Bài : Tả cảnh sông nước
I- Mục tiêu: Hs biết viết một bài văn tả cảnh sông nước hoàn chỉnh.
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh: Vở Tiếng Việt
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 23 tháng 10 năm 2006
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần : 8 - Tiết : 1
Bài : Tả cảnh sông nước
I- Mục tiêu: Hs biết viết một bài văn tả cảnh sông nước hoàn chỉnh.
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh: Vở Tiếng Việt
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
1ph
3ph
30ph
1ph
A- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
- Hs biết viết một bài văn tả cảnh sông nước hoàn chỉnh.
2- Tìm hiểu đề bài:
- Đề bài thuộc thể loại văn gì ?
- Đề yêu cầu tả cảnh gì ?
- Cảnh sông nước là những cảnh gì ?
- Một bài văn bố cục chia làm mấy phần ? Là những phần nào ?
- Em chọn tả cảnh nào ?
3- Làm bài:
B- Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Gv giới thiệu, ghi đề bài.
- Gv nêu câu hỏi, hs trả lời, hs nhận xét, gv kết luận.
- Hs làm bài, gv quan sát, nhắc nhở hs viết bài đúng thời gian
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ tư ngày 25 tháng 10 năm 2006
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần : 8 - Tiết : 2
Bài : Tả cảnh đẹp ở địa phương em
I- Mục tiêu: Hs biết viết một bài văn tả cảnh đẹp ở địa phương em hoàn chỉnh.
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh: vở Tiếng Việt, dàn bài chi tiết (học ở tiết TLV)
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
1ph
3ph
30ph
1ph
A- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
- Hs biết viết một bài văn tả cảnh đẹp ở địa phương em hoàn chỉnh.
2- Tìm hiểu đề bài:
- Đề bài thuộc thể loại văn gì ?
- Đề yêu cầu tả cảnh gì ?
- ở địa phương em có những cảnh đẹp nào ?
- Một bài văn bố cục chia làm mấy phần ? Là những phần nào ?
- Em chọn tả cảnh nào ?
3- Làm bài:
B- Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Gv giới thiệu, ghi đề bài.
- Gv nêu câu hỏi, hs trả lời, hs nhận xét, gv kết luận.
- Hs làm bài, gv quan sát, nhắc nhở hs viết bài đúng thời gian
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm 200
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần : 8 - Tiết : 3
Bài : Củng cố từ nhiều nghĩa
I- Mục tiêu: Luyện tập, nâng cao cho hs kĩ năng phân biệt nghĩa của từ và hiểu nghĩa của một số từ nhiều nghĩa .
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh: vở Tiếng Việt
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
30ph
5ph
A- Luyện tập:
* Bài 1: Xác định nghĩa của từ gạch chân trong các kết hợp từ dưới đây, rồi phân các nghĩa ấy thành hai loại: nghĩa gốc và nghĩa chuyển.
a) Nhà: nhà rộng, nhà nghèo, nhà sáu miệng ăn, nhà Lê, nhà Trần; Nhà tôi đi vắng rồi, bác ạ!
b) Đi: Nó chạy còn tôi đi ; đi xe đạp; đi giày; đi đạo; Bá đã đi rồi sao Bác ơi !
Đáp án:
a) Nhà :
- Nhà rộng: chỉ ngôi nhà dùng để ở – nghĩa gốc.
- Nhà nghèo: chỉ gia cảnh, hoàn cảnh – nghĩa chuyển
- Nhà Lê, nhà Trần: chỉ triều đại – nghĩa chuyển
- Nhà sáu miệng ăn; Nhà tôi đi vằng rồi, bác ạ! – chỉ các thành viên trong gia đình – nghĩa chuyển
b) Đi:
- Nó chạy còn tôi đi: chỉ hoạt động di chuyển – nghĩa gốc.
- Đi xe đạp: chỉ sự di chuyển của người bằng phương tiện xe đạp – nghĩa chuyển
- Đi giày: mang vào chân vật che giữ - nghĩa chuyển
- Đi đạo: theo đạo (Thiên chúa) – nghĩa chuyển
- Bác đã đi rồi sao Bác ơi! : đã mất (chết) – nghĩa chuyển
* Bài 2: Những từ gạch chân trong những câu văn dưới đây được dùng theo nghiax gốc hau nghĩa chuyển?
- Quả đấm ở cánh cửa chẳng đấm ai bao giờ, mà lúc nào cũng sẵn sàng mời mọc em vào nhà.
- Mắt cá lại mọc ở cổ chân người.
- Là mía thì luận vào trong sống mũi của em.
- Ruột gà lại nằm trong chiếc bút máy.
- Con tép, con tôm lại chốn ở trong múi bưởi.
- Giọt nước chẳng có mồm lại biết ăn chân chúng mình.
- Quyển sách ta xem lại mọc ra cái gáy.
* Đáp án:
Những từ gạch chân của các câu trên đề dùng theo nghĩa chuyển; vì những sự vật hiện tượng mà các từ ngữ này biểu thị không phải là những sự vật, hiện tượng được hiểu theo nghĩa gốc của từ.
B- Củng cố - Dặn dò:
- Từ gồm có mấy nghĩa ? là những nghĩa nào? Cho ví dụ.
- Ôn lại lý thuyết và xem lại các bài đã làm trên lớp.
- Gv chép đề bài, hs đọc đề.
- Hs thảo luận nhóm đôi trong 1 phút
- Đại diện các nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, gv kết luận.
- Hs làm bài vào vở, 1 hs lên bảng
- Chữa bài trên bảng.
- Gv chép đề bài, hs đọc đề.
- Hs thảo luận nhóm đôi trong 1 phút
- Đại diện các nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, gv kết luận.
- Hs làm bài vào vở, 1 hs lên bảng
- Chữa bài trên bảng.
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
File đính kèm:
- Tuan 8.doc