Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Học kì II - Tuần 18

I.MỤC TIÊU : Giúp HS:

- Biết dấu hiệu chia hết cho 9

- Vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 9 để làm các bài tập

II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

 - Bảng phụ ghi BT 4

II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 

doc22 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Học kì II - Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dáng, đặc điểm. -HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống với mẫu; vẽ được màu theo ý thích. -HS yêu thích vẽ đẹp của tranh tĩnh vật. II.CHUẨN BỊ : -Một số mẫu lọ và quả khác nhau. -Hình gợi ý cách vẽ. -Sưu tầm một số tranh vẽ lọ và quả của hoạ sĩ và của học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HĐ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ 2.Bài mới : HĐ 1 : Quan sát, nhận xét HĐ 2: Cách vẽ lọ và quả HĐ 3: Thực hành HĐ 4 : Nhận xét, đánh giá. 3.Củng cố- dặn dò Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh. -Nhận xét, đánh giá. Giáo viên giới thiệu, ghi bảng. - GV gợi ý cho học sinh nhận xét : +Bố cục của mẫu: chiều rộng, chiều cao, vị trí của lọ và quả. +Hình dáng, tỉ lệ của lọ và quả. +Đậm nhạt và màu sắc của mẫu. -GV giới thiệu mẫu hoặc hình gợi ý cách vẽ, yêu cầu HS nhớ trình tự vẽ theo mẫu ở các bài trước: +Dựa vào hình dáng của mẫu, sắp xếp khung hình theo chiều ngang hoặc dọc tờ giấy cho hợp lý. +Ước lượng chiều cao sovới chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình tương xứng. +So sánh tỉ lệ và vẽ phác khung hình của lọ , quả, sau đó phác hình dáng của chúng bằng các nét thẳng, mờ. +Nhìn mẫu vẽ chi tiết sao cho giống lọ, quả. +Vẽ đậm, nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích. -GV theo dõi HS và nhắc nhở: +Quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ. +Ước lượng khung hình chung, tìm tỉ lệ các bộ phận của lọ và quả. +Phác các nét chính. +Nhìn mẫu,vẽ hình cho giống. +Vẽ hình xong có thể vẽ màu. -GV gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành về : +Bố cục, tỉ lệ. +Hình vẽ, nét vẽ. +Đậm nhạt, màu sắc. -GV chốt nội dung bài học. Yêu cầu HS sưu tầm và tìm hiểu về tranh dân gian Việt Nam. -Nhận xét tiết học. HS chuẩn bị dụng cụ học tập : Vở vẽ, bút chì, màu vẽ Lắng nghe. Quan sát mẫu, trả lời câu hỏi. Lắng nghe. HS thực hành vẽ lọ và quả. Quan sát, nhận xét, bình chọn bài vẽ đẹp. Lắng nghe. Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Thể dục Bài 35: Đi nhanh chuyển sang chạy. Trò chơi “ Chạy theo hình I.MỤC TIÊU : - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi nhanh chuyển sang chạy.. Yêu cầu HS thực hiện được động tác ở mức độ tương đối chính xác. - Trò chơi “chạy theo hình tam giác ”. Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN : - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện - Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, dụng cụ phục vụ cho chơi trò chơi III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Nội dung hướng dẫn kĩ thuật Định lươÏng Phương pháp , biện pháp tổ chức I. PHẦN MỞ ĐẦU : 1. Tập hợp lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học 2. Khởi động chung : - Chạy - Trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ - Tập bài thể dục phát triển chung II. PHẦN CƠ BẢN 1. Đội hình đội ngũ - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng 2. Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản - Ôn đi nhanh chuyển sang chạy 3. Trò chơi vận động - Trò chơi “chạy theo hình tam giác ” III. PHẦN KẾT THÚC: - HS thực hiện hồi tĩnh - GV cùng HS hệ thống bài - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà - Bài tập về nhà : Ôn các nội dung đội hình đội ngũ và rèn luyện tư thế cơ bản, những HS chưa hoàn thành phải ôn luyện thường xuyên. + Tổ chức trò chơi theo nhóm vào các giờ chơi 6 – 10 phút 1 lần 18 – 22 phút 3 – 4 phút 8– 10 phút 1 lần 5 – 6 phút 4 – 6 phút - Tập hợp lớp theo 4 hàng dọc, điểm số, báo cáo. GV phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học - HS chạy chậm theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên - Hs cả lớp tham gia chơi - HS giãn cách hàng, tập mỗi động tác 2x8 nhịp - Các tổ tập luyện theo khu vực đã phân công. Mỗi HS đều được tập làm chỉ huy ít nhất 1 lần, GV đến từng tổ quan sát, nhắc nhở , giúp đỡ HS - Cả lớp cùng thực hiện theo đội hình hàng dọc, mỗi em cách nhau 2 – 3 m. GV điều khiển chung và nhắc nhở các em đảm bảo an toàn * Từng tổ trình diễn đi đều theo 1 – 4 hàng dọc và di chuyển hướng phải trái - GV điều khiển cho HS chơi - Các tổ thi đua, tổ nào có số bạn bị vướng chân ít nhất, sẽ được biểu dương. GV chú ý nhắc nhở các em đảm bảo an toàn. - HS chạy chậm thả lỏng theo đội hình vòng tròn - Đứng tại chỗ vỗ tay hát ********************************************************************************* Âm nhạc Tập Biểu Diễn I. MỤC TIÊU: - HS biết cách biểu diễn - Tạo điều kiện cho HS phát triển năng khiếu - Rèn cho HS sự tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn, đạo cụ III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1 2 1. Kiểm tra bài cũ: + GV đệm đàn- Yêu cầu HS hát lại các bài hát đã học 2.Bài mới: Giới thiệu bài: - Các em đã được học và đã thuộc 5 bài hát. Tiết âm nhạc hôm nay, chúng ta sẽ tập biểu diễn các bài hát đó HS biểu diễn - GV thông qua chương trình biểu diễn + Hát tốp ca bài: Em yêu hòa bình + Song ca bài: Bạn ơi lắng nghe + Tam ca bài: Trên ngựa ta phi nhanh + Đơn ca bài: Khăn quàng thắm mãi vai em + Tốp ca bài: Cò lả (theo hình thức hát xướng và xô) - GV đệm đàn - Tổ chức cho HS nhận xét, rút kinh nghiệm - HS hát tốp ca một nhóm 5 HS, mỗi nhóm một bài hát do nhóm tự chọn 1 trong 5 bài đã học - Lớp cử 1 HS giới thiệu chương trình - Chia lớp thành 5 nhóm, bốc thăm để chọn bài hát nhóm mình sẽ biểu diễn. Sau đó các nhóm phân công các thành viên trong nhóm trình diễn bài hát mà nhóm mình đã chọn được. Đăng ký tại bạn dẫn chương trình tiết mục mà nhóm mình sẽ biểu diễn - Khi trình diễn có kết hợp các động tác phụ họa hoặc 1 bạn đơn ca, cả nhóm múa phụ họa - HS trình diễn 4 Củng cố, dặn dò - Bình chọn tiết mục trình diễn xuất sắc nhất. Tuyên dương - Về nhà ôn luyện các bài hát đã học, tập hát đúng và thuộc lời ca - Nhận xét tiết học ********************************************************************************** Thứ năm ngáy 10 tháng 1 năm 2008 Thể dục Bài 36: Sơ kết học kì I I.MỤC TIÊU: -Sơ kết học kỳ I. Yêu cầu HS hệ thống được những kiến thức, kĩ năng đã học, những ưu khuyết điểm trong học tập, rút kinh nghiệm từ đó cố gắng tập luyện tốt hơn nữa. -Trò chơi “ Chạy theo hình tam giác”.Yêu cầu chủ động tham gia trò chơi. II.ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : -Sân trương vệ sinh an toàn. -Chuẩn bị còi, dụng cu, kẻ sẵn vạch cho trò chơi. III.NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Nội dung hướng dẫn kĩ thuật Định lươÏng Phương pháp , biện pháp tổ chức I. PHẦN MỞ ĐẦU : 1. Tập hợp lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học 2. Khởi động chung : - Chạy - Tập bài thể dục phát triển chung II. PHẦN CƠ BẢN: A.Sơ kết học kì I: + Ôn tập các kĩ năng đội hình, đội ngũ và một số động tác thể dục rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động cơ bản đã học. + Quay sau; đi đều vòng trái,vòng phải và đổi chân khi đi đều sai nhịp. + Bài thể dục phát triển chung 8 động tác. B.Trò chơi vận động - Trò chơi “chạy theo hình tam giác ” III. PHẦN KẾT THÚC: - HS thực hiện hồi tĩnh - GV cùng HS hệ thống bài - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà 6 – 10 phút 1 lần 18 – 22 phút 8– 10 phút 5– 6 phút 4 – 6 phút - Tập hợp lớp theo 4 hàng dọc, điểm số, báo cáo. GV phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học - HS chạy chậm theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên - HS giãn cách hàng, tập mỗi động tác 2x8 nhịp - Các tổ tập luyện theo khu vực đã phân công. Mỗi HS đều được tập làm chỉ huy ít nhất 1 lần, GV đến từng tổ quan sát, nhắc nhở , giúp đỡ HS - Cả lớp cùng thực hiện theo đội hình hàng dọc, mỗi em cách nhau 2 – 3 m. GV điều khiển chung và nhắc nhở các em đảm bảo an toàn * Từng tổ trình diễn đi đều theo 1 – 4 hàng dọc và di chuyển hướng phải trái - GV điều khiển cho HS chơi - Các tổ thi đua. GV chú ý nhắc nhở các em đảm bảo an toàn. - HS chạy chậm thả lỏng theo đội hình vòng tròn - Đứng tại chỗ vỗ tay hát ************************************ **************************************************** Thứ sáu ngày 5 tháng 1 năm 2007 Sinh hoạt lớp Tìm hiểu cảnh đẹp địa phương I / .Mục tiêu: - HS biết được một số cảnh đẹp của đất nước. - HS biết yêu thiên nhiên cảnh đẹp của quê hương mình. II / Hoạt đông trên lớp * Tổ chức cho học sinh thảo luân nhóm thi kể tên về các cảnh đẹp của dất nước. - Chia lớp thành các nhóm lớn , nhóm nào kể được nhiều tên cảnh đệp của đất nước hơn thì nhóm đó thắng cuộc. Cảnh đẹp đất nước là:Hồ Gươm ở hà Nội ,Vịnh Hạ Long ở Hạ Long một kỳ quan của thế giới,Chùa Hương ở Hà Tây,Động Phong Nha ở Quảng Bình ,Chùa Thiên Mụ ở Huế,địa đạo Củ Chi ở Thành phố Hồ Chí Minh - Giáo viên nhân xét – tuyên dương nhóm thắng cuộc. *Ở địa phương em có những cảnh đẹp nào? *Cho HS chơi trò chơi “Tìm cảnh đẹp đất nước” Học sinh chơi. *Liên hệ- Giáo dục: Em cò yêu cảnh đẹp, quê hương của em không? Vậy bây giờ còn nhỏ thì em phải làm gì để cho quê hương em ngày càng giàu đẹp? *Tổng kết -Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTUAN 18 HUONG.doc
Giáo án liên quan