MÔN : MĨ THUẬT .
TIẾT 26 BÀI : THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT – XEM TRANH THIẾU NHI.
I MỤC TIÊU .
HS bước đầu hiểu về nội dung của tranh qua bố cục , hình ảnh và màu sắc
HS biết khai thác nội dung khi xem tranh về các đề tài .
HS cảm nhận được và thêm yêu thích vẻ đẹp của tranh thiếu nhi .
II Chuẩn bị : GV 1 số tranh ảnh sưu tầm , 1 số tranh ảnh vẽ mẫu
sưu tầm tranh về các đề tài lớp học trước .
HS đồ dùng học tập .
III Các hoạt động dạy học
1 Bài cũ : chấm 1 số bài tiết trước nhận xét .
nhận xét chung .
2 Bài mới : nêu mục tiêu giờ học , ghi bảng.
18 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần học 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV:bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1, 4.
Từ điển trái nghĩa , đồng nghĩa , các tờ giấy khổ to viết bài 2.Mảnh bìa gắn nam châm
HS :vở bài tập T/ VIỆT.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 Bài cũ : 2 em làm bài 3 thực hành đóng vai (ở tiết trước Luyện tập về câu kể : Ai là gì? )
GV nhận xét , ghi điểm
2. Bài mới
a.Giới thiệu bài
b. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập .
Bài 1 : 1 em đọc đề .
Từ cùng nghĩa là từ như thế nào ?
Từ trái nghĩa là từ như thế nào ?
HS dựa vào từ mẫu cho sẵn để tìm từ
HS làm việc theo nhóm nhỏ
Các nhóm dán bài của mình lên bảng lớp . đại diện nhóm trình bày .
Nhóm nào tìm được đúng , nhiều từ là nhóm thắng cuộc .
GV và HS nhận xét , chốt lời giải đúng ,
Bài 2 : 1em đọc đề .
GV gợi ý HS : Muốn đặt đúng câu em phải nắm được nghĩa của từ , xem từ ấy được sử dụng trong trường hợp nào , nói về phẩm chất gì, của ai .
Mỗi 1 HS đặt ít nhất 1 từ vừa tìm được ờ bài tập 1.
Gọi vài HS nối tiếp nhau đọc câu vừa đặt .
GV nhận xét và HS nhận xét chốt lời giải đúng .
Bài 3 : 1em đọc đề .
HS suy nghĩ phát biểu ý kiến
GV mời 1 em lên bảng làm gắn 3 mảnh bìa nam châm vào ô trống thích hợp , lơp làm vào vở .
GV và HS nhận xét chốt lời giải đúng
Bài 4 : 1 em đọc đề .
GV cho HS hoạt động theo nhóm đôi .
Trao đổi với nhau rút ra kết quả đúng .
Gọi vài em đọc kết quả , GV và HS nhận xét chốt lời giải đúng .
GV giải thích cho HS nghe một số thành ngữ dể các em nắm được nghĩa của nó .
3 .Củng cố –dặn dò .
Yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ .
Nhận xét , tuyên dương .
Bài chuẩn bị : Câu khiến
Theo dõi .
Là những từ có nghĩa gần giống nhau .
Là những từ có nghĩa trái ngược nhau
Đáp án :
Các từ cùng nghĩa với từ dũng cảm :can đảm , can trường , gan , gan góc ,
Gan dạ , gan lì , anh hùng , can đảm , can trường , gan góc , , bạo gan , quả cảm
Các từ trái nghĩa với từ dũng cảm:
Nhát , nhát gan , nhút nhát , hèn nhác đớn hèn , hèn mạt , hèn hạ , bạc nhược ,nhu nhược , khiếp nhược
Lớp đọc thầm .
Theo dõi .
HS suy nghĩ làm bài
Bài 2:Đáp án .
+Các chiến sĩ trinh sát rất gan dạ và thông minh .
+Cả tiểu đội chiến đấu rất anh dũng .
+ Phải bạo gan lắm nó mới dám đi qua ngôi nhà hoang ấy .
+ Anh ấy quả cảm lao mình xuống dòng nước xiếtđể cứu em bé.
+ Nó vốn nhát gan , không dám đi chơi tối đâu .
+ Bạn ấy rất hiểu bài nhưng nhút nhát nên không dám phát biểu.
Bài 3 : Đáp án .
Dũng cảm là bên vực lẽ phải .
Khí thế dũng cảm .
Hi sinh anh dũng .
Đáp án :Bài 4.
2 thành ngữõ – vào sinh ra tử , gan vàng dạ sắt – nói về lòng dũng cảm .
Theo dõi
2 em đọc lại
Môn : TẬP LÀM VĂN
Tiết 51 Bài : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI .
I MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1 . HS nắm được 2 kiểu kết bài ( không mở rộng , mở rộng ) trong bài văn miêu tả cây cối .
2. HS vận dụng viết được kết bài khi làm bài văn tả cây cối theo cách mở rộng .
- Giáo dục HS yêu thích môn học
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh ảnh về một vài cây na , ổi , mít , tre để HS quan sát .
Bảng phụ viết sẵn dàn ý bài 2.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 Bài cũ : 2em đọc đoạn mở bài giới thiệu chung về cái cây các em định tả .
(B ài 4)
GV nhận xét ghi điểm .
2 Bài mới :
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động dạy học
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1 : 1 em đọc đềø .
HS trao đổi nhóm nhỏ trả lời câu hỏi của bài
Vài em phát biểu ý kiến .GV nhận xét , kết luận .
Bài 2: 1 em đọc đề ø .
GV dán tranh ảnh lên bảng , HS quan sát trả lời câu hỏi trong SGK để hình thành các ý cho một kết á bài mở rộng .
HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến
GV và HS nhận xét góp ý .
Bài 3: 1 em đọc đề ø .
GV nhắc HS viết cái cây dựa vào gợi ý của bài 2. Không tả cái cây ở bài 3 trùng lặp với cái cây của bài 4
HS viết bài , GV theo dõi .
Bài 4 : 1 em đọc đề .
GV yêu cầu HS có thể viết một trong các loài cây có nhiều ở địa phương mà các em đã có dịp quan sát .
HS viết bài ,
Sau đó đổi chéo bài cho nhau
Vài em đọc bài trứớc lớp .
GV và HS nhận xét bài viết hay .
3. Củng cố –dặn dò
GV nhận xét tiết học , khen ngợi những em học bài tốt
. Xem bài tiếp theo: luyện tập miêu tả cây cối .
Theo dõi
Kết bài ở đoạn a, nói lên tình cảm của người với cây cối.
Kết bài ở đoạn b , nói lên ích lợi của cây và tình cảm của người đối với cây .
HS suy nghĩ , viết bài
VD :
Thế nào rồi cũng đến ngày em phải rời xa mái trường tiểu học .Lúc đó nhất định em sẽ đến tạm biệt gốc si già .Em sẽ nói không bao giờ quên si già , quên những kỉ niệm dưới gốc cây , bọn trẻ chúng em đã cùng ôn bài , ngồi hóng mát , trò chuyện .Em sẽ hứa trở lại thăm cây si , thăm người bạn của thờ thơ ấu .
HS viết bài ,
Sau đó đổi chéo bài cho nhau
Vài em đọc bài trứớc lớp .
GV và HS nhận xét bài viết hay.
Lắng nghe
Ngày soạn :thứ tư ngày 14/ 3/ 2006.
Ngày dạy : thứ sáu 16/ 3/ 2006 .
Môn : TẬP LÀM VĂN
Tiết 52 Bài :LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
I MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1 HS luyện tập tổng hợp viết hoàn chỉnh mộtbài văn tả cây côi tuần tự theo ácc bước : lập dàn ý , viết từng đoạn (mở bài , thân bài , kết bài ) .
2. Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài ( kiểu trực tiếp , kiểu gián tiếp ); đoạn thân bài ; đoạn kết bài (kiểu mở rộng , không mở rộng )
Giáo dục HS yêu thích môn học .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ viết sẵn nội dung gợi ý bài 1
Một số loài cây.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 : ổn định : Trật tự ,hát
2 Bài cũ : 2 em đọc lại đoạn kết bài văn của mình ở tiết trước bài 4.
GV nhận xét ghi điểm .
3 .Bài mới :
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động dạy học
Hướng dần HS hiểu yêu cầu của bài tập.
1 em đọc yêu cầu
GV gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng
GV dán một số tranh ảnh , HS quan sát phát biểu ý khiến
4 em tiếp noiá nhau đọc yêu cầu 4 gợi ý .
GV nhắc HS viết nhanh dàn ý để bài văn miêu tả có cấu trúc chặt chẽ, khôg bỏ sót chi tiết .
GV cho HS làm bài vào vở , vài em đọc bài của mình .
GV và HS , nhận xét chung .
3 .Củng cố –dặn dò :
GV nhận xét tiết học , khen ngợi những em học bài tốt. Yêu cầu những em viết chưa đạt về nhà viết lại .
Xem bài sau : kiển tra viết bài văn miêu tả cây cối .
Theo dõi .
Tả một cây có bóng mát ( hoặc cây ăn quả , cây hoa ) mà em yêu thích .
HS quan sát .
Lớp theo dõi SGK .
HS viết bài .Sau đó đổi chéo vở cho nhau để sửa bài giúp nhau .
HS đọc bài viết của mình
Lớp theo dõi nhận xét bài viết hay và ngắn gọn đủ ý nhất .
Lắng nghe
MÔN : KỂ CHUỴÊN
TIẾT 26 BÀI : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC .
I MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1 Rèn kĩ năng nói : Biết kể tự nhiên lời kể của mình một câu chuyện ( hoặïc đoạn truyện đa nghe , đã đọc có ý nghĩa , có nhân vật , nói về lòng dũng cảm của con người .
_ Hiểu nội dung câu chuyện , trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện( hoặc đoạn truyện ).
2 Rèn kĩ năng nghe : Lắng nghe bạn kể chuyện .Nhận xét đúng lời kể của bạn.
Giáo dục HS yêu thích môn học .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh ảnh truyện viết về lòng dũng cảm .
Bảng lớp viết sẵn nội dung đề bài kể chuyện.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 Bài cũ : 2 em kể lại câu chuyện : Những chú bé không chết .
Vì sao truyện lại có tên những chú bé không chết ?
GV nhận xét , ghi điểm .
2 Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Các hoạt động dạy học .
Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài .
1 em đọc đề .
GV gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng .
4 em tiếp noiá nhau đọc yêu cầu của các gợi ý 1, 2, 3, 4, SGK .
GV nhắc HS chú ý : những truyện được nêu làm VD trong gợi ý 1( ở lại với chiến khu .Nỗi dằn vặt của An – đrây – ca )là những truyện trong SGK .Nếu không tìm được câu chuyện ngoài SGK , các em có thể kể những câu chuyện đó .
4 Hướng dẫn HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
HS thực hành kể cho nhau nghe .
Từng cặp HS kể cho nhau nghe .
Thi kể trước lớp .
HS kể xong đều nói về ý nghĩa câu chuyện , trao đổi với nhau về nôiä dung của ý nghĩa câu chuyện .
GV và HS nhận xét bình chọn bạn kể hay , đúng trọng tâm của bài .
3 .Củng cố , dặn dò .
1 em nhắc lại nội dung bài , Gv khen ngợi HS , nhắc nhở HS giúp đỡ những bạn còn yếu kém .
Bài chuẩn bị :Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia .
Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe hoặc được đọc .
Lớp theo dõi .
VD : Tôi muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện : “chú bé tí hon và con cáo”.Đây là một ä câu chuyện rất hay kể về lòng dũng cảm của chú bé Nin tí hon bất chấp nguy hiểm đuổi theo con cáo to lớn , cứu bằng được con ngỗng bị cáo tah đi .Tôi đọc truyện này trong cuốn “ Cuộc kì diệu của Nin Hơ –gớc –xơn”.
HS thực hành kể cho nhau nghe
2 em / cặp
3 cặp thi kể trước lớp .
4 em thi kể
Gv và HS nhận xét bình chọn bạn kể hay theo tiêu chuẩn : Kể đúng ,kể hấp dẫn nhất .
Lắng nghe .
File đính kèm:
- HienTVDL5.doc