. - Gọi em khác nhận xét bài bạn - GV nhận ghi điểm từng HS. Bài 3: - GV nêu yêu cầu đề bài - Yêu cầu HS thực hiện vào vở. - Gọi HS đọc kết quả và giải thích cách làm. - Gọi 2 em lê bảng chữa bài. - GV nhận ghi điểm từng HS. Bài 4: (HS khá giỏi) - Gọi 1 em nêu đề bài. + GV nhắc HS cần tìm cách nào thuận tiện nhất để thực hiện. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi hai em lên bảng sửa bài. - GV nhận xét ghi điểm HS. Bài 5: HS khá giỏi + Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu lớp tự suy nghĩ làm vào vở. - Gọi 1 HS lên bảng giải bài. 3. Củng cố - Dặn dị: - Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm như thế nào? - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài và làm bài. - 1HS lên bảng giải bài. - HS nhận xét bài bạn. - Lắng nghe 1/ Một em nêu đề bài. - 2HS nêu cách tính. - Lớp làm vào vở. - Hai HS làm bài trên bảngVD: a/Tnh : - HS khác nhận xét bài bạn. 2/ 1HS đọc thành tiếng. - Lớp làm vào vở. - Hai HS làm bài trên bảng VD: a/ 3/ 1HS đọc thành tiếng. - Lớp làm vào vở. - Hai HS làm bài trên bảng a/ x + - Nhận xét bài bạn. 4/ Một em nêu đề bài. - Lớp làm vào vở. - Hai HS làm bài trên bảng. - Nhận xét bài bạn. 5/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. Giải : + Số phần HS học Anh văn và tin học là : + = ( HS ) Đáp số : ( HS ) - HS nhận xét bài bạn. - 2HS nhắc lại. - Nghe thực hiện. TẬP LÀM VĂN: TĨM TẮT TIN TỨC I. Mục tiêu: - Hiểu thế nào là tĩm tắt tin tức, cách tĩm tắt tin tức (ND Ghi nhớ). - Bước đầu nắm được cách tĩm tắt tin tức qua thực hành tĩm tắt một bản tin (BT1, BT2, mục III). KNS*: Tìm và xử lí thơng tin, phân tích, đối chiếu; Đảm nhận trách nhiệm. II. Đồ dùng dạy học: - Một tờ giấy viết lời giải BT1( phần nhận xét ) - Bút dạ và 4 - 5 tờ giấy khổ to để HS làm BT1, 2 ( phần luyện tập ) III. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: 2 - 3 HS đọc 4 đoạn văn hồn chỉnh ( BT2 của tiết tập làm văn trước ) - Ghi điểm từng HS. 2. Bài mới: a)Giới thiệu bài: b)Nhận xét: Bài 1,2: - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu. - Yêu cầu HS đọc thầm suy nghĩ và trao đổi trong bàn để tìm ra mỗi đoạn trong bản tin + Yêu cầu HS phát biểu ý kiến. - Yêu cầu cả lớp và GV nhận xét, sửa lỗi và cho điểm những HS cĩ ý kiến hay nhất. Bài 3 : Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài. - Gọi 1 HS đọc lại bài " Cây gạo " + Hãy cho biết nội dung của mỗi đoạn văn nĩi lên ý gì? - Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm. c) Ghi nhớ: GV ghi ghi nhớ lên bảng. - Gọi HS đọc lại. d) luyện tập: Bài 1: - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài : - Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu. - Yêu cầu HS đọc thầm bản tin suy nghĩ và trao đổi trong bàn để tìm ra cách tĩm tắt về bản tin thật ngắn gọn và đầy đủ. - Yêu cầu HS phát biểu ý kiến. - GV nhận xét, sửa lỗi và cho điểm những HS cĩ ý kiến hay nhất. Bài 2: Yêu cầu 1 HS đọc đề bài : - Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu. - Yêu cầu HS phát biểu ý kiến. - GV nhận xét, sửa lỗi và cho điểm những HS cĩ ý kiến hay nhất. 3. Củng cố – dặn dị: - Nhận xét tiết học. - Dặn về nhà viết lại bản tĩm tắt tin tức. - 3HS nêu - Lớp theo dõi nhận xét. - Lắng nghe 1,2/ HS đọc thầm bài. - Lắng nghe GV để nắm được cách làm bài. + 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau - Tiếp nối nhau phát biểu. + Bản tin cĩ 4 đoạn. Đoạn Sự việc chính Tĩm tắt mỗi đoạn 1 Cuộc thi vẽ "Em muốn sống an tồn " vừa được tổng kết. UNICEF, báo Thiếu niên Tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ "Em muốn sống an tồn " 2 Nội dung, kết quả cuộc thi. Trong 4 tháng cĩ 50 000 bức tranh của thiếu nhi gửi đến 3 Nhận thức của thiếu nhi qua cuộc thi Tranh vẽ cho thấy kiến thức của thiếựu nhi về an tồn rất phong phú 4 Năng lực hội hoạ của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi Tranh dự thi cĩ ngơn ngữ hội hoạ sáng tạo đến bất ngờ. 3/ 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu, lớp đọc thầm. - Suy nghĩ tự làm vào nháp. - Tiếp nối nhau phát biểu : - Nhận xét lời tĩm tắt của bạn. - 2HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS đọc. 1/ 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài. - Lớp thực hiện; Tiếp nối nhau phát biểu. + 17-11-1994 Vịnh Hạ Long được UNESCO cơng nhận là di sản thiên nhiên thế giới. + Ngày 29-11-2000 Vịnh Hạ Long lại được tái cơng nhận là di sản thiên nhiên thế giới trong đĩ nhấn mạnh các giá trị về địa chất, địa mạo. + Việt Nam rất quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị các di sản thiên nhiên trên đát nước mình. - HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu cĩ. 2/ 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài. - Lớp thực hiện theo yêu cầu. - Tiếp nối nhau phát biểu. - Lớp nhận xét, bình chọn. - Về nhà thực hiện theo lời dặn của GV BUỔI CHIỀU Tiếng việt: ƠN CHỦ ĐIỂM: VẺ ĐẸP MUÔN MÀU (Tiết 2 – T24) I. Mục tiêu: 1- Biết tìm được bộ phân vị ngữ trong câu kể Ai là gì? (BT1). 2- Tóm tắt bản tin, viết được hai, ba câu (BT2). II. HĐ trên lớp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài 1: Gọi HS đọc đề bài. - Hướng dần cho HS làm bài vào vở. - Gọi Vài HS chữa bài. - GV nhận xét, chữa bài ghi điểm. Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu. - Cho HS làm bài vào vở. - Gọi Vài HS đọc bài đã làm. - GV nhận xét chấm chữa bài. 2. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. 1/ HS đọcđọc yêu cầu, lớp đọc thầm. - HS làm bài vào vở. 1HS lên bảng. Chữa bài. Chủ ngữ Vị ngữ a Tình cha con là tình cảm rất thiêng liêng, cao đẹp b Sáo chim là thứ sáo thường dùng để đeo vào những con chim thi c Ông cả Nam Là một người ưa thích chơi diều và là một... một vùng 2/ 1HS đọc yêu cầu. - HS làm bài vào vở. - Vài HS đọc bài đã làm. Lớp nhận xét chữa bài. - HS nghe thực hiện ở nhà. KHOA HỌC: ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (tt) I. Mục tiêu: Nêu được vai trị của ánh sáng: - Đối với đời sống của con người:cĩ thức ăn, sưởi ấm, sức khỏe. - Đối với động vật: di chuyển, kiếm ăn, tránh kè thù. II. Đồ dùng dạy- học: - Khăn dài, sạch; Các hình minh hoạ SGK. - Bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi thảo luận. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: Hãy kể tên một số cây cần nhiều ánh sáng và một số cây cần ít ánh sáng? - GV nhận xét và cho điểm HS. 2.Bài mới: a)Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Vai trị của ánh sáng đối với đời sống con người - Yêu cầu HS thảo luận theo nhĩm 4 người suy nghĩ và trả lời. + Ánh sáng cĩ vai trị như thế nào đối với đời sống con người? + Tìm những ví dụ để chứng tỏ ánh sáng cĩ vai trị rất quan trọng đối với sự sống con người? - Gọi HS phát biểu. Nhận xét ý kiến của HS. + Cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu khơng cĩ ánh sáng Mặt Trời? * Hoạt động 2: Vai trị của ánh sáng đối với đời sống động vật - Tổ chức cho HS làm việc theo nhĩm. - GV treo bảng sẵn các câu hỏi đã ghi sẵn. - Y.cầu HS thảo luận thống nhất câu trả lời. + Gọi đại diện các nhĩm lên trình bày : 1. Kể tên một số động vật mà em biết? Những con vật đĩ cần ánh sáng để làm gì? 2. Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban đêm, một số động vật kiếm ăn vào ban ngày. 3. Em cĩ nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các lồi động vật đĩ? 4. Trong chăn nuơi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chĩng tăng cân và đẻ nhiều trứng? - Nhận xét câu trả lời của HS. 3.Hoạt động kết thúc + Hỏi: ánh sáng cĩ vai trị như thế nào đối với đời sống của con người và động vật? - Dặn về ơn lại kiến thức đã học chuẩn bị bài sau. - HS trả lời. - Lớp nhận xét. - HS thực hành thảo luận theo nhĩm. Tiếp nối các nhĩm trình bày : + Ánh sáng giúp ta nhìn thấy mọi vật, phân biệt được màu sắc, phân biệt được kẻ thù, phân biệt được các loại thức ăn, nước uống, nhìn thấy được các hình ảnh của cuộc sống,... + Ánh sáng cịn giúp con người khoẻ mạnh, cĩ thức ăn, sưởi ấm cho cơ thể,... - Lớp nhận xét bổ sung. + Nếu khơng cĩ ánh sáng Mặt trời thì Trái đất sẽ tối đen như mực. Con người sẽ khơng thể nhìn thấy mọi vật + 4 HS tạo thành một nhĩm. + Mỗi nhĩm 1 câu, các nhĩm khác bổ sung. - Các nhĩm HS trả lời. 1. Tên một số lồi vật: Chim-hổ-báo-bị...Những con vật đĩ cần ánh sáng để đi kiếm ăn tìm nước uống, chạy trốn kẻ thù. 2. Động vật kiếm ăn vào ban ngày : Chim- chĩ – gà - thỏ - voi – trâu - bị,...Động vật kiếm ăn vào ban đêm : hổ - báo 3. Các lồi động vật khác nhau nên cĩ nhu cầu về ánh sáng cũng khác nhau cĩ lồi thích ánh sáng nhưng cũng cĩ lồi lại ưa bĩng tối. 4. Trong chăn nuơi người ta dùng ánh sáng điện để kéo dài thời gian chiếu sáng trong ngày, kích thích cho gà ăn nhiều, chĩng tăng cân và đẻ nhiều trứng. - Thực hiện theo yêu cầu. TOÁN: ÔN LUYỆN (Tiết 2 – T23) I.Mục tiêu: - Thực hiện được phép trừ hai phân số, trừ phân số với số tự nhiên, trừ số tự nhiên với phân số. - Tìm được thành phần chưa biết. II.Đồ dùng dạy học: III.Hoạt động trên lớp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài. - Cho HS làm bài vào vở - GV chữa bài. - Nhận xét, cho điểm HS. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét, cho điểm HS. Bài 3: Cho HS thực hiệân rồi nhận xét chữa bài. Bài 4: Cho HS thực hiệân rồi nhận xét chữa bài. 4.Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học. 1/ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở 2/ HS đọc yêu cầu BT và làm bài. ; 3/ HS thực hiện, nhận xét sửa bài. 4/ HS thực hiện, nhận xét sửa bài. Chai chứa ít hơn bình số lít sữa là: Đáp số: - Nghe thực hiện ở nhà.

File đính kèm:

  • docL4 TUẦN 24 10-11.doc