TẬP ĐỌC
BÓP NÁT QUẢ CAM
I. Mục tiêu:
- Đọc rành mạch toàn bài.
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật
- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong SGK, nắm được các sự kiện và các nhân vật nói trong bài đọc.
- Hiểu nghĩa truyện: Ca ngợi thanh niên anh hùng Trần Quốc Toản, tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước căm thù giặc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc.
18 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án lớp 5 - Tuần 33 năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tính
- Lớp làm bảng con
Nêu cách đặt tính và tính ?
65
55
100
345
29
45
72
422
94
100
28
767
Bài 3: 1 HS đọc yêu cầu
Bài giải
_ Nêu kế hoạch giải
Số cây đội 2 trồng được là:
- 1 em tóm tắt
530 + 140 = 670 (cây)
- 1 em giải
Đ/S: 670 cây
Bài 5: Tìm x
- Gọi 2 HS lên bảng
a. x – 32 = 45
x = 45 + 32
x = 77
b. x + 45 = 79
x = 79 – 45
x = 34
Nêu cách tìm số bị trừ chưa biết ?
- HS nêu
Nêu cách tìm số hạng chưa biết ?
HĐ3. Củng cố dặn dò
- Nhắc ;lại ND vừa học
- Nhận xét tiết học
Tập viết
Chữ hoa : v (kiểu 2)
I. Mục tiêu:
Rèn kĩ năng viết chữ
- Biết viết chữ V hoa kiểu 2 theo cỡ chữ vừa và nhỏ.
- Biết viết ứng dụng cụm từ : Việt Nam thân yêu theo cỡ nhỏ viết đúng mẫu , đều nét và mẫu chữ đúng quy định
- Rèn kĩ năng viết chữ hoa cho HS.
- GD ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ V hoa (kiểu2)
- Bảng phụ viết sẵn mẫu câu ứng dụng
III. các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Cả lớp viết bảng con chữ hoa Q (kiểu2)
Cả lớp viết bảng con
Nêu lại cụm từ đã học ?
Quân dân một lòng
- Cả lớp viết bảng con chữ Quân
B. Bài mới
*Giới thiệu bài (m/đ, yêu cầu)
HĐ1. HD viết chữ hoa
HS quan sát nhận xét
Nêu cấu tạo của chữ ?
+ Chữ V (kiểu2) cao 5 li gồm 1nét viết liền là kết hợp của 3 nét cơ bản 1 nét móc 2 đầu 1 nét cong phải và1 nét cong dưới nhỏ
- GV viết mẫu vừa nêu cách viết
- HS viết bảng con
HĐ2, Viết cụm từ ứng dụng
Em hiểu nghĩa của cụm từ ứng dụng như thế nào?
- VN là tổ quốc thân yêu của chúng ta
- HD HS quan sát nhận xét
Độ cao của các chữ cái ?
- Các chữ N, v, h, y cao 2,5 li
- Chữ t cao 1,5 li 1
- Các chữ còn lại cao
Cách nối nét giữa các chữ ?
- Nối nét 1 của chữ y vào sườn chữ v
* HS viết bảng con: Việt
Cả lớp viết bảng con
* Hướng dẫn học sinh viết bảng con
HĐ3. Hướng dẫn HS viết vở
* chấm chữa bài : Chấm 1 số bài
HS viết theo yêu cầu GV
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhắc lại cấu tạo, cách viết chữ V hoa kiểu 2
- Nhận xét chung tiết học.
Chính tả
Nghe – Viết: lượm
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng dòng đầu của bài thơ Lượm
- Tiếp tục luyện tập viết đúng những tiếng có âm đầu hoặc âm chính dễ lẫn.
- Rèn kĩ năng nghe, viết cho HS.
- GD ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ BT 1
III. các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc cho HS viết
- HS viết bảng con
- 1 em lên bảng viết : lao xao, xoè cánh
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn nghe – viết:
- Gv đọc bài chính tả
- 2 HS đọc bài
Mỗi dòng thơ có bao nhiêu chữ ?
- 4 chữ
Nên bắt đầu viết các dòng thơ từ ô nào ?
- Từ ô thứ 3
+ Viết từ khó
- HS tập viết bảng con: loắt choắt, nghiêng nghiêng
+ GV đọc cho HS viết chính tả
- HS viết vào vở
+ Chấm chữa bài : Chấm 5-7 bài
3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : (a)
- 1 HS đọc yêu câu
- HDHS làm
- Em chọn từ nào trong ngoặc đơn để điền vào ô trống ?
- 2 HS làm vở
- Gọi HS lên bảng
Lời giải
a. (sen, xen)
- hoa sen, xen kẽ
(xưa, sưa)
- ngày xưa, say sưa
(xứ, sứ)
Nhận xét chữa bài
Cư xử, lịch sử
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhắc lại ND
- Nhận xét giờ
Buụ̉i chiờ̀u:
TH TOÁN
Thứ sáu ngày 3 tháng 5 năm 2013
Toán
ôn tập về phép nhân và phép chia
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Nhân chia trong phạm vi các bảng nhân, chia đã học
- Biết tính giá trị của biểu thức có 2 dấu phép tính, biết tìm số bị chia, giải toán .
- Rèn kĩ năng làm tính, giải toán.
- Thấy yêu thích học toán.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ1. Hướng dẫn HS làm bài tâp.
Bài 1: Tính nhẩm
- HS tự nhẩm điền kết quả vào sgk
- Đọc nối tiếp, nhận xét
(8 h/s đọc, nhận xét)
Bài 2: Tính
- HS làm vở
HDHS làm
- Gọi HS lên chữa
4 x 6 + 16 =24 + 16
= 40
5 x 7 + 25 = 35 + 25
= 60
20 : 4 x 6 = 5 x 6
=30
30 : 5 : 2 = 6 : 2
Nhận xét chữa bài
= 3
Bài 3: 1 HS đọc yêu cầu
Bài giải
- Nêu kế hoạch giải
- Số HS lớp 2 A có là :
- 1 em tóm tắt
3 x 8 = 24 (học sinh)
- 1 em giải
Đ/S: 24 (học sinh )
Bài 4: ( Nếu còn thời gian)
1 HS đọc yêu cầu
Bài 5: Tìm x
a. x : 3 = 5
x = 5 x 3
- Củng cố tìm số bị chia
x = 15
- Củng có tìm thừa số chưa biết
b. 5 x x = 35
x = 35 : 5
- Nhận xét chữa bài
x = 7
HĐ2. Củng cố – dặn dò:
Nêu cách đặt tính và tính
NX giờ học
Kể chuyện
Bóp nát quả cam
I. Mục tiêu :
- Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong chuyện
- Dựa vào các tranh đã sắp xếp lại, kể từng đoạn và HS khá, giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện: Bóp nát quả cam; Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung, phối hợp lời kẻ với điệu bộ , nét mặt.
- Biết theo dõi bạn kẻ chuyện; Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn đang kể.
- Hiểu nghĩa truyện: Ca ngợi thanh niên anh hùng Trần Quốc Toản, tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước căm thù giặc.
II. Đồ dùng dạy học:
- 4 tranh phóng to
iII. hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
3 HS kể 3 đoạn chuyện quả bầu
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Nêu m/đ, yêu cầu
2. Hướng dẫn kể
Bài 1: Sắp sếp lại 4 tranh vẽ trong sách theo thứ tự trong chuyện
- Một HS đọc yêu cầu
- HS quan sát từng tranh minh hoạ trong SGK
- GVHDHS
-Trao đổi theo cặp
- 1 HS lên sắp xếp lại cho đúng thứ tự.
- Nhận xét
Lời giải:
Thứ tự đúng của tranh: 2-1- 4-3
Bài 2: Kể từng đoạn câu chuyện dựa theo 4 tranh đã được sắp xếp lại
- Kể chuyện trong nhóm
- Kể chuyện trước lớp (nhận xét)
Bài 3: Kể toàn bộ câu chuyện
- Mỗi HS kể lại toàn bộ câu chuyện
(nhận xét)
IV. Củng cố – dặn dò:
Nhắc lại ND
Nhận xét giờ học
- Hiểu nghĩa truyện: Ca ngợi thanh niên anh hùng Trần Quốc Toản, tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước căm thù giặc.
Tập làm văn
đáp lời an ủi - kể chuyện được chứng kiến
I. Mục tiêu:
- Biết đáp lời an ủi trong tình huống giao tiếp đơn giản.
- Rèn kĩ năng viết: Biết viết 1 đoạn văn ngắn kể một việc tốt của em hoặc các bạn em.
- GD lòng yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ sgk
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS làm bài tập 2, bài tập 3
- Nhận xét
B. Bài mới
HĐ1. Giới thiệu bài : M/Đ, yêu cầu
HĐ2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: (Miệng)
- 1 HS đọc y/c
- Cả lớp quan sát tranh
- HDHS đọc
- Đọc thầm
- Nhận xét
- HS thực hành theo cặp lời đối đáp trước lớp
Bài 2 (miệng)
+ 1 HS đọc yêu cầu
+ Lớp đọc thầm
+ Thực hành theo cặp đối thoại trước lớp (nhận xét)
a. Dạ em cảm ơn cô !
b. Cảm ơn bạn
Nhận xét chữa xét bài
c. Cháu cảm ơn bà ạ.
Bài tập 3: (viết)
- Giải thích yêu cầu của bài
- Kể về 1 việc làm tốt của em ( hoặc bạn em) viết 3, 4 câu.
- Gọi một vài HS nói về những việc làm tốt.
- HS thực hành
- Nhận xét chữa bài
- Lớp làm vở bài tập.
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc.
C. Củng Cố- Dặn Dò
- Nhắc lại ND
- Nhận xét tiết học.
SINH HOẠT TUẦN 33
I. Mục tiêu:
- HS nắm được ưu, nhược điểm của mình trong tuần qua. Đề ra phương hướng tuần tới.
- Rèn kĩ năng giao tiếp, xử lý những tình huống đơn giản thường gặp. Biết đoàn kết, giúp đỡ bạn.
- HS có ý thức học tập tốt.
II. chuẩn bị:
- ND sinh hoạt.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Đỏnh giỏ hoạt động tuần 32
- Lớp trưởng nhận xét chung tình hình học tập.
- GV nhận xét tình hình chung của lớp:
a, Chuyên cần: - Ra vào lớp nhanh nhẹn. Đi học đúng giờ.
b, Học tập: - Học tập có tiến bộ, vẫn có hiện tượng quên đồ dùng học tập: ................ . Đôi lúc vẫn còn nói tự do trong lớp..................................................................
c, Đạo đức: - Ngoan ngoãn. Đoàn kết với bạn bè.
d, TD- VS: - Xếp hàng nhanh nhẹn.
- VS trường lớp sạch sẽ. VS cá nhân một số bạn gọn gàng song vẫn còn một vài bạn chưa tự giác giữ vệ sinh chung.
2. Kế hoạch hoạt động tuần 33
* Phương hướng: Thi đua học tập ,lập thành tích chào mừng kỉ niệm ngày Giải phóng Miền Nam(30/4)
- Duy trì tốt nề nếp học tập .
- Khắc phục 1 số tồn tại trong tuần qua.
- Trang trí góc thư viện lớp học
4. Sinh hoạt văn nghệ:
- Hình thức: + Hát:
+ Múa:
+ Kể chuyện
4.Củng cố , dặn dò :
- GV nhận xét giờ học
- Thực hiện tốt phương hướng tuần tới
Buụ̉i chiờ̀u
TH tiếng việt
Hoàn thiện bài tập viết tuần 33
I. Mục tiêu:
- Nắm được cấu tạo và cách viết chữ V hoa (kiểu2)
- Củng cố cách viết chữ V hoa (kiểu2) ( Chữ đứng, chữ nghiêng) thông qua bài tập ứng dụng:
- Rèn kĩ năng viết chư hoa cho HS
- Hoàn thiện bài tập viết tuần 33
III. Các hoạt động dạy học:
- Mẫu chữ V hoa (kiểu2)
- Các chữ V hoa (kiểu2) và câu ứng dụng viết trên dòng kẻ ô li.
III. Các hoạt động dạy - học:
1- Bài mới:. Giới thiệu bài - Ghi đầu bài:
2. Luyện viết
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ1: Rèn viết bảng con:
GV yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo, cách viết chữ V hoa (kiểu2) và câu ứng dụng: Việt Nam thân yêu
- Y/C viết bảng con, bảng lớp ( Chữ đứng, chữ nghiêng)
- GV quan sát, sửa sai.
HĐ2: Hoàn thiện bài tập viết
GV cho HS hoàn thiện bài tập viết
QS, đôn đốc lớp.
- Chấm – chữa bài.
III. Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại cấu tạo và cách viết chữ V hoa (kiểu2)
- NX giờ học.
HS nêu.
- Viết bảng con
Hoàn thiện bài tập viết.
BD toán
Ôn tập về phép cộng và phép trừ
I. Mục tiêu:
- Củng cố HS nắm chắc cách cộng , trừ có nhớ và không nhớ.
- Củng cố cách tìm số bị trừ, số trừ, số hạng chưa biết.
- Vận dụng làm tính và giải toán.
- Thấy yêu thích học toán.
II. Đồ dùng dạy học: VBT( 84).
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1. HD làm BT
Bài 2. Đặt tính và tính
- HS làm b/c + lên bảng
58 + 29 100 - 65 27 + 65
246 + 513 888 – 357 432 + 56
--. Củng cố cách đặt tính, cách tính.
Bài 2.
Tìm X
HS làm nháp + lên bảng
X – 45 = 32 X + 24 = 86
X – 425 = 361 70 – X = 30
à Củng cố cách tìm số bị trừ, số trừ, số hạng chưa biết.
Bài 3. HS giải vở + lên bảng
Giải BT theo tóm tắt sau
Buổisáng : 325 l dầu
Buổi chiều bán nhiều hơn b sáng : 144 l
Buổi chiều : l dầu ?
Hoạt động 2. Củng cố, dặn dò
Đặt tính và tính
59
100
2 46
888
+
-
+
-
29
65
513
357
File đính kèm:
- TUẦN 33.doc