Tập đọc: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
1/ Đọc trôi chảy bức thư.
- Đọc đúng các từ ngữ: câu, đoạn, bài.
- Biết đọc thư của Bác với giọng thân ái: xúc động, đầy hy vọng tin tưởng.
2/ Hiểu các từ ngữ trong bài: Tám mươi năm giời nô lệ, cơ đồ, hoàn cầu, kiến thiết, cường quốc năm châu.
- Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ rất tin tưởng, hy vọng vào học sinh Việt Nam, những người sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông để xây dựng thành công nước Việt Nam mới.
3/ Học thuộc lòng đoạn thơ.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh minh họa bài TĐ (sgk)
- Bảng phụ viết sẵn đoạn thơ HS cần học thuộc lòng.
196 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt 5, kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n, những nội dung cơ bản của một lá đơn.
- Thực hành viết một lá đơn không có mẫu in sẵn, đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết. Biết điền những nội dung cần thiết vào một lá đơn có mẫu in sẵn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn mẫu đơn của BT 1.
- Phiếu phô tô mẫu đơn của BT 1.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Làm bài tập. (30’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (10’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- GV đưa bảng phụ viết sẵn mẫu đơn và phiếu đã phô tô mẫu đơn cho HS.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- 1 HS lên làm trên bảng phụ.
- GV nhận xét, khen những HS biết viết một lá đơn có mẫu in sẵn.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (20’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài + trình bày.
- HS làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, khen những HS biết viết đúng 1 lá đơn.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ CÂU
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Nắm vững được những kiến thức đã học về các kiểu câu: câu cảm, câu cầu khiến, dấu hiệu nhận biết các kiểu câu đó.
- Biết xác định thành phần chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ của câu.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn mẩu chuyện Quyết định độc đáo.
- Phiếu phô tô để HS làm BT 2.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Làm bài tập.
a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (14’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- HS làm bài cá nhân.
- Một số HS phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (15’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm việc.
- HS làm việc theo nhóm.
- GV nhận xét, chốt lại.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Hướng dẫn HS rút kinh nghiệm về bài kiểm tra TLV (tả một em bé, một người thân, một người bạn hoặc một người lao động): viết đúng thể loại bài văn miêu tả (tả người); bố cục rõ ràng; trình bày miêu tả hợp lí; tả có trọng tâm; diễn đạt rõ ý; câu văn có hình ảnh và bộc lộ cảm xúc tự nhiên chân thực; viết đúng chính tả và trình bày sạch sẽ.
- Giúp HS rèn kĩ năng phát hiện và sửa các lỗi đã mắc trong bài làm của bản thân và của bạn; học tập bài làm tốt, tự viết lại một bài kiểm tra cho hay hơn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ hoặc phiếu để HS sửa lỗi.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Nhận xét.
- GV chép đề bài lên bảng.
- Xác định yêu cầu của đề.
- GV nhận xét kết quả bài làm
Hoạt động 3: Chữa bài.
- GV đưa bảng phụ đã ghi các loại lỗi tiêu biểu HS mắc nhiều.
- HS tham gia sửa lỗi trên bảng phụ.
Hoạt động 4:
- Cho HS đọc yêu cầu của BT.
- GV nhắc lại yêu cầu
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- HS chọn đoạn văn mình viết chưa hay hoặc sai nhiều lỗi để viết lại.
- GV nhận xét.
- Lớp nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà viết lại đoạn văn, ôn tập để thi HKI.
Rút kinh nghiệm :
TUẦN 18
ÔN CUỐI HỌC KÌ I
Tiết 1
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Kiểm tra lấy điểm Tập đọc của HS (kĩ năng đọc thành tiếng).
- Biết lập bảng thống kê liên quan đến nội dung các bài Tập đọc thuộc chủ điểm Giữ lấy màu xanh.
- Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc. Nêu dẫn chứng minh hoạ cho dẫn chứng đó.
II. Đồ dùng dạy học:
- Băng dính, bút dạ và giấy khổ to cho các nhóm trình bày BT 2.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài: (1’)
2. Kiểm tra Tập đọc: (16’)
a) Số lượng kiểm tra: khoảng 1/3 HS trong lớp.
b) Tổ chức kiểm tra:
- GV gọi từng HS lên bốc thăm.
- Cho HS đọc + trả lời câu hỏi.
- GV cho điểm.
3. Lập bảng thống kê: (10’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- GV chia lớp thành 5 hoặc 6 nhóm và phát phiếu cho HS làm bài.
- Các nhóm làm bài vào phiếu.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
4. Nêu nhận xét về nhân vật: (8’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- HS làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, chốt lại.
5. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà luyện đọc thêm.
Rút kinh nghiệm :
ÔN CUỐI HỌC KÌ I
Tiết 2
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Kiểm tra lấy kiểm kĩ năng đọc thành tiếng cho HS.
- Biết lập bảng thống kể liên quan đến nội dung các bài tập đọc chủ điểm Vì hạnh phúc con người.
- Biết nói về cái hay của những câu thơ thuộc chủ điểm mà em thích để nhận được sự tán thưởng của người nghe.
II. Đồ dùng dạy học:
- 5, 6 tờ giấy khổ to + bút dạ để các nhóm HS làm bài.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài: (1’)
2. Kiểm tra Tập đọc: (16’)
- Số HS kiểm tra: 1/3 số HS trong lớp + những HS kiểm tra ở tiết trước chưa đạt.
3. Lập bảng thống kê: (10’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài. GV phát giấy + bút dạ cho các nhóm.
- Các nhóm thống kê các bài TĐ trong chủ điểm Vì hạnh phúc con người.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
4. Trình bày ý kiến: (8’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài + phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét, khen những HS lí giải hay, thuyết phục.
5. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà làm lại vào vở BT 2.
Rút kinh nghiệm :
ÔN CUỐI HỌC KÌ I
Tiết 3
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Kiểm tra lấy điểm kĩ năng đọc thành tiếng của HS trong lớp.
- Lập được bảng tổng kết vốn từ về môi trường.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một vài tờ giấy khổ to, băng dính, bút dạ để các nhóm làm bài.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài: (1’)
2. Kiểm tra TĐ: (16’)
- Số lượng kiểm tra: Tất cả HS chưa có điểm TĐ.
3. Lập bảng tổng kết:
- Cho HS đọc yêu cầu của BT.
- Cho HS làm bài. GV phát giấy, bút dạ, băng dính cho các nhóm làm việc.
- Các nhóm làm bài vào giấy.
- Cho HS trình bày bài làm.
- Đại diện các nhóm lên dán bài làm trên bảng.
- GV nhận xét, chốt lại.
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh BT 2.
Rút kinh nghiệm :
ÔN CUỐI HỌC KÌ I
Tiết 4
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Kiểm tra lấy điểm kĩ năng học thuộc lòng của HS trong lớp.
- Nghe- viết đúng chính tả, trình bày đúng bài Chợ Ta-sken.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập Tiếng Việt (hoặc vở Chính tả) (nếu có).
- Vở học sinh (nếu chưa có vở BT).
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Kiểm tra học thuộc lòng:
- Số lượng kiểm tra: 1/3 tổng số HS trong lớp.
3. Chính tả:
a) Hướng dẫn chính tả.
- GV đọc một lượt bài chính tả.
- GV nói về nội dung bài chính tả.
b) Cho HS viết chính tả.
c) Chấm, chữa bài.
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu những HS kiểm tra chưa đạt về nhà tiếp tục HTL.
Rút kinh nghiệm :
ÔN CUỐI HỌC KÌ I
Tiết 5
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL của HS trong lớp.
- Biết làm một bài văn viết thư có bố cục 3 phần chặt chẽ, biết cách trình bày một lá thư, cách xưng hô trong thư, xác định được nội dung chính mà đề yêu cầu.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi phần Gợi ý trong SGK.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Kiểm tra HTL: (16’)
3. Làm văn: (18-19’)
- GV viết đề lên bảng.
- GV nhắc lại yêu câu của bài và lưu ý các em về những từ ngữ quan trọng của đề bài.
- Cho HS làm bài.
- GV thu bài.
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà đọc trước bài thơ Chiều biên giới.
Rút kinh nghiệm :
ÔN CUỐI HỌC KÌ I
Tiết 6
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Kiểm tra Tập đọc- HTL.
- Ôn luyện tổng hợp chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối năm.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ, băng dinh, 1 số tờ giấy khổ to đã phô tô bài tập cho HS làm bài.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Kiểm tra: (16’)
3. Làm văn: (17-18’)
a) Hướng dẫn HS
- Cho HS đọc bài thơ.
- HS đọc yêu cầu + bài thơ Chiều biên giới.
b) Cho HS trả lời câu hỏi.
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh và viết lại vào vở câu văn miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra.
Rút kinh nghiệm :
Tiết 7
BÀI LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Đọc- hiểu bài văn miêu tả dòng sông, cánh buồm..
- Biết làm bài tập lựa chọn câu trả lời đúng. Biết đặt tên cho bài văn, biết tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa, quan hệ từ
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi các bài tập.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Đọc thầm. (4’)
- Cho cả lớp đọc bài văn.
3. Chọn câu trả lời đúng. (29-30’)
a) Hướng dẫn HS làm câu 1.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm việc. GV đưa bảng phụ đã ghi sẵn BT lên.
- HS đánh dấu nhân (X) vào ô mình chọn.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm câu 2, 3, .., 10
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà đọc lại bài văn, xem lại các BT đã làm .
Rút kinh nghiệm :
Tiết 8
BÀI LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Nắm vững được bài văn tả người thông qua một bài làm cụ thể tả một người thân đang làm việc.
- Biết trình bày một bài văn tả người.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi dàn ý bài văn tả người.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Làm bài. (33-35’)
a) Hướng dẫn chung.
- GV ghi đề bài lên bảng.
- GV đưa bảng phụ đã ghi dàn ý bài văn tả người lên.
b) Cho HS làm bài.
3. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại bài văn vở VBT.
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- TVIỆT KÌ 1.doc