Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 15

TẬP ĐỌC: CÁNH DIỀU TUỔI THƠ

 

 I. MỤC TIÊU:

1. KT: Hiểu ND: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ. (Trả lời được các CH trong SGK).

2. KN: Đọc rành mạch, trôi chảy. Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài

3. TĐ: Thích những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi đem lại cho lứa tuổi nhỏ.

II. ĐỒ DÙNG: Tranh m. hoạ bài đọc, bảng phụ viết sẵn phần h.dẫn hs L.đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc20 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ò mò hoặc làm phiền lòng người khác. 2. KN: Nhận biết được mối quan hệ giữa các nhân vật qua lời đối đáp. 3. TĐ: Có ý thức khi đặt câu hỏi *KỸ NĂNG SỐNG: - Thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp; - Lắng nghe tích cực II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn 1 số bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Bài cũ: 5’Gọi 2 HS lên bảng Làm bài 1, 2 của tiết trước. B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2’ 2. Phần nhận xét : 10’ Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - Cho HS suy nghĩ, trao đổi TLCH - GV nhận xét kết luận. Bài 2: Gọi 2 HS đọc yêu cầu Gọi 1 số HS làm miệng. Bài 3:Gọi HS đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV nhận xét kết luận. 3. Ghi nhớ 3’ 4. Luyện tập: 10’ Bài tập 1: Gọi 2HS đọc nối tiếp yêu cầu của bài tập 1. Cho HS thực hiện. - GV nhận xét sửa bài. Bài tập 2: Gọi HS nêu yêu cầu Cho HS thực hiện, GV nhận xét sửa bài. 5. Củng cố-Dặn dò: 5’ Dặn HS về nhà xem bài Nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp nhận xét bổ sung - Lắng nghe 1/ 2 HS đọc, lớp suy nghĩ làm bài. Phát biểu ý kiến Câu hỏi: Mẹ ơi con tuổi gì? Từ ngữ thể hiện thái độ lễ phép: Lời gọi: Mẹ ơi 2/ 2 Hs đọc suy nghĩ làm bài Nối tiếp nhau đọc câu hỏi của mình với cô giáo, với bạn bè. Lớp nhận xét bổ sung. - HS nêu yêu cầu, lớp suy nghĩ trả lời câu hỏi. - HS phát biểu - Để giữ lịch sự,cần tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác - 3 HS đọc, lớp nhẩm thuộc. 1/ 2 HS đọc, lớp đọc thầm trao đổi với người bên cạnh viết vắn tắt câu trả lời. 2/ HS nêu. - Một số HS nêu câu hỏi trong trích đoạn, lớp nhận xét bổ sung. -Th.dõi, thực hiện -Th.dõi, biểu dương TOÁN: CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TIẾP THEO) I. MỤC TIÊU: 1. KT: Thực hiện được phép chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư) 2. KN: Vận dụng phép chia để làm một số bài tập 3. TĐ: Làm bài cẩn thận, chính xác. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Bài cũ: 5’Gọi hai HS lên bảng tính B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2’ a) Trường hợp chia hết: 7’ 10105 : 43 = ? Yêu cầu HS đặt tính. Yêu cầu HS tính Gọi 1số HS nêu cách tính b)Trường hợp chia có dư: 7’ 26345: 35 = ? Hướng dẫn HS thực hiện như trên 2. Thực hành: 10’ Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu - Cho HS thực hiện, GV nhận xét sửa bài. * Bài 2: Gọi HS khá giỏi nêu yêu cầu Lưu ý cho HS đổi đơn vị giờ ra phút, km ra m, chọn phép tính thích hợp 3. Củng cố-Dặn dò: 5’ Dặn HS về nhà xem bài Nhận xét tiết học. 2HS lên bảng làm bài 8192: 64 799 : 18 lớp nhận xét HS thực hiện đặt tính, tính 10105 43 150 235 215 00 Một số HS nêu cách tính như SGK 26345 35 264 775 195 20 1/ HS nêu yêu cầu, làm bài - Nhận xét sửa bài. * HS khá, giỏi nêu yêu cầu, làm bài 1 giờ 15 phút = 75 phút 38 km 400m = 38400m Trung bình mỗi phút người đó đi dược là: 38400 : 75 = 512 ( m) Đáp số: 512m -Th.dõi, thực hiện -Th.dõi, biểu dương TẬP LÀM VĂN: QUAN SÁT ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU: 1. KT: Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau, phát hiện được đặc điểm phân biệt đồ vật này với đồ vật khác. 2. KN: Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ vật quen thuộc (mụcIII). 3. TĐ: Quan sát cẩn thận, chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh minh hoạ một số đồ chơi trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Bài cũ:5’ Gọi 1 HS lên bảng đọc dàn ý của bài văn tả chiếc áo B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2’ 2. Phần nhận xét: Bài 1: 8’ Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu của bài - Cho HS giới thiệu với nhau đồ chơi đã đem đến lớp. - Hướng dẫn HS quan sát đồ chơi rồi ghi kết quả quan sát được vào vở. - Gọi vài HS trình bày, GV đánh giá nhận xét. Bài 2: 5’ Khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì? 3. Phần ghi nhớ: 3’ 4. Phần luyện tập: 10’ GV nêu yêu cầu của bài tập dựa theo kết quả quan sát một đồ chơi, mỗi em lập dàn ý cho bài văn tả đồ chơi đó. 5. Củng cố-Dặn dò: 5’ Dặn HS về tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý bài văn tả đồ chơi. Nhận xét tiết học. - Một HS đọc, lớp nhận xét bổ sung - Lắng nghe 1/ HS đọc yêu cầu và các gợi ý a, b, c, d Giới thiệu với các bạn đồ chơi mình mang đến lớp để học quan sát Đọc thầm lại yêu cầu và các gợi ý, quan sát đồ chơi mình đã chọn, viết kết quả quan sát vào vở. Nối tiếp nhau trình bày kết quả 2/ Phải quan sát theo một trình tự hợp lý từ bao quát đến bộ phận, quan sát bằng nhiều giác quan: mắt, tai, tay,tìm ra những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với đồ vật khác. - 3 HS đọc nội dung ghi nhớ - HS làm bài vào vở, nối tiếp nhau đọc dàn ý đã lập, nhận xét, bình chọn bạn lập dàn ý tốt nhất. -Th.dõi, thực hiện -Th.dõi, biểu dương BUỔI CHIỀU Tiếng việt: OÂN LUYEÄN CHUÛ ÑIEÅM: TIEÁNG SAÙO DIEÀU (Tiết 2 – T15) I. Muïc tieâu: - HS đọc lưu loát, rành mạch bài thơ Trâu lá đa, hiểu ND bài thơ (BT1). - Biết viết phần thân bài cho bài văn miêu tả (BT2). II. HÑ treân lôùp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hướng dẫn học sinh đọc bài: - Cho HS đọc bài thơ Trâu lá đa. - Yeâu caàu HS tieáp noái nhau ñoïc từng ñoạn tröôùc lôùp. GV theo dõi sửa sai lỗi phát âm... - Giúp HS tìm hieåu nghóa caùc töø khoù - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Goïi 3 HS ñoïc laïi toaøn baøi. - GV theo dõi HS đọc. Nhận xét ghi điểm. - GV ñoïc maãu laàn 1. - Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm. - Mỗi nhóm 5 em. - Gv nhận xét nhóm đọc hay. - Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung truyện. 2. Hướng dẫn HS làm BT: Baøi 2: Goïi HS ñoïc yeâu caàu. - Cho höôùng daãn HS döïa vaøo gôïi yù vaø voán hieåu bieát thöïc haønh viết phần thân bài cho bài văn tả trâu lá đa. - Goïi Vaøi HS ñoïc baøi ñaõ laøm. - GV nhaän xeùt chaám chöõa baøi. 2. Cuûng coá – daën doø: - Nhaän xeùt tieát hoïc. - HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài. - Lớp đọc thầm. - HS cùng tìm hiểu nghĩa từ khó. - Luyện đọc theo cặp. - 3 HS ñoïc thaønh tieáng, HS caû lôùp theo doõi. - Lớp nhận xét cách đọc của bạn. - Theo doõi GV ñoïc maãu. - Các nhóm tự đọc theo nhóm. - Các nhóm thi đọc diễn cảm. - HS nhận xét nhóm đọc hay. - HS nêu nội dung bài thơ, lớp nhận xét bổ sung. 2/ HS ñoïc yeâu caàu. - HS döïa vaøo gôïi yù vaø voán hieåu bieát thöïc haønh viết phần thân bài cho bài văn tả trâu lá đa. - Vaøi HS ñoïc baøi ñaõ laøm. Lôùp nhaän xeùt chöõa baøi. - HS nghe thöïc hieän ôû nhaø. KHOA HỌC: LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT CÓ KHÔNG KHÍ I. MỤC TIÊU: 1. KT: Hiểu được tầm quan trọng của không khí. 2. KN: Làm TN để biết xung quanh mọi vật và chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí. 3. TĐ: Có lòng ham mê khoa học, tự làm một số TN đơn giản để khám phá khoa học. *GD BVMT: - Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài học. Hai túi ni long, dây, chậu nước, 1viên gạch khô. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Bài cũ: 5’Gọi 2 HS lên bảng Vì sao chúng ta phải tiết kiệm nước? B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2’ 2. HĐ 1: 10’ Khôngkhí có ở xung quanh mọi vật Yêu cầu HS quan sát các túi đã buột miệng trả lời câu hỏi: -Em có nhận xét gì về các túi này? -Cái gì làm túi ni lông căng phòng? - Điều đó chứng tỏ xung quanh ta có gì? + Kết luận: Không khí có ở xung quanh ta. 3. HĐ2: 9’ Không khí có ở quanh mọi vật. Gọi 3 HS lần lượt đọc 3 thí nghiệm Giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn Gọi đại diện các nhóm trình bày Qua 3 TN trên cho em biết điều gì? Kết luận: 4. HĐ 3: 5’ Thi làm thí nghiệm Tuyên dương những tổ làm TN tốt. 5. Củng cố-Dặn dò: Dặn HS về nhà xem bài Nhận xét tiết học. - Một số HS nêu, lớp nhận xét bổ sung. - HS lắng nghe - HS lên bảng cầm túi ni lông để cho gió lồng vào, rồi buột chặt miệng túi lại. HS quan sát, trả lời - Những túi ni lông phồng lên như đựng gì bên trong. - Không khí tràn vào miệmg túi và khi ta buột lại nó phồng lên. - Chứng tỏ xung quanh ta có không khí. - Lắng nghe - 3 HS đọc Các nhóm nhận đồ dùng thí nghiệm, tiến hành làm thí nghiệm. Ghi kết quả thí nghiệm theo mẫu HIỆN TƯỢNG KẾT LUẬN . . . Một số nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. Không khí ở trong mọi vật: túi ni lông, chai rỗng, bọt biển, - HS thi làm thí nghiệm theo tổ HS thảo luận để tìm ra thực tế những ví dụ chứng tỏ khí ở xung quanh ta -Th.dõi, thực hiện -Th.dõi, biểu dương TOAÙN: OÂN LUYEÄN (Tieát 2 – T15) I.Muïc tieâu: - Thöïc hieän ñöôïc pheùp chia soá coù nhieàu chöõ soá vôùi soá coù moät chöõ soá. - Vaän duïng tính giaù trò cuûa bieåu thöùc. - Giaûi baøi toaùn coù lôøi vaên. II.Ñoà duøng daïy hoïc: III.Hoaït ñoäng treân lôùp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Höôùng daãn luyeän taäp Baøi 1: Yeâu caàu HS nhaéc laïi caùch tính roài tính. - GV chöõa baøi vaø yeâu caàu HS neâu roõ caùch tính. - Nhaän xeùt, cho ñieåm HS. Baøi 2: Goïi HS neâu yeâu caàu - Yeâu caàu HS töï laøm baøi. - Nhaän xeùt, cho ñieåm HS. Baøi 3: Goïi 1 HS ñoïc ñeà baøi. - Yeâu caàu HS töï laøm baøi. - Chaám vôû 1 soá em, nhaän xeùt chöõa baøi. - GV nhaän xeùt, cho ñieåm HS. Baøi 4: Goïi 1 HS ñoïc ñeà baøi. - Yeâu caàu HS töï laøm baøi. - Chaám vôû 1 soá em, nhaän xeùt chöõa baøi. Baøi 5: Goïi 1 HS ñoïc ñeà baøi. - Cho HS laøm roài neâu, GV nhaän xeùt chöõa baøi. 4.Cuûng coá, daën doø : - Nhaän xeùt tieát hoïc. 1/ 3 HS leân baûng laøm baøi, HS caû lôùp laøm vaøo vôû - HS neâu caùch tính. - Lôùp nhaän xeùt söûa baøi. VD: a) 8586 : 27 = 318 b) 61255 : 45 = 1139 2/ HS ñoïc yeâu caàu BT vaø laøm baøi. - HS ñoåi cheùo vôû ñeå KT baøi cuûa nhau. a) (21366 +782) : 49 = 22148 : 49 = 452 b) 1464 x 12 : 61 = 17568 : 61 = 288 3/ 1 HS leân baûng, HS khaùc laøm vaøo vôû. - Chöõa baøi. a) Neáu a = 42 thì 1764 : a = 1764 : 42 = 42 b) Neáu b = 35 thì 43855 : b = 43855 : 35 = 1253 4/ HS ñoïc. - 2 HS leân baûng, caû lôùp laøm vaøo vôû, chöõa baøi. Baøi giaûi: Chieàu roäng maûnh ñaát laø : 2538 : 54 = 47 (m) Ñaùp soá : 47m 5/ HS tìm hieåu ñeà baøi roài thöïc hieän. - HS neâu keát quaû, lôùp nhaän xeùt. - Nghe thöïc hieän ôû nhaø. Xét duyệt của tổ chuyên môn Xét duyệt của Ban giám hiệu .. .. .. .. .. ..

File đính kèm:

  • docL4 TUẦN 15 10-11.doc
Giáo án liên quan