Bài : Ôn tập luyện từ và câu
I- Mục tiêu: Củng cố cho hs:
 - Tìm từ cùng nghĩa, trái nghĩa, nhiều nghĩa, đồng âm.
 - Vốn từ theo chủ điểm đã học
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 3 tháng 11 năm 2006
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
 Tuần : 9 - Tiết : 3
Bài : Ôn tập luyện từ và câu
I- Mục tiêu: Củng cố cho hs:
 - Tìm từ cùng nghĩa, trái nghĩa, nhiều nghĩa, đồng âm.
 - Vốn từ theo chủ điểm đã học
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
33ph
2ph
A- Luyện tập:
Bài 1. 
Tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ “bình yên”
Đáp án: 
- Từ đồng nghĩa: hoà bình, yên bình, thanh bình
- Từ trái nghĩa: chiến tranh, đấu tranh, xung đột
Bài 2.
Đặt 2 câu với từ “miệng”( một câu có nghĩa gốc và một câu có nghĩa chuyển).
Đáp án: 
- Câu nghĩa gốc: Bé Bi có chiếc miệng xin quá!
- Câu có nghĩa chuyển: Cái bát này miệng bị méo.
Bài 3.
Tìm 4 từ ngữ miêu tả sóng nước. Đặt câu với một trong các từ vừa tìm được
Đáp án: 
- Từ miêu tả sóng nước: lăn tăn, nhấp nhô, ầm ầm, ào ạt, ì ầm, oàm oạp,...
- Đặt câu: Mặt hồ lăn tăn gợn sóng. 
Bài 4. Tìm 2 từ đồng nghĩa, 2 từ trái nghĩa với từ “siêng năng”
- Từ đồng nghĩa: chăm chỉ, cần cù, chịu khó, cần mẫn,..
- Từ trái nghĩa: lười biếng, lười nhắc, lười,...
Bài 5. Từ “năm” trong 2 cụm từ trên là từ đồng âm hay từ nhiều nghĩa:
- năm học này
- năm tuổi.
Đáp án: 
Từ “năm” trong 2 cụm từ trên là từ nhiều nghĩa.
- Từ “năm” thứ nhất chỉ thời gian.
- Từ “năm” thứ 2 chỉ số lượng.
B- Củng cố- dặn dò:
- Tiết hôm nay ôn tập những kiến thức gì?
- Về nhà xem lại các bài đã học, đã làm chuẩn bị kiểm tra giữa học kỳ 1.
- Gv chép đề lên bảng
- hs đọc yêu cầu
- Hs làm vở, 1 hs lên bảng
- Nhận xét bài trên bảng 
- cả lớp chữa bài.
- Gv chép đề lên bảng
- hs đọc yêu cầu
- Hs làm vở, 1 hs lên bảng
- Nhận xét bài trên bảng 
- cả lớp chữa bài.
- Gv chép đề lên bảng
- hs đọc yêu cầu
- Hs làm vở, 1 hs lên bảng
- Nhận xét bài trên bảng 
- cả lớp chữa bài.
- Gv chép đề lên bảng
- hs đọc yêu cầu
- Hs làm vở, 1 hs lên bảng
- Nhận xét bài trên bảng 
- cả lớp chữa bài.
- Gv chép đề lên bảng
- hs đọc yêu cầu
- Hs làm vở, 1 hs lên bảng
- Nhận xét bài trên bảng 
- cả lớp chữa bài.
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm 200
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
 Tuần : - Tiết : 2
Bài :
I- Mục tiêu:
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Tìm hiểu bài:
C- Củng cố:
D- Dặn dò:
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm 200
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
 Tuần : - Tiết : 3
Bài :
I- Mục tiêu:
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Tìm hiểu bài:
C- Củng cố:
D- Dặn dò:
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
            File đính kèm:
 Tuan 9.doc Tuan 9.doc