TẬP ĐỌC
TIẾT 7 : NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
I.Mục tiêu
-Đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài
- đọc đúng toàn bài, tên địa danh, đọc diễn cảm bài văn với giọng phù hợp
-Hiểu nội dung bài: tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống hoà bình của trẻ em trên thế giới
II. Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ SGK
- Viết sẵn đoạn luyện đọc vào bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
10 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 4 năm 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc thầm
- xâm lược , dụ dỗ, phục kích, tra tấn
2 HS lên bảng
- Nhận xét cách viết
- HS nghe viết bài vào vở
- đổi vở cho nhau soát lỗi
- 1 HS
- HS làm bài vào vở bài tập trao đổi cặp
- 1HS lên bảng điền
- Nhận xét chữa bài
* Giống: đều có âm cuối gồm 2 chữ cái
* Khác : “ Chiến” có âm cuối
-HS làm bài
- Từng HS nêu cách đánh dấu thanh
======================================
Thứ ba ngày30 tháng 9 năm 2008
Luyện từ và câu
Tiết 7 :Từ trái nghĩa
I. Mục tiêu
-Hiểu thế nào là từ trái nghĩa, tác dụng của từ trái nghĩa
- Biết tìm từ trái nghĩa trong câu và đặt câu phân biệt từ trái nghĩa
II. Các hoạt động dạy hoc
A. Kiểm tra bài cũ
- HS đọc đoạn văn ở bài tập số 3
-GV nhận xét cho điểm
B Dạy bài mới
1, Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới
a) Phần nhận xét
Bài 1:HS đọc đề nêu yêu cầu của đề
- Tìm các từ in đậm có trong đoạn văn?
- Giải nghĩa từ chính nghĩa , phi nghĩa?
- Như vậy em thấy nghĩa của 2 từ trên như thế nào?
- GV chốt : Phi nghĩa và chính nghĩa là 2 từ trái nghĩa
Bài 2: HS đọc và nêu yêu cầu
- Cặp từ nào trái nghĩa với nhau?
- Vì sao 2 từ đó là từ trái nghĩa?
Bài 3:HS nêu yêu cầu của đề?
- GV chốt: cách dùng từ trái nghĩa tạo ra 2 vế tương phản làm nổi bạt quan niệm sống rất cao đẹp của người Việt Nam: thà chết mà được tiếng thơm còn hơn sống mà bị người đời khinh bỉ.
b.Phần ghi nhớ
- Qua các ví dụ trên , theo em thế nào là từ trái nghĩa?
- Việc đặt các từ trái nghĩa cạnh nhau có tác dụng gì?
* GV chôt – ghi nhớ
3. Phần luyện tập
Bài 1:HS đọc và nêu yêu cầu của đề
-GV chốt câu đúng
Bài 2: HS đọc và nêu yêu cầu của đề
- GV chốt
Bài 3:HS đọc và nêu yêu cầu
- Cho HS thảo luận nhóm rồi thi tiếp sức: viết nhanh các từ trái nghĩa lên bảng nhóm
- GV và HS đếm từ – kiểm tra
GV công nhận đội thắng cuộc
Bài 4.HS đọc và nêu yêu cầu GV lưu ý lại yêu cầu của đề
- HS đọc bài làm
-Hướng dẫn HS nhận xét
+ Câu bạn đặt có ý nghĩa như thế nào?
+ cách dùng từ đúng không?
5 Củng cố – dặn dò
- Thế nào là từ trái nghĩa? đặt các từ trái nghĩa cạnh nhau có tác dụng gì?
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò: học phần ghi nhớ – làm các bài tập
-1 HS đọc
- nhận xét
-1 HS đọc
- Chính nghĩa , phi nghĩa
* Chính nghĩa là đúng với đạo lý, chiến đấu vì chính nghĩa là chiến đấu vì lẽ phải chống cái xấu , áp bức bất công
* Phi nghĩa là là trái với đạo lý, cuộc chiến tranh phi nghĩa là cuộc chiến tranh với mục đích xấu xa
- Nghĩa của chúng trái ngược nhau
- Chết- sống, vinh – nhục
+ Vinh là được kính trọng đánh giá cao
+ Nhục : bị khinh bỉ dánh giá thấp
Vì 2 từ đó có nghĩa trái ngược nhau
- 1HS đọc và nêu
- HS suy nghĩ nêu ý kiến- bổ xung
- HS nêu các ý kiến – nhận xét – bổ xung
- 2 HS đọc phần ghi nhớ
- 1HS đọc
- HS làm bài vào vở
- 1 HS lên bảng làm
- Nhận xét chữa bài: hẹp – rộng, xấu - đẹp
- HS làm bài vào vở bài tập
- 1 HS lên viết các cặp từ: đục- trong, đen sáng, rách – lành, dở – hay.
- Nhận xét- chữa bài
- Chia làm 4 nhóm: mỗi nhóm củ 4 người lên thi tiếp sức. Viết được càng nhiều từ càng tốt
-HS làm bài
- HS nối tiếp đọc câu của mình: 5- 6 em
- HS khác Nhận xét
Kể chuyện
Tuần 4 : Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai
I.Mục Tiêu
- Rèn kỹ năng nói; dựa vào lời kể của giáo viên, hình ảnh minh hoạ và lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh kể lại được câu chuyện, kết hợp điệu bộ cử chỉ
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi hành động dũng cảm của những người Mỹ có lương tâm đã ngăn chặn tội ác của mỹ
- Trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện
II. Chuẩn bị ;- Tranh to như SGK
- Bảng phụ ghi sẵn tên nhân vật
III. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ
- Kể lại câu chuyện tiết trước?
- GV nhận xét cho điểm
B.Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Giáo viên kể chuyên
+ Lần 1: kết hợp chỉ dòng chữ chỉ ngày tháng, tên nhân vật kèm theo chức danh của những người lính Mỹ
+ lần 2: Kết hợp với tranh kể từng đoạn
Đoạn 1: ảnh 1 Đoạn 2; ảnh 2
Đoạn 3: ảnh 3 Đoạn 4: ảnh 4&5
Đoạn 5: ảnh 6 & 7
+ kể lần 3
3. Hướng dẫn HS kể- trao đổi ý nghĩa câu chuyện
Bài 1: HS đọc nêu yêu cầu
- Cho HS kể mẫu
* GV chốt – hướng dẫn cách kể
- Cho HS tập kể
-Thi kể trước lớp
- Nhận xét chọn bạn kể hay
Bài 2; Qua câu chuyện trên em hiểu được điều gì?
- GV chốt ý
4 . Củng cố – dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Tập kể lại câu chuyện
- Chuẩn bị câu chuyện tiết sau: tìm câu chuyện ca ngợi hoà bình và chống chiến tranh
2 HS kể
- HS nghe
- HS nghe và quan sát ảnh
-1 HS kể
- Nhận xét lời kể , giọng kể
- HS kể theo nhóm 4: mỗi em kể 1 đoạn và trao đổi vơí nhau về ý nghĩa câu chuyện
- Đại diện các nhóm lên kể : mỗi nhóm 1 tranh: 4 em
- 1HS kể toàn bộ câu chuyện
- HS nêu các ý kiến – nhận xét bổ xung
Thứ tư ngày1 tháng 10năm 2008
Tập đọc
Tiết 8: Bài ca về trái đất
I. Mục tiêu
- Đọc trôi chảy diễn cảm bài thơ
- Hiểu nội dung ý nghĩa bài thơ: kêu gọi đoàn kết , chống chiến tranh bảo vệ cuộc sống yên bình và quyền bình đẳng giữa các dân tộc
II. chuẩn bị: bảng phụ viết đoạn luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc 3 đoạn của bài: những con sếu bằng giấy”
b. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn đọc và tìm hiểu bài
a. Luyện đọc
- Gọi HS khá đọc cả bài
- GV chia bài thành 3 đoạn: là 3 khổ
- HS đọc nối tiếp
_ GV kết hợp sửa sai
- Hướng dẫn HS đọc đúng các từ khó và hiểu ý nghĩa của 1 số từ
- Luyện đọc theo cặp
- Gv đọc mẫu 1 lần
b. Tìm hiểu bài
- 3 HS đọc to và rõ bài thơ
-Trái đất có gì đẹp?-
-Hai câu cuối bài nói gì?
- Chúng ta phải làm gì để giữ bình yên
cho trái đât?
* GV chốt ý
C. Luyện đọc diễn cảm & học thuộc lòng
- GV đọc mẫu bài thơ đúng giọng
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 1
* Luyện đọc cặp
- Thi đọc diễn cảm đoạn 1
- Nhận xét bình chon bạn đọc hay
* Thi đọc thuộc lòng
- Nhận xét bình chọn bạn đọc hay nhất
3 Củng cố – dặn dò
- Bài thơ muốn nói điều gì với các em?
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò : Học thuộc lòng bài thơ
-1 HS đọc
- Nêu nội dung của bài
- 1HS đọc
- 3 em , mỗi em đọc 1 đoạn- đọc 3 lần
- HS nêu các từ khó đọc
- 2 HS đọc lại các từ khó
- 1 HS đọc phần chú giải
- 2 HS đọc cho nhau nghe
- có quả bóng xanh bay giữa trời xanh, bồ câu, hải âu..
- Mỗi hoa có một vẻ đẹp riêng nhưng hoa nào cũng quý, cũng như mọi trẻ em dù là màu da khác nhau nhưng đều đáng quý đáng yêu.
- HS nêu các ý kiến
- Phải giữ hoà bình chống chiến tranh
- 1 HS đọc – HS khác nhận xét cách đọc.
- 1 HS đọc lại
- 2 HS đọc cho nhau nghe
- 3 HS lên đọc
- 3 em thi đọc đoạn 1,
- 3 em đọc cả bài
-Muốn kêu gọi chống chiến tranh bảo vệ cuộc sống yên bình và quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên thế giới
===========================================
Tập làm văn
Tiết 7: Luyện tập tả cảnh
I..Mục tiêu.
– Từ kết quả quan sát cảnh trường học của mình HS biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả ngôi trường
- Biết chuyển 1 phần dàn ý thành 1 đoạn văn tả hoàn chỉnh
II. chuẩn bị: - Những ghi chép đã quan sát được
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ
- HS đọc đoạn văn ở bài tập số 3
- Gv nhận xét cho điểm
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2 Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: HS đọc và nêu yêu cầu của đề
- HS đọc và trình bày những điều đã quan sát được?
-Các em có thể tả ngôi trường vào thời điểm nào?
-Tả ngôi trường theo thứ tự nào?
- Một bài văn tả cảnh có cấu tạo như thế nào?
- Gọi HS đọc bài làm
- Hướng dẫn nhận xét bài
Bài 2. HS đọc đề nêu yêu cầu
- Em định viết đoạn nào?
- Gọi HS đọc đoạn văn của mình
* Gv đánh giá bài làm của từng em
3. Củng cố – dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò ; làm hoàn chỉnh dàn bài và đoạn văn tả ngôi trường đê kiểm tra viết
-2 HS đọc
- Nhận xét
- 2 HS đọc đề
- 2 HS đọc
- Vào 1 thời điểm nhất định hay theo sự thay đổi của cảnh sắc
- Từ xa đến gần , từ ngoài vào trong
- HS nêu
* HS làm dàn bài chi tiết vào nháp- 1 HS làm vào bảng phụ
- HS làm bài trên bảng trình bày dàn bài
- HS cả lớp nhận xét
- Cả lớp bổ xung hoàn chỉnh dàn bài trên bảng
-1 HS đọc lại bài hoàn chính trên bảng
- 2 HS khác đọc dàn bài của mình
- HS tự sửa và hoàn chỉnh dàn bài của mình
- Viết một đoạn văn
- HS nối tiếp nêu đoạn văn mình định viết
- HS viết đoạn văn ra nháp
- 3 HS đọc
- Cả lớp nhận xét chữa bài
Thứ năm ngày 2 tháng1 0 năm 2008
Luyện từ và câu
Tiết 8 : Luyện tập về từ trái nghĩa
I. Mục tiêu
- HS biết vận dụng những hiểu biết đã có về từ trái nghĩa để làm các bài tập thực hành tìm từ trái nghĩa , đặt câu với cặp từ trái nghĩa
II. Các hoạt động dạy học
A.Kiểm tra bài cũ
Thế nào là từ trái nghĩa? Nêu ví dụ?
-GV nhận xét
B.Dạy bài mới
Bài 1: HS đọc và nêu yêu cầu
Cho HS làm bài vào vở
- HS đọc thuộc các câu thành ngữ
Bài 2: HS đọc và nêu yêu cầu của đề
- GV chốt câu đúng
Bài 3. HS đọc và nêu yêu cầu
Bài 5.
HS đọc và nêu yêu cầu
- GV chốt và sửa lỗi câu
Bài 4: HS đọc và nêu yêu cầu
- Cho HS thảo luận nhóm
* GV chốt:
3 . Củng cố – dăn dò
Thế nào là từ trái nghĩa?
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò: làm cácc bài tập – học thuộc các câu thành ngữ.
- 2 HS nêu
- Nhận xét
- 1 HS đọc
- HS làm bài cá nhân - tìm cặp từ trái nghĩa
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét bài làm trên bảng
+ ít- nhiều, chìm nổi – nắng mưa
- HS tự làm bài vào vở- 3 HS lên bảng
-Nhận xét bài làm trên bảng
- HS làm bài vào vở bài tập-
- 1 HS lên bảng
- Nhận xét chữa bài : Nhỏ- lớn . khéo – vụng ,khuya- sớm
- HS tự đặt câu
- Nối tiếp đọc câu của mình
- nhận xét chữa câu
Thảo luận nhóm 4- ghi kết quả ra giấy
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
- Các nhóm khác nhận xét bổ xung
+ Hình dáng: cao thấp, cao vổng, lùn tịt
To – bé; to kềnh , tí tẹo
+ Hoạt động:khóc – cười , đứng ngồi
Thứ sáu ngày 3 tháng 10 năm 2008
Tập làm văn
Tiết 8 : Tả cảnh ( kiểm tra viết)
I. Mục tiêu
- HS biết viết một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh
- Trình bày một bài văn khoa học
II. Các hoạt động dạy học
Kiểm tra sự chẩn bị của HS
Hướng dẫn làm bài
- Gọi HS đọc các đề bài SGK
- HS nêu đề bài mình định tả
C. HS làm bài vào vở
D .Thu bài
E. củng cố dặn dò
- Chuẩn bị tiết sau: luyện tập báo cáo thống kê
-4 HS nối tiếp đọc
- 5-6 hs
---------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TV tuan 4- lop5.doc