Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
I.Mục tiêu:
- Củng cố kết hợp mở rộng vốn từ thuộc chủ đề Thiên nhiên. Tìm từ chỉ sự vật trong thiên nhiên, những từ chỉ hiện tượng trong thiên nhiên, đặt câu với một trong những từ vừa tìm được
- Rèn kỹ năng làm bài cho học sinh
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1 và 3
III.Các hoạt động dạy học:
1.Giowis thiệu bài: trực tiếp
2.Luyện tập:
a, Bài tập 1: Tìm từ chỉ những sự vật trong thiên nhiên
- Những sự vật trên mặt đất
- Những sự vật trên bầu trời
- Những sự vật ngoài biển cả
+ Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài
+ Gọi 3 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
+ Giaos viên và học sinh nhận xét, chữa bài
b, Bài tập 2: Chọn mỗi loại 2 từ ở bài tập 1 để đặt câu:
+ Gọi 3 học sinh lên bảng làm, mỗi em đặt 2 câu
- Cả lớp làm vào vở
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần học 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày tháng năm 2009
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên
I.Mục tiêu:
- Củng cố kết hợp mở rộng vốn từ thuộc chủ đề Thiên nhiên. Tìm từ chỉ sự vật trong thiên nhiên, những từ chỉ hiện tượng trong thiên nhiên, đặt câu với một trong những từ vừa tìm được
- Rèn kỹ năng làm bài cho học sinh
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1 và 3
III.Các hoạt động dạy học:
1.Giowis thiệu bài: trực tiếp
2.Luyện tập:
a, Bài tập 1: Tìm từ chỉ những sự vật trong thiên nhiên
- Những sự vật trên mặt đất
- Những sự vật trên bầu trời
- Những sự vật ngoài biển cả
+ Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài
+ Gọi 3 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
+ Giaos viên và học sinh nhận xét, chữa bài
b, Bài tập 2: Chọn mỗi loại 2 từ ở bài tập 1 để đặt câu:
+ Gọi 3 học sinh lên bảng làm, mỗi em đặt 2 câu
- Cả lớp làm vào vở
+ Giaos viên chấm một số bài và chữa
c, Bài tập 3: Tìm một số từ chỉ những hiện tượng trong thiên nhiên:
- Những hiện tượng thời tiết bình thường
- Những hiện tượng thời tiết bất thường
- Những hiện tượng kỳ lạ trong thiên nhiên
( Hướng dẫn tương tự bài tập 1)
d, Bài tập 4: Chọn mỗi loại 2 từ tìm được ở bài tập 3 để đặt câu
( Hướng dẫn tương tự bài tập 2)
3.Củng cố – dặn dò:
- giáo viên nhận xét giờ học
- Dặn học sinh về nhà hoàn thiện các bài tập vào vở.
**********************************************************************
Thứ..ngàythángnăm 2009
Luyện từ và câu
Luyện tập về từ nhiều nghĩa
I. Mục tiêu:
- Phân biệt được từ nhiều nghĩa với từ đồng âm
-Biết đặt câu phân biệt nghĩa của một số từ nhiều nghĩa
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1
III. Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
-Thế nào là từ nhiều nghĩa? Tìm 1 số ví dụ về từ nhiều nghĩa?
2.Luyện tập:
Bài tập 1: Trong các câu sau câu nào có từ đồng âm, câu nào có từ nhiều nghĩa?
* Xe:
Hàng ngày em đi xe đạp đến trường
“Xe chỉ luồn kim” là bài dân ca rất hay
Ngày xư, theo truyền thuyết, ông Tơ, bà Nguyệt có nhiệm vụ xe duyên cho nam nữ nên vợ chồng
*Trong
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Buổi sáng mùa thu, bầu trời trong xanh không một gợn mây
Trong vòng 1 tháng, lớp 5A đã hoàn thành xây dựng tủ sách dùng chung
* Sáng:
Đã 80 tuổi, mắt cụ Hà vẫn còn sáng lắm
Gà vừa gáy sáng, bà con nông dân đã gọi nhau ra đồng làm việc
Mặt trời đã nhô lên khỏi ngọn cây, mọi vật chan hòa ánh sáng
* Ăn:
Ăn phả nhai, nói phải nghĩ
Cá không ăn muối cá ươn
Con cưỡng cha mẹ trăm đường con hư
Sơn ăn từng mặt, ma bắt từng người
Học sinh lên bảng ghi chữ Đ vào ô trống câu có từ đồng âm, ghi chữ N vào câu có từ nhiều nghĩa.
- Giaos viên nhận xét chốt lại kết quả đúng
b, Bài tập 2:
giải nghĩa các từ nhiều nghĩa trong các câu trên
Lần lượt gọi học sinh trả lời miệng, học sinh khác nhận xét bố sung
c, Bài tập 3: Đặt câu với các từ nhiều nghĩa sau để phân biệt nghĩa của từng từ
* Chơi
- Hoạt động giả trí hoặc nghỉ ngơi
- Có quan hệ gần gũi thân thiết với nhau trên cơ sở cùng chung thú vui
* Chạy
-Người hay vật di chuyển thân thể bằng những bước nhanh
- Mang và chuyển nhanh đi nơi khác
Lần lượt gọi học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
Giaos viên nhận xét chữa bài
3. Củng cố – dặn dò:
- giáo viên nhận xét giờ học
- Dặn học sinh về nhà hoàn thiện bài tập 3
********************************************************************
Thứ.ngàythángnăm 2009
Tập làm văn
Luyện viết câu dựng đoạn văn tả cảnh
I. Mục tiêu
- Hs biết thêm từ gợi tả hình ảnh so sánh vào các câu văn đã cho để câu văn hay hơn
- Biết viết đoạn văn miêu tả có sử dụng từ gợi tả và hình ảnh so sánh
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi sẵn nội dung BT 1, 2
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài tập 1: Hãy viết thêm từ gợi tả vào các câu sau để câu văn hay hơn
a. Cánh đồng rộng
b. Chim hót trên hàng cây ven đường
c. Dòng sông chảy trên cánh đồng
d. Mây trắng bay trên bầu trời
Cho hs làm miệng, hs khác nhận xét bổ sung
2. Bài tập 2: Hãy thêm hình ảnh so sánh vào các câu sau để câu văn gợi tả hơn
a. Bông huệ trắng
b. Những chùm hoa giấy đỏ từ trên cao rủ xuống thật đẹp
c. Cánh đồng lúa xanh tốt
d. Cây đa giữa cánh dồng choáng cả một vùng trời
đ. Mặt nước hồ trong
Cho học sinh làm miệng, cả lớp nhận xét bổ sung
3.Bài tập 3: Hãy viết 1 đoạn văn khoảng 5 câu tả cảnh bầu trời chiều mùa thu nắng đẹp
- Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài
- Gv nhắc hs chú ý sử dụng từ gợi tả và hình ảnh so sánh
- Hs làm bài vào vở
- Gv chấm 1 số bài và chữa
3. Củng cố – dặn dò
- Gv nhận xét giờ học
- Dặn hs về hoàn thiện bài tập 3
**********************************************************************
Sinh hoạt lớp
1. Nhận xét tuần 8
- Lớp trưởng bình tuần, xếp thi đua giữa các tổ
- Gv nhận xét, tuyên dương tổ, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập , lao động và tu dưỡng đạo đức
+ Học tập: tuyên dương các em Thủy, Thúy, Lan
+ Lao động: tuyên dương các em: Hậu, Khang, Thiết
- Phê bình 1 số em còn lười học, hay quên làm bài về nhà: Lương Huy, Nhạn
2. Phương hướng tuần 9
- Duy trì nề nếp đi học đều đúng giờ
- Học bài mới kết hợp ôn tập để KTĐK lần 1
- Vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ
- Có ý thức bảo vệ của công
- Duy trì tốt nề nếp chào hỏi, xưng hô
- Tích cực chăm sóc bồn hoa cây cảnh
3. Sinh hoạt văn nghệ
Cho hs giao lưu văn nghệ chào mừng 20-10
File đính kèm:
- tieng viet buoi 2.doc