Bài 14:Bảo vệ môi trường (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tác hại của việc môi trường bị ô nhiễm
2. Thái độ: - Có ý thức bảo vệ môi trường
- Đồng tình, ủng hộ, noi gương những người có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường. Không đồng tình với những người không có ý thức bảo vệ môi trường.
3. Hành vi: - Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở trường, lớp, gia đình và cộng đồng nơi sinh sống
- Tuyên truyền mọi người xung quanh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nội dung một số thông tin về môi trường Việt Nam và thế giới và môi trường địa phương
- Phiếu bài tập cá nhân
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
39 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Học kì II - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûi qua các đời vua nào?
- Năm 1802, Nguyễn Ánh lên ngôi vua chọn Phú Xuân (Huế) làm nơi đóng đô và đặt niên hiệu là Gia Long. Từ năm 1802 đến năm 1858, nhà Nguyễn đã trải qua các đời vua: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức.
3
Sự thống trị của nhà Nguyễn
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm với các định hướng .
- HS chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 4 đến 6 HS và yêu cầu HS làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu đại diện các nhóm phát biểu ý kiến.
- GV tổng kết ý kiến của HS và kết luận: Các vua nhà Nguyễn đã thực hiện nhiều chính sách để tập trung quyền hành trong tay và bảo vệ ngai vàng của mình.
4
Đời sống nhân dân dưới thời Nguyễn
- GV nêu vấn đề: Theo em, với cách thống trị hà khắc của các vua thời Nguyễn, cuộc sống của nhân dân ta sẽ thế nào?
- GV giới thiệu: Dưới thời Nguyễn, vua quan bóc lột dân thậm tệ, người giàu có công khai sát hại người nghèo. Pháp luật dung túng cho người giàu. Chính vì thế mà nhân dân ta có câu:
Con ơi nhớ lấy câu này
Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan.
- Cuộc sống của nhân dân vô cùng cực khổ.
- HS nghe giảng và phát biểu suy nghĩ của mình về câu ca dao.
5
Củng cố, dặn dò:
- GV: Em có nhận xét gì về triều Nguyễn và Bộ luật Gia Long?
* Một số HS bày tỏ ý kiến trước lớp.
- GV: Ngay từ khi mới nắm quyền cai trị đất nước, các vua triều Nguyễn đã chỉ chú trọng vào việc củng cố quyền lợi dòng họ, giữ gìn ngai vàng của mình mà không quan tâm đến đời sống nhân dân, vì thế nhân dân vô cùng căm phẫn. Triều Nguyễn là triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam.
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà tìm hiểu về kinh thành Huế.
***********************************************
Tập làm văn
Tiết 61:Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Ôn lại kiến thức về đoạn văn
- Thực hành viết đoạn văn miêu tả các bộ phận của con vật (con gà trống). Yêu cầu các từ ngữ , hình ảnh chân thực, sinh động
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ viết các câu văn ở bài tập 2
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
2
3
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS đọc lại những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật mà mình yêu thích
- Nhận xét, cho điểm từng HS
Giới thiệu bài:
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc thầm bài Con chuồn chuồn nước, xác định các đoạn văn trong bài và tìm ý chính của từng đoạn
- Gọi HS phát biểu ý kiến, yêu cầu các HS khác theo dõi và nhận xét bổ sung ý kiến cho bạn
- GV kết luận
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp
- Gợi ý HS sắp xếp các câu theo trình tự hợp lí khi miêu tả. Đánh số 1, 2, 3 để liên kết các câu theo thứ tự thành đoạn văn
- Gọi HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh. Yêu cầu HS khác nhận xét
- Kết luận lời giải đúng
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý của bài tập
- Yêu cầu HS tự viết bài
- Chữa bài
- Yêu cầu 2 HS dán phiếu lên bảng, đọc đoạn văn. GV chú ý sửa lỗi dùng từ, đặt câu, diễn đạt cho từng HS
- Cho điểm HS viết tốt
- 3 HS thực hiện yêu cầu. Cả lớp theo dõi và nhận xét
- Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp
- HS làm bài cá nhân
- HS phát biểu:
- Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, làm văn
- Lắng nghe
Con chim gáy hiền lành, béo nục. Đôi mắt nâu trầm ngâm ngơ ngác nhìn xa, cái bụng mịn mượt, cổ yếm quàng chiếc tạp dề công nhân đầy hạt cườm lấp lánh biêng biếc. Chàng chim gáy nào giọng càng trong, càng dài thì quanh cổ càng được đeo nhiều vòng cườm đẹp.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp
- 2 HS viết vào giấy khổ to. HS cả lớp viết vào vở
- Lắng nghe
- Theo dõi
- 5 HS dưới lớp đọc đoạn văn
4
Củng cố, dặên dò :
- Dặn HS về nhà mượn đoạn văn hay của bạn để tham khảo, hoàn thành đoạn văn vào vở và quan sát ngoại hình, hoạt động của con vật mà em yêu thích. Ghi lại kết quả quan sát
- GV nhận xét tiết học.
*****************************************
Sinh hoạt lớp
Các hoạt động đố vui ôn luyện
I / MỤC TIÊU :
- Ích lợi của việc học tập tốt
-Giáo dục HS học tập tốt .
II / CHUẨN BỊ :
- Một số tấm gương về học tập tốt .
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/Nhận xét tuần
3/ Sinh hoạt văn nghệ
4 / Kế hoạch
- Yêu cầu các tổ trưởng lên công bố điểm thi đua trong năm vừa qua .
-Nhận xét về tinh thần thái độ , học tập của học sinh . Xếp loại thi đua
-Tuyên dương những học sinh có tinh thần học tập , ngoan ngoãn lễ phép
-Nhắc nhở những học sinh chưa ngoan , chưa có ý thức trong học tập .
- Yêu cầu lớp phó học tập lên đọc tên và điểm số của những em đã đạt thành tích cao trong năm học qua .
-Nêu ích lợi của việc học tập tốt .
* Vậy chúng ta cần phải cố gắng học bài làm bài đầy đủ trước khi đến lớp , trong lớp phải chú ý nghe giảng .
-Lớp phó văn thể điếu khiển lớp sinh hoạt văn nghệ .
-Thi đua học tập tốt
Nhận xét dặn dò.
-Lắng nghe tuyên dương cá nhân tổ đã đạt được thành tích cao trong tuần .
-Lắng nghe tuyên dương
+ Ghi sổ vàng được tuyên dương cuối năm được phần thưởng
- Hát , múa tập thể , tổ
-Lắng nghe
Thi đua rèn chữ giữ vở
-Giử trật tự trong lớp
-Mặc đồng phục giữ vệ sinh thân thể quần áo , trường lớp sạch sẽ .
- Tổ chức cho HS sinh hoạt tập thể
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi : ( Nêu cách chơi và luật chơi )
-Đi học chuyên cần và đúng giờ . Học bài và làm bài trước khi đến lớp .
-Lắng nghe
Tiết: 62 Kĩ thuật Ngày 21 / 4 / 2006
LẮP XE CÓ THANG
I. MỤC TIÊU:
- HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe có thang
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe có thang đúng kĩ thuật, đúng quy trình
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe có thang
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu xe có thang đã lắp sẵn
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
2
3
4
- Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu các bước thực hành lắp xe ô tô tải?
- Bài mới
Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ học cách LẮP XE CÓ THANG
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu:
+ GV cho HS quan sát mẫu lắp xe có thang đã lắp sẵn và nêu câu hỏi:
* Xe có mấy bộ phận chính?
* Nêu tác dụng của ô tô tải trong thực tế?
- GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
* GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGK
* Lắp từng bộ phận:
- Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin (H.2 – SGK)
+ GV nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh
- Lắp ca bin (H.3 – SGK)
- Lắp bệ thang và giá đỡ thang (H.4 - SGK)
+ GV tiến hành lắp bệ thang và giá đỡ thang dựa vào hình 4 (SGK)
+ GV dùng vít dài và chỉ lắp tạm
+ Tại sao chỉ lắp tạm mà không lắp chặt ngay?
- Lắp cái thang (H.5 – SGK)
+ Hướng dẫn HS lắp từng bên thang một
- Lắp trục bánh xe
+ Bộ phận này các em đã được lắp nhiều, vì vậy GV có thể lắp nhanh để hoàn thành bước lắp
* Lắp ráp xe có thang
- GV tiến hành lắp ráp theo quy trình trong SGK. Trong quá trình lắp, Gv lưu ý HS cách lắp bệ thang và giá đỡ thang vào thùng xe. GV thao tác chậm để HS theo dõi và hiểu rõ bước lắp
- Khi lắp cần chú ý các mối ghép phải được vặn chặt để xe không bị xộc xệch
+ Sau khi lắp ráp xong, GV kiểm tra sự chuyển động của xe và sự quay của thang
* Hướng dẫn HS thực hiện tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào trong hộp
+ Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, tiếp đó mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp
+ Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp
- Lắp từng bộ phận:
+ Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin
+ Lắp ca bin
+ Lắp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe
- Lắp ráp xe ô tô tải
- HS nhắc lại đề bài
+ HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời các câu hỏi:
* Có 5 bộ phận: giá đỡ bánh xe và sàn ca bin; ca bin; bệ thang và giá đỡ thang; cái thang; trục bánh xe
* Trong thực tế, chúng ta thường thấy các chú thợ điện thường dùng xe có thang để thay bóng đèn trên các cột điện hoặc sửa chữa điện ở trên cao
- HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo bảng trong SGK
- Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết
+ HS quan sát hình 2 (SGK)
+ 2 HS lên bảng lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin, HS khác nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh
+ HS quan sát hình 3 và nội dung trong SGK, hình dung lại các bước lắp
+ 4 HS lên bảng lắp lần lượt các hình 3a, 3b, 3c, 3d , toàn lớp góp ý để hoàn thành các bước lắp
+ HS quan sát hình 4 (SGK)
+ HS theo dõi
+ Vì để khi lắp ráp còn lắp tiếp vào thùng xe
+ HS quan sát hình 5 (SGK) để thực hiện lắp một bên thang, sau đó HS khác lắp tiếp bên thang còn lại
- HS quan sát, theo dõi, ghi nhớ
5
Củng cố, dặn dò
- Nêu các bước thực hành lắp ráp xe có thang?
- GV nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS
- Chuẩn bị tiết học sau thực hành.
File đính kèm:
- TUAN 31HUONG.doc