TẬP ĐỌC: ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA
I. Mục tiờu:
- KN: Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi nhà khoa học đã có những cống hiến xuất sắc cho đất nước.
- KT: Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- TĐ: Tự hào và biết ơn những nhà khoa học trng công cuộc XD và bảo vệ Tổ Quốc.
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc.
- Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa trong SGK
24 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lờn bảng làm bài
- Gọi em khỏc nhận xột bài bạn
- GV nhận xột bài làm HS
Bài 3: (HSKG)
- Gọi một em đọc đề bài
- Yờu cầu lớp làm vào vở.
- Gọi một em lờn bảng làm bài
- GV nhận xột bài làm HS.
3. Củng cố - Dặn dũ:
+ Hóy nờu cỏch rỳt gọn phõn số?
- Nhận xột đỏnh giỏ tiết học.
- Dặn về nhà học bài và làm bài.
- Hai HS sửa bài trờn bảng
- Hai HS khỏc nhận xột bài bạn.
- Lắng nghe.
1/ Một em đọc thành tiếng đề bài.
- Lớp làm vào vở. Hai HS sửa bài trờn bảng.
;
- HS khỏc nhận xột bài bạn.
2/ Một em đọc thành tiếng.
+ HS tự làm bài vào vở. Một em lờn bảng.
- Những phõn số bằng phõn số là :
và
- Em khỏc nhận xột bài bạn.
3/ Một em đọc thành tiếng.
- HS tự làm bài vào vở. Một em lờn bảng.
- Những phõn số bằng phõn số là :
- Những phõn số khụng bằng phõn số là : và
- 2HS nhắc lại
- Về nhà học bài và làm lại cỏc bài tập cũn lại.
TẬP LÀM VĂN: CẤU TẠO BÀI VĂN MIấU TẢ CÂY CỐI
I. Mục tiờu:
- KT : Nắm được cấu tạo 3 phần của một bài văn miêu tả cây cối.(ND ghi nhớ)
- KN : Biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học (tả lần lượt từng bộ phận của cây, tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây).
-TĐ : Có ý thức trồng và bảo vệ cây cối ...
II. Đồ dựng dạy học:
- Tranh minh hoạ một số loại cõy ăn quả (phúng to nếu cú điều kiện )
III. Hoạt động trờn lớp:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra: Yờu cầu 2 HS nhắc lại dàn ý bài văn miờu tả đồ vật đó học.
- Nhận xột chung.
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Yờu cầu HS đọc đề bài.
- Gọi 1 HS đọc bài đọc "Bói ngụ"
+ Bài này văn này cú mấy đoạn?
+ Mỗi đoạn văn núi lờn điều gỡ?
+ Em hóy phõn tớch cỏc đoạn và nội dung mỗi đoạn trong bài văn trờn?
+ Treo bảng ghi kết quả lời giải viết sẵn, chốt lại ý kiến đỳng, gọi HS đọc lại sau đú nhận xột, sửa lỗi và cho điểm từng HS
Bài 2: Yờu cầu HS đọc yờu cầu đề bài.
- GV treo bảng yờu cầu đề bài.
- Gọi 1 HS đọc bài đọc "Cõy mai tứ quý "
+ Em hóy phõn tớch cỏc đoạn và nội dung mỗi đoạn trong bài văn trờn ?
- Hướng dẫn HS thực hiện yờu cầu.
- GV giỳp HS những HS gặp khú khăn.
+ Treo bảng ghi kết quả lời giải viết sẵn, chốt lại ý kiến đỳng, gọi HS đọc lại sau đú nhận xột, sửa lỗi và cho điểm từng HS
+ Theo em về trỡnh tự miờu tả trong bài
"Cõy mai tứ quý" cú điểm gỡ khỏc so với bài "Bói ngụ"?
Bài 3: Yờu cầu HS đọc yờu cầu đề bài.
- GV treo bảng về 2 kết quả của hai bài văn miờu tả bói ngụ và miờu tả cõy mai tứ quý.
+ Bài văn miờu tả cõy cối cú mấy phần?
+ Phần mở bài nờu lờn điều gỡ?
+ Phần thõn bài núi về điều gỡ?
+ Phần kết bài núi về điều gỡ?
c/ Phần ghi nhớ:
- Yờu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ.
d/ Phần luyện tập:
Bài 1: Yờu cầu HS đọc đề bài, lớp đọc thầm bài đọc " Cõy gạo "
+ Bài văn này miờu tả cõy gạo theo cỏch nào? Hóy nờu rừ về cỏch miờu tả đú?
+ Nhận xột, chốt lại ý kiến đỳng, ghi điểm.
Bài 2: Yờu cầu 1HS đọc đề bài, lớp đọc thầm.
+ GV treo tranh ảnh về một số loại cõy ăn quả lờn bảng như ( mớt, xoài, cam, ...)
+ Yờu HS làm bài.
+ GV phỏt bỳt dạ và tờ giấy lớn cho 4 HS.
+ Yờu cầu lớp thực hiện lập dàn ý và miờu tả.
+ Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm.
- Nhận xột, ghi điểm một số HS viết bài tốt.
* Củng cố – Dặn dũ:
- Nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại bài văn miờu tả về 1 loại cõy ăn quả theo 1 trong 2 cỏch đó học.
- 2 HS TLCH.
- Lớp nhận xột
- Lắng nghe.
1/ 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài.
+ Bài văn cú 3 đoạn.
- 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau
- Tiếp nối nhau phỏt biểu.
- Quan sỏt :
2/ 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài.
+ 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau
- Tiếp nối nhau phỏt biểu.
Đoạn
Đoạn1: 3 dũng đầu
Đoạn2 : 4 dũng tiếp
Đoạn 3 : cũn lại
Nội dung
+ Giới thiệu bao quat về cõy mai (chiều cao, dỏng, thõn, tỏn, gốc, cỏnh và cỏc nhỏnh mai tứ quý)
+ Tả chi tiết về cỏc cỏnh hoa và trỏi của cõy.
+ Nờu lờn cảm nghĩ của người miờu tả.
+ Quan sỏt hai bài văn và rỳt ra kết luận về sự khỏc nhau.
3/ 2 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- Quan sỏt và đọc lại 2 bài văn đó tỡm hiểu ở bài tập 1 và 2.
+ 2 HS cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau.
+ Tiếp nối nhau phỏt biểu.
- 2HS đọc, cả lớp đọc thầm.
1/ HS đọc thầm và TLCH.
- Lớp nhận xột bổ sung.
2/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- Quan sỏt tranh và chọn một loại cõy quen thuộc để tả.
- 4 HS làm vào tờ phiếu lớn, khi làm xong mang dỏn bài lờn bảng.
- Tiếp nối nhau đọc kết quả, HS ở lớp lắng nghe nhận xột và bổ sung nếu cú.
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của GV
BUỔI CHIỀU
Tiếng việt: ễN CHỦ ĐIỂM: NGƯỜI TA LÀ HOA ĐẤT (Tiết 2 – T21)
I. Muùc tieõu:
1- Bieỏt tỡm caực boọ phan cuỷa caõy coỏi gheựp vụựi teõn loaứi caõy BT1.
2- Giaỷi ủửụùc caực caõu ủoỏ noi teõn caực loaứi caõy, hoa quaỷ BT2.
3- Bieỏt xaực ủũnh caực phaàn cuỷa baứi vaờn mieõu taỷ caõy coỏi, trỡnh tửù mieõu taỷ BT3.
II. Hẹ treõn lụựp:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Baứi 1: Goùi HS ủoùc yeõu caàu.
- Cho HS laứm baứi vaứo vụỷ.
- Goùi Vaứi HS ủoùc baứi ủaừ laứm.
- GV nhaọn xeựt chaỏm chửừa baứi.
Baứi 2: Goùi HS ủoùc yeõu caàu.
- Cho HS laứm baứi vaứo vụỷ.
- Goùi vaứi HS giaỷi caõu ủoỏ.
- GV nhaọn xeựt chaỏm chửừa baứi.
Baứi 3: Goùi HS ủoùc yeõu caàu.
- Cho HS laứm baứi vaứo vụỷ.
- Goùi Vaứi HS ủoùc baứi ủaừ laứm.
- GV nhaọn xeựt chaỏm chửừa baứi.
2. Cuỷng coỏ – daởn doứ:
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
1/ HS ủoùc yeõu caàu.
- HS thửùc haứnh laứmbaứi vaứo vụỷ.
- Vaứi HS ủoùc baứi ủaừ laứm.
- VD: caứnh tre, cuỷ haứnh, boõng hoàng, naỷi chuoỏi,...
- Lụựp nhaọn xeựt chửừa baứi.
2/ 1HS ủoùc yeõu caàu.
- HS laứm baứi vaứo vụỷ.
- Vaứi HS giaỷi caõu ủoỏ: 1-b; 2-d; 3-a; 4-e; 5-c.
- Lụựpnhaọn xeựt chaỏm chửừa baứi.
3/ 1HS ủoùc yeõu caàu.
- HS laứm baứi vaứo vụỷ.
- Vaứi HS ủoùc baứi ủaừ laứm.
+ Mụỷ baứi : Tửứ ủaàu ủeỏn hoứn non boọ cuỷa oõng noọi.
ND: Giụựi thieọu caõy si
+ Thaõn baứi : ẹ1 : Tửứ reó si ủeỏn naờm, saựu goỏc.
ND: Taỷ boọ raõu cuỷa si
ẹ2 : Tửứ laự si tuy nhoỷ ủeỏn xanh laự quanh naờm.
ND : Taỷ laự si
+ Keỏt baứi : ẹoaùn coứn laùi.
ND : Neõu ớch lụùi laự si vaứ boọ raõu.
- HS nghe thửùc hieọn ụỷ nhaứ.
KHOA HỌC: SỰ LAN TRUYỀN CỦA ÂM THANH
I. Mục tiờu:
- KT: Nhận biết được tai ta nghe được âm thanh khi rung động từ vật phát ra âm thanh được lan truyền trong môi trường (khí, lỏng, rắn) tới tai.
- KN: Nêu ví dụ về âm thanh có thể lan truyền qua chất rắn, chất lỏng.
- TĐ: Có ý thức sử dụng âm thanh hợp lí
II. Đồ dựng dạy- học: - Cỏc mẩu giấy ghi thụng tin.
- 2 ống bơ (lon sữa bũ), giấy vụn, 2 miếng ni lụng, dõy giun, dõy đồng hoặc dõy gai, tỳi ni lụng, đồng hồ để bàn, chậu nước, trống nhỏ.
III. Hoạt động dạy- học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
*.Kiểm tra: Gọi 3HS lờn bảng trả lời nội dung cõu hỏi 4.
- GV nhận xột và cho điểm HS.
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Sự lan truyền của õm thanh trong khụng khớ
- GV tổ chức cho HS tiến hành làm thớ nghiệm.
- Yờu cầu 1 HS đọc thớ nghiệm trang 84.
- Gọi HS phỏt biểu dự đoỏn của mỡnh.
- Tổ chức cho HS làm thớ nghiệm 2 và TLCH:
+Khi gừ trống, em thấy cú hiện tượng gỡ xảy ra?
+ Vỡ sao tấm ni lụng rung lờn?
+ Giữa mặt mặt ống bơ và trống cú chất gỡ tồn tại? Vỡ sao em biết?
+ Trong thớ nghiệm này khụng khớ cú vai trũ gỡ trong việc làm cho tấm ni lụng rung động?
* Kết luận : Như SGV
- Gọi HS đọc mục cần biết trang 84.
* Hoạt động 2: Âm thanh lan truyền qua chất lỏng, chất rắn
- Tổ chức cho HS làm việc cả lớp :
- GV dựng bao ni lụng buộc chặt cỏi đồng hồ đang đổ chuụng rồi thả nú vào chậu nước.
+ Yờu cầu 3 HS lờn ỏp tai vào chậu nước và bịt tai kia lại và trả lời xem cỏc em nghe thấy gỡ?
+ Hóy giải thớch tại sao khi ỏp tai vào thành chậu em vẫn nghe tiếng chuụng mặc dự đồng hồ đó bị buộc chặt trong bao ni lụng?
+ Thớ nghiệm trờn cho thấy õm thanh cú thể lan truyền qua mụi trường nào?
- GV nờu kết luận : SGV
* Hoạt động 3: Âm thanh yếu đi hay mạnh lờn khi truyền ra xa
- Theo em khi lan truyền ra xa thỡ õm thanh yếu đi hay mạnh thờm?
*Hoạt động kết thỳc: Trũ chơi núi chuyện qua điện thoại
- Hướng dẫn cỏc nhúm thực hiện trũ chơi như trong sỏch GV.
+ Khi núi chuyện điện thoại õm thanh truyền qua những mụi trường nào?
- GV nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà ụn lại cỏc kiến thức đó học để chuẩn bị tốt cho bài sau. Học thuộc mục bạn cần biết trang 84 SGK.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS đọc và làm TN như SGK
+ Phỏt biểu theo suy nghĩ :
- Khi gừ trống ta thấy cỏc mẩu giấy vụn nảy lờn tai ta nghe thấy tiếng trống.
+ Khi gừ trống ta cũn thấy tấm ni lụng rung lờn.
- 2HS làm thớ nghiệm cho nhúm quan sỏt, trao đổi và TLCH.
- Cỏc nhúm trỡnh bày kết quả, lớp bổ sung.
+ Trong thớ nghiệm này khụng khớ là chất truyền õm thanh từ trống sang tấm ni lụng, làm cho tấm ni lụng rung động theo.
- 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- Thực hiện theo yờu cầu.
- Lắng nghe và trả lời những gỡ nghe thấy được và giải thớch. Lớp nhận xột bổ sung.
- Âm thanh cú thể lan truyền qua chất rắn, chất lỏng.
+ HS lắng nghe.
+ Khi truyền ra xa thỡ õm thanh yếu đi vỡ rung động truyền ra xa bị yếu đi.
- HS thực hiện trũ chơi núi chuyện qua điện thoại bằng ống bơ.
- Trả lời.
- HS cả lớp.
TOAÙN: OÂN LUYEÄN (Tieỏt 2 – T21)
I.Muùc tieõu: Giuựp HS cuỷng coỏ veà:
- Qui đồng mẫu số hai phaõn soỏ.
II.ẹoà duứng daùy hoùc:
III.Hoaùt ủoọng treõn lụựp:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1) Hửụựng daón luyeọn taọp
Baứi 1: Yeõu caàu HS ủoùc ủeà baứi.
- Cho HS laứm baứi vaứo vụỷ
- GV chửừa baứi.
- Nhaọn xeựt, cho ủieồm HS.
Baứi 2: Goùi HS neõu yeõu caàu
- Yeõu caàu HS tửù laứm baứi.
- Nhaọn xeựt, cho ủieồm HS.
Baứi 3: Cho HS thửùc hieọõn roài nhaọn xeựt chửừa baứi.
Baứi 4: Cho HS thửùc hieọõn roài nhaọn xeựt chửừa baứi.
4.Cuỷng coỏ, daởn doứ :
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
1/ 1 HS leõn baỷng laứm baứi, HS caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ
vaứ giữ nguyờn
2/ HS ủoùc yeõu caàu BT vaứ laứm baứi.
Vỡ: Ta coự:
3/ HS thửùc hieọn, nhaọn xeựt sửỷa baứi.
- Khi qui ủoàng maóu soỏ caực phaõn soỏ ta tỡm ủửụùc maóu soỏ chung nhoỷ nhaỏt laứ 150
- Nghe thửùc hieọn ụỷ nhaứ.
File đính kèm:
- L4 TUẦN 21 10-11.doc