I/ Mục đíc yêu cầu :
-Kĩ năng : +Đọc lưu loát diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , cảm hứng ca ngợi , tự hào tà áo dài Việt Nam .
-Kiến thức : + Hiểu sự hình thành chiếc áo dài từ chiếc áo dài từ thời cổ truyền ; vẻ đẹp kết hợp nhuần nhuyễn giữa phông cách dân tộc tế nhị , kín đáo với phong cách hiện đại phương Tây của tà áo dài Việt Nam .
-Thái độ : GD HS biết tự hào và có ý thức giữ gìn vật phẩm truyền thống quý báu .
II/ Đồ dùng dạy học :-GV : Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phu -HS : SGK , xem trước bài
III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
3 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tập đọc lớp 5 - Bài: Tà áo dài Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc :
I/ Mục đíc yêu cầu :
-Kĩ năng : +Đọc lưu loát diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , cảm hứng ca ngợi , tự hào tà áo dài Việt Nam .
-Kiến thức : + Hiểu sự hình thành chiếc áo dài từ chiếc áo dài từ thời cổ truyền ; vẻ đẹp kết hợp nhuần nhuyễn giữa phông cách dân tộc tế nhị , kín đáo với phong cách hiện đại phương Tây của tà áo dài Việt Nam .
-Thái độ : GD HS biết tự hào và có ý thức giữ gìn vật phẩm truyền thống quý báu ..
II/ Đồ dùng dạy học :-GV : Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phu -HS : SGK , xem trước bài
III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
T/g
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1/
4/
1/
10/
8/
12/
4/
1/ Ổn định tổ chức :
2/Kiểm tra bài cũ K Tra bài Thuần phục sư tử
- Ha-li-ma đã nghĩ cách nào để làm thân sư tử ?
(HS Tb/Y)
- GV nhận xét ghi điểm .
2) Dạy học bài mới :
2.1) Giới thiệu bài :
-GV nêu MĐ , Y C của giờ học
2.2)Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài :
a) Luyện đọc :-
- Hai HS khá , giỏi nối tiếp nhau đọc toàn bài –GV treo tranh Thiếu nữ bên hoa huệ như SGK
- Cho HS nói tiếp nhau đọc ( 2-3lượt) . Có thể chia bài văn thành 4 đoạn
- 1- 2 HS đoạ lại cả bài .
GV đọc mẫu , giọng đọc nhẹ nhàng cảm hứng ca ngợi tự hào về tà áo dài Việt Nam .Nhấn giạng tù ngữ gợi cảm :(tế nhị , kín đáo , thẫm màu , lấp ló , kết hợp hài hoà , đẹp hơn , tự nhiên mềm mại thanh thoát , )
b) Tìm hiểu bài :
H:Tà áo dài có vai trò như thế nào trong trong trang phục của phụ nữ Việt Nam xưa ? (HS Tb/K)
H: Chiếc áo dài tân thời có gì khác với áo dài tân thời ? (HS Tb/K)
- H Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam ? (HS G/K)
-Em có nhận xét gì về vẻ đẹp của người phụ nữ
Việt Nam trong tà áo dài ? (HS Tb/K)
c) Đọc diễn cảm
- Cho 4 HS đọc diễn cảm chú ý nhấn giọng .
- Tổ chức cho HS đọc theo tốp 4 em .
- Từng tốp thi nhau đọc diễn cảm .
ã Bài tập đọc này muốn nói với em điều gì ?
(HS Tb/K)
4/ Củng cố dặn dò :
+ - Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà đọc lại bài nhiều lần chú ý nhấn giọng những từ gợi cảm .
- Soạn bài : Công viêch đầu tiên .
-Học sinh ngồi ngay ngắn
-1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu , các em khác theo dõi nhận xét .
- HS lắng nghe
-Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học
- 2 HS đọc to tiếng , cả lớp theo dõi .
- HS theo dõi tranh
-Đọc đồng thanh .
- HS lắng nghe
- Làm cho phụ nữ trở nên tế nhị , kín đáo đẹp hơn .
- Aùo tân thời dược cải tiến , chỉ gồm hai thân phía trước và phía sau , chiếc áo tân thời vừa giữ được phong cách dân tộc tế nhị , kín đáo ; vừa mang phong cách hiện đại .
- Vì chiếc áo dài thể hiện phong cách tế nhị của người phụ nữ Việt Nam .
- Em thấy khi phụ nữ mặc chiếc
áo dài thì người phụ nữ
ấy trở nên đẹp hơn , duyên dáng hơn
-4 HS to tiếng để các bạn cùng nghe
-HS thi đọc
- HS theo dõi .
ã HS nêu ý chính như mục 1
HS lắng nghe
-HS lắng nghe và ghi y/c vào vở
«Rút kinh nghiệm :
.
.
I/ Mục đíc yêu cầu :
-Kĩ năng : +Đọc lưu loát diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , cảm hứng ca ngợi , tự hào tà áo dài Việt Nam .
-Kiến thức : + Hiểu sự hình thành chiếc áo dài từ chiếc áo dài từ thời cổ truyền ; vẻ đẹp kết hợp nhuần nhuyễn giữa phông cách dân tộc tế nhị , kín đáo với phong cách hiện đại phương Tây của tà áo dài Việt Nam .
-Thái độ : GD HS biết tự hào và có ý thức giữ gìn vật phẩm truyền thống quý báu ..
II/ Đồ dùng dạy học :-GV : Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phu -HS : SGK , xem trước bài
III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
T/g
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1/
4/
1/
10/
8/
12/
4/
1/ Ổn định tổ chức :
2/Kiểm tra bài cũ K Tra bài Thuần phục sư tử
- Ha-li-ma đã nghĩ cách nào để làm thân sư tử ?
(HS Tb/Y)
- GV nhận xét ghi điểm .
2) Dạy học bài mới :
2.1) Giới thiệu bài :
-GV nêu MĐ , Y C của giờ học
2.2)Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài :
a) Luyện đọc :-
- Hai HS khá , giỏi nối tiếp nhau đọc toàn bài –GV treo tranh Thiếu nữ bên hoa huệ như SGK
- Cho HS nói tiếp nhau đọc ( 2-3lượt) . Có thể chia bài văn thành 4 đoạn
- 1- 2 HS đoạ lại cả bài .
GV đọc mẫu , giọng đọc nhẹ nhàng cảm hứng ca ngợi tự hào về tà áo dài Việt Nam .Nhấn giạng tù ngữ gợi cảm :(tế nhị , kín đáo , thẫm màu , lấp ló , kết hợp hài hoà , đẹp hơn , tự nhiên mềm mại thanh thoát , )
b) Tìm hiểu bài :
H:Tà áo dài có vai trò như thế nào trong trong trang phục của phụ nữ Việt Nam xưa ? (HS Tb/K)
H: Chiếc áo dài tân thời có gì khác với áo dài tân thời ? (HS Tb/K)
- H Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam ? (HS G/K)
-Em có nhận xét gì về vẻ đẹp của người phụ nữ
Việt Nam trong tà áo dài ? (HS Tb/K)
c) Đọc diễn cảm
- Cho 4 HS đọc diễn cảm chú ý nhấn giọng .
- Tổ chức cho HS đọc theo tốp 4 em .
- Từng tốp thi nhau đọc diễn cảm .
ã Bài tập đọc này muốn nói với em điều gì ?
(HS Tb/K)
4/ Củng cố dặn dò :
+ - Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà đọc lại bài nhiều lần chú ý nhấn giọng những từ gợi cảm .
- Soạn bài : Công viêch đầu tiên .
-Học sinh ngồi ngay ngắn
-1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu , các em khác theo dõi nhận xét .
- HS lắng nghe
-Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học
- 2 HS đọc to tiếng , cả lớp theo dõi .
- HS theo dõi tranh
-Đọc đồng thanh .
- HS lắng nghe
- Làm cho phụ nữ trở nên tế nhị , kín đáo đẹp hơn .
- Aùo tân thời dược cải tiến , chỉ gồm hai thân phía trước và phía sau , chiếc áo tân thời vừa giữ được phong cách dân tộc tế nhị , kín đáo ; vừa mang phong cách hiện đại .
- Vì chiếc áo dài thể hiện phong cách tế nhị của người phụ nữ Việt Nam .
- Em thấy khi phụ nữ mặc chiếc
áo dài thì người phụ nữ
ấy trở nên đẹp hơn , duyên dáng hơn
-4 HS to tiếng để các bạn cùng nghe
-HS thi đọc
- HS theo dõi .
ã HS nêu ý chính như mục 1
HS lắng nghe
-HS lắng nghe và ghi y/c vào vở
«Rút kinh nghiệm :
.
.
File đính kèm:
- TA AO DAI VIET NAM.doc