Thiết kế giáo án môn Tập đọc lớp 5 - Bài: Tà áo dài Việt Nam

I/ Mục đíc yêu cầu :

-Kĩ năng : +Đọc lưu loát diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , cảm hứng ca ngợi , tự hào tà áo dài Việt Nam .

-Kiến thức : + Hiểu sự hình thành chiếc áo dài từ chiếc áo dài từ thời cổ truyền ; vẻ đẹp kết hợp nhuần nhuyễn giữa phông cách dân tộc tế nhị , kín đáo với phong cách hiện đại phương Tây của tà áo dài Việt Nam .

-Thái độ : GD HS biết tự hào và có ý thức giữ gìn vật phẩm truyền thống quý báu .

II/ Đồ dùng dạy học :-GV : Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phu -HS : SGK , xem trước bài

III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu :

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tập đọc lớp 5 - Bài: Tà áo dài Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc : I/ Mục đíc yêu cầu : -Kĩ năng : +Đọc lưu loát diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , cảm hứng ca ngợi , tự hào tà áo dài Việt Nam . -Kiến thức : + Hiểu sự hình thành chiếc áo dài từ chiếc áo dài từ thời cổ truyền ; vẻ đẹp kết hợp nhuần nhuyễn giữa phông cách dân tộc tế nhị , kín đáo với phong cách hiện đại phương Tây của tà áo dài Việt Nam . -Thái độ : GD HS biết tự hào và có ý thức giữ gìn vật phẩm truyền thống quý báu .. II/ Đồ dùng dạy học :-GV : Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phu -HS : SGK , xem trước bài III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu : T/g HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ 4/ 1/ 10/ 8/ 12/ 4/ 1/ Ổn định tổ chức : 2/Kiểm tra bài cũ K Tra bài Thuần phục sư tử - Ha-li-ma đã nghĩ cách nào để làm thân sư tử ? (HS Tb/Y) - GV nhận xét ghi điểm . 2) Dạy học bài mới : 2.1) Giới thiệu bài : -GV nêu MĐ , Y C của giờ học 2.2)Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài : a) Luyện đọc :- - Hai HS khá , giỏi nối tiếp nhau đọc toàn bài –GV treo tranh Thiếu nữ bên hoa huệ như SGK - Cho HS nói tiếp nhau đọc ( 2-3lượt) . Có thể chia bài văn thành 4 đoạn - 1- 2 HS đoạ lại cả bài . GV đọc mẫu , giọng đọc nhẹ nhàng cảm hứng ca ngợi tự hào về tà áo dài Việt Nam .Nhấn giạng tù ngữ gợi cảm :(tế nhị , kín đáo , thẫm màu , lấp ló , kết hợp hài hoà , đẹp hơn , tự nhiên mềm mại thanh thoát , ) b) Tìm hiểu bài : H:Tà áo dài có vai trò như thế nào trong trong trang phục của phụ nữ Việt Nam xưa ? (HS Tb/K) H: Chiếc áo dài tân thời có gì khác với áo dài tân thời ? (HS Tb/K) - H Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam ? (HS G/K) -Em có nhận xét gì về vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài ? (HS Tb/K) c) Đọc diễn cảm - Cho 4 HS đọc diễn cảm chú ý nhấn giọng . - Tổ chức cho HS đọc theo tốp 4 em . - Từng tốp thi nhau đọc diễn cảm . ã Bài tập đọc này muốn nói với em điều gì ? (HS Tb/K) 4/ Củng cố dặn dò : + - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà đọc lại bài nhiều lần chú ý nhấn giọng những từ gợi cảm . - Soạn bài : Công viêch đầu tiên . -Học sinh ngồi ngay ngắn -1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu , các em khác theo dõi nhận xét . - HS lắng nghe -Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học - 2 HS đọc to tiếng , cả lớp theo dõi . - HS theo dõi tranh -Đọc đồng thanh . - HS lắng nghe - Làm cho phụ nữ trở nên tế nhị , kín đáo đẹp hơn . - Aùo tân thời dược cải tiến , chỉ gồm hai thân phía trước và phía sau , chiếc áo tân thời vừa giữ được phong cách dân tộc tế nhị , kín đáo ; vừa mang phong cách hiện đại . - Vì chiếc áo dài thể hiện phong cách tế nhị của người phụ nữ Việt Nam . - Em thấy khi phụ nữ mặc chiếc áo dài thì người phụ nữ ấy trở nên đẹp hơn , duyên dáng hơn -4 HS to tiếng để các bạn cùng nghe -HS thi đọc - HS theo dõi . ã HS nêu ý chính như mục 1 HS lắng nghe -HS lắng nghe và ghi y/c vào vở «Rút kinh nghiệm : . . I/ Mục đíc yêu cầu : -Kĩ năng : +Đọc lưu loát diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , cảm hứng ca ngợi , tự hào tà áo dài Việt Nam . -Kiến thức : + Hiểu sự hình thành chiếc áo dài từ chiếc áo dài từ thời cổ truyền ; vẻ đẹp kết hợp nhuần nhuyễn giữa phông cách dân tộc tế nhị , kín đáo với phong cách hiện đại phương Tây của tà áo dài Việt Nam . -Thái độ : GD HS biết tự hào và có ý thức giữ gìn vật phẩm truyền thống quý báu .. II/ Đồ dùng dạy học :-GV : Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phu -HS : SGK , xem trước bài III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu : T/g HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ 4/ 1/ 10/ 8/ 12/ 4/ 1/ Ổn định tổ chức : 2/Kiểm tra bài cũ K Tra bài Thuần phục sư tử - Ha-li-ma đã nghĩ cách nào để làm thân sư tử ? (HS Tb/Y) - GV nhận xét ghi điểm . 2) Dạy học bài mới : 2.1) Giới thiệu bài : -GV nêu MĐ , Y C của giờ học 2.2)Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài : a) Luyện đọc :- - Hai HS khá , giỏi nối tiếp nhau đọc toàn bài –GV treo tranh Thiếu nữ bên hoa huệ như SGK - Cho HS nói tiếp nhau đọc ( 2-3lượt) . Có thể chia bài văn thành 4 đoạn - 1- 2 HS đoạ lại cả bài . GV đọc mẫu , giọng đọc nhẹ nhàng cảm hứng ca ngợi tự hào về tà áo dài Việt Nam .Nhấn giạng tù ngữ gợi cảm :(tế nhị , kín đáo , thẫm màu , lấp ló , kết hợp hài hoà , đẹp hơn , tự nhiên mềm mại thanh thoát , ) b) Tìm hiểu bài : H:Tà áo dài có vai trò như thế nào trong trong trang phục của phụ nữ Việt Nam xưa ? (HS Tb/K) H: Chiếc áo dài tân thời có gì khác với áo dài tân thời ? (HS Tb/K) - H Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam ? (HS G/K) -Em có nhận xét gì về vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài ? (HS Tb/K) c) Đọc diễn cảm - Cho 4 HS đọc diễn cảm chú ý nhấn giọng . - Tổ chức cho HS đọc theo tốp 4 em . - Từng tốp thi nhau đọc diễn cảm . ã Bài tập đọc này muốn nói với em điều gì ? (HS Tb/K) 4/ Củng cố dặn dò : + - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà đọc lại bài nhiều lần chú ý nhấn giọng những từ gợi cảm . - Soạn bài : Công viêch đầu tiên . -Học sinh ngồi ngay ngắn -1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu , các em khác theo dõi nhận xét . - HS lắng nghe -Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học - 2 HS đọc to tiếng , cả lớp theo dõi . - HS theo dõi tranh -Đọc đồng thanh . - HS lắng nghe - Làm cho phụ nữ trở nên tế nhị , kín đáo đẹp hơn . - Aùo tân thời dược cải tiến , chỉ gồm hai thân phía trước và phía sau , chiếc áo tân thời vừa giữ được phong cách dân tộc tế nhị , kín đáo ; vừa mang phong cách hiện đại . - Vì chiếc áo dài thể hiện phong cách tế nhị của người phụ nữ Việt Nam . - Em thấy khi phụ nữ mặc chiếc áo dài thì người phụ nữ ấy trở nên đẹp hơn , duyên dáng hơn -4 HS to tiếng để các bạn cùng nghe -HS thi đọc - HS theo dõi . ã HS nêu ý chính như mục 1 HS lắng nghe -HS lắng nghe và ghi y/c vào vở «Rút kinh nghiệm : . .

File đính kèm:

  • docTA AO DAI VIET NAM.doc