Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 23

TẬP ĐỌC: HOA HỌC TRề

I Mục tiờu:

 - KN: Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, suy tư, phù hợp với nội dung bài.

 - KT: Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả tài tình của tác giả; hiểu ý nghĩa của hoa phượng-hoa học trò, đối với học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường (TL được các CH trong bài).

 - TĐ: Yêu quí hoa phượng, yêu quí mái trương, thầy cô và bè bạn.

II. Đồ dựng dạy học: - Ảnh chụp về cõy, hoa, trái cây phượng.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc23 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Muốn cộng hai phân số khác mẫu ta làm như thế nào? - Gv nhận xét B. Bài ôn: Bài 1(128) Tính - Gv ra đề - Yêu cầu học sinh làm bảng lớp + Bảng con - GV chữa nhận xét - Ôn về cách cộng hai phân số cùng mẫu Bài 2(128) (HSKG bài c) Tính - GV ra đề - Yêu cầu học sinh làm bảng lớp + Bảng con - GV chữa nhận xét - Ôn về cách cộng hai phân số khác mẫu Bài3(128) (HSKG bài c) - Rút gọn phân số rồi tính - Thế nào là rút gọn phân số - Hướng dẫn làm bài tập - Chữa bài - Củng cố cách rút gọn quy đồng phân số Bài 4(128) (HSKG) - Hướng dẫn học sinh giải 3. Củng cố dăn dò: - Nhắc lại nội dung ôn - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập - Học sinh nêu 1/ Học sinh đọc đề phân tích đề a.;b.;c. 2/ Học sinh đọc đề phân tích đề a.;b. c. 3/ Học sinh nêu - Làm bảng con bảng lớp a. ; b. c. 4/ HS đọc đề phân tích đề xác định dạng toán Bài giải Số đội viên tham gia hai hoạt động là đội viên ) Đáp số: (đội viên ) - Nghe thực hiện. TẬP LÀM VĂN: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI MIấU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiờu: - KT: Nắm được đắc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối - KN: Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng các đoạn văn tả cây cối - TĐ: GD các em có ý thức bảo vệ cây xanh. II. Đồ dựng dạy học: - Tranh minh hoạ một số loại cõy như cõy gạo, cõy trỏm đen. III. Cỏc hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: Yờu cầu 2 HS đọc đoạn văn (BT2 của tiết tập làm văn trước) - Gọi 1 HS núi về cỏch miờu tả của tỏc giả trong đoạn văn: “Hoa mai vàng hoặc Trỏi vải tiến vua" ở tiết trước. - Nhận xột chung. Ghi điểm từng HS. 2/ Bài mới: a) Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn nhận xột: bBài 1và 2: Yờu cầu 1 HS đọc đề bài : - Gọi 4 HS đọc 2 bài đọc " Cõy gạo " - Hướng dẫn HS đọc thầm bài văn suy nghĩ và trao đổi trong bàn để tỡm ra mỗi đoạn văn trong bài. + Yờu cầu HS phỏt biểu ý kiến. - GV nhận xột, sửa lỗi và cho điểm. Bài 3: Yờu cầu HS đọc yờu cầu đề bài. - Gọi 1 HS đọc lại bài " Cõy gạo " + Hóy cho biết nội dung của mỗi đoạn văn núi lờn ý gỡ? - Hướng dẫn HS thực hiện yờu cầu. + Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm. + H.dẫn HS nhận xột và bổ sung nếu cú. c) Ghi nhớ: - Gọi HS đọc lại. d) Luyện tập: Bài 1: Yờu cầu 1 HS đọc đề bài : - Gọi 1 HS đọc bài " Cõy trỏm đen " - Hướng dẫn HS thực hiện yờu cầu. - Yờu cầu HS đọc thầm bài văn suy nghĩ và trao đổi để tỡm ra mỗi đoạn văn và nội dung của mỗi đoạn văn trong bài. + Yờu cầu HS phỏt biểu ý kiến. - GV nhận xột, sửa lỗi và cho điểm. Bài 2: Yờu cầu 1 HS đọc đề bài - Hướng dẫn HS thực hiện yờu cầu. + Yờu cầu HS phỏt biểu ý kiến. - Yờu cầu cả lớp và GV nhận xột, sửa lỗi và cho điểm những HS cú ý 3. Củng cố – dặn dũ: - Nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà viết lại đoạn văn miờu tả về 1 loại cõy cho hoàn chỉnh. - HS nờu. - Nhận xột về cỏch cảm thụ của bạn qua mỗi đoạn văn. - Lắng nghe 1, 2/ 4 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài. + Lắng nghe GV để nắm được cỏch làm bài. + 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau - Tiếp nối nhau phỏt biểu. + Bài "Cõy gạo" cú 3 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở những chỗ lựi vào một chữ đầu dũng và kết thức ở chỗ chấm xuống dũng. 3/ 1HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài. + Lắng nghe GV để nắm được cỏch làm bài. + 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau - Tiếp nối nhau phỏt biểu. a/ Đoạn 1: - Tả thời kỡ ra hoa. b/ Đoạn 2: - Tả cõy gạo hết mựa hoa c/ Đoạn 3: - Tả cõy gạo thời kỡ ra quả. - 2 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. 1/ 1 HS đọc thành tiếng. - 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài. - Lớp thực hiện theo yờu cầu. - Tiếp nối nhau phỏt biểu. + Bài "Cõy trỏm đen" cú 4 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở những chỗ lựi vào một chữ đầu dũng và kết thức ở chỗ chấm xuống dũng. + Nội dung mỗi đoạn: SGV 2/ 1 HS đọc thành tiếng. - Lắng nghe GV gợi ý. - Lớp thực hiện theo yờu cầu. - Tiếp nối nhau phỏt biểu - HS ở lớp lắng nghe nhận xột và bổ sung nếu cú. - Về nhà thực hiện theo lời dặn của GV BUỔI CHIỀU Tiếng việt: ễN CHỦ ĐIỂM: VEÛ ẹẼP MUOÂN MAỉU (Tiết 2 – T23) I. Muùc tieõu: 1- Bieỏt tỡm ủửụùc nhửừng ủieồm gioỏng vaứ khaực nhau trong caựch taỷ caõy gaùo cuỷa caực nhaứ vaờn BT1. 2- Vieỏt ủửụùc moọt ủoaùn vaờn taỷ caõy boựng maựt BT2. II. Hẹ treõn lụựp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Baứi 1: Goùi HS ủoùc baứi Caõy cửỷa soồ. - Cho HS ủoùc thaàm laùi tửứng ủoaùn cuỷa baứi vaờn, trao ủoồi tỡm hieồu noọi dung tửứng ủoaùn. Baứi 2: Goùi HS ủoùc yeõu caàu. - Cho HS laứm baứi vaứo vụỷ. - Goùi Vaứi HS ủoùc baứi ủaừ laứm. - GV nhaọn xeựt chaỏm chửừa baứi. Baứi 3: Goùi HS ủoùc yeõu caàu. - Cho HS laứm baứi vaứo vụỷ. - Goùi Vaứi HS ủoùc baứi ủaừ laứm. - GV nhaọn xeựt chaỏm chửừa baứi. 2. Cuỷng coỏ – daởn doứ: - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. 1/ HS ủoùc Caõy cửỷa soồ. - HS ủoùc thaàm laùi tửứng ủoaùn cuỷa baứi vaờn, trao ủoồi tỡm hieồu noọi dung tửứng ủoaùn. 2/ 1HS ủoùc yeõu caàu. - HS laứm baứi vaứo vụỷ. - Vaứi HS ủoùc baứi ủaừ laứm. Lụựp nhaọn xeựt chửừa baứi. - Mụỷ baứi: ủoaùn1 - ẹieàu kieọn soỏng cuỷa caõy vaùn nieõn thanh: ủoaùn 2 - ẹaởc ủieồm cuỷa caõy vaùn nieõn thanh: ủoaùn 3 - Keỏt baứi: ủoaùn 4 3/ 1HS ủoùc yeõu caàu. - HS laứm baứi vaứo vụỷ. - Vaứi HS ủoùc baứi ủaừ laứm. - Lụựp nhaọn xeựt chửừa baứi. - HS nghe thửùc hieọn ụỷ nhaứ. KHOA HỌC: BểNG TỐI I/ Mục tiờu: Giỳp HS: - KN: Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng - KT: Nhận biết được vị trí hình dạng bống tối của một số trường hợp đơn giản. Biết bóng tối của một vật thay đổi về hình dạng kích thước khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi. - TĐ: Say mê môn học và biết ứng dụng trong đời sống. II/ Đồ dựng dạy học: - Một cỏi đốn bàn. - Chuẩn bị theo nhúm : đốn pin, tờ giấy to hoặc tấm vải, kộo, thanh tre nhỏ. III/ Cỏc hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: Gọi 2HS lờn bảng TL nội dung CH 1) Khi nào ta nhỡn thấy vật ? 2)Tỡm những vật tự phỏt sỏng và vật được chiếu sỏng mà em biết ? - GV nhận xột và cho điểm HS. 2.Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Tỡm hiểu về búng tối + GV mụ tả thớ nghiệm: Đặt một tờ bỡa to sau quyển sỏch cỏch khoảng 5 cm. Đặt đốn pin thẳng hướng với quyển sỏch trờn mặt bàn và bật đốn. - GV yờu cầu: Hóy dự đoỏn xem + Búng tối sẽ xuất hiện ở đõu? + Búng tối cú hỡnh dạng như thế nào? - GV đi hướng dẫn từng nhúm. + Gọi HS trỡnh bày kết quả thớ nghiệm. - Hỏi: + Ánh sỏng cú truyền qua sỏch hay vỏ hộp được khụng ? + Những vật khụng cho ỏnh sỏng truyền qua được gọi là gỡ ? + Búng tối xuất hiện ở đõu ? + Khi nào thỡ búng tối xuất hiện ? * Kết luận: SGV * Hoạt động 2: Tỡm hiểu về sự thay đổi hỡnh dạng và kớch thước của búng tối * Theo em thỡ hỡnh dạng và kớch thước của búng tối cú thay đổi hay khụng? + Khi nào nú sẽ thay đổi? + Hóy giải thớch tại sao vào ban ngày, khi trời nắng búng của ta lại trũn vào buổi trưa và dài theo hỡnh người vào buổi sỏng hoặc buổi chiều? + GV kết luận. + Cho HS làm thớ nghiệm chiếu ỏnh đốn vào chiếc bỳt bi được dựng thẳng trờn mặt bỡa - GV đi hướng dẫn cỏc nhúm. + Gọi cỏc nhúm trỡnh bày kết quả. + GV hỏi : - Búng tối xuất hiện khi nào ? + Làm thế nào để búng của vật to hơn ? - GV kết luận : Do ỏnh sỏng truyền theo đường thẳng nờn búng của vật phụ thuộc vào vật chiếu sỏng hay vị trớ của vật chiếu sỏng. 3)Hoạt động kết thỳc: Trũ chơi:Núi chuyện qua điện thoại + Những vật khụng cho ỏnh sỏng truyền qua được gọi là gỡ ? + Búng tối xuất hiện ở đõu? + Khi nào thỡ búng tối xuất hiện? + Làm thế nào để búng của vật to hơn? - GV nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà ụn lại cỏc kiến thức đó học. - HS trả lời. - Lớp nhận xột. - Lắng nghe - Lắng nghe GV mụ tả. - Dự đoỏn kết quả và phỏt biểu : + Búng tối xuất hiện ở phớa sau quyển sỏch. +Búng tối cú dạng hỡnh giống như quyển sỏch - Thực hành làm thớ nghiệm theo và ghi lại cỏc hiện tượng xảy ra. - 2 nhúm lờn trỡnh bày thớ nghiệm trước lớp. + Búng tối xuất hiện phớa sau cỏi hộp. + Búng tối cú hỡnh dạng giống hỡnh vỏ hộp + Búng tối của vỏ hộp sẽ to dần lờn khi ta dịch gần đốn lại vỏ hộp. + Ánh sỏng sẽ khụng thể truyền qua quyển sỏch hay vỏ hộp được. + Những vật khụng cho ỏnh sỏng truyền qua gọi là vật cản sỏng. + Búng tối xuất hiện khi vật cản sỏng được chiếu sỏng. + Lắng nghe. - Phỏt biểu theo suy nghĩ: + Theo em thỡ hỡnh dạng và kớch thước của búng tối cú thay đổi. + Nú thay đổi khi vị trớ của vật chiếu sỏng đối với vật cản sỏng thay đổi. + Giải thớch theo ý hiểu của mỗi HS. - Lắng nghe. - 2 HS làm thớ nghiệm cho nhúm quan sỏt. - Dựng đốn chiếu vào chiếc bỳt bi theo 3 vị trớ khỏc nhau phớa trờn, phớa bờn phải và bờn trỏi chiếc bỳt bi. - Tiếp nối trả lời : + Khi đốn chiếu về phớa trờn chiếc bỳt bi thỡ búng của bỳt ngắn lại ở ngay dưới chõn bỳt bi - Khi đốn chiếu sỏng từ bờn trỏi thỡ búng bỳt ngả dài về phớa bờn phải - Khi đốn chiếu sỏng từ bờn phải thỡ búng bỳt ngả dài về phớa beaitrais - Búng tối của vật thay đổi khi vị trớ của vật chiếu sỏng đối với vật đú thay đổi. + Muốn búng vật to hơn ta đặt vật đú càng gần hơn đối với vật chiếu sỏng. + Lắng nghe. - Lắng nghe GV phổ biến cỏch chơi. + Thực hiện theo yờu cầu. + Lắng nghe và trả lời. - HS cả lớp. TOAÙN: OÂN LUYEÄN (Tieỏt 2 – T23) I.Muùc tieõu: Giuựp HS cuỷng coỏ veà: - Pheựp coọng hai phaõn soỏ (cuứng maóu soỏ, khaực maóu soỏ). II.ẹoà duứng daùy hoùc: III.Hoaùt ủoọng treõn lụựp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Hửụựng daón luyeọn taọp Baứi 1: Yeõu caàu HS ủoùc ủeà baứi. - Cho HS laứm baứi vaứo vụỷ - GV chửừa baứi. - Nhaọn xeựt, cho ủieồm HS. Baứi 2: Goùi HS neõu yeõu caàu - Yeõu caàu HS tửù laứm baứi. - Nhaọn xeựt, cho ủieồm HS. Baứi 3: Cho HS thửùc hieọõn roài nhaọn xeựt chửừa baứi. Baứi 4: Cho HS thửùc hieọõn roài nhaọn xeựt chửừa baứi. 4.Cuỷng coỏ, daởn doứ : - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. 1/ 1 HS leõn baỷng laứm baứi, HS caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ c) 2/ HS ủoùc yeõu caàu BT vaứ laứm baứi. ; 3/ HS thửùc hieọn, nhaọn xeựt sửỷa baứi. 4/ HS thửùc hieọn, nhaọn xeựt sửỷa baứi. Phaõn soỏ lụự hụn - Nghe thửùc hieọn ụỷ nhaứ.

File đính kèm:

  • docL4 TUẦN 23 10-11.doc