Tập đọc ( 1 ): THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I. Mục tiêu:
-Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết,ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Biết đọc thư của Bác với giọng thân ái: xúc động, đầy hy vọng tin tưởng.
- Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên học sinh chăm học,biết nghe thầy,yêu bạn.
- Học thuộc lòng đoạn : Sau 80 năm .công học tập của các em.
*Bác Hồ là người có trách nhiệm với đất nước, trách nhiệm giáo dục trẻ em học tập để tương lai đất nước tốt đẹp hơn.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh minh họa bài TĐ (sgk)
- Bảng phụ viết sẵn đoạn HS cần học thuộc lòng.
III. Các hoạt động dạy học:
33 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án lớp 5 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vở bài tập Toán 5 (phần 1) rồi chữa bài.
-Học sinh tự làm bài 3:
và
Củng cố, dặn dò : chuẩn bị bài tiết sau : ôn tập so sánh 2 phân số .
Thứ tư/26/8/2009
Toán (3): ÔN TẬP : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ
I. Mục tiêu: Giúp HS :
-Nhớ lại cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số, so sánh phân số với đơn vị.
-Biết so sánh hai phân số có cùng tử số.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
Khởi động :
Kiểm tra bài cũ
Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : Ôn tập cách so sánh hai phân số
-GV gọi HS nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số, rồi tự nêu ví dụ về từng trường hợp (như SGK). Khi nêu ví dụ, chẳng hạn một HS nêu thì yêu cầu HS đó giải thích ( chẳng hạn, và đã có cùng mẫu số là 7, so sánh 2 tử số ta có 2 .
Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : cho HS tự làm rồi chữa bài
Bài 2 :cho HS làm bài rồi chữa bài, nếu không đủ thời gian thì làm bài a) còn lại sẽ làm khi tự học
Củng cố, dặn dò : chuẩn bị bài tiết sau .
-HS nêu cách nhận biết một phân số bé hơn 1 ( hoặc lớn hơn 1).
Chú ý : HS nắm được phương pháp chung để so sánh hai phân số là bao giờ cũng có thể làm cho chúng có cùng mẫu số rồi mới so sánh các tử số.
HS làm bài và trình bày bằng miệng hoặc viết chẳng hạn :
hoặc
mà nên
HS làm bài rồi chữa bài :
a) b)
Thứ năm/27/8/2009
Toán( 4 ): ÔN TẬP SO SÁNH HAI PHÂN SỐ ( TT )
I. Mục tiêu:
-So sánh phân số với đơn vị
-So sánh hai phân số cùng tử số .
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
Khởi động :
Kiểm tra bài cũ :
Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
GV hướng dẫn H làm lần lượt từng bài tập rồi chữa bài, khi chữa bài sẽ kết hợp ôn tập và củng cố các kiến thức đã học , chẳng hạn
Bài 1 : cho HS làm bài rồi chữa bài, khi HS chữa bài GV cho HS nêu nhận xét và nhớ lại đặc điểm phân số bé hơn 1, lớn hơn 1 , bằng Bài1.
GV cho HS nhắc lại các điều kiện để so sánh phân số với 1.
Bài 2 : tương tự như bài 1 và giúp HS nhớ được :
Trong hai phân số có tử số bằng nhau , phân số nào có mẫu số lớn hơn thì bé hơn .
Bài 3 : cho HS làm phần a) và phần c) rồi chữa bài, phần c) cho HS tự làm khi tự học .
Bài 4 : cho HS nêu bài toán rồi giải toán .
( vì tử số là 3 nhỏ hơn mẫu số là 5)
( vì tử số là 9 lớn hơn mẫu số là 4 )
=1 ( vì mẫu số là 2 bằng tử số là 2 )
Bài giải ( bài4)
Mẹ cho chị số quýt tức là chị được số quýt.
Mẹ cho em số quýt nghĩa là em được số quýt
mà nên
vậy mẹ cho em được nhiều quýt hơn .
Củng cố, dặn dò : Làm phần còn lại của bài tập 3
Thứ sáu/28/8/2009
Toán ( 5 ) : PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I Mục tiêu:
Giúp HS :
Nhận biết các phân số thập phân.
Nhận ra : có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học :
III. Các hoạt động dạy học :
Khởi động :
Kiểm tra bài cũ :
Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : Giới thiệu phân số thập phân
-GV nêu và viết trên bảng các phân số ; cho HS nêu đặc điểm của các phân số này, để nhận biết các phân số đó có mẫu số là 10 ; 100 ; 1000 ; GV giới thiệu : các phân số có mẫu số là 10 ; 100 ; 1000 ; gọi là các phân số thập phân (cho một vài HS nhắc lại).
-GV nêu và viết trên bảng phân số , yêu cầu HS tìm phân số thập phân bằng để có : =
Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : Cho HS tự viết cách đọc phân số thập phân (theo mẫu).
Bài 3 : cho HS nêu các phân số thập
phân là : và
Củng cố, dặn dò : chuẩn bị bài tiết sau
-HS làm tương tự với
Cho HS nêu nhận xét để :
-Nhận ra rằng : có một phân số có thể viết thành phân số thập phân.
-Biết chuyển một số phân số thành phân số thập phân (bằng cách tìm một số nhân với mẫu số để có 10 ; 100 ; 1000 ; rồi nhân cả tử số và mẫu số với số đó để được phân số thập phân).
Bài 2 : HS tự viết các phân số thập phân để được :
Bài 4 : HS tự làm bài rồi chữa bài. ( HS có thể chữa câu a,c)
Kết quả là :
a) c)
Thứ sáu/8/2009
Địa lí ( 1): VIỆT NAM - ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA
I /Mục tiêu:
- Mô tả sơ lược được vị trí địa lí và giới hạn nước VN :
+ Trên bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á. Việt Nam vừa có đất liền, vừa có biển, đảo và quần đảo.
+ Những nước giáp phần đất liền nước ta : Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia.
- Ghi nhớ diện tích phần đất liền VN : khoảng 330 000 km2.
- Chỉ phần đất liền VN trên bản đồ(lược đồ).
II / Đồ dùng dạy học:
Bản đồ địa lí tự nhiên VN, quả địa cầu, hai lược đồ trống tương tự
7 tấm bìa ghi các chữ : Phú Quốc, Côn Đảo, Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia.
III / Cấc hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ :
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị đê học tốt môn Địa lí
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài:
1 - Vị trí địa lý giới hạn
* Hoạt động 1 : làm việc cá nhân, cặp
MT : Mô tả và nêu được vị trí địa lí nước VN
Bước 1 : GV cho HS quan sát H1 SGK
- Đất nước VN gồm có những bộ phận nào?
- Phần đất liền của nước ta giáp với những nước nào?
- Biển bao bọc phía nào phần đất liền của nước ta?
- Tên biển là gì?
- Kể tên một số đảo và vùng đảo của nước ta?
Bước 2 : HS lên bảng chỉ địa lý của nước ta trên lược đồ và trình bày trước lớp
G/V chốt ý : đất nước ta gồm có đất liền, biển, đảo, và quần đảo, ngoài ra còn có vùng trờ bao trùm lảnh thổ của nước ta.
Bước 3 : HS chỉ vị trí địa lý của nước ta trên quả địa cầu
- Vị trí của nước ta có thuận lợi gì cho việc giao lưu với các nước khác
- GV kết luận
2 – Hình dạng và diện tích
* Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
Bước 1 : HS trong nhóm đọc SGK, quan sát hình 2 và bảng số liệu thảo luận các câu hỏi SGV / 78
Bước 2 : Đại diện các nhóm HS trả lời câu hỏi; HS khác bổ sung; GV sửa chữa kết luận.
* Hoạt động 3 : Trò chơi “tiếp sức”
Bước 1 : GV treo 2 lược đồ trống lên bảng và phổ biến luật chơi
Bước 2 : GV hô : “bắt đầu”
Bước 3 : Đánh giá nhận xét
-- Bài học SGK
- Đất liền, biển, đảo và quần đảo.
HS chỉ vị trí và đất liền trên lược đồ
- Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia
- Đông nam và tây nam
- Biển Đông
- Đảo Cát Bà, Bạch Long Vĩ
- Một số HS
- Vài HS chỉ trên quả địa cầu
- HSKG trả lời
- Nhóm 6 (3’)
- 2 đội tham gia trò chơi lên đứng xếp hai hàng dọc phía trước bảng mỗi nhóm được phát 7 tấm bìa (Mỗi HS 1 tấm).
- Vài HS đọc.
3. Củng cố, dặn dò :
Em biết gì về vị trí địa lí và giới hạn của nước Việt Nam ?
Về nhà học bài và đọc trước bài 2/68
Thứ sáu/28/8/2009
Sinh ho¹t tËp thÓ (1): NHẬN XÉT TUẦN 1
I/ Môc tiªu:
1/ §¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng cña líp trong tuÇn qua.
2/ §Ò ra néi dung ph¬ng híng, nhiÖm vô trong tuÇn tíi.
3/ Gi¸o dôc ý thøc chÊp hµnh néi quy trêng líp.
II/ ChuÈn bÞ:
- Gi¸o viªn: néi dung buæi sinh ho¹t.
- Häc sinh: ý kiÕn ph¸t biÓu.
III/ TiÕn tr×nh sinh ho¹t:
1/ §¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng cña líp trong tuÇn qua:
a/ C¸c tæ th¶o luËn, kiÓm ®iÓm ý thøc chÊp hµnh néi quy cña c¸c thµnh viªn trong tæ:
Tæ trëng tËp hîp, b¸o c¸o kÕt qu¶ kiÓm ®iÓm.
Líp trëng nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ chung c¸c ho¹t ®éng cña líp.
B¸o c¸o gi¸o viªn vÒ kÕt qu¶ ®¹t ®îc trong tuÇn qua.
§¸nh gi¸ xÕp lo¹i c¸c tæ.
b/Gi¸o viªn nhËn xÐt ®¸nh gi¸ chung c¸c mÆt ho¹t ®éng cña líp :
VÒ häc tËp:
VÒ ®¹o ®øc:
VÒ duy tr× nÒ nÕp, vÖ sinh, móa h¸t, tËp thÓ dôc gi÷a giê:
VÒ c¸c ho¹t ®éng kh¸c.
Tuyªn d¬ng, khen thëng:
Phª b×nh:
2/ §Ò ra néi dung ph¬ng híng, nhiÖm vô trong tuÇn tíi:
Ph¸t huy nh÷ng u ®iÓm, thµnh tÝch ®· ®¹t ®îc.
Kh¾c phôc khã kh¨n, duy tr× tèt nÒ nÕp líp.
Kyõ thuaät(1): ÑÍNH KHUY HAI LOÃ (tieát1)
I. Mục tiêu:
-Bieát caùch ñính khuy hai loã.
-Reøn luyeän tính caån thaän.
II. Đồ dùng dạy học: -Maãu ñính khuy hai loã. Moät soá saûn phaåm may maëc ñöôïc ñính khuy hai loã.
-Boä duïng cuï caét- khaâu -theâu
III .Các hoạt động dạy học.
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
1.OÅn ñònh.
2.Kieåm tra baøi cuõ.
Giaùo vieân kieåm tra saùch, vôû vaø duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh.
3.Baøi môùi:
a. Giôùi thieäu baøi: Giaùo vieân giôùi thieäu baøi vaø neâu muïc ñích baøi hoïc.
b. Hoaït ñoäng 1: Quan saùt, nhaän xeùt maãu.
- Giaùo vieân ñöa ra moät soá maãu .
- Em haõy quan saùt hình 1a vaø neâu nhaän xeùt veà ñaëc ñieåm hình daïng cuûa khuy hai loã?
- GV giôùi thieäu maãu ñính khuy hai loã, höôùng daãn HS quan saùt maãu keát hôïp vôùi hình 1a SGK.
- Quan saùt hình 1b , em coù nhaän xeùt gì veà ñöôøng khaâu treân khuy hai loã.
c.Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn thao taùc kó thuaät.
- GV goïi HS ñoïc muïc II SGK vaø neâu quy trình thöïc hieän.
- Goïi 1 HS ñoïc muïc 1 vaø quan saùt hình 2 SGK.
Neâu vaïch daáu caùc ñieåm ñính khuy?
- GV nhaän xeùt.
Goïi 1-2 HS leân baûng thöïc hieän caùc thao taùc trong böôùc 1.
- GV quan saùt uoán naén vaø höôùng daãn nhanh laïi moät löôït caùc thao taùc trong böôùc moät.
Tröôùc khi ñính khuy vaøo caùc ñieåm vaïch daáu chuùng ta caàn nhöõng duïng cuï naøo ?
- GV höôùng daãn caùch ñaët khuy.
- Höôùng daãn HS ñoïc muïc 2b vaø quan saùt hình 4 SGK
- GV höôùng daãn laàn thöù hai caùc böôùc ñính khuy
GV goïi 1-2 HS nhaéc laïi vaø thöïc hieän caùc thao taùc ñính khuy hai loã
- GV toå chöùc cho HS laøm thöû .
- GV theo doõi vaø uoán naén giuùp HS.
4- Cuûng coá
- Neâu quy trình thöïc hieän ñính khuy hai loã
5.Daën doø.- Veà nhaø hoïc baøi vaø chuaån bò tieát sau thöïc haønh.
- HoÏc sinh ñeå saùch vôû vaø duïng cuï hoïc taäp leân baøn.
- Hoïc sinh quan saùt maãu.
- Khuy hai loã coù nhieàu hình daïng vaø maøu saéc khaùc nhau.
- HS quan saùt maãu keát hôïp hình 1a SGK.
- Khuy ñöôïc ñính vaøo vaûi baèng caùc ñöôøng khaâu qua hai loã khuy ñeå noái khuy vôùi vaûi.
- Quy trình :
1- Vaïch daáu caùc ñieåm ñính khuy.
2- Ñính khuy vaøo caùc ñieåm vaïch daáu.
a- Chuaån bò ñính khuy.
b- Ñính khuy.
c- Quaán chæ quanh chaân khuy.
d- Keát thuùc ñính khuy.
- HS neâu ôû SGK
- Vaûi khuy hai loã, chæ khaâu, kim khaâu, phaán vaïch, thöôùc keû, keùo, khung theâu.
- HS ñoïc muïc 2b , quan saùt SGK vaø neâu caùch ñính khuy 2 loã
- Moät vaøi HS leân baûng thao taùc.
- HS quan saùt.
- HS neâu ôû muïc 2c vaø 2d
- Hai HS leân baûng thöïc hieän
HS neâu laïi quy trình.
File đính kèm:
- Giao an(2).doc