Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 9

Bài : Ôn tập luyện từ và câu

I- Mục tiêu: Củng cố cho hs:

 - Tìm từ cùng nghĩa, trái nghĩa, nhiều nghĩa, đồng âm.

 - Vốn từ theo chủ điểm đã học

II- Đồ dùng:

1- Của học sinh:

2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.

III- Hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 3 tháng 11 năm 2006 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : 9 - Tiết : 3 Bài : Ôn tập luyện từ và câu I- Mục tiêu: Củng cố cho hs: - Tìm từ cùng nghĩa, trái nghĩa, nhiều nghĩa, đồng âm. - Vốn từ theo chủ điểm đã học II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức 33ph 2ph A- Luyện tập: Bài 1. Tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ “bình yên” Đáp án: - Từ đồng nghĩa: hoà bình, yên bình, thanh bình - Từ trái nghĩa: chiến tranh, đấu tranh, xung đột Bài 2. Đặt 2 câu với từ “miệng”( một câu có nghĩa gốc và một câu có nghĩa chuyển). Đáp án: - Câu nghĩa gốc: Bé Bi có chiếc miệng xin quá! - Câu có nghĩa chuyển: Cái bát này miệng bị méo. Bài 3. Tìm 4 từ ngữ miêu tả sóng nước. Đặt câu với một trong các từ vừa tìm được Đáp án: - Từ miêu tả sóng nước: lăn tăn, nhấp nhô, ầm ầm, ào ạt, ì ầm, oàm oạp,... - Đặt câu: Mặt hồ lăn tăn gợn sóng. Bài 4. Tìm 2 từ đồng nghĩa, 2 từ trái nghĩa với từ “siêng năng” - Từ đồng nghĩa: chăm chỉ, cần cù, chịu khó, cần mẫn,.. - Từ trái nghĩa: lười biếng, lười nhắc, lười,... Bài 5. Từ “năm” trong 2 cụm từ trên là từ đồng âm hay từ nhiều nghĩa: - năm học này - năm tuổi. Đáp án: Từ “năm” trong 2 cụm từ trên là từ nhiều nghĩa. - Từ “năm” thứ nhất chỉ thời gian. - Từ “năm” thứ 2 chỉ số lượng. B- Củng cố- dặn dò: - Tiết hôm nay ôn tập những kiến thức gì? - Về nhà xem lại các bài đã học, đã làm chuẩn bị kiểm tra giữa học kỳ 1. - Gv chép đề lên bảng - hs đọc yêu cầu - Hs làm vở, 1 hs lên bảng - Nhận xét bài trên bảng - cả lớp chữa bài. - Gv chép đề lên bảng - hs đọc yêu cầu - Hs làm vở, 1 hs lên bảng - Nhận xét bài trên bảng - cả lớp chữa bài. - Gv chép đề lên bảng - hs đọc yêu cầu - Hs làm vở, 1 hs lên bảng - Nhận xét bài trên bảng - cả lớp chữa bài. - Gv chép đề lên bảng - hs đọc yêu cầu - Hs làm vở, 1 hs lên bảng - Nhận xét bài trên bảng - cả lớp chữa bài. - Gv chép đề lên bảng - hs đọc yêu cầu - Hs làm vở, 1 hs lên bảng - Nhận xét bài trên bảng - cả lớp chữa bài. IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Thứ ngày tháng năm 200 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : - Tiết : 2 Bài : I- Mục tiêu: II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức A- Bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: C- Củng cố: D- Dặn dò: IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Thứ ngày tháng năm 200 Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5 Tuần : - Tiết : 3 Bài : I- Mục tiêu: II- Đồ dùng: 1- Của học sinh: 2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức A- Bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: C- Củng cố: D- Dặn dò: IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTuan 9.doc