Thiết kế môn Âm nhạc Lớp 3

I. Mục tiêu:

HS hát đúng giai điệu và thuộc lời một bài Quốc ca Việt Nam

Tập hát hoà giọng, thể hiện tính chất hùng mạnh của bài hát mang tính hành khúc

Giáo dục HS lòng tự hào về truyền thống dân tộc, tình yêu đất nước .

II. Chuẩn bị của GV:

Nhạc cu đệm, gõ.

Băng nhạc bài Quốc ca

Chép lời một lên bảng, mỗi dòng là một câu hát

III. Các hoạt động chủ yếu:

1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn

2. Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì bài đầu tiên

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế môn Âm nhạc Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ën HS về ôn lại bài hát đã học và tập gõ đệm theo nhịp HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghegiai điệu .Trả lời câu hỏi . HS ôn lại bài hát Tiếng hát bạn bè mình . + Hát đồng thanh + Hát theo dảy, tổ. + Hát cá nhân Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. HS thực hiện các động tác múa đơn giản theo hướng dẫn . HS lên biểu diễn trước lớp . HS lắng nghe HS tập kẻ và viết khoá Son theo hướng dẫn của GV HS ghi nhớ [[[[ [ Tiết 29 TẬP VIẾT CÁC NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG NHẠC I.Mục tiêu: Củng cố để HS nhớ kĩ hơn về vị trí các nốt nhạc và hình nốt . Hướng dẫn các em tập viết hoàn chỉnh một số nốt nhạc đơn giản trên khuông nhạc II.Chuẩn bị của GV: Bảng kẻ khuông nhạc Tranh vẽ các nốt nhạc trên khuông. III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ : 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:Ghi nhớ nốt nhạc trên khuông GV yêu cầu HS kẻ một khuông nhạc : + Tổ 1 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son –La- Si ở hình nốt trắng. + Tổ 2 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son –La- Si ở hình nốt đen + Tổ 3 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son –La- Si ở hình nốt móc đơn + Tổ 4 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son –La- Si ở hình nốt móc kép GV kiểm tra đánh giá bài làm của một số HS và nhận xét truyên dương từng tổ Hoạt động 2: Tập viết nốt nhạc trên khuông GV hướng dẫn HS kẻ hai khuông nhạc . Sau đó đọc chậm tên từng nốt ở 4 ô nhịp đầu trong bài Con chim non để HS tập viết . HS viết xong , GV nói chjo HS biết đã chép một số nốt nhạc trong bài Con chim non . GV đánh giá và cho HS hát lại bài hát này Củng cố – dặn dò: HS thực hiện HS trình bày kết quả HS rthực hiện theo sự hướng dẫn của GV HS tự so sánh kết quả trong Tập bài hát Ba. Tiết 30 KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC Chàng Oóc – phê và cay đàn Lia NGHE NHẠC I.Mục tiêu: Kể cho HS nghe một câu chuyện cổ về Aâm nhạc để giáo dục về vai trò âm nhạc trong cuộc sống . HS nghe một vài bài hát , bản nhạc để có thêm kiến thức và năng lực cảm thụ âm nhạc . II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu ïđệm, gõ. Máy nghe , một vài bức tranh minh hoạ cho nội dung câu chuyện III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3, Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kể chuyện âm nhạc Chàng Oóc phê và cây đàn Lia GV treo tranh lên bảng , viết tên nhân vật trong truyện để HS nắm được tên từng nhân vật GV vừa kể vừa minh hoạ bằng tranh GV đặt câu hỏi + Chàng Oóc – phê chơi giỏi loại nhạc cụ nào? + Hãy miêu tả tiếng đàn của chàng Oóc phê? +Tiếng đàn của Oóc-phê có tác động thế nào tới Diêm Vương và lão lái đò ? GV kể chuyện lần thứ hai GV thuyết trình : Âm nhạc có nhiều tác dụng trong cuộc sống con người , chính vì vậy chúng ta không thể sống bình thường nếu như thiếu âm nhạc. Âm nhạc diễn tả được mọi tình cảm của con người và đôi khi làm nên những điều kỳ diệu như trong câu chuyện các em vừa nghe. Tuổi thơ là thời gian rất đẹp và các em hãy học nhạc để hiểu và yêu thích loại nghệ thuật này, để âm nhạc đem tới nhiều niềm vui cho cuộc sống của chúng ta. Hoạt động 2: Nghe nhạc GV cho HS nghe 1-2 bài hát nthiếu nhi và một đoạn nhạc không lời GV yêu cầu các em ghi tên những bài hát được nghe và nói cảm nhận của mình. Củng cố – dặn dò:. GV nhận xét , dặn dò HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghe . Trả lời câu hỏi . HS thực hiện theo yêu cầu HS lắng nghe HS ghi nhớ HS ngồi ngay ngắn nghe nhạc HS ghi ten bài hát được nghe Nêu cảm nhận của mình TIẾT 32 ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ, TIẾNG HÁT BẠN BÈ MÌNH ÔN TẬP CÁC NỐT NHẠC I.Mục tiêu: Hát thuộc lời, đúng giai điệu 2 bài hát .Hướng dẫn HS ôn tập các nốt nhạc . Biết hát kết hợp vỗ, gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca và vận động phụ hoạ Nâng cao tình cảm yêu thiên nhiên và muôn thú , tình thân ái với bạn bè . Khuyến khích sự tự tin trongn hoạt động âm nhạc của HS II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu ïđệm, gõ. Máy nghe băng nhạc mẫu.Bảng kẻ khuông nhạc. III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát: 1 . Ôn bài hát: Chị Ong nâu và em bé . GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát . sau đó hỏi HS tên bài hát, tác giả bài hát ? GV mở băng cho HS ôn lại bài hát theo nhiều hình thức : hát theo nhóm, tổ cá nhân Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng nhạc cu ïgõ đệm theo pháchvà tiết tấu lời ca. Ôn tập bài hát Tiếng hát bạn bè mình Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu lời ca GV nhận xét. Hoạt động 2: Ôn tập các nốt nhạc Ôn tập qua trò chơi “Khuông nhạc bàn tay” để HS nhớ tên nốt nhạc GV viết một số nốt nhạc trên khuông và viết một số nốt nhạc hoàn chỉnh, GV đọc tên từng nốt gồm cao độ(vị trí nốt ) và trường độ (hình nốt ) Cho HS tập kẻ khuông nhạc và viết một số nốt nhạc hoàn chỉnh , GV đọc chậm từng tên nốt . Củng cố – dặn dò:. - Nhắc HS về ôn bài hát đã học HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghe giai điệu .Trả lời câu hỏi . HS ôn lại bài hát Chị Ong nâu và em bé + Hát đồng thanh + Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân HS trả lời HS hát gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Chia 2 dãy thi hát đối đáp HS lắng nghe HS tham gia trò chơi HS nghe HS viết theo hướng dẫn của GV HS đọc lại tên nốt nhạc vừa viết HS ghi nhớ TIẾT 32 I.Mục tiêu: HS hát thuộc lời, đúng giai điệu, biết biểu diễn các bài hát đã học. Biết kết hợp hát và gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu . Thực hiện được trò chơi theo hướng dẫn với thái độ tích cực II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu ïđệm, gõ. Máy nghe băng nhạc mẫu. Nghiên cứu kỹ trò chơi, tập hát trước bài “Chim bay, cò bay” III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học GV chọn 1 số bài hát khó trong 12 bài hát HS đã học trong năm để ôn tập GV cho HS hát đồng thanh lần lượt từng bài , GV đệm đàn - Cho 1 vài cá nhân HS hát, nhận xét, cho điểm - Tổ chức cho 1 số tốp ca lên biểu diễn trước lớp Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc “ Chim bay, cò bay”. GV có thể hát, mở băng bài chim bay cò cho HS nghe và hướng dẫn trò chơi: HS đứng thành vòng tròn , mỗi em cách nhau 1 sải tay ( nếu ở ngoài sân, ở trong lớp thì đứng tại chỗ). GV điều khiển trò chơi. Hát hết một lần, GV sẽ hô to “Chim bay” hoăc “ Cò bay”, các em phải làm động tác vẫy 2 tay như đang bay. Khi nghe GV hô “ Nhà bay” thì các em phải đứng yên, Nếu các em thực hiện không đúng theo khẫu lệnh thì thua cuộc. Củng cố – dặn dò: GV nhận xét, dặn dò Dặn HS về nhà ôn lại bài hát vừa tập Ngồi trật tự lắng nghe Thực hiện theo hướng dẫn của GV HS hát gõ đệm theo các bạn đang biểu diễn HS theo dõi , lắng nghe GV hướng dẫn trò chơi. HS tham gia trò chơi và cố gắng thực hiện đúng theo khẩu lệnh của GV. HS lắng nghe HS ghi nhớ . TIẾT 34 KIỂM TRA CUỐI NĂM I.Mục tiêu: Giúp HS ôn nhớ lại 12 bài hát đã học trong năm học Hát thuộc lời đều giọng, đúng nhịp ( thuộc ít nhất 7 bài hát , nêu tên được các bài hát đã học khi nghe giai điệu ). Biết phân biệt được các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ hoạ theo bài hát Thái độ tích cực , tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học. II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu ïđệm, gõ. Máy nghe băng nhạc mẫu. Tranh minh hoạ các bài hát đã học trong năm III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ôn tập 12 bài hát đã học: GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ , băng nhạc cho HS sinh xem, nghe.Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học? Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng bài hát . GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn trong quá trình các em biểu diễn . Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn. Nhận xét – đánh giá: GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực để đạt kết quả cao hơn. Trả lời đúng tên bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học( Gồm 12 bài hát chính khoá và 2 bài hát tự chọn ). HS nêu được tên tác giả càng tốt. Từng nhóm lên biểu diễn theo yêu cầu của GV.Yêu cầu đối với HS: Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát ( theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm. Chú ý nghe GV nhận xét , dặn dò và ghi nhớ. TIẾT 35 TỔNG KẾT NĂM HỌC- BIỂU DIỄN

File đính kèm:

  • docthiet ke am nhac 3.doc
Giáo án liên quan