Bài :Luyện đọc và chính tả
I- Mục tiêu: Giúp hs:
- Luyện đọc điễn cảm bài tập đọc tuần 13
- Hoàn thành luyện tập chính tả tuần 13.
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
5 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 27 tháng 11 năm 2006
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần : 13 - Tiết : 1
Bài :Luyện đọc và chính tả
I- Mục tiêu: Giúp hs:
- Luyện đọc điễn cảm bài tập đọc tuần 13
- Hoàn thành luyện tập chính tả tuần 13.
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
15ph
20ph
1ph
A- Luyện đọc: bài “ Người gác rừng tí hon”
- Nêu lại cách đọc diễn cảm bài tập đọc.
- Đọc diễn cảm từng đoạn.
- Đọc diễn cảm nối đoạn.
- Đọc diễn cảm toàn bài.
B- Luyện tập chính tả:
* Bài tập 2 ( Bài tập lựa chọn):
Lời giải:
Bảng a:
- củ sâm, chim sâm cầm, sâm sẩm tối/ xâm nhập, xâm lược;
- sương giá, sương mù, sương muối / xương tay, xương trâu, mặt xương xương,
- say sa, ngày xa, xa kia / siêu nước, siêu sao, liêu xiêu, xiêu lòng,
Bảng b:
- rét buốt, con chuột / buộc tóc, cuốc đất
- xanh mướt, mượt mà / bắt chước, thước thợ
- viết, tiết, chiết cành, chiết lá / xanh biếc, quặng thiếc,..
Bài tập 3: Điền vào chỗ chấm:
a) s hay x:
b) t hay c:
Lời giải:
Câu a:
Đàn bò vàng trên đồng cỏ xanh xanh
Gặm cả hoàng hôn, gặm buổi chiều sót lại
Câu b:
Trong làn nắng ửng: khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lầm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang.
C- Củng cố - Dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
- Gv nêu câu hỏi, hs trả lời.
- Gọi hs đọc, hs khác nhận xét, gv kết luận, cho điểm.
- HS làm việc theo nhóm 2
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài trớc lớp.
-Nhận xét, đánh giá kết quả làm bài của mỗi nhóm , GV kết luận
- 1,2 HS đọc lại bài.
- Cả lớp làm lại bài vào SGK theo lời giải đúng (ghi bằng bút chì)
-HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại
- 1 HS giải thích yêu cầu của bài
- HS làm bài cá nhân bằng bút chì vào SGK
- HS lên bảng làm bài
- Cả lớp và GV nhận xét. Kết luận về lời giải đúng.
- HS sửa bài làm trong SGK theo lời giải đúng
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 29 tháng 11 năm 2006
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần : 12 - Tiết : 2
Luyện viết đoạn văn tả một người trong gia đình em
I- Mục tiêu: Rén kĩ năng viết đoạn văn tả một người trong gia đình em.
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
1ph
4ph
30ph
1ph
1- Giới thiệu bài:
2- Tìm hiểu bài:
- Nêu yêu cầu đề bài.
- Đề yêu cầu tả gì?
- Em định tả ai?
- Tả những chi tiết nào?
(ngoại hình và tính tình)
3- Hoàn thành đoạn văn vào vở:
- Hs viết bài vào vở:
- Trình bày bài của mình trước lớp:
- Giới thiệu một bài văn hay cho hs
+ Em học tập gì qua bài văn cô vừa đọc?
C- Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học, khen những hs có ý thức học tập tốt.
- Gv nêu mục tiêu tiết học, ghi để bài.
- Gv nêu câu hỏi gợi mở, hs trả lời, hs nhận xét, gv kết luận.
- Hs viết đoạn văn vào vở.
- Gọi vài hs trình bày bài , hs khác nhận xét, gv kết luận, cho điểm.
- Gv đọc.
- Vài hs trả lời.
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 01 tháng 12 năm 2006
Bài soạn môn hướng dẫn học tiếng việt – lớp 5
Tuần :13 - Tiết : 3
Bài : Luyện từ và câu
I- Mục tiêu:
- Củng cố về quan hệ từ thông qua một số bài tập (nhận biết, đặt câu, điền quan hệ từ)
II- Đồ dùng:
1- Của học sinh:
2- Của giáo viên: phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Hình thức tổ chức
1ph
32ph
2ph
Giới thiệu bài:
Luyện tập:
Bài 1 Tìm quan hệ từ ở mỗi câu sau
a) Rừng say ngây và ấm nóng. Thảo quả như những đốm lửa hồng.
b) Răng của chiếc cào
Làm sao nhai được
c) Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
d) Tuy gia đình còn khó khăn nhưng bạn ấy luôn đạt học sinh giỏi.
e) Vì trời mưa to nên quãng đường bị ngập nước.
Hỏi:
- Thế nào là quan hệ từ?
- Quan hệ từ ở câu d và e biểu thị quan hệ gì?
- Ngoài những quan hệ từ ở bài trên, em hãy kể thêm những quan hệ từ khác?
Bài 2: Điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ chấm
Cây rơm đã cao ... tròn nóc. Trên cọc trụ, người ta úp một chiếc nồi đất hoặc ống bơ để nước không theo cọc làm ướt rơm. Cây rơm giống ... một túp lều không cửa ... với tuổi thơ có thể mở cửa ở bất cứ nơi nào.
Đáp án:
( và ; như; nhưng)
Hỏi:
- Mối quan hệ từ vừa điền được nối những từ ngữ nào với nhau?
- Nêu tác dụng của quan hệ từ?
Bài 3: Đặt câu với mỗi quan hệ từ:
a) Hay b) mà c) bằng
d) Nếu ..... thì .......
Đáp án:
a) Bạn học bài hay bạn đi chơi?
b) Tôi dỗ mãi mà nó không nín.
c) Tôi viết bài bằng bút máy.
d) Nếu Lan chăm học thì Lan sẽ đạt học sinh giỏi.
Hỏi:
- Khi đặt câu em cần chú ý những gì?
( + Diễn đạt ý trọn vẹn
+ Có dấu chấm câu
+ Gạch dưới từ, cặp quan hệ từ )
C- Củng cố - Dặn dò:
- Học kỹ phần ghi nhớ bài quan hệ từ
GV nêu mục tiêu tiết học, ghi đầu bài, học sinh ghi vở
GV nêu yêu cầu, và ghi bảng
HS ghi quan hệ từ vào vở
Cho HS chữa miệng từng câu
1HS lên bảng gạch dưới bằng phấn màu
2 HS
1-2 HS
Vài HS nêu
Bảng phụ
1 HS đọc
Cả lớp chọn từ và nói miệng
Viết đoạn văn vào vở
2 HS đọc lại
4 HS nói miệng
1 -2 HS khá
GV ghi bảng, cả lớp làm vào vở
4HS lên bảng đặt câu
Chữa bài
GV gọi vài HS khác đọc 4 câu của mình
Nhận xét
2 HS nêu
GV nhấn mạnh lại
GV nói
IV- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 13.doc