TẬP ĐỌC SẦU RIấNG
I. Mục tiờu:
- KN: Bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả nhẹ nhàng, chậm rãi, nhấn giọng từ ngữ gợi tả.
- KT: Hiểu ND: Tả cây Sầu Riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK.)
- TĐ: Hiểu giá trị và vẻ đặc sắc của cây sầu riêng.
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc.
- Ảnh chụp về cõy, trỏi sầu riờng.
III.Cỏc hoạt động dạy học:
23 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đổi theo nhúm.
- 4 nhúm lờn bảng tỡm từ và viết vào phiếu
+ HS đọc kết quả :
a/ Cỏc từ chỉ dựng để thể hiện vẻ đẹp của thiờn nhiờn, cảnh vật và con người: Tươi đẹp, sặc sỡ, huy hoàng, trỏng lệ, diễm lệ. mĩ lệ, hựng vĩ, kỡ vĩ, hựng trỏng, hoành trỏng,
b/ cỏc từ thể hiện vẻ đẹp của cả thiờn nhiờn cảnh vật và con người: xinh xắn, xinh đẹp, xinh tươi, lộng lẫy, rực rỡ, duyờn dỏng, thướt tha,...
3/ 1HS đọc thành tiếng.
+ Tự suy nghĩ và đặt cõu với cỏc từ vừa tỡm được ở trong 2 bài tập 1 và 2 :
+ Tiếp nối đọc cỏc cõu vừa đặt trước lớp :
4/ 1HS đọc thành tiếng.
- Quan sỏt bài trờn bảng suy nghĩ và ghộp cỏc vế thành cõu hoàn chỉnh.
- HS tự làm bài tập vào vở.
+ Tiếp nối đọc lại cỏc cõu văn vừa hoàn chỉnh
+ Mặt tươi như hoa, em mỉm cười chào mọi người.
+ Ai cũng khen chị Ba đẹp người, đẹp nết.
+ Ai viết cẩu thả thỡ chắc chắn chữ như gà bới.
- HS cả lớp.
TOÁN: LUYỆN TẬP
I. Mục tiờu:
- Củng cố về so sánh hai phân số.
- Biết cách so sánh hai phân số cùng tử số.
II. Cỏc hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra: Gọi 2HS lờn bảng chữa BT số 3.
- Gọi 2HS trả lời quy tắc về so sỏnh hai phõn số khỏc mẫu số.
- Nhận xột bài làm ghi điểm HS.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài :
b) Luyện tập :
Bài 1: Gọi 1 em nờu vớ dụ a và b.
- Hướng dẫn HS cả lớp làm mẫu một bài về cỏch thực hiện ở mỗi phộp tớnh.
- Cõu c và d yờu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Gọi hai em lờn bảng sửa bài.
- GV nhận xột ghi điểm HS.
Bài 2 : Gọi 1HS đọc đề bài.
- Yờu cầu HS thảo luận theo nhúm để tỡm ra cỏc cỏch so sỏnh.
- Gọi HS đọc kết quả và giải thớch cỏch so sỏnh.
- GV nhận ghi điểm từng HS.
Bài 3: Gọi HS đọc vớ dụ trong SGK.
- Hướng dẫn HS cỏch so sỏnh hai phõn số cú tử số bằng nhau.
- Gọi ý để HS rỳt nhận xột về so sỏnh hai tử số bằng nhau.
- GV ghi bảng nhận xột, gọi HS nhắc lại.
- Yờu cầu lớp tự suy nghĩ làm vào vở
- Gọi HS đọc bài làm.
- GV nhận xột bài làm HS.
Bài 4: (HSKG)
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yờu cầu lớp tự suy nghĩ làm vào vở.
- Gọi 1HS lờn bảng xếp cỏc phõn số theo thứ tự đề bài yờu cầu.
- Gọi em khỏc nhận xột bài bạn
- GV nhận xột ghi điểm HS
3. Củng cố - Dặn dũ:
- Muốn so sỏnh 2 phõn số cú tử số bằng nhau ta làm thế nào?
- Nhận xột đỏnh giỏ tiết học.
- Dặn về nhà học bài và làm bài.
+ 1HS nờu kết quả :
+ 2HS đứng tại chỗ nờu miệng.
+ HS nhận xột bài bạn.
- Lắng nghe.
1/ Một em nờu đề bài.
+ Lắng nghe GV hướng dẫn.
- Lớp làm vào vở. 2HS làm bài trờn bảng
c/ So sỏnh : và .
-Ta cú :; nờn <
- Nhận xột bài bạn.
2/ Một em đọc thành tiếng.
- HS thảo luận rồi tự làm vào vở.
- Tiếp nối nhau phỏt biểu và giải thớch cỏch so sỏnh.
- Nhận xột bài bạn.
3/ 1HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- Lắng nghe GV hướng dẫn.
- Tiếp nối phỏt biểu.
- Hai phõn số cú tử số bằng nhau, phõn số nào cú mẫu số bộ hơn thỡ lớn hơn hay ngược lại phõn số nào cú mẫu số lớn hơn thỡ bộ hơn.
- Đọc chữa bài.
- HS nhận xột bài bạn.
4/ 1HS đọc đề, lớp đọc thầm.
- HS thực hiện vào vở.1HS lờn bảng xếp
- Qui đồng mẫu số cỏc phõn số :
- Vậy cỏc phõn số viết theo thứ tự từ bộ đến lớn là:.
- HS nhận xột bài bạn.
- 2HS nhắc lại.
- Về nhà học bài và làm cỏc bài tập cũn lại.
- Chuẩn bị tốt cho bài học sau.
TẬP LÀM VĂN: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối.
I, Mục đích yêu cầu:
- KT: Thấy được những đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (lá, thân, gốc cây) ở một số đoạn văn mẫu.
- K : Viết được một đoạn văn miêu tả lá ( thân, gốc) của cây em yêu thích.
- TĐ : Yêu thích học tập môn tập làm văn.
II, Đồ dùng dạy học: - Phiếu lời giải bài tập 1.
III, Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc kết quả quan sát một cái cây em thích trong khu vực trường hoặc nơi em ở.
- Nhận xét.
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài 1(41): Hai đoạn văn tả lá, thân, gốc một số loài cây.
- Cách tả của tác giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý?
- Nhận xét, chốt lại ý kiến đúng:
Bài 2(42): Viết đoạn văn tả lá, thân hay gốc của một cây mà em yêu thích?
- Tổ chức cho hs viết bài.
- Nhận xét.
- Gv đọc một số đoạn văn viết hay của hs.
3. Củng cố, dặn dò:
- Đọc thêm hai đoạn văn bài tập 1.
- Viết hoàn chỉnh đoạn văn bài 2.
- Chuẩn bị bài: LT tả các bộ phận của cây cối.
- Hs đọc.
1/ Hs nêu yêu cầu.
- Hs nối tiếp đọc hai đoạn văn: Lá bàng và Cây sồi già.
+ Đoạn tả lá bàng: Tả rất sinh động sự thay đổi màu sắc theo thời gian 4 mùa.
+ Đoạn tả cây sồi: Tả sự thay đổi của cây sồi già từ mùa đông sang mùa xuân.Có sử dụng hình ảnh so sánh nhân hoá.
- HSKT nhắc laị
- Hs trao đổi theo nhóm 2.
- Hs trình bày ý kiến.
2/ Hs nêu yêu cầu.
- Hs nối tiếp nêu tên bộ phận của cây mà các em chọn tả.
- Hs viết đoạn văn.
- Hs nối tiếp đọc đoạn văn.
Ví dụ : Tả gốc cây si già
ở ngay giữa sân trường sừng sững một cây si già.Đó là cây si lớn , phần dưới gốc hai người ôm không xuể.Vở cây nứt nẻ đầy vết sẹo. Có những chiếc rễ to, dài nổi đầy trên mặt đất ngoằn ngoèo như những chú rắn hổ mang trông thật hung dữ. ........
- Nghe thực hiện.
BUỔI CHIỀU
Tiếng việt: ễN CHỦ ĐIỂM: VEÛ ẹẼP MUOÂN MAỉU (Tiết 2 – T21)
I. Muùc tieõu:
1- Bieỏt tỡm ủửụùc nhửừng ủieồm gioỏng vaứ khaực nhau trong caựch taỷ caõy gaùo cuỷa caực nhaứ vaờn BT1.
2- Vieỏt ủửụùc moọt ủoaùn vaờn taỷ caõy boựng maựt BT2.
II. Hẹ treõn lụựp:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Baứi 1: Goùi HS ủoùc yeõu caàu.
- Cho HS laứm baứi vaứo vụỷ.
- Goùi Vaứi HS ủoùc baứi ủaừ laứm.
- GV nhaọn xeựt chaỏm chửừa baứi.
Baứi 2: Goùi HS ủoùc yeõu caàu.
- Cho HS laứm baứi vaứo vụỷ.
- Goùi Vaứi HS ủoùc baứi ủaừ laứm.
- GV nhaọn xeựt chaỏm chửừa baứi.
2. Cuỷng coỏ – daởn doứ:
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
1/ HS ủoùc yeõu caàu.
- HS thửùc haứnh laứmbaứi vaứo vụỷ.
- Vaứi HS ủoùc baứi ủaừ laứm.
- Lụựp nhaọn xeựt chửừa baứi.
2/ 1HS ủoùc yeõu caàu.
- HS laứm baứi vaứo vụỷ.
- Vaứi HS ủoùc baứi ủaừ laứm.
- Lụựp nhaọn xeựt chửừa baứi.
- HS nghe thửùc hieọn ụỷ nhaứ.
KHOA HỌC ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG
I/ Mục tiờu:
- KT: Nêu được một số tác hại của tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khoẻ (đau đầu, mất ngủ); gây mất tập trung trong công việc học tập;...
- Một số biện pháp chống tiếng ồn.
- KN: Có ý thức và thực hiện được một số hoạt động đơn giản góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh.
- TĐ: Có ý thức sử dụng và vận động mọi người thực hiện nghiêm túc về âm thanh.
II/ Đồ dựng dạy- học: - Tranh ảnh minh hoạ về tiếng ồn.
- Hỡnh ảnh minh hoạ trang 88, 89 SGK
III/ Cỏc hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra: Gọi 3HS lờn bảng trả lời nội dung cõu hỏi của bài trước
- GV nhận xột và cho điểm HS.
2.Giới thiệu bài:
3. Cỏc hoạt động:
* Hoạt động 1: Cỏc loại tiếng ồn và nguồn gõy ra tiếng ồn
- Yờu cầu HS thảo luận theo nhúm 4HS
- Yờu cầu : Quan sỏt cỏc hỡnh minh hoạ trong SGK và trao đổi thảo luận và trả lời cõu hỏi:
+ Tiếng ồn cú thể phỏt ra từ đõu?
+ Nơi em ở cũn những loại tiếng ồn nào?
- Mời đại diện cỏc nhúm trỡnh bày trước lớp.
+ Theo em hầu hết cỏc loại tiếng ồn là do thiờn nhiờn hay do con người tạo ra?
* Kết luận :
* Hoạt động 2: Tỏc hại của tiếng ồn và biện phỏp phũng chống
- Yờu cầu HS thảo luận theo nhúm 4HS
- Yờu cầu: Quan sỏt cỏc hỡnh minh hoạ trong SGK và trao đổi thảo luận và trả lời cõu hỏi :
+ Tiếng ồn cú tỏc hại gỡ?
+ Chỳng ta cần cú những biện phỏp nào để phũng chống tiếng ồn?
- Mời đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày trước lớp.
- GV nờu kết luận : SKG
* Hoạt động 3: Nờn và khụng nờn làm gỡ để gúp phần phũng chống tiếng ồn
- GV: Yờu cầu HS thảo luận theo cặp đụi.
- Em hóy nờu những việc nờn làm và khụng nờn làm để gúp phần phũng chống tiếng ồn cho bản thõn và cho những người xung quanh?
+ GV yờu cầu đại diện cỏc nhúm tiếp nối nhau lờn trỡnh bày.
+ Nhận xột, tuyờn dương
3.Hoạt động kết thỳc: Trũ chơi sắm vai
- Hướng dẫn cỏc nhúm thực hiện trũ chơi như trong sỏch GV.
- GV nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà ụn lại cỏc kiến thức đó học để chuẩn bị tốt cho bài sau.
- HS trả lời.
- Lắng nghe.
- Thực hiện thảo luận theo nhúm 4HS.
- Quan sỏt tranh minh hoạ, trao đổi và trả lời cỏc cõu hỏi vào giấy.
- Tiếp nối nhau phỏt biểu :
+ Tiếng ồn cú thể phỏt ra từ: tiếng động cơ ụ tụ, xe mỏy, loa đài...
+ Những loại tiếng ồn: tiếng tàu hoả, tiếng loa phúng thanh cụng cộng, loa đài...
+ Hầu hết cỏc tiếng ồn nờu trờn đều do con người gõy ra.
- Lớp lắng nghe.
- Thực hiện thảo luận theo nhúm 4HS.
- Quan sỏt tranh minh hoạ, trao đổi và trả lời cỏc cõu hỏi vào giấy.
- Tiếp nối nhau phỏt biểu:
- Tiếng ồn cú hại: gõy điếc tai, nhức đầu, mất ngủ...
+ Cỏc biện phỏp để phũng chống tiếng ồn là: khụng gõy tiếng ồn những nơi cụng cộng, sử dụng những vật khụng gõy tiếng ồn để cỏch õm...
+ Lắng nghe.
- 2HS ngồi cựng bàn, trao đổi và TLCH.
- HS trả lời :
+ Những việc nờn làm :
- Trồng nhiều cõy xanh, nhắc nhớ mọi người cựng cú ý thức giảm ụ nhiễm tiếng ồn
+ Những việc khụng nờn làm :
- Núi to, cười đựa ở nơi cần yờn tĩnh, mở nhạc cụng suất to...
- Lắng nghe.
- HS thực hiện trũ chơi.
- 2HS lờn bảng sắm vai diễn.
- HS cả lớp.
TOAÙN: OÂN LUYEÄN (Tieỏt 2 – T21)
I.Muùc tieõu: Giuựp HS cuỷng coỏ veà:
- So saựnh hai phaõn soỏ (khaực maóu soỏ, cuứng tửỷ soỏ), so saựnh phan soỏ vụựi moọt.
II.ẹoà duứng daùy hoùc:
III.Hoaùt ủoọng treõn lụựp:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1) Hửụựng daón luyeọn taọp
Baứi 1: Yeõu caàu HS ủoùc ủeà baứi.
- Cho HS laứm baứi vaứo vụỷ
- GV chửừa baứi.
- Nhaọn xeựt, cho ủieồm HS.
Baứi 2: Goùi HS neõu yeõu caàu
- Yeõu caàu HS tửù laứm baứi.
- Nhaọn xeựt, cho ủieồm HS.
Baứi 3: Cho HS thửùc hieọõn roài nhaọn xeựt chửừa baứi.
Baứi 4: Cho HS thửùc hieọõn roài nhaọn xeựt chửừa baứi.
4.Cuỷng coỏ, daởn doứ :
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
1/ 1 HS leõn baỷng laứm baứi, HS caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ
Vỡ
2/ HS ủoùc yeõu caàu BT vaứ laứm baứi.
Vỡ 59 neõn
3/ HS thửùc hieọn, nhaọn xeựt sửỷa baứi.
a) vỡ
- Caựch 2: Vỡ
4/ HS thửùc hieọn, nhaọn xeựt sửỷa baứi.
- Nghe thửùc hieọn ụỷ nhaứ.
File đính kèm:
- L4 TUẦN 22 10-11.doc