Thiết kế giáo án lớp 4 - Tuần 6

 Tập đọc :

$11: NỖI DẰN VẶT CỦA AN-ĐRÂY -CA

I) Mục tiêu :

 1. Phát âm đúng các tiếng ,từ khó : An - đrây - ca, nấc lên, nức nở.

-Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm , buồn, xúc động thể hiện sự ân hận, dằn vặt của An - đrây -ca trước cái chết của ông.Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện .

 2. Hiểu nghĩa các TN trong bài .

- Hiểu nội dung câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An - đrây -ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân , lòng trung thực sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân .

II) Đồ dùng:

 - Tranh minh hoạ SGK

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án lớp 4 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6: Thứ hai ngày tháng 10 năm 2007 Tiết 1: Chào cờ : $5: Tập trung trên sân trường. Tiết 2: Tập đọc : $11: Nỗi dằn vặt của An-đrây -ca I) Mục tiêu : 1. Phát âm đúng các tiếng ,từ khó : An - đrây - ca, nấc lên, nức nở. -Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm , buồn, xúc động thể hiện sự ân hận, dằn vặt của An - đrây -ca trước cái chết của ông.Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện . 2. Hiểu nghĩa các TN trong bài . - Hiểu nội dung câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An - đrây -ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân , lòng trung thực sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân . II) Đồ dùng: - Tranh minh hoạ SGK III) Các HĐ dạy - học : A.KT bài cũ : Đọc thuộc lòng bài :Gà trống và cáo. 2HS ? Em có NX gì về tính cách của hai nhân vật ? B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2. HDHS luyện đọc và tìm hiểu bài : a. Luyện đọc : - Yêu cầu HS mở SGK - GV đọc bài ? Bài được chia làm ? đoạn ? b. Luyện đọc và tìm hiểu đoạn 1: - GV sửa lỗi phát âm cho HS - Luyện phát âm : An - đrây -ca ?Dằn vặt có nghĩa ntn? ? NX bài đọc của bạn ?Bạn đọc với giọng ntn? ? Khi câu chuyện xảy ra An- đrây-ca mấy tuổi ? Hoàn cảnh gia đình em lúc đó ntn? ? Khi mẹ bảo An- đrây- ca đi mua thuốc cho ông ,thái độ của An- đrây -ca như thế nào ? ? An-đrây- ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông ? ? Đoạn 1 kể với em chuyện gì ? ? Nêu cách đọc đoạn 1? -GV đọc đoạn mẫu -Nhận xét c. Luyện đọc và tìm hiểu đoạn 2: ? Chuyện gì xảy ra khi An- đrây- ca mang thuốc về nhà ? ? An-đrây-ca tự dằn vặt mình ntn? ?Câu chuyện cho thấy An- đrây-ca là cậu bé ntn? ? Câu chuyện cho thấy An-đrây-ca là cậu bé ntn? ?ND chính của đoạn 2là gì ? ? Nêu ND chính của bài ? ? Tìm giọng đọc của đoạn 2? -VGHDHS đọc diễn cảm đoạn " Bước vào phòng ...khỏi nhà " d. Thi đọc diễn cảm toàn bài : 4.Củng cố - dặn dò : ? Em hãy đặt tên cho chuyện theo ý nghĩa của chuyện? -Nói lời an ủi của em với An-đrây-ca ? ? qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì? ?Em học được gì ở An-đrây-ca ? - Mở SGK (T55) - Theo dõi SGK - 2đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến ... về nhà Đoạn 2: Đoạn còn lại - 4 HS nối tiép đọc đoạn 1 - SGK -2 HS đọc đoạn 1 -Lớp đọc thầm đoạn 1 - Khi câu chuyện xảy ra An- đrây- ca 9 tuổi .Em đang sống cùng mẹ và ông,ông đang bị ốm nặng . - An- đrây- ca nhanh nhẹn đi ngay - An- đrây-ca được các bạn đang chơi đá bóng mời nhập cuộc .Mải chơi quên lời mẹ dặn .Mãi sau em mới nhớ ra ,chạy đến cửa hàng mua thuốc mang về + ý 1:An-đrây-ca mải chơi quen lời mẹ dặn. - lời ông giọng mệt nhọc ,yếu ớt .Giọng đọc trầm ,buồn .Nhấn giọng từ gợi cảm. - Theo dõi SGK - Luyện đọc ,thi đọc diễn cảm - 3HS nối tiếp đọc đoạn 2 -Đọc theo cặp - 1HS đọc cá đoạn - Lớp đọc thầm đoạn 2 - An-đrây-ca hoảng hốtthấy mẹ đang khóc nấc lên .ông đã qua đời . - An-đrây- ca khóc oà lên khi biết ông đã qua đời....kể hết mọi chuyện cho mẹ nghe ...mẹ an ủi con không có lỗi nhưng An-đrây-ca không nghĩ như vậy .cả đêm ...ông trồng . .Mãi khi đã lớn ,bạn vẫn tự dằn vặt mình. - ..rất yêu thương ông ,không tha thứ cho cho mình vì ông sắp chết còn mải chơi bóng mang thuốc về chậm.An-đrây-ca rất có ý thức trách nhiệm, trung thực và nghiêm khắc với lỗi làm của bản thân . +ý2: nỗi dằn vặt của An-đrây-ca . *ND:Nõi dằn vặtcủa An-đrây-ca thể hiện tình yêu thương và ý thức trách nhiệm t/c yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân ,lòng trung thực ,sự nghiêm khắc với bản thân . - ý nghĩ của An-đrây-ca đọc giọng buồn, day dứt, .Lời của mẹ dịu dàng .Nhấn giọng TN hốt hoảng ,khóc nấc ... - Luyện đọc diễn cảm . - Gọi 4 em đọc bài (đọc phânvai),người dẫn chuyện ,ông ,mẹ, An-đrây- ca . -Chú bé trung thực . Chú bé giàu t/c . - Bạn đừng ân hận nữa .Ông bạn chắc rất hiểu tám lòng của bạn . - HS nêu - NX giờ học .BTVN:Luyện đọc bài .CB bài : Chi em tôi . Tiết 3: Toán $ 26: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: - Rèn kĩ năng đọc, phân tích và sử lí số liệu trên hai loại biểu đồ. - Thực hành luyện tập biểu đồ. II. Đồ dùng: Bảng phụ vẽ sẵn biểu đồ của bài . III. Các HĐ dạy- học: 1. KT bài cũ: Kt bài tập HS đã làm trong vở bài tập 2. Bài mới: GT bài Bài 1( T33): ? Nêu y/c? Bài 2(T 34) ? Biểu đồ vẽ gì? có? Cột là cột nào? - HS làm vào vở - Gọi 2HS lên bảng - Đọc bài tập - HS làm vào SGK - Đọc bài tập: S, Đ, S, Đ, S. - 2Hs đọc bài tập - Số ngày mưa... - Có hai cột, cột bên trái ghi số ngày, cột nằm ngang ghi tháng a, Tháng 7 có số ngày mưa là: 18 b, Tháng 8 mưa nhiều hơn tháng 9số ngày là: 15 -3 =12( ngày) c, Trung bình mỗi tháng có số ngày mưa là: ( 18 + 15 + 3 ) : 3 = 12 ( ngày) Đáp số: a, 18 ngày, b 12 ngày, c, 12 ngày Bài 3( T 34) ? Nêu y/ c? - GV treo bảng phụ và hướng dẫn HS cách làm T1: 5 tấn; T2: 2 tấn;T3: : 6 tấn - Vẽ tiếp biểu đồ - 1 HS lên bảng - Làm vào SGK. - NX sửa sai 3. Tổng kết- dặn dò - NX: Làm lại bài tập 3 vào vở lưu ý cách vẽ biểu đồ Làm BT trong VBT toán Tiết 4:( Âm nhạc- Đ/c Hoa dạy) Tiết 5: Chính tả: ( Nghe viết ) $ 11: Người viết chuyện thật thà I. Mục tiêu: 1, Nghe viết đúng chính tả, trình bàt đúng chuyện ngắn: Người viết chuyện thật thà. 2, Biết tự phát hiện lỗi và sửa lỗi trong bài chính tả. 3, Tìm và viết đúng chính tả các từ láy có tiếng chứa âm đầu s/x hoặc có âm thanh hỏi/ thanh ngã. II. Đồ dùng: 3 tờ phiếu khổ to kẻ bảng phát cho HS sửa lỗi bài tập 2 3 tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 3a III. Các HĐ dạy - học: A) KT bài cũ: Mời 1 HS đọc bắt đầu từ l/n . 2 HS lên bảng viết lớp viết nháp. B) Bài mới: 1 GT bài viết: 2 HDHS nghe - viết: - GV đọc bài viết ? Nhà văn Ban - dắc có tài gì? * Hướng dẫn viết từ khó: ? Tìm từ khó viết? * Hướng dẫn trình bày: ? Nêu cách trình bày lời thoại? * GV đọc bài cho HS viết - Đọc bài cho học sinh soát * Chấm - chữa bài: - Nghe, 1 HS đọc lại truyện. - Ông có tài tưởng tượng khi viết truyện ngắn, truyện dài. - Ông là người rất thật thà, nói dối là thẹn đỏ mặt và ấp úng. - Ban - dắc, truyện dài, truyện ngắn, Pháp. - Dấu hai chấm kết hợp với dấu gạch đầu dòng. - Viết vào vở - Soát bài (đổi vở) 3 Hướng dẫn HS làm bài chính tả Bài 2: Tập phát hiện và sửa lỗi chính tả. - Y/c sửa tất cả các lỗi sai - GV chấm 1 số bài. - 1 HS đọc BT2, lớp đọc thầm. - Lớp làm vào vở, 3 HS phiát phiếu - Dán phiếu, chữa bài tập. - 1 HS đọc y/c mẫu - Làm BT vào vở, 3 HS làm phiếu Bài 3a(T57): ?Nêu y/c? ? Từ láy có chứa âm S / X là từ láy NTN? Từ láy có chứa âm S: Sàn sàn, San sát, Sáng sủa... Từ láy có chứa âm X: Xa xa, xà xẻo, xám xịt... - GV chốt ý kiến đúng. - Dán phiếu lên bảng. - NX, bổ xung. c, Củng cố - dặn dò: - NX giờ học: Viết lại những chữ viết sai chính tả CB bài: Tuần 7 Tiết 4: Đạo Đức $ 6: Biết bày tỏ ý kiến( Tiết 2) I. Mục tiêu: HS bài này, HS có khả năng: 1. Nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý kiếncủa mình về những vấn đề có liên quan đến TE 2. Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường. 3. Biết tôn trọng ý kiến của người khác. II. Đồ dùng: 1 chiếc Micro III. Các HĐ dạy- học. 1. Kt bài cũ: ? Trẻ em có quyền gì? Em cần bày tỏ ý kiến của mình NTN? 2. Bài mới: a, GT bài: Ghi đầu bài. HĐ 1 b, GV gọi 1 số học sinh đóng tiểu phẩm: Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa ( Hoặc GV kể chuyện đó 2 lần) -GV phát phiếu ? Em có nhận xết gì về ý kiến của mẹ Hoa, bố Hoa về việc học tập của Hoa ? Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào? ? ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không? ? Nếu là bạn Hoa em sẽ giải quyết NTN? * GV kết luận: Mỗi gia đình đều có khó khăn riêng. Là con cái, các em nên cùng bố mẹ tìm cách tháo gỡ, giải quyết nhất là những vấn đề có liên quan đến các em. ý kiến của các em sẽ được bố mẹ lắng nghe tông trọng. Đồng thời các em cần biết... * HĐ2: Trò chơiphóng viên - 1 số HS đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp theo nội dung bài tập 3 - NX * HĐ3: ? Nêu y/ c bài tập 4? - Nx bài làm của học sinh - Thực hành - Trả lời nhóm 6 - Các nhóm báo cáo - Mẹ muốn Hoa ở nhà giúp mẹ làm bánh rán bán - Bố không muốn cho Hoa nghỉ học vì việc học là quan trong. - Hoa có ý kiến muốn đi học, Hoa đi học 1 buổi, còn 1 buuoỉ phụ giúp mẹ làm bánh. - Phù hợp - Trả lời - Nghe - Thực hành - Thực hành - Báo cáo kết quả * GV kết luận: Trẻ em có quyền có ý kiến và trình bày ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. - ý kiến của trẻ em cần được tôn trọng. Tuy nhiên không phải ý kiến nào của trẻ em cũng được thực hiện chỉ có những ý kiến phù hợp với điều kiện hoàn cảnh gia đình của đất nước và ích lợi cho sự phát triển của trẻ em. - Trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác 3. HĐ nối tiếp - Trả lời nhóm về các vấn đề cần giải quyết của tổ, lớp, nhà trường. - Tham gia ý kiến với cha mẹ, anh chị, thầy cô về các vấn đề có liên quan đến bản thân em và gia đình.

File đính kèm:

  • doclop 4 tuan 6.doc