Thiết kế giáo án môn Tập làm văn 5 (cả năm)

CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH

I / Mục đích yêu cầu :

1 / Nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài , thân bài , kết bài ) của một bài văn tả cảnh .

2 / Biết phân tích cấu tạo của 1 bài văn tả cảnh cụ thể .

II / Đồ dùng dạy học : + Bảng phụ ghi sẵn rõ phần ghi nhớ .

 +Tờ giấy khổ to trình bày cấu tạo của bài Nắng trưa

doc33 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án môn Tập làm văn 5 (cả năm), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à trình bày kết quả . -GV cho HS làm bài . -Cho HS đọc lại đoạn văn . -GV nhận xét , khen học sinh viết tốt . -GV đọc cho HS nghe bài Em Trunng của tôi để các bạn tham khảo .Nhắc HS chú ý đặc biệt đoạn tả hoạt động của em bé Trung trong bài văn . 3 / Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học . -Về nhà viết lại đoạn văn . -Tiết sau kiểm tra viết : ( Tả người ) -03 HS nộp bài . -HS lắng nghe. -1 HS đọc , cả lớp đọc thầm . -HS lắng nghe. -HS quan sát tranh ảnh . - HS chuẩn bị dàn ý vào vở (2 HS trình bày giấy khổ to ). -HS trình bày trước lớp . -Lớp nhận xét . -02 HS trình bày trên giấy khổ to . -1HS đọc . cả lớp đọc thầm SGK . -HS để vở ra đầu bàn . -HS lần lượt giới thiệu . -HS làm bài và trình bày kết quả. -HS lần lượt đoạn văn. -Lớp nhận xét . -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. Rút kinh nghiệm : T 31 TẬP LÀM VĂN TẢ NGƯỜI ( Kiểm tra viết 1 tiết ) I - Mục đích yêu cầu : - Học sinh viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh thể hiện kết quả quan sát chân thực và có cách diễn đạt trôi chảy . II - Đồ dùng dạy học : Một số tranh ảnh minh hoạ nội dung kiểm tra . III - Các hoạt động dạy và học : T. G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 2’ 35’ 1’ 5’ 29’ 2’ 1) Ổn định tổ chức: 2) Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3) Bài mới : A) Giới thiệu bài : - Trong tiết tập làm văn từ tuần 12 , các em đã học văn miêu tả người ( cấu tạo , quan sát và chọn lọc chi tiết , luyện tập tả ngoại hình , luyện tập tả hoạt động ) Trong tết học hôm nay , các em sẽ thực hành viết 1bài văn tả người hoàn chỉnh , thể hiện kết quả đã học . B) Hướng dẫn làm bài kiểm tra : -GV treo bảng phụ có ghi sẵn 4 đề , cấu tạo của bài văn tả người . -GV cho HS đọc kĩ một số đề và chọn đề nào các em thấy mình có thể viết tốt . Khi đã chọn , phải tập trung làm không được thay đổi . -GV giải đáp thắc mắc ( nếu có ) C) Học sinh làm bài : -GV cho HS làm bài . -GV thu bài làm HS . 4) Củng cố - dặn dò : -GV nhận xét tiết kiểm tra . -Về nhà xem trước nội dung tiết TLV tuần tới làm biên bản 1 vụ việc . -HS lắng nghe. -HS theo dõi trên bảng phụ -HS đọc kỹ các đề trong bảng phụ và chọn đề . -HS làm bài vào vở . -HS nộp bài cho GV . -HS lắng nghe. IV- Rút kinh nghiệm : .. Tiết 2: Tập làm văn LÀM BIÊN BẢN MỘT VỤ VIỆC I / Mục đích yêu cầu : -Học sinh nhận ra sự giống nhau , khác nhau về nội dung và cách trình bày giữa biên bản cuộc họp với biên bản một vụ việc . -Biết làm biên bản một vụ việc . II / Đồ dùng dạy học : -2 tờ giấy khổ to cho HS viết biên bản . III / Hoạt động dạy và học : T.G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 31’ 1’ 30’ 15’ 15’ 4’ 1)Ổn định tổ chức : 2) Kiểm tra bài cũ : -HS luyện đọc đoạn văn tả hoạt động của 1 em bé đã được viết lại . 3) Bài mới : A) Giới thiệu bài : -GV giới thiệu -ghi đề lên bảng B) Hướng dẫn HS luyện tập: Bài tập 1: - Cho HS đọc đề bài , đọc bài tham khảo , chú giải -GV : + Các em chú ý bố cục bài văn tham khảo ( phần đầu , phần nội dung chính , phần cuối ) + Chú ý cách trình bày biên bản -GV cho HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi về nội dung và cách trình bày biên bản ở đây có những điểm gì giống và khác nhau với biên bản cuộc họp . -Cho HS các nhóm trình bày kết quả . -GV nhận xét , bổ sung và chốt lại lời giải đúng . Bài tập 2: -GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2 . -GV nhắc : + Các em đọc lại bài Thầy cúng đi viện . +Đóng vai bác sĩ trực phiên cụ Ún trốn viện , em lập biên bản về vụ việc cụ Ún trốn viện -Cho HS làm bài , trình bày bài làm ( GV phát 2 tờ giấy khổ to để HS làm bài vào phiếu ) -GV nhận xét và khen những HS biết cách lập biên bản về 1 vụ việc cụ thể . 4) Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học . -Về nhà hoàn thiện bài viết vào vở biên bản đã làm ở lớp -Tiết sau :Ôn tập văn viết đơn . -Hát -2 HS lần lượt đọc đoạn văn mình viết lại . -HS lắng nghe. -1 HS đọc , lớp theo dõi SGK. -HS chú ý lắng nghe. -HS trao đổi theo nhóm và trả lời các câu hỏi . - HS các nhóm trình bày kết quả . -1 số HS phát biểu ,lớp nhận xét . -1 HS đọc , lớp theo dõi SGK. -HS chú ý lắng nghe. -HS làm bài cá nhân .1 vài HS đọc biên bản mình làm trước lớp. -2 HS dán bài làm lên bảng .Lớp nhận xét . -HS lắng nghe. IV/Rút kinh nghiệm : .. .. Tiết 2: Tập làm văn: ÔN LUYỆN VỀ VIẾT ĐƠN I – Mục tiêu: - Củng cố hiểu biết về cách điền vào giấy tờ in sẵn và làm đơn . Cụ thể : +Biết điền đúng nội dung vào một lá đơn in sẵn . +Biết viết 1 lá đơn theo yêu cầu . II - Đồ dùng dạy học : -Bảng phụ viết sẵn mẫu đơn , phô tô mẫu đơn xin học cho HS làm bài tập 1. - VBT Tiếng việt 5, tập 1. III - Hoạt động dạy và học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 32’ 1’ 31’ 3’ 1) Ổn định tổ chức: 2) Kiểm tra bài cũ : Cho HS đọc lại biên bản về việc cụ Ún trốn viện .( Tiết TLV trước ) 3) Bài mới : A/ Giới thiệu bài : GV giới thiệu – ghi đề lên bảng. B/ Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài tập 1: - Cho HS đọc toàn văn bài tập 1. -GV : Bài tập đã cho sẵn mẫu đơn , nhiệm vụ các em là đọc lại và điền những nội dung cần thiết vào chỗ trống theo đúng yêu cầu trong đơn -GV cho HS làm bài (GV treo bảng phụ viết sẵn mẫu đơn và phát phiếu cho HS ) -Cho HS trình bày kết quả . -GV nhận xét , bổ sung và khen những HS biết viết lá đơn có mẫu in sẵn . Bài tập 2: -GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2 . -GV nhắc lại yêu cầu . -Cho HS làm bài , trình bày bài làm . -GV nhận xét và khen những HS biết cách viết đúng 1 lá đơn không có mẫu in sẵn . 4) Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học . -Về nhà ôn tập để chuẩn bị kiểm tra HK I. -Hát -2 HS lần lượt đọc đoạn văn mình viết lại . -HS lắng nghe. -1 HS đọc , lớp đọc thầm SGK. -HS chú ý lắng nghe. -HS làm bài trên bảng phụ . -Lớp làm bài trên phiếu . -Lớp nhận xét bài làm trên bảng phụ , 1 số HS đọc bài làm của mình . -1 số HS phát biểu ,lớp nhận xét . -1 HS đọc , lớp theo dõi SGK. -HS chú ý lắng nghe. -HS làm bài cá nhân ,1vài HS đọc lá đơn mình viết trước lớp. -HS lắng nghe. Rút kinh nghiệm : ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết 2 : Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I / Mục tiêu: 1 / Nắm được yêu cầu của bài văn tả người theo đề đã cho : bố cục , trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết , cách diễn đạt , trình bày . 2/ Biết tham gia sửa lỗi chung , biết sửa lỗi thầy ( cô ) yêu cầu chữa trong bài viết của mình , tự viết lại một đoạn (hoặc cả bài ) cho hay hơn . II / Đồ dùng dạy học : -Bảng phụ ghi 4 đề bài của tiết tả người ( kiểm tra viết ) , 1 số lỗi điển hình cần chữa chung trước lớp : dùng từ , đặt câu III / Hoạt động dạy và học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 32’ 1’ 21’ 10’ 3’ 1)Ổn định tổ chức : 2)Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra vở , chấm điểm đơn xin được học môn tự chọn . 3) Bài mới : A) Giới thiệu bài : Trong tiết TLV hôm nay , cô sẽ trả bài viết cho các em .Các em sẽ thấy được các lỗi mà mình đã mắc phải .Từ đó để khắc phục và làm bài tốt hơn . B) Nhận xét chung về kết quả làm bài : a/ GV nhận xét về kết quả làm bài : -GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài kiểm tra . +Đề bài thuộc thể loại gì ? nội dung trọng tâm ? + Lưu ý những điểm cần thiết về bài văn tả người -GV nhận xét kết quả bài làm . +Ưu điểm : Về nội dung ., về hình thức trình bày +Khuyết điểm : Về nội dung về hình thức trình bày . -Hướng dẫn chữa 1 số lỗi điển hình về ý, diễn đạt : +GV đưa bảng phụ đã ghi sẵn 1 số lỗi điển hình và hướng dẫn HS sửa lỗi . +GV cho HS nhận xét và lần lượt chữa từng lỗi . -GV chữa lại bằng phấn màu . b/ GV thông báo điểm số cụ thể . C) Trả bài và hướng dẫnHS chữa bài : -GV trả bài cho học sinh . +Cho HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi . +GV đọc 1 số đoạn văn hay , bài văn hay . -Cho HS thảo luận , để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn , bài văn vừa đọc . -Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm . -Cho HS trình bày đoạn văn đã viết lại . 4) Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học . -Về nhà viết lại những đoạn văn , ôn tập để chuẩn bị thi HK I. -Hát -2 HS nộp vở . -HS lắng nghe. -HS đọc thầm lại các đề bài . -Thể loại miêu tả , tả cảnh -HS lắng nghe. -HS theo dõi . -1 số HS lên bảng chữa , lớp tự chữa trên nháp. -HS nhận xét . -Nhận bài . -Đọc lại bài của mình , tự chữa lỗi .Đổi bài bạn để soát lỗi . -HS lắng nghe. -HS thảo luận , để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn , bài văn . -Làm việc cá nhân . -Đọc bài viết của mình . -HS lắng nghe. IV/Rút kinh nghiệm : .

File đính kèm:

  • docTap lam van lop 5.doc