Tập đọc
Người công dân số Một
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Biết đọc đúng một văn bản kịch.
-Đọc phân biệt lời các nhân vật,lời tác giả.
-Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
2.Nội dung: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở, tìm con đường cứu nước, cứu dân.
II.NỘI DUNG DẠY HỌC:
1.Bài cũ: Nhận xét bài làm tiết trước của HS.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Giới thiệu chủ điểm vàvở kịch Người công dân số Một
-1 HS đọc toàn bài.
-3 HS lần lượt đọc 3 đoạn. GV hướng dẫn học sinh luyện đọc từ khó đọc
-3HS lần lượt đọc 3 đoạn.Gv rút ra các từ HD giải nghĩa: Anh Thành, Phắc-tuya, đốc học,đèn toạ đăng.
-HS luyện đọc cá nhân ( 3lượt ).GV nhận xét
-GV đọc mẫu toàn bài.
c.HD HS tìm hiểu bài:
Câu 1: GV đặt câu hỏi –HS đọc thầm trả lời câu hỏi.
GV rút ý: Anh lê giúp anh Thành tìm việc làm ở Sài Gòn.
Câu 2:GV nêu câu hỏi – HS đọc thầm đoạn trả lời.
Câu 3: GV nêu câu hỏi – HS đọc thầm đoạn trả lời.
-ND của đoạn kịch này muốn nói lên điều gì?
d.Luyện đọc diễn cảm:
-Mời 3 HS đọc đoạn kịch theo cách phân vai : Anh Thành, anh Lê và người dẫn chuyện.
-GV HD HS luyện đọc diễn cảm 1-2 đoạn kịch.
-Từng tốp HS thi đọc phân vai. Lớp nhận xét, GV nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò:
252 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án lớp 5 - Tuần 19 đến tuần 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûng cố khắc sâu Kthức.
II. Chuẩn bị: Phiếu bốc thăm bài TĐ, HTL trong HK2 .
Phiếu ghi ND CN-VN trong kiểu câu kể + phiếu ghi ND bảng tổng kết kiểu câu kể.
4 tờ phiếu photo bảng tổng kết theo mẫu SGK.
III.Hoạt động dạy học:
A.Ktra bài cũ: ( 2 / )
GV nhận xét sơ bài trước.
B.Bài mới: ( 30 / ) 1. Giới thiệu.
2. Ktra tập đọc & HTL( ¼ số HS trong lớp).
Cho HS lên bốc thăm chọn bài.
HS đọc trong SGK( hoạêc HTL) 1 đoạn hay cả bài.
GV đăït câu hỏi đoạn bài vừa đọc, cho điểm theo Hdẫn của Vụ tiểu học.
Bài tập 2: - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 2.
1 HS đọc bảng tổng kết kiểu câu Ai làm gì ?
Cả lớp đọc thầm lại yêu cầu bài.
GV dáng lên bản tờ phiếu tổng kết CN,VN của kiểu câu Ai làm gì? Giải thích.
GV giúp HS hiểu yêu cầu củaBT:
- Cần lập bảng tổng kết về CN và VN 3 kiểu câu kể( Ai làm gì ? ai thế nào? ai làm gì ?) . SGK đã nêu mẫu bảng tổng kết kiểu câu Ai làm gì?, các em chỉ cần tập bảng tổng kết cho hai kiểu còn lại:Ai thế nào?, Ai là gì?
GV nêu VD minh hoạ cho mỗi kiểu câu.
GV đính tờ phiếu đã gắn nd sẵn.
HS thực hiện VBT. 2 em làm giấy lớn.
Đính bảng lớn, trình bày kết quả. Cả lớp & GV Nxét, chốt ý đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
Dặn HS xem lại Kthức đã học về các loại trạng ngữ để chuẩn bị bài sau .
4. Nhận xét: - Nhận xét tiết học.
Tiết 2:
I. Mục đích, yêu cầu : - Tiếp tục Ktra lấy điểm TĐ & HTL, kết hợp Ktra kỹ năng đọc hiểu ( HS trả lời 1,2 câu hỏi về ND bài đọc ).
Biết lập bảng tổng kết về các loại trạng ngữ ( nơi chốn, thời gian, nguyên nhân, mục đích, phương tiện ) để củng cố khắc sâu Kthức về trạng ngữ.
II. Chuẩn bị: Phiếu bốc thăm bài TĐ, HTL trong HK2 .
Phiếu ghi vắn tắt ND cần GN về trạng ngữ + phiếu ghi ND bảng tổng kết kiểu câu kể.
1 tờ phiếu khổ to chép lại bảng tổng kết chựa hoàn chỉnh theo mẫu SGK.
3 tờ phiếu viết bảng tổng kết theo mẫu SGK.
III.Hoạt động dạy học:
A.Ktra bài cũ: ( 1 / ) GV nhận xét sơ tiết trước.
B.Bài mới: ( 33 / ) 1. Giới thiệu.
2. Ktra tập đọc & HTL( ¼ số HS trong lớp).
Cho HS lên bốc thăm chọn bài.
HS đọc trong SGK( hoạêc HTL) 1 đoạn hay cả bài.
GV đăït câu hỏi đoạn bài vừa đọc, cho điểm theo Hdẫn của Vụ tiểu học.
Bài tập 2: - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 2, đọc cả mẫu.
- Cả lớp đọc thầm lại yêu cầu bài.
GV đính lên bảng tờ phiếu chép bảng tổng kết trong SGK.
GV giúp HS hiểu yêu cầu củaBT: Cần lập bảng tổng kết về các loại trạng ngữ đã học , nêu câu hỏi VD cho mỗi loại .
SGK đã nêu mẫu về trạng ngữ chỉ nơi chốn , yêu cầu HS viết tiếp các loại trạng ngữ khác.
GV Ktra HS xem lại Kthức các loại trạng ngữ ở lớp 4 ntn ?
GV đính tờ phiếu đã gắn nd cần GN ở các loại trạng ngữ. 2 HS đọc lại.
HS thực hiện VBT. 2 em làm giấy lớn.
Đính bảng lớn, trình bày kết quả.
Cả lớp & GV Nxét, chốt ý đúng.
GV chấm vở 1 số em.
C. Củng cố, dặn dò:
Dặn HS ghi nhớ những Kthức vừa ôn tập Những HS chưa Ktra TĐ về nhà tiếp tục luyện đọc chuẩn bị cho tiết ôn tập sau.
D. Nhận xét: - Nhận xét tiết học.
Tiết 3:
I. Mục đích, yêu cầu :
- Tiếp tục Ktra lấy điểm TĐ & HTL, kết hợp Ktra kỹ năng đọc hiểu ( HS trả lời 1,2 câu hỏi về ND bài đọc ).
Củng cố kỹ năng lập bảng thống kê qua Btập , lập bảng thống kê về tình hình phát triển GD ở nước ta . Từ các số liệu rút ra những Nxét đúng.
II. Chuẩn bị: Phiếu bốc thăm bài TĐ, HTL trong HK2 .
Phiếu ghi ND Btập 3 .
Bút + 5 tờ phiếu khổ to chép lại bảng Thống kê ở Btập 2 để HS điền số liệu .
III.Hoạt động dạy học:
A.Ktra bài cũ: ( 1 / )
GV nhận xét sơ tiết trước.
B.Bài mới: ( 35/ ) 1. Giới thiệu: GV nêu MĐ, YC của tiết học.
2. Ktra tập đọc & HTL( ¼ số HS trong lớp).
Cho HS lên bốc thăm chọn bài.
HS đọc trong SGK( hoạêc HTL) 1 đoạn hay cả bài.
GV đăït câu hỏi đoạn bài vừa đọc, cho điểm theo Hdẫn của Vụ tiểu học.
Bài tập 2: - 2 HS đọc yêu cầu của bài tập 2.
- GV yêu cầu lập bảng thống kê.
HS trao đổi cùng bạn lập bảng thống kê gồm 5 cột dọc & 5 hàng ngang lên giấy nháp.
GV cho HS thi kẻ bảng thống kê.
Cả lớp & GV Nxét, thống nhất mẫu.
GV đính bảng tờ mẫu đúng. HS thực hiện VBT.
GV yêu cầu HS điền số liệu vào bảng thống kê.
Cho HS điền số liệu vào từng ô trống trong bảng.
Cả lớp VBT , 3HS làm giấy lớn. Đính bảng. Cả lớp & GV nhận xét.
GV chấm điểm 1 số bài.
GV cho HS so sánh bảng thống kê đã lập & bảng liệt kê trong SGK.
Btập 3: HS đọc ND Btập.
GV nhắc HS chọn phương án trả lời đúng phải xem bảng thống kê đã lập, gạch ý trả lời đúng trong VBT.
- GV phát bút & phiếu cho 4 HS . HS đính bảng, trình bày kết quả . Cả lớp & GV Nxét, chốt ý đúng
C. Củng cố, dặn dò: ( 4 / )
Dặn HS ghi nhớ cách lập bảng thống kê, đọc tiếp ND tiết 4 , xem lại Kthức GN về biên bản cuộc họp. Chuẩn bị viết biên bản cuộc họp.
D. Nhận xét: - Nhận xét tiết học.
Tiết 4:
I. Mục đích, yêu cầu :
Củng cố kỹ năng lập biên bản cuộc họp qua bài luyện tập viết biên bản cuộc họp của chữ viết – Bài cuộc họp của chữ viết.
II.Chuẩn bị:
VBT
III.Hoạt động dạy học:
A.Ktra bài cũ: ( 1 / )
GV nhận xét sơ tiết trước.
B.Bài mới: ( 35 / ) 1. Giới thiệu: GV nêu MĐ, YC của tiết học.
2. Hdẫn HS luyện tập:
- HS đọc toàn bộ ND của bài tập .
- Cả lớp đọc lại bài Cuộc họp của chữ viết, TLCH GV nêu ra.
HS phát biểu ý kiến về cấu tạo của 1 biên bản.
GV cùng cả lớp trao đổi nhanh , thống nhất mẫu biên bản.
GV đính bảng tờ phiếu ghi sẵn mẫu biên bản.
HS viết mẫu vào vở .
4 HS viết vào tờ phiếu lớn.
HS tiếp nối nhau đọc biên bản.
GV nhận xét, chấm điểm 1 số biên bản.
HS đính biên bản lên bảng, trình bày kết quả.
Cả lớp bình chọn thư ký viết biên bản giỏi nhất.
C. Củng cố, dặn dò: ( 4 / )
Dặn HS viết biên bản chưa đạt về nhà hoàn chỉnh lại.
Tiếp tục về nhà rèn đọc & HTL.
D. Nhận xét: - Nhận xét tiết học.
Tiết 5:
I. Mục đích, yêu cầu :1. - Ktra lấy điểm TĐ & HTL, kết hợp Ktra kỹ năng đọc hiểu ( HS trả lời 1,2 câu hỏi về ND bài đọc ).
Yêu cầu kỹ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài TĐ HKII ( Phát âm rõ,tốc độ đọc 120 chữ / phút , biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm, thể hiện đúng ND ).
2. Hiểu bài thơ trẻ em ở Sơn Mỹ, cảm nhận đựơc vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động, biết miêu tả hình ảnh trong bài thơ.
II. Chuẩn bị: - Phiếu bốc thăm bài TĐ, HTL trong HK2 .
- Bút & 4 tờ phiếu khổ to.
III.Hoạt động dạy học:
A.Ktra bài cũ: ( 1 / )
GV nhận xét sơ tiết trước.
B.Bài mới: ( 35 / ) 1. Giới thiệu: GV nêu MĐ, YC của tiết học.
2. Ktra tập đọc & HTL( số HS còn lại trong lớp).
Cho HS lên bốc thăm chọn bài.
HS đọc trong SGK( hoạêc HTL) 1 đoạn hay cả bài.
GV đăït câu hỏi đoạn bài vừa đọc, cho điểm theo Hdẫn của Vụ tiểu học.
Bài tập 2: - 2 HS đọc tiếp nối nhau yêu cầu của bài tập 2.
- GV giải thích địa danh Sơn Mỹ.
Cả lớp đọc thầm lại bài thơ
GV nhấn mạnh yêu cầu.
1 HS đọc trước lớp những câu thơ gợi hình ảnh sống động về trẻ em:
Tóc bết đầy nước mắt.
.
Nắm cơm khoai ăn với cá chuồn.
1 HS đọc những câu thơ tả cảnh buổi chiều tối & ban đêm ở vùng quê ven biển:
Hoa xương rồng chói đỏ.
.
Mùi rơm nồng len lỏi giữa cơn mê.
Gv yêu HS đọc kỹ từng câu hỏi.
HS tiếp nối nhau trả lời. Cả lớp & GV nhận xét.
GV khen ngợi những HS cảm nhận được cái hay, cái đẹp của bài thơ.
C. Củng cố, dặn dò: ( 4 / ) - GV khen ngợi những HS đạt điểm cao bài Ktra đọc.
Dặn HS về nhà HTL những hình ảnh thơ em thích trong bài Trẻ con ở Sơn Mỹ. Đọc trước ND tiết 6.
D. Nhận xét: - Nhận xét tiết học.
Tiết 6:
I.Mục đích, yêu cầu:
1. Nghe, viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
2. Củng cố kỹ năng viết đoạn văn tả người, tả cảnh dựa vào hiểu biết của em & những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
II.Chuẩn bị: Bảng lớp viết 2 đề bài.
III.Hoạt động dạy học:
A. Ktra bài cũ ( 1/ ):
B. Bài mới ( 35 / )
1. Giới thiệu : GV nêu MĐ,YC của tiết học.
2. Nghe- Viết: Trẻ con ở Sơn Mỹ ( 11 dòng đầu ).
GV đọc 11 dòng đầu bài thơ. HS nghe & theo dõi SGK.
HS đọc thầm lại 11 dòng thơ , GV nhắc các em chú ý cách trình bày bài thơ thể tự do, những chữ các em dễ viết sai: Sơn Mỹ, chân trời, bết.
HS gấp SGK. GV đọc từng dòng thơ cho HS viết.
GV chấm bài. Nêu nhận xét.
Hdẫn HS làm bài tập .
Bài 2:
HS đọc yêu cầu.
GV cùng HS phân tích đề, gạch dưới những từ ngữ quan trọng, xác định đúng yêu cầu của bài.
HS suy nghĩ, chọn đề tài gần gũi với mình.
HS phát biểu nhanh về đề tài mình chọn.
Cả lớp viết đoạn văn vào VBT .
HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình.
Cả lớp & GV nhận xét.
GV chấm điểm, bình chọn người viết văn hay nhất.
Củng cố, dặn dò:( 4/ )
Dặn những HS viết văn chưa đạt về nhà hoàn chỉnh đoạn văn.
Cả lớp làm thử bài luyện tập ở tiết 7, 8.
4. Nhận xét: Nhận xét tiết học.
Tiết 7 KIỂM TRA
ĐỌC – HIỂU LUYỆN TỪ & CÂU.
( Thời gian làm bài 30 phút ).
¤à¤
Tiết 8 KIỂM TRA
TẬP LÀM VĂN.
( Thời gian làm bài 40 phút )
²ð²
File đính kèm:
- TUAN 19-35.doc