Thiết kế giáo án lớp 5 - Tuần 34 năm 2013

Tiết 100,101: NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Đọc lưu loát được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.

- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Đọc với giọng kể chuyện, nhẹ nhàng, phân biệt được lời của các nhân vật trong truyện.

2. Kỹ năng:

- Hiểu ý nghĩa của các từ mới: ế hàng, hết nhẵn.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Câu chuyện cho ta thấy sự thông cảm sâu sắc và cách an ủi rất tế nhị của một bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi. Giáo dục các con lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng người lao động.

 

doc29 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án lớp 5 - Tuần 34 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó là: 5 + 5 + 5 + 5 + = 20 (cm) Các cạnh bằng nhau. Bằng cách thực hiện phép nhân 5cm x 4. Độ dài đường gấp khúc ABC dài: 5cm + 6cm = 11cm. Đội dài đường gấp khúc AMNOPQC dài là: 2cm + 2cm + 2cm + 2cm + 2cm + 1cm = 11cm. KỂ CHUYỆN Tiết 34: NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I. Mục tiêu 1Kiến thức: Dựa vào nội dung tóm tắt kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. 2Kỹ năng: Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. 3Thái độ: Biết theo dõi, nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. II. Chuẩn bị GV: Tranh minh hoạ của bài tập đọc. Bảng ghi sẵn câu hỏi gợi ý của từng đoạn. HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Bóp nát quả cam. Gọi HS lên bảng kể lại câu chuyện Bóp nát quả cam. Nhận xét, cho điểm HS. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện a) Kể lại từng đoạn truyện theo gợi ý Bước 1: Kể trong nhóm GV chia nhóm và yêu cầu HS kể lại từng đoạn dựa vào nội dung và gợi ý. Bước 2: Kể trước lớp -Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp. Sau mỗi lượt HS kể, gọi HS nhận xét từng bạn theo các tiêu chí đã nêu. Chú ý: Trong khi HS kể nếu còn lúng túng, GV ghi các câu hỏi gợi ý. Cụ thể: + Đoạn 1 Bác Nhân làm nghề gì? -Vì sao trẻ con rất thích những đồ chơi của bác Nhân? Cuộc sống của bác Nhân lúc đó ra sao? Vì sao con biết? + Đoạn 2 Vì sao bác Nhân định chuyển về quê? Bạn nhỏ đã an ủi bác Nhân ntn? Thái độ của bác ra sao? + Đoạn 3 Bạn nhỏ đã làm gì để bác Nhân vui trong buổi bán hàng cuối cùng? Thái độ của bác Nhân trong buổi chiều đó ntn? b) Kể lại toàn bộ câu chuyện Yêu cầu HS kể nối tiếp. -Gọi HS nhận xét bạn. Cho điểm HS. Yêu cầu HS kể toàn truyện. -Nhận xét, cho điểm. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe. Chuẩn bị bài sau: Ôn tập cuối HKII. -3 HS kể phân vai (người dẫn chuyện, Vua, Trần Quốc Toản). -1 HS kể toàn truyện. HS kể chuyện trong nhóm. Khi 1 HS kể thì HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn. -Mỗi nhóm cử 1 HS lên trình bày, 1 HS kể 1 đoạn của câu chuyện. Nhận xét. -Bác Nhân là người làm đồ chơi bằng bột màu. -Vì bác nặn toàn những đồ chơi ngộ nghĩnh đủ màu sặc sỡ như: ông Bụt, Thạch Sanh, Tôn Ngộ Không, con gà, con vịt -Cuộc sống của bác Nhân rất vui vẻ. -Vì chỗ nào có bác là trẻ con xúm lại, bác rất vui với công việc. -Vì đồ chơi bằng nhựa đã xuất hiện, hàng của bác bỗng bị ế. -Bạn sẽ rủ các bạn cùng mua hàng của bác và xin bác đừng về quê. Bác rất cảm động. -Bạn đập con lợn đất, chia nhỏ món tiền để các bạn cùng mua đồ chơi của bác. -Bác rất vui và nghĩ rằng vẫn còn nhiều trẻ con thích đồ chơi của bác. -Mỗi HS kể một đoạn. Mỗi lần 3 HS kể. -Nhận xét bạn theo các tiêu chí đã nêu. -1 đến 2 HS kể theo tranh minh họa. TẬP LÀM VĂN Tiết 34: KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN (NÓI, VIẾT). I. Mục tiêu 1Kiến thức: Biết cách giới thiệu về nghề nghiệp của người thân theo các câu hỏi gợi ý. Tự giới thiệu bằng lời của mình, theo những điều mà mình biết về nghề nghiệp của người thân. 2Kỹ năng: Viết được những điều đã kể thành đoạn văn có đủ ý, đúng về câu. 3Thái độ: Ham thích môn học. II. Chuẩn bị GV: Tranh của tiết Luyện từ và câu tuần 33. Tranh một số nghề nghiệp khác. Bảng ghi sẵn các câu hỏi gợi ý. HS: SGK, vở. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Đáp lời an ủi. Kể chuyện được chứng kiến. Gọi 5 HS đọc đoạn văn kể về một việc tốt của con hoặc của bạn con. Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 Cho HS tự suy nghĩ trong 5 phút. -GV treo tranh đã sưu tầm để HS định hình nghề nghiệp, công việc. -Gọi HS tập nói. Nhắc HS nói phải rõ 3 ý để người khác nghe và biết được nghề nghiệp công việc và ích lợi của công việc đó. -Sau mỗi HS nói, GV gọi 1 HS khác và hỏi: -Con biết gì về bố (mẹ, anh, chú,) của bạn? Sửa nếu các con nói sai, câu không đúng ngữ pháp. Cho điểm những HS nói tốt. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài viết: Bài 2 GV nêu yêu cầu và để HS tự viết. Gọi HS đọc bài của mình. Gọi HS nhận xét bài của bạn. Cho điểm những bài viết tốt. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà ôn tập để chuẩn bị kiểm tra. Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII. Hát 5 HS đọc bài làm của mình. -2 HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý. Suy nghĩ. Nhiều HS được kể. HS trình bày lại theo ý bạn nói. Tìm ra các bạn nói hay nhất. Ví dụ: - Bố con là bộ đội. Hằng ngày, bố con đến trường dạy các chú bộ đội bắn súng, tập luyện đội ngũ. Bố con rất yêu công việc của mình vì bố con đã dạy rất nhiều chú bộ đội khoẻ mạnh, giỏi để bảo vệ Tổ quốc. -Mẹ của con là cô giáo. Mẹ con đi dạy từ sáng đến chiều. Tối đến mẹ còn soạn bài, chấm điểm. Công việc của mẹ được nhiều người yêu quí vì mẹ dạy dỗ trẻ thơ nên người. HS viết vào vở. Một số HS đọc bài trước lớp. Nhận xét bài bạn. sinh ho¹t tuÇn 34 I. Mơc tiªu - NhËn xÐt ho¹t ®éng tuÇn 34 ®Ị ra ph­¬ng ¸n tuÇn 35 II.ChuÈn bÞ Mét sè c©u chuyƯn, bµi h¸t vỊ mïa hÌ III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. §¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng tuÇn 34 *. Häc tËp: - Duy tr× nỊn nÕp häc tËp tèt - PhÊn ®Êu ®¹t kÕt qu¶ cao trong häc tËp. - Thùc hiƯn tèt k× thi cuèi häc k× 2 *. NỊ nÕp: - Thùc hiƯn tèt : xÕp hµng ra vµo líp, TD gi÷a giê - NỊn nÕp truy bµi ®Çu giê thùc hiƯn tèt * C¸c ho¹t ®éng kh¸c: - GI÷ g×n vƯ sinh líp häc - SÝnh ho¹t sao nhi ®ång 2. C¸c ho¹t ®éng tuÇn 35 * Häc tËp - Duy tr× tèt häc vµ lµm bµi tr­íc khi ®Õn líp - Hoµn thµnh ch­¬ng tr×nh líp 2 * NỊ nÕp - TiÕp tơc thùc hiƯn nỊ nÕp. - Duy tr× nỊn nÕp ®i häc ®ĩng giê, truy bµi ®Çu giê - Thùc hiƯn tèt nỊ nÕp xÕp hµng ra vµo líp vµ thĨ dơc gi÷a giê * C¸c ho¹t ®éng kh¸c - Thùc hiƯn vƯ sinh c¸ nh©n vµ vƯ sinh ¨n uèng 4. Sinh ho¹t v¨n nghƯ: - GV tỉ chøc van nghƯ : H¸t c¸c bµi h¸t vỊ mïa hÌ. Tiếng việt Ơn : Kể ngắn về người thân I. MỤC TIÊU : - Dùa vµo c¸c c©u hái gỵi ý, kĨ ®­ỵc mét vµi nÐt vỊ nghỊ nghiƯp cđa ng­êi th©n. - BiÕt viÕt l¹i nh÷ng ®iỊu ®· kĨ thµnh 1 ®o¹n v¨n ng¾n. - Ham thích môn học. II. CHUẨN BỊ: III. HOẠT ĐỘNG D¹Y HäC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: 2. Bài mới Bài 1 - Cho hs tự suy nghĩ trong 5 phút. - Gv treo tranh đã sưu tầm để hs định hình nghề nghiệp, công việc. - Gọi hs tập nói. Nhắc hs nói phải rõ 3 ý để người khác nghe và biết được nghề nghiệp công việc và ích lợi của công việc đó. - Sau mỗi hs nói, gv gọi 1 hs khác và hỏi: Con biết gì về bố (mẹ, anh, chú,) của bạn? - Sửa nếu các con nói sai, câu không đúng ngữ pháp. - Cho điểm những hs nói tốt. Bài 2 - Gv nêu yêu cầu và để hs tự viết. - Gọi hs đọc bài của mình. - Gọi hs nhận xét bài của bạn. - Cho điểm những bài viết tốt. 3. Củng cố – Dặn dò : - Dặn hs về nhà ôn tập để chuẩn bị kiểm tra. - Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII. - 2 hs đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý. - Nhiều hs được kể. - Hs trình bày lại theo ý bạn nói. - Tìm ra các bạn nói hay nhất. Ví dụ: + Bố con là bộ đội. Hằng ngày, bố con đến trường dạy các chú bộ đội bắn súng, tập luyện đội ngũ. Bố con rất yêu công việc của mình vì bố con đã dạy rất nhiều chú bộ đội khoẻ mạnh, giỏi để bảo vệ Tổ quốc. + Mẹ của con là cô giáo. Mẹ con đi dạy từ sáng đến chiều. Tối đến mẹ còn soạn bài, chấm điểm. Công việc của mẹ được nhiều người yêu quí vì mẹ dạy dỗ trẻ thơ nên người. - Hs viết vào vở. - Một số hs đọc bài trước lớp. - Nhận xét bài bạn. - - Nhận xét tiết học. BD Tốn Ơn tập về đại lượng I. MỤC TIÊU: - Nhận biết thời gian được dành cho mét sè ho¹t ®éng. - Biết giải bài toán liên quan ®Õn đơn vị kg, km. - Ham thích học toán. II. CHUẨN BỊ: III. HOẠT ĐỘNG D¹Y HäC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ : 2. Bài mới : * Bài 1: - Gọi 1 hs đọc bảng thống kê các hoạt động của bạn Hà. + Hà dành nhiều thời gian nhất cho hoạt động nào? + Thời gian Hà dành cho viêc học là bao lâu? * Bài 2: - Hướng dẫn hs phân tích đề bài, thống nhất phép tính sau đó yêu cầu các em làm bài. - Nhận xét bài của hs và cho điểm. * Bài 3: - Hướng dẫn hs phân tích đề bài, thống nhất phép tính sau đó yêu cầu các em làm bài. - Nhận xét bài của hs và cho điểm. * Bài 4: 3. Củng cố – Dặn dò : - Tổng kết tiết học và giao các bài tập bổ trợ kiến thức cho hs. - Chuẩn bị: Ôn tập về hình học. - 1 hs đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. - Hà dành nhiều thời gian nhất cho việc học. - Thời gian Hà dành cho việc học là 4 giờ. - Hs làm bài. Bài giải Bạn Bình cân nặng là: 27 + 5 = 32 (kg) Đáp số: 32 kg. - Đọc đề bài và quan sát hình biểu diễn Bài giải Quãng đường từ nhà bạn Phương đến xã Đinh Xá là: 20 – 11 = 9 (km) Đáp số: 9 km. - N/xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTUAN 34.doc