Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần học 5

MÔN : MĨ THUẬT .

TIẾT 26 BÀI : THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT – XEM TRANH THIẾU NHI.

I MỤC TIÊU .

HS bước đầu hiểu về nội dung của tranh qua bố cục , hình ảnh và màu sắc

HS biết khai thác nội dung khi xem tranh về các đề tài .

HS cảm nhận được và thêm yêu thích vẻ đẹp của tranh thiếu nhi .

II Chuẩn bị : GV 1 số tranh ảnh sưu tầm , 1 số tranh ảnh vẽ mẫu

sưu tầm tranh về các đề tài lớp học trước .

HS đồ dùng học tập .

III Các hoạt động dạy học

1 Bài cũ : chấm 1 số bài tiết trước nhận xét .

nhận xét chung .

2 Bài mới : nêu mục tiêu giờ học , ghi bảng.

 

doc18 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần học 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV:bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1, 4. Từ điển trái nghĩa , đồng nghĩa , các tờ giấy khổ to viết bài 2.Mảnh bìa gắn nam châm HS :vở bài tập T/ VIỆT. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1 Bài cũ : 2 em làm bài 3 thực hành đóng vai (ở tiết trước Luyện tập về câu kể : Ai là gì? ) GV nhận xét , ghi điểm 2. Bài mới a.Giới thiệu bài b. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập . Bài 1 : 1 em đọc đề . Từ cùng nghĩa là từ như thế nào ? Từ trái nghĩa là từ như thế nào ? HS dựa vào từ mẫu cho sẵn để tìm từ HS làm việc theo nhóm nhỏ Các nhóm dán bài của mình lên bảng lớp . đại diện nhóm trình bày . Nhóm nào tìm được đúng , nhiều từ là nhóm thắng cuộc . GV và HS nhận xét , chốt lời giải đúng , Bài 2 : 1em đọc đề . GV gợi ý HS : Muốn đặt đúng câu em phải nắm được nghĩa của từ , xem từ ấy được sử dụng trong trường hợp nào , nói về phẩm chất gì, của ai . Mỗi 1 HS đặt ít nhất 1 từ vừa tìm được ờ bài tập 1. Gọi vài HS nối tiếp nhau đọc câu vừa đặt . GV nhận xét và HS nhận xét chốt lời giải đúng . Bài 3 : 1em đọc đề . HS suy nghĩ phát biểu ý kiến GV mời 1 em lên bảng làm gắn 3 mảnh bìa nam châm vào ô trống thích hợp , lơp làm vào vở . GV và HS nhận xét chốt lời giải đúng Bài 4 : 1 em đọc đề . GV cho HS hoạt động theo nhóm đôi . Trao đổi với nhau rút ra kết quả đúng . Gọi vài em đọc kết quả , GV và HS nhận xét chốt lời giải đúng . GV giải thích cho HS nghe một số thành ngữ dể các em nắm được nghĩa của nó . 3 .Củng cố –dặn dò . Yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ . Nhận xét , tuyên dương . Bài chuẩn bị : Câu khiến Theo dõi . Là những từ có nghĩa gần giống nhau . Là những từ có nghĩa trái ngược nhau Đáp án : Các từ cùng nghĩa với từ dũng cảm :can đảm , can trường , gan , gan góc , Gan dạ , gan lì , anh hùng , can đảm , can trường , gan góc , , bạo gan , quả cảm Các từ trái nghĩa với từ dũng cảm: Nhát , nhát gan , nhút nhát , hèn nhác đớn hèn , hèn mạt , hèn hạ , bạc nhược ,nhu nhược , khiếp nhược Lớp đọc thầm . Theo dõi . HS suy nghĩ làm bài Bài 2:Đáp án . +Các chiến sĩ trinh sát rất gan dạ và thông minh . +Cả tiểu đội chiến đấu rất anh dũng . + Phải bạo gan lắm nó mới dám đi qua ngôi nhà hoang ấy . + Anh ấy quả cảm lao mình xuống dòng nước xiếtđể cứu em bé. + Nó vốn nhát gan , không dám đi chơi tối đâu . + Bạn ấy rất hiểu bài nhưng nhút nhát nên không dám phát biểu. Bài 3 : Đáp án . Dũng cảm là bên vực lẽ phải . Khí thế dũng cảm . Hi sinh anh dũng . Đáp án :Bài 4. 2 thành ngữõ – vào sinh ra tử , gan vàng dạ sắt – nói về lòng dũng cảm . Theo dõi 2 em đọc lại Môn : TẬP LÀM VĂN Tiết 51 Bài : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI . I MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1 . HS nắm được 2 kiểu kết bài ( không mở rộng , mở rộng ) trong bài văn miêu tả cây cối . 2. HS vận dụng viết được kết bài khi làm bài văn tả cây cối theo cách mở rộng . - Giáo dục HS yêu thích môn học II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh ảnh về một vài cây na , ổi , mít , tre để HS quan sát . Bảng phụ viết sẵn dàn ý bài 2. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1 Bài cũ : 2em đọc đoạn mở bài giới thiệu chung về cái cây các em định tả . (B ài 4) GV nhận xét ghi điểm . 2 Bài mới : a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động dạy học Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 : 1 em đọc đềø . HS trao đổi nhóm nhỏ trả lời câu hỏi của bài Vài em phát biểu ý kiến .GV nhận xét , kết luận . Bài 2: 1 em đọc đề ø . GV dán tranh ảnh lên bảng , HS quan sát trả lời câu hỏi trong SGK để hình thành các ý cho một kết á bài mở rộng . HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến GV và HS nhận xét góp ý . Bài 3: 1 em đọc đề ø . GV nhắc HS viết cái cây dựa vào gợi ý của bài 2. Không tả cái cây ở bài 3 trùng lặp với cái cây của bài 4 HS viết bài , GV theo dõi . Bài 4 : 1 em đọc đề . GV yêu cầu HS có thể viết một trong các loài cây có nhiều ở địa phương mà các em đã có dịp quan sát . HS viết bài , Sau đó đổi chéo bài cho nhau Vài em đọc bài trứớc lớp . GV và HS nhận xét bài viết hay . 3. Củng cố –dặn dò GV nhận xét tiết học , khen ngợi những em học bài tốt . Xem bài tiếp theo: luyện tập miêu tả cây cối . Theo dõi Kết bài ở đoạn a, nói lên tình cảm của người với cây cối. Kết bài ở đoạn b , nói lên ích lợi của cây và tình cảm của người đối với cây . HS suy nghĩ , viết bài VD : Thế nào rồi cũng đến ngày em phải rời xa mái trường tiểu học .Lúc đó nhất định em sẽ đến tạm biệt gốc si già .Em sẽ nói không bao giờ quên si già , quên những kỉ niệm dưới gốc cây , bọn trẻ chúng em đã cùng ôn bài , ngồi hóng mát , trò chuyện .Em sẽ hứa trở lại thăm cây si , thăm người bạn của thờ thơ ấu . HS viết bài , Sau đó đổi chéo bài cho nhau Vài em đọc bài trứớc lớp . GV và HS nhận xét bài viết hay. Lắng nghe Ngày soạn :thứ tư ngày 14/ 3/ 2006. Ngày dạy : thứ sáu 16/ 3/ 2006 . Môn : TẬP LÀM VĂN Tiết 52 Bài :LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI I MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1 HS luyện tập tổng hợp viết hoàn chỉnh mộtbài văn tả cây côi tuần tự theo ácc bước : lập dàn ý , viết từng đoạn (mở bài , thân bài , kết bài ) . 2. Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài ( kiểu trực tiếp , kiểu gián tiếp ); đoạn thân bài ; đoạn kết bài (kiểu mở rộng , không mở rộng ) Giáo dục HS yêu thích môn học . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ viết sẵn nội dung gợi ý bài 1 Một số loài cây. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1 : ổn định : Trật tự ,hát 2 Bài cũ : 2 em đọc lại đoạn kết bài văn của mình ở tiết trước bài 4. GV nhận xét ghi điểm . 3 .Bài mới : a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động dạy học Hướng dần HS hiểu yêu cầu của bài tập. 1 em đọc yêu cầu GV gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng GV dán một số tranh ảnh , HS quan sát phát biểu ý khiến 4 em tiếp noiá nhau đọc yêu cầu 4 gợi ý . GV nhắc HS viết nhanh dàn ý để bài văn miêu tả có cấu trúc chặt chẽ, khôg bỏ sót chi tiết . GV cho HS làm bài vào vở , vài em đọc bài của mình . GV và HS , nhận xét chung . 3 .Củng cố –dặn dò : GV nhận xét tiết học , khen ngợi những em học bài tốt. Yêu cầu những em viết chưa đạt về nhà viết lại . Xem bài sau : kiển tra viết bài văn miêu tả cây cối . Theo dõi . Tả một cây có bóng mát ( hoặc cây ăn quả , cây hoa ) mà em yêu thích . HS quan sát . Lớp theo dõi SGK . HS viết bài .Sau đó đổi chéo vở cho nhau để sửa bài giúp nhau . HS đọc bài viết của mình Lớp theo dõi nhận xét bài viết hay và ngắn gọn đủ ý nhất . Lắng nghe MÔN : KỂ CHUỴÊN TIẾT 26 BÀI : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC . I MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1 Rèn kĩ năng nói : Biết kể tự nhiên lời kể của mình một câu chuyện ( hoặïc đoạn truyện đa nghe , đã đọc có ý nghĩa , có nhân vật , nói về lòng dũng cảm của con người . _ Hiểu nội dung câu chuyện , trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện( hoặc đoạn truyện ). 2 Rèn kĩ năng nghe : Lắng nghe bạn kể chuyện .Nhận xét đúng lời kể của bạn. Giáo dục HS yêu thích môn học . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh ảnh truyện viết về lòng dũng cảm . Bảng lớp viết sẵn nội dung đề bài kể chuyện. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1 Bài cũ : 2 em kể lại câu chuyện : Những chú bé không chết . Vì sao truyện lại có tên những chú bé không chết ? GV nhận xét , ghi điểm . 2 Bài mới a. Giới thiệu bài b. Các hoạt động dạy học . Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài . 1 em đọc đề . GV gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng . 4 em tiếp noiá nhau đọc yêu cầu của các gợi ý 1, 2, 3, 4, SGK . GV nhắc HS chú ý : những truyện được nêu làm VD trong gợi ý 1( ở lại với chiến khu .Nỗi dằn vặt của An – đrây – ca )là những truyện trong SGK .Nếu không tìm được câu chuyện ngoài SGK , các em có thể kể những câu chuyện đó . 4 Hướng dẫn HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . HS thực hành kể cho nhau nghe . Từng cặp HS kể cho nhau nghe . Thi kể trước lớp . HS kể xong đều nói về ý nghĩa câu chuyện , trao đổi với nhau về nôiä dung của ý nghĩa câu chuyện . GV và HS nhận xét bình chọn bạn kể hay , đúng trọng tâm của bài . 3 .Củng cố , dặn dò . 1 em nhắc lại nội dung bài , Gv khen ngợi HS , nhắc nhở HS giúp đỡ những bạn còn yếu kém . Bài chuẩn bị :Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia . Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe hoặc được đọc . Lớp theo dõi . VD : Tôi muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện : “chú bé tí hon và con cáo”.Đây là một ä câu chuyện rất hay kể về lòng dũng cảm của chú bé Nin tí hon bất chấp nguy hiểm đuổi theo con cáo to lớn , cứu bằng được con ngỗng bị cáo tah đi .Tôi đọc truyện này trong cuốn “ Cuộc kì diệu của Nin Hơ –gớc –xơn”. HS thực hành kể cho nhau nghe 2 em / cặp 3 cặp thi kể trước lớp . 4 em thi kể Gv và HS nhận xét bình chọn bạn kể hay theo tiêu chuẩn : Kể đúng ,kể hấp dẫn nhất . Lắng nghe .

File đính kèm:

  • docHienTVDL5.doc