TẬP ĐỌC:
BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO
I. MỤC TIÊU:
- Đọc trôi chảy lưu loát bài văn. Đọc đúng phát âm chính xác các tên của người dân tộc: Y Hoa, già Rok (Rốc).
- Hiểu nội dung bài. Qua buổi lễ đón cô giáo về làng trang trọng và thân ái. Học sinh hiểu tình cảm yêu quý cô giá, yêu quý cái chữ của người Tây Nguyên Sự tiến bộ của người Tây Nguyên mong muốn dân tộc mình thoát cảnh nghèo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc. Bảng phụ ghi câu văn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
169 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt 5 - Tuần 15 năm 2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t lời giải.
- 1 học sinh đọc câu hỏi 1.
Học sinh phát biểu ý kiến.
Ví dụ:
Câu 1:Vì con khỉ này rất nghịch nên các anh bảo vệ thường phải cột dây.
® 2 vế câu ghép được nối nhau bằng cặp quan hệ từ vì nên.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh làm bài: Quan hệ từ : vì, bởi vì, nhớ, nên, cho nên, cho vậy.
Cặp quan hệ từ: vì nên, bởi vì, cho nên, tại vìcho nên, nhờmà, domà.
Nhờ mưa thuận gió hoà mà vụ mùa năm nay bội thu.
1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm.
1 học sinh đọc đề bài, cả lớp đọc thầm và làm bài.
c) Ngày xửa, ngày xưa, có một vương quốc buồn chán kinh khủng chỉ vì cư dân ở đó không ai biết cười.
1 học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm.
(Nếu ) Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường. Còn Thái hậu hỏi người tài ba giúp nước (thì) thần xin cử Trần Trung Tá.
Tác giả lược bớt các từ trên để câu văn gọn, thoáng, tránh lặp. Lược bớt nhưng người đọc vẫn hiểu, hiểu đúng.
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài vào vở:
- Tấm chăm chỉ, hiền lành còn Cám thì lười biếng, độc ác.
- Ông đã nhiều lần can gián nhưng (hoặc mà) vua không nghe.
- Mình đến nhà bạn hay bạn đến nhà mình?
- HS nhận xét
3. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: MRVT : Công dân.
________________________________________________________
ThĨ dơc : Bµi 40
Tung vµ b¾t bãng – nh¶y d©y
I- Mơc tiªu:
- ¤n tung vµ b¾t bãng b»ng hai tay, tung bãng b»ng mét tay vµ b¾t bãng b»ng hai tay, «n nh¶y d©y kiĨu chơm hai ch©n. Yªu cÇu thùc hiƯn ®ỵc ®éng t¸c t¬ng ®èi chÝnh x¸c.
- Ch¬i trß ch¬i “Bãng chuyỊn s¸u”. Yªu cÇu biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ®ỵc vµo trß ch¬i t¬ng ®èi chđ ®éng.
II- §Þa ®iĨm, ph¬ng tiƯn:
- §Þa ®iĨm: Trªn s©n trêng. VƯ sinh n¬i tËp, ®¶m b¶o an toµn tËp luyƯn.
- Ph¬ng tiƯn: ChuÈn bÞ mçi em mét d©y nh¶y vµ ®đ bãng ®Ĩ häc sinh tËp luyƯn.
iiI- c¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng 1: Më ®Çu 6 – 10 phĩt
- Gi¸o viªn nhËn líp, phỉ biÕn nhiƯm vơ, yªu cÇu bµi häc: 1-2 phĩt.
- Häc sinh ch¹y chËm thµnh vßng trßn xung quanh s©n tËp, sau ®ã ®øng l¹i xoay c¸c khíp cỉ ch©n, cỉ tay, khíp gèi: 1 – 2 phĩt.
- Ch¬i trß ch¬i “ChuyĨn bãng”: 1 – 2 phĩt hoỈc trß ch¬i do gi¸o viªn chän
Ho¹t ®éng 2:
- ¤n tung vµ b¾t bãng b»ng hai tay, tung bãng b»ng mét tay vµ b¾t bãng b»ng hai tay: 8- 10 phĩt.
C¸c tỉ tËp luyƯn theo khu vùc ®· quy ®Þnh, cã thĨ cho tõng cỈp häc sinh tù «n tung vµ b¾t bãng b»ng hai tay, sau ®ã tËp trung tung bãng b»ng mét tay vµ b¾t bãng b»ng hai tay díi sù chØ huy chung cđa tỉ trëng, gi¸o viªn ®i l¹i quan s¸t, ph¸t hiƯn, sưa sai hoỈc nh¾c nhë, giĩp ®ì nh÷ng häc sinh thùc hiƯn cha ®ĩng.
Tỉ chøc thi ®ua gi÷a c¸c tỉ víi nhau, cã thĨ chän tõng cỈp hoỈc ®¹i diƯn tỉ lªn thùc hiƯn, gi¸o viªn biĨu d¬ng tỉ hoỈc cỈp tËp luyƯn ®ĩng, tÝch cùc.
- ¤n nh¶y d©y kiĨu chơm hai ch©n: 5 – 7 phĩt.
Ph¬ng ph¸p tỉ chøc tËp luyƯn t¬ng tù nh trªn.
* Chän mét sè em nh¶y ®ỵc nhiỊu lÇn lªn nh¶y biĨu diƠn: 1 lÇn.
Ho¹t ®éng 3: Ch¬i trß ch¬i “Bãng chuyỊn s¸u”: 7 -9 phĩt.
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch ch¬i, quy ®Þnh ch¬i. Chia c¸c ®éi ch¬i ®Ịu nhau. Cho häc sinh ch¬i thư mét lÇn, sau ®ã ch¬i chÝnh thøc vµ cã tÝnh ®iĨm xem ®éi nµo v« ®Þch. Khi c¸c em ch¬i, gi¸o viªn nh¾c nhë c¸c em kh«ng ®ỵc x« ®Èy nhau, ng· cã thĨ x¶y ra chÊn th¬ng.
Ho¹t ®éng 4: KÕt thĩc 4 – 6 phĩt
- §i chËm, th¶ láng toµn th©n, kÕt hỵp hÝt thë s©u: 2 – 3 phĩt.
- Gi¸o viªn cïng häc sinh hƯ thèng bµi, nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ bµi häc: 2 phĩt.
- Gi¸o viªn giao bµi tËp vỊ nhµ: ¤n ®éng t¸c tung vµ b¾t bãng.
________________________________________
Thứ 6 ngày 23 tháng 1 năm 2009
Tập làm văn:
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I. MỤC TIÊU:
- Dựa vào mẩu chuyện về một buổi sinh hoạt tập thể, biết lập chương trình hoạt động (CTHĐ) cho buổi sinh hoạt tập thể đó và cách lập CTHĐ nói chung.
- Qua lập CTHĐ, rèn luyện óc tổ chức, tác phong làm việc khoa học, ý thức tập thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ, Sgk, phiếu học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của học sinh
1. Bài cũ: - Kiểm tra HS đọc các đoạn mở bài trong tiết trước đã được viết lại.
Giáo viên nhận xét cho điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới:
Lập chương trình hoạt động.
b. Hướng dẫn bài mới:
HĐ 1: Hướng dẫn học sinh luyện tập:
Bài 1: Giáo viên yêu cầu đọc đề.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- GV giải nghĩa: việc bếp núc
- Các bạn trong lớp tổ chức buổi liên hoan văn nghệ nhằm mục đích gì? (I. Mục đích)
- Để tổ chức liên hoan, cần làm những việc gì? Lớp trưởng đã phân công như thế nào? (II. Phân công chuẩn bị)
- Hãy thuật lại diễn biến của cuộc liên hoan. (III. Chương trình cụ thể)
- GV chốt:
HĐ 2: Hướng dẫn học sinh thực hành:
Bài tập 2: Giáo viên yêu cầu HS đọc đề.
- GV nhận xét, chốt.
- HS đọc.
- HS lắng nghe.
- HS đọc nội dung bài tập 1.
- Cả lớp đọc thầm lại mẩu chuyện Một buổi sinh hoạt tập thể, suy nghĩ trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Chúc mừng các thầy, cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11;bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô.
- HS tiếp nối nhau phát biểu:
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
Cả lớp nhận xét.
- HS lần lượt thuật lại.
- HS đọc đề.
- HS làm theo nhóm.
- HS lập chương trình buổi liên hoan văn nghệ.
- Nhóm nào làm xong dán bài lên bảng.
- Một số HS trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Lập chương trình hoạt động (tiếp).
________________________________________________________
Toán:
GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
I. MỤC TIÊU:
- Làm quen với biểu đồ hình quạt.
- Bước đầu biết cách đọc và phân tích xử lý số liệu trên biểu đồ.
- Rèn kĩ năng đọc và phân tích, xử lí số liệu trên biểu đồ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Vở bài tập, SGK, bảng phụ, hình vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của học sinh
1. Bài cũ: Học sinh sửa bài 2, 7/ 7
- Giáo viên nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới:
Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
b. Hướng dẫn bài mới:
HĐ 1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
- Yêu cầu học sinh quan sát kỹ biểu đồ hình quạt. VD1/ SGK và nhận xét đặc điểm.
Yêu cầu học sinh nêu cách đọc.
Biểu đồ nói về điều gì?
Kết quả học tập của học sinh trong lớp chia mấy loại?
- Giáo viên chốt lại những thông tin trên bản đồ.
HĐ 2: Thực hành:
Bài 1: Cho HS đọc yêu cầu của bài tập.
Giáo viên nhận xét, chốt:
Bài 2: Cho HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV hướng dẫn HS giải.
- GV nhận xét.
Học sinh chữa bài.
Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
Nêu đặc điểm của biểu đồ.
Dạng hình tròn chia nhiều phần.
Trên mọi phần đều ghi số phần trăm tương ứng.
Đại diện nhóm trình bày.
Học sinh lần lượt nêu những thông tin ghi nhận qua biểu đồ.
Điền số thích hợp vào chỗ trống.
Đọc và tính toán biểu đồ như h. 1.
Học sinh làm bài.
Học sinh thích màu xanh:
120 x 40 : 100 = 48 (em)
- Học sinh thích màu đỏ:
120 x 25 : 100 = 30 (em)
Học sinh thích màu tím:
120 x 15 : 100 = 18 (em)
Học sinh thích màu trắng:
120 x 20 : 100 = 24 (em)
- HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS đọc tỉ số phần trăm về số bạn học sinh giỏi, khá, trung bình của tổ.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: “ Luyện tập về tính diện tích”.
____________________________________________________
Khoa häc
Bµi 40 n¨ng lỵng
I. Mơc tiªu
Sau bµi häc, HS biÕt:
Nªu vÝ dơ hoỈc lµm thÝ nghiƯm ®¬n gi¶n vỊ: c¸c vËt cã biÕn ®ỉi vÞ trÝ, h×nh d¹ng, nhiƯt ®é Nhê ®ỵc cung cÊp n¨ng lỵng.
Nªu vÝ dơ vỊ ho¹t ®éng cđa con ngêi, ®éng vËt, ph¬ng tiƯn, m¸y mãc vµ chØ ra nguån n¨ng lỵng cho c¸c ho¹t ®äng ®ã.
II. ®å dïng d¹y – häc
ChuÈn bÞ theo nhãm:
+ NÕn, diªm.
+ ¤ t« ®å ch¬i ch¹y pin cã ®Ìn vµ cßi hoỈc ®Ìn pin.
H×nh trang 83 SGK.
III. Ho¹t ®éng d¹y – häc
Ho¹t ®éng 1: ThÝ nghiƯm
* Mơc tiªu: HS nªu ®ỵc vÝ dơ hoỈc lµm thÝ nghiƯm ®¬n gi¶n vỊ : c¸c vËt cã biĨn ®ỉi vÞ trÝ, h×nh d¹ng, nhiƯt ®é,. nhê ®ỵc cung cÊp n¨ng lỵng.
* C¸ch tiÕn hµnh :
Bíc 1: Lµm viƯc theo nhãm
HS lµm thÝ nghiƯm theo nhãm vµ th¶o luËn. Trong mçi thÝ nghiƯm, HS cÇn nªu râ:
HiƯn tỵng quan s¸t ®ỵc .
VËt bÞ biÕn ®ỉi nh thÕ nµo?
Nhê ®©u vËt cã biÕn ®ỉi ®ã?
Bíc 2: Lµm viƯc c¶ líp
§¹i diƯn tõng nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ thÝ nghiƯm.
Tõ ®ã, GV ®a ra nhËn xÐt nh SGK:
Khi dïng tay nhÊc cỈp s¸ch , N¨ng lỵng do tay ta cung cÊp ®· lµm cỈp s¸ch dÞch chuyĨn lªn cao.
Khi th¾p ngän nÕn, nÕn to¶ nhiƯt vµ ph¸t ra ¸nh s¸ng. NÕu bÞ ®èt ch¸y ®· cung cÊp n¨ng lỵng cho viƯc ph¸t s¸ng vµ to¶ nhiƯt.
Khi l¾p pin vµ bËt c«ng t¾c « t« ®å ch¬i. ®éng c¬ quay, ®Ìn s¸ng, cßi kªu.§iƯn do pin sinh ra ®· cung cÊp n¨ng lỵng lµm ®éng c¬ quay, ®Ìn s¸ng cßi kªu.
Trong c¸c trêng hỵp trªn, ta thÊy cÇn cung cÊp n¨ng lỵng ®Ĩ c¸c vËt cã c¸c biÕn ®ỉi, ho¹t ®éng.
Ho¹t ®éng 2: quan s¸t vµ th¶o luËn
* Mơc tiªu: HS nªu ®ỵc mét sè vÝ dơ vỊ ho¹t ®éng cđa con ngêi, ®éng vËt, ph¬ng tiƯn, m¸y mãc vµ chØ ra nguån n¨ng lỵng cho c¸c ho¹t ®éng ®ã.
* C¸ch tiÕn hµnh:
Bíc 1: Lµm viƯc theo cỈp
HS tù ®äc mơc B¹n cÇn biÕt trang 83 SGK, sau ®ã tõng cỈp quan s¸t h×nh vÏ vµ nªu thªm vÝ dơ vỊ ho¹t ®éng cđa con ngêi, ®éng vËt, ph¬ng tiƯn, m¸y mãc vµ chØ ra nguån n¨ng lỵng cho c¸c ho¹t ®éng ®ã.
Bíc 2: Lµm viƯc c¶ líp
§¹i diƯn mét sè HS b¸o c¸o kÕt qu¶ lµm viƯc theo cỈp.
GV cho HS t×m vµ tr×nh bµy thªm c¸c vÝ dơ kh¸c vỊ c¸c biÕn ®ỉi , ho¹t ®éng vµ nguån n¨ng lỵng. VÝ dơ:
File đính kèm:
- tieng viet(1).doc