Tập đọc
Tiết 17 : Thưa chuyện với mẹ
I. Mục tiêu
- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại.
- Hiểu những từ ngữ mới trong bài.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Mơ ước của Cường là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ cho bài
III. Các hoạt động dạy học
5 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án lớp 4 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần9:
Thứ hai ngày tháng 11 năm 2007
Tiết 1:
Chào cờ
Tiết 2:
Tập đọc
Tiết 17 : Thưa chuyện với mẹ
I. Mục tiêu
- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại.
- Hiểu những từ ngữ mới trong bài.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Mơ ước của Cường là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ cho bài
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
1) Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài: Đôi giày ba ta màu xanh
2) Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Luyện đọc+ Tìm hiểu bài
* Luyện đọc
- Đọc theo đoạn
+ Luyện đọc từ khó
+ Giải nghĩa từ
- Đọc theo cặp
- Gv đọc diễn cảm toàn bài
* Tìm hiểu bài
- Đọc đoạn 1
Câu 1
- Đọc đoạn 2
Câu 2
Câu 3
- Đọc toàn bài
Câu 4
? Cách xưng hô
? Cử chỉ trong lúc trò chuyện
? Nêu ý nghĩa của bài
* Đọc diễn cảm
- Đọc phân vai
- Gv đọc mẫu 1 đoạn
- Luyện đọc
- Thi đọc
-> Nx, đánh giá
-> 2 học sinh đọc 2 đoạn
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài
- Nối tiếp đọc từng đoạn ( 2 đoạn)
- Tạo cặp, luyện đọc đoạn trong cặp
-> 1,2 hs đọc toàn bài
- Đọc thầm đoạn 1
-> Cương thương mẹ vất vả, muốn học 1 nghề để kiếm sống, đỡ đần cho mẹ.
- Đọc thầm đoạn 2
-> Mẹ cho là Cương bị ai xui ... mất thể diện gia đình.
-> Cương nắm tay mẹ ... mới đáng bị coi thường.
- Đọc thầm toàn bài
-> đứng thứ bậc trên dưới trong gia đình
-> thân mật, tình cảm
- Hs tự nêu
-> 3 hs đọc theo vai
- Chú ý giọng đọc
- Tạo cặp luyện đọc diễn cảm
-> 1,2 hs đọc diễn cảm
3) Củng cố, dặn dò
- Nx chung giờ học
- Đọc lại bài ( đọc diễn cảm)
- Chuẩn bị bài sau
Tiết 3:
Toán
$41: Hai đường thẳng song song
I. Mục tiêu:
-Giúp hs có biểu tượng về 2 đường thẳng song song ( là 2 đường thẳng không bao giờ cắt nhau )
II. Đồ dùng dạy học:
- Thước thẳng và êke
III. Các hoạt động dạy học:
1) Giới thiệu 2 đường thẳng song song
- Gv vẽ hcn ABCD
- Kéo dài 2 cạnh AB, DC
-> 2 đường thẳng AB và DC là 2 đường thẳng song song với nhau
- Tương tự kéo dài 2 cạnh AD và BC về 2 phía
-> 2 đường thẳng song song với nhau thì không bao giờ cắt nhau
? Liên hệ thực tế
2) Thực hành
Bài 1: Các cặp cạnh song song
- Hs vẽ hcn ABCD
-> 2 đường thẳng AD và BC là 2 đường thẳng song song với nhau
- mép cạnh bàn, mép quyển vở...
Bài 2
- Cạnh BE song song với những cạnh nào ?
Bài 3
- Nêu tên các cặp cạnh
a. Song song với nhau
b. Vuông góc với nhau
Cạnh AB song song với cạnh DC
BA CD
AD BC
DA CB
Cạnh MN song song với cạnh QP
NM PQ
MQ NP
QM PN
- Quan sát hình trả lời câu hỏi
-> Cạnh BE song song với cạnh AG và song song với cạnh CD
* Tứ giác MNPQ
- Cạnh MN song song với cạnh PQ
- Cạnh MN vuông góc với cạnh MQ
- Cạnh MQ vuông góc với cạnh PQ
* Tứ giác DEGHI
- Cạnh DI song song với cạnh GH
- Cạnh DE vuông góc với cạnh EG
DI IH
IH GH
3) Củng cố, dặn dò
- Nx chung giờ học
- Ôn lại bài, chuẩn bị bài sau.
Tiết 4: Âm nhạc- Đ/c Hoa dạy
Tiết 5: Chính tả
$9: Nghe- viết: Thợ rèn
I. Mục tiêu:
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ: Thợ rèn
- Làm đúng các bài tập chính tả: phân biệt các tiếng có phụ âm đầu hoặc vần dễ viết sai l/ n, uôn/ uông.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
? Viết các từ ngữ bắt đầu bằng r/d/gi
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn nghe- viết
- Gv đọc bài thơ
? Bài thơ cho biết nghề thợ rèn là nghề như thế nào
? Nêu cách trình bày bài thơ
- Gv đọc bài
-> Chấm, Nx 1 số bài
c. Làm bài tập
Bài 2: Điền vào chỗ trống
a) l hay n
b) uôn hay uông
-> Nx, chữa bài
- Viết vào nháp
-> đắt rẻ, dấu hiệu, chế giễu...
-> 1,2 hs đọc lại bài thơ
- Đọc phần chú giải
- Sự vất vả và niềm vui trong lao động của người thợ rèn
- Đầu dòng thơ viết hoa, thẳng hàng.
Hết 4 dòng thơ cách 1 dòng viết tiếp khổ thơ tiếp theo
- Hs viết bài vào vở
- Đổi bài soát lỗi
- Làm vào SGK
-> Năm, nhà, le te, lập loè, lưng, làn, lóng lánh, loe.
-> Uống, nguồn uốn
muống chuông
xuống
3. Củng cố, dặn dò: - Nx chung giờ học
- Luyện viết lại bài
- Chuẩn bị bài sau ( Tuần 10- ôn tập )
Tiết 6
Kĩ thuật
Tiết 17: Cắt, khâu túi rút dây ( tiết 3)
I. Mục tiêu
- Hs biết cách cắt, khâu túi rút dây
- Cắt, khâu được túi rút dây
- Hs yêu thích sản phẩm do mình làm được
II. Đồ dùng dạy học
- Các vật liệu cần thiết: vải, kéo, kim, chỉ khâu...
III. Các hoạt động dạy học
HĐ1: Hs thực hành
- Kiểm tra việc chuẩn bị thực hành
? Nêu các bước khâu túi rút dây
-Gv hướng dẫn lại những thao tác khó
- Hs thực hành
-> Gv theo dõi, uốn nắn từng hs
HĐ2: Đánh giá kết quả học tập
-Trưng bày sản phẩm thực hành
--Gv nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm
-> Gv Nx , đánh giá kết quả học tập
- Vật liệu cần thiết
B1: Đo, cắt vải
B2: Cắt, khâu phần luồn dây
B3: Khâu phần túi
B4: Lồng dây vào túi
- Thực hành cá nhân
- Hs làm xong, trưng bày sản phẩm
- Hs tự đánh giá sản phẩm của mình, của bạn
* Củng cố, dặn dò
- Nx chung giờ học
- Hoàn thiện lại sản phẩm
- Chuẩn bị bài sau: Dụng cụ thêu
Tiết 3 Mỹ thuật
Tiết 9: Vẽ trang trí: Vẽ đơn giản hoa lá
( GV Mỹ thuật dạy)
File đính kèm:
- lop 4 tuan 9.doc