CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH
I / Mục đích yêu cầu :
1 / Nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài , thân bài , kết bài ) của một bài văn tả cảnh .
2 / Biết phân tích cấu tạo của 1 bài văn tả cảnh cụ thể .
II / Đồ dùng dạy học : + Bảng phụ ghi sẵn rõ phần ghi nhớ .
+Tờ giấy khổ to trình bày cấu tạo của bài Nắng trưa
33 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án môn Tập làm văn 5 (cả năm), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à trình bày kết quả .
-GV cho HS làm bài .
-Cho HS đọc lại đoạn văn .
-GV nhận xét , khen học sinh viết tốt .
-GV đọc cho HS nghe bài Em Trunng của tôi để các bạn tham khảo .Nhắc HS chú ý đặc biệt đoạn tả hoạt động của em bé Trung trong bài văn .
3 / Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà viết lại đoạn văn .
-Tiết sau kiểm tra viết : ( Tả người )
-03 HS nộp bài .
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc , cả lớp đọc thầm .
-HS lắng nghe.
-HS quan sát tranh ảnh .
- HS chuẩn bị dàn ý vào vở (2 HS trình bày giấy khổ to ).
-HS trình bày trước lớp .
-Lớp nhận xét .
-02 HS trình bày trên giấy khổ to .
-1HS đọc . cả lớp đọc thầm SGK .
-HS để vở ra đầu bàn .
-HS lần lượt giới thiệu .
-HS làm bài và trình bày kết quả.
-HS lần lượt đoạn văn.
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm :
T 31 TẬP LÀM VĂN
TẢ NGƯỜI
( Kiểm tra viết 1 tiết )
I - Mục đích yêu cầu :
- Học sinh viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh thể hiện kết quả quan sát chân thực và có
cách diễn đạt trôi chảy .
II - Đồ dùng dạy học :
Một số tranh ảnh minh hoạ nội dung kiểm tra .
III - Các hoạt động dạy và học :
T. G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
2’
35’
1’
5’
29’
2’
1) Ổn định tổ chức:
2) Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3) Bài mới :
A) Giới thiệu bài :
- Trong tiết tập làm văn từ tuần 12 , các em đã học văn miêu tả người ( cấu tạo , quan sát và chọn lọc chi tiết , luyện tập tả ngoại hình , luyện tập tả hoạt động ) Trong tết học hôm nay , các em sẽ thực hành viết 1bài văn tả người hoàn chỉnh , thể hiện kết quả đã học .
B) Hướng dẫn làm bài kiểm tra :
-GV treo bảng phụ có ghi sẵn 4 đề , cấu tạo của bài văn tả người .
-GV cho HS đọc kĩ một số đề và chọn đề nào các em thấy mình có thể viết tốt . Khi đã chọn , phải tập trung làm không được thay đổi .
-GV giải đáp thắc mắc ( nếu có )
C) Học sinh làm bài :
-GV cho HS làm bài .
-GV thu bài làm HS .
4) Củng cố - dặn dò :
-GV nhận xét tiết kiểm tra .
-Về nhà xem trước nội dung tiết TLV tuần tới làm biên bản 1 vụ việc .
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi trên bảng phụ
-HS đọc kỹ các đề trong bảng phụ và chọn đề .
-HS làm bài vào vở .
-HS nộp bài cho GV .
-HS lắng nghe.
IV- Rút kinh nghiệm :
..
Tiết 2: Tập làm văn LÀM BIÊN BẢN MỘT VỤ VIỆC
I / Mục đích yêu cầu :
-Học sinh nhận ra sự giống nhau , khác nhau về nội dung và cách trình bày giữa biên bản cuộc họp với
biên bản một vụ việc .
-Biết làm biên bản một vụ việc .
II / Đồ dùng dạy học :
-2 tờ giấy khổ to cho HS viết biên bản .
III / Hoạt động dạy và học :
T.G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
31’
1’
30’
15’
15’
4’
1)Ổn định tổ chức :
2) Kiểm tra bài cũ :
-HS luyện đọc đoạn văn tả hoạt động của 1 em bé đã được viết lại .
3) Bài mới :
A) Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu -ghi đề lên bảng
B) Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài tập 1:
- Cho HS đọc đề bài , đọc bài tham khảo , chú giải
-GV : + Các em chú ý bố cục bài văn tham khảo ( phần đầu , phần nội dung chính , phần cuối )
+ Chú ý cách trình bày biên bản
-GV cho HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi về nội dung và cách trình bày biên bản ở đây có những điểm gì giống và khác nhau với biên bản cuộc họp .
-Cho HS các nhóm trình bày kết quả .
-GV nhận xét , bổ sung và chốt lại lời giải đúng .
Bài tập 2:
-GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2 .
-GV nhắc : + Các em đọc lại bài Thầy cúng đi viện .
+Đóng vai bác sĩ trực phiên cụ Ún trốn viện , em lập biên bản về vụ việc cụ Ún trốn viện
-Cho HS làm bài , trình bày bài làm ( GV phát 2 tờ giấy khổ to để HS làm bài vào phiếu )
-GV nhận xét và khen những HS biết cách lập biên bản về 1 vụ việc cụ thể .
4) Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà hoàn thiện bài viết vào vở biên bản đã làm ở lớp
-Tiết sau :Ôn tập văn viết đơn .
-Hát
-2 HS lần lượt đọc đoạn văn mình viết lại .
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc , lớp theo dõi SGK.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS trao đổi theo nhóm và trả lời các câu hỏi .
- HS các nhóm trình bày kết quả .
-1 số HS phát biểu ,lớp nhận xét .
-1 HS đọc , lớp theo dõi SGK.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS làm bài cá nhân .1 vài HS đọc biên bản mình làm trước lớp.
-2 HS dán bài làm lên bảng .Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
IV/Rút kinh nghiệm : ..
..
Tiết 2: Tập làm văn: ÔN LUYỆN VỀ VIẾT ĐƠN
I – Mục tiêu:
- Củng cố hiểu biết về cách điền vào giấy tờ in sẵn và làm đơn . Cụ thể :
+Biết điền đúng nội dung vào một lá đơn in sẵn .
+Biết viết 1 lá đơn theo yêu cầu .
II - Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ viết sẵn mẫu đơn , phô tô mẫu đơn xin học cho HS làm bài tập 1.
- VBT Tiếng việt 5, tập 1.
III - Hoạt động dạy và học :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
32’
1’
31’
3’
1) Ổn định tổ chức:
2) Kiểm tra bài cũ :
Cho HS đọc lại biên bản về việc cụ Ún trốn viện .( Tiết TLV trước )
3) Bài mới :
A/ Giới thiệu bài :
GV giới thiệu – ghi đề lên bảng.
B/ Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 1:
- Cho HS đọc toàn văn bài tập 1.
-GV : Bài tập đã cho sẵn mẫu đơn , nhiệm vụ các em là đọc lại và điền những nội dung cần thiết vào chỗ trống theo đúng yêu cầu trong đơn
-GV cho HS làm bài (GV treo bảng phụ viết sẵn mẫu đơn và phát phiếu cho HS )
-Cho HS trình bày kết quả .
-GV nhận xét , bổ sung và khen những HS biết viết lá đơn có mẫu in sẵn .
Bài tập 2:
-GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2 .
-GV nhắc lại yêu cầu .
-Cho HS làm bài , trình bày bài làm .
-GV nhận xét và khen những HS biết cách viết đúng 1 lá đơn không có mẫu in sẵn .
4) Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà ôn tập để chuẩn bị kiểm tra HK I.
-Hát
-2 HS lần lượt đọc đoạn văn mình viết lại .
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc , lớp đọc thầm SGK.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS làm bài trên bảng phụ .
-Lớp làm bài trên phiếu .
-Lớp nhận xét bài làm trên bảng phụ , 1 số HS đọc bài làm của mình .
-1 số HS phát biểu ,lớp nhận xét .
-1 HS đọc , lớp theo dõi SGK.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS làm bài cá nhân ,1vài HS đọc lá đơn mình viết trước lớp.
-HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm :
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 2 : Tập làm văn:
TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I / Mục tiêu:
1 / Nắm được yêu cầu của bài văn tả người theo đề đã cho : bố cục , trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết , cách diễn đạt , trình bày .
2/ Biết tham gia sửa lỗi chung , biết sửa lỗi thầy ( cô ) yêu cầu chữa trong bài viết của mình , tự viết lại một đoạn (hoặc cả bài ) cho hay hơn .
II / Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ ghi 4 đề bài của tiết tả người ( kiểm tra viết ) , 1 số lỗi điển hình cần chữa chung trước lớp : dùng từ , đặt câu
III / Hoạt động dạy và học :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
32’
1’
21’
10’
3’
1)Ổn định tổ chức :
2)Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra vở , chấm điểm đơn xin được học môn tự chọn .
3) Bài mới :
A) Giới thiệu bài :
Trong tiết TLV hôm nay , cô sẽ trả bài viết cho các em .Các em sẽ thấy được các lỗi mà mình đã mắc phải .Từ đó để khắc phục và làm bài tốt hơn .
B) Nhận xét chung về kết quả làm bài :
a/ GV nhận xét về kết quả làm bài :
-GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài kiểm tra .
+Đề bài thuộc thể loại gì ? nội dung trọng tâm ?
+ Lưu ý những điểm cần thiết về bài văn tả người
-GV nhận xét kết quả bài làm .
+Ưu điểm : Về nội dung ., về hình thức trình bày
+Khuyết điểm : Về nội dung về hình thức trình bày .
-Hướng dẫn chữa 1 số lỗi điển hình về ý, diễn đạt :
+GV đưa bảng phụ đã ghi sẵn 1 số lỗi điển hình và hướng dẫn HS sửa lỗi .
+GV cho HS nhận xét và lần lượt chữa từng lỗi .
-GV chữa lại bằng phấn màu .
b/ GV thông báo điểm số cụ thể .
C) Trả bài và hướng dẫnHS chữa bài :
-GV trả bài cho học sinh .
+Cho HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi .
+GV đọc 1 số đoạn văn hay , bài văn hay .
-Cho HS thảo luận , để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn , bài văn vừa đọc .
-Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm .
-Cho HS trình bày đoạn văn đã viết lại .
4) Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà viết lại những đoạn văn , ôn tập để chuẩn bị thi HK I.
-Hát
-2 HS nộp vở .
-HS lắng nghe.
-HS đọc thầm lại các đề bài .
-Thể loại miêu tả , tả cảnh
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi .
-1 số HS lên bảng chữa , lớp tự chữa trên nháp.
-HS nhận xét .
-Nhận bài .
-Đọc lại bài của mình , tự chữa lỗi .Đổi bài bạn để soát lỗi .
-HS lắng nghe.
-HS thảo luận , để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn , bài văn .
-Làm việc cá nhân .
-Đọc bài viết của mình .
-HS lắng nghe.
IV/Rút kinh nghiệm :
.
File đính kèm:
- Tap lam van lop 5.doc