CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Giúp hs biết:
- Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình.
- Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình.
- Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác.
II. CHUẨN BỊ: - Một vài mẩu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.
- bảng phụ, thẻ màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
A. Kiểm tra bài cũ: - HS kể về những gương làm tốt của HS lớp 5.
- Lớp nhận xét – GV đánh giá.
27 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 465 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án các môn lớp 5 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HĐ1(2’): Giới thiệu bài:
GV giới thiệu - HS theo dõi
HĐ2(30’): Hướng dẫn hs luyện tập.
Bài tập 1: Củng cố kĩ năng hoàn chỉnh đoạn văn miêu tả.
- Hs đọc yêu cầu bài tập 1.
- Gv nhắc hs xác định rõ yêu cầu bài tập: Tả quang cảnh sau cơn mưa.
- Lớp đọc thầm cả 4 đoạn văn, xác định nội dung chính của mỗi đoạn và nêu trước lớp.
- Gv treo bảng phụ chép sẵn nội dung chính của 4 đoạn:
Đoạn 1: Giới thiệu cơn mưa rào, ào ạt tới rồi tạnh ngay.
Đoạn 2: ánh nắng và các con vật sau cơn mưa.
Đoạn 3: Cây cối sau cơn mưa.
Đoạn 4: Đường phố và con người sau cơn mưa.
- Yêu cầu mỗi hs chọn 1 hoặc 2 đoạn để hoàn chỉnh bằng cách viết thêm vào chỗ chấm.
- Yêu cầu hs đọc nối tiếp bài làm của mình.
Bài tập 2: Viết đoạn văn tả cơn mưa.
- Một hs đọc yêu cầu bài tập 2.
- Yêu cầu hs dựa vào dàn ý tả cơn mưa đã chuẩn bị để viết hoàn chỉnh 1 đoạn văn miêu tả tự nhiên, chân thực.
- HS làm bài vào vở, 2HS làm vào giấy khổ to.
- GV quan sát, hướng dẫn cho HS yếu.
- 2HS lên bảng dán giấy, trình bày. Lớp cùng gv nhận xét, sửa chữa.
- Gv chấm điểm một số bài, nhận xét.
C. Củng cố - dặn dò: - GV chốt nội dung bài, nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết làm văn sau
Toán (Tiết 15)
Ôn tập về giải toán.
I. Mục tiêu: Giúp hs:
- Ôn tập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỉ số ở lớp 4.
(Bài toán tìm 2 số biết tổng, hiệu, tỉ số của 2 số đó).
III. Các hoạt động dạy - học
A. Kiểm tra bài cũ.
2 HS lên bảng thực hiện đổi đơn vị đo dưới dạng hỗn số.
Lớp theo dõi, nhận xét. GV đánh giá.
B. Dạy bài mới.
HĐ1(2’): Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, yêu cầu của tiết học
HĐ2(15’): Hướng dẫn hs ôn tập.
* Bài toán 1: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số.
- Gv nêu đề toán, học sinh nêu dạng toán.
- Tổng của hai số là 121, tỉ số của hai số đó là: . Tìm hai số đó.(Dạng toán: Tìm hai số biết tổng và tỉ số).
- yêu cầu hs tự giải, tóm tắt vào vở và trên bảng lớp.
* Bài toán 2: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số.
- GV nêu đề toán: Hiệu của 2 số là 192. Tỉ số của 2 số là . Tìm 2 số đó.
- Hs nêu dạng toán: Tìm hai số biết hiệu và tỉ.
- yêu cầu hs tóm tắt và giải vào nháp và trên bảng lớp.
HĐ2(15’): Luyện tập ,thực hành.
Bài 1 tr18: Rèn kĩ năng tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số.
- HS đọc đề bài, xác định yêu cầu.
- HS nêu dạng toán và tự làm bài tập rồi lên bảng chữa bài.
a) Tìm hai số biết tổng và tỉ.
b) Tìm hai số biết hiệu và tỉ.
Bài 2 tr 18: Giải bài toán về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số.
- 2 HS đọc đề, xác định yêu cầu bài tập . GV giúp HS nắm vững yêu cầu.
- GV gợi ý, hướng dẫn - HS nêu cách làm.
- HS làm bài vào vở. GV theo dõi giúp đỡ HS yếu. GV chấm một số bài.
- GV gọi 1HS lên bảng trình bày. GV hướng dẫn HS nhận xét, chốt cách làm đúng.
Bài 3 tr18: Củng cố kĩ năng giải toán.
- Gv gợi ý hs nhớ lại cách tính chiều dài, chiều rộng: Dạng tìm 2 số biết tổng và tỉ.
- Tính diện tích mảnh vườn sau đó mới tính diện tích lối đi.
C. Củng cố - dặn dò. - GV chốt nội dung bài, nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn HS học ở nhà.
Khoa học
từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Nêu 1 số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: Dưới 3 tuổi, từ 3 - 6 tuổi, từ 6 - 10 tuổi.
- Nêu đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.
II. Chuẩn bị:
HS: ảnh của mình lúc đang còn nhỏ hoặc ảnh của trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau.
III. Các hoạt động dạy - học
A. Kiểm tra bài cũ.
? Nêu những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ có thai?
B. Dạy bài mới.
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
GV giới thiệu - HS theo dõi
* Hoạt động 2: Liên hệ thực tế.
- Yêu cầu hs giới thiệu ảnh của mình hoặc của em bé khác đã sưu tầm được theo yêu cầu.
? Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì?
* Hoạt động 3: Trò chơi: "Ai nhanh - ai đúng".
- Gv chia lớp thành 3 nhóm.
- Cách tiến hành: Gv phổ biến cách chơi, luật chơi.
- Nhóm nào làm xong trước sẽ giành được quyền trả lời và là nhóm thắng cuộc.
Đáp án: 1 - b, 2 - a, 3 - c.
* Hoạt động 4: Thực hành
Mục tiêu: Hs nêu được đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.
Cách tiến hành: Hs làm việc cá nhân.
- Yêu cầu hs đọc thông tin trang 15 SGK và trả lời:
? Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người?.
C. Củng cố - dặn dò:
- GV chốt nội dung bài, nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn HS học ở nhà.
mĩ thuật
Vẽ tranh: đề tài trường em
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Học sinh biết tìm, chọn các hình ảnh đẹp về nhà trường để vẽ tranh.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài Trường em.
- Học sinh yêu mến và có ý thức giữ gìn, bảo vệ ngôi trường của mình.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên: - Một số tranh, ảnh về nhà trường.Tranh ở bộ đồ dùng dạy học
- Sưu tầm thêm bài vẽ về nhà trường của học sinh lớp trước.
2- Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài:
- GV giới thiệu tranh ảnh và gợi ý để học sinh nhớ lại các hình ảnh về trường.
Ví dụ: + Khung cảnh chung của trường
+ Hình dáng của cổng trường, sân trường, các dãy nhà, hàng cây...
+ Kể tên một số hoạt động ở trường.
+ Chọn hoạt động cụ thể để vẽ tranh.
- Giáo viên bổ sung thêm cho đầy đủ và gợi ý các nội dung có thể vẽ tranh.
Hoạt động 3: Hướng dẫn cách vẽ tranh:
- Giáo viên hướng dẫn cácvẽ cho các em quan sát.
+ Yêu cầu học sinh chọn các hình ảnh để vẽ tranh về trường của em. (Vẽ cảnh nào? Có những hoạt động gì)?
+ Sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ cho cân đối.
+ Vẽ rõ nội dung của hoạt động (hình dáng, tư thế, trang phục...). ( Nếu vẽ phong cảnh thì cần chú ý vẽ ngôi trường, cây, bồn hoa ... là hình ảnh chính, hình ảnh con người là phụ).
+ Vẽ màu theo ý thích (có đậm, có nhạt).
Hoạt động 4: Thực hành.
- Hs thực hành vẽ hoạ tiết và trang trí
- Gv theo dõi, giúp đỡ và động viên hs hoàn thành bài tập tại lớp.
Hoạt động 5: Nhận xét , đánh giá.
- Hs gắn bài vẽ lên bảng lớp.
- Gv hướng dẫn, hs cả lớp nhận xét, xếp loại.
- Gv nhận xét chung.
C. Dặn dò: - Sưu tầm bài trang trí đẹp.
- Quan sát khối hộp và khối cầu (nếu có điều kiện).
Thể dục
Bài 5: Đội hình đội ngũ
trò chơi “ bỏ khăn ”
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ.
- Học sinh tập hợp dàn hàng, dồn hàng nhanh, trật tự, quay phải, trái, đằng sau đúng hướng, đều, đẹp, đúng khẩu lệnh.
- Học sinh tập trung chú ý, nhanh nhẹn khéo léo chơi đúng luật, hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi trò chơi “ Kết bạn”.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường.
- 1 chiếc còi, 1-2 chiếc khăn tay.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Khởi động . (6-10 phút).
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện (1-2 phút).
- Chơi trò chơi “ Diệt các con vật có hại ” (2-3 phút).
- Đứng tại chỗ hát 1 bài hát.
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: (10-12 phút. )
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, đằng sau, dàn hàng, dồn hàng.
- Giáo viên điều khiển cả lớp cùng tập theo đội hình 4 tổ, có nhận xét sửa chữa động tác sai cho học sinh.
- Chia tổ luyện tập do tổ trưởng điều khiển tập 3-4 lần. Giáo viên cùng học sinh quan sát, nhận xét, biểu dương các tổ tập tốt 2 lần.
- Cả lớp cùng tập dưới sự chỉ huy của lớp trưởng 2 lần để củng cố.
Hoạt đông 3 : Trò chơi vận động (7-8 phút.) Chơi trò chơi “ Bỏ khăn”.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp theo đội hình vòng tròn, giải thích cách chơi và qui định luật chơi. Học sinh lắng nghe.
- Lớp trưởng lớp điều khiển cả lớp cùng chơi.
- Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương học sinh tích cực trong khi chơi.
Hoạt động 4: Kết thúc ( 4-6 phút).
- Học sinh chạy đều nối nhau thành vòng tròn lớn, sau khép lại thành vòng tròn nhỏ rồi đứng lại quay mặt vào tâm vòng tròn
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Thể dục
Bài 6: Đội hình đội ngũ
trò chơi “ đua ngựa ”
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ. Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái. Yêu cầu tập hợp nhanh, dóng hàng thẳng, đi đều vòng phải, trái đều, đẹp đúng khẩu lệnh.
- Chơi trò chơi “ Đua ngựa” đúng luật, hào hứng và nhiệt tình trong khi chơi.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Sân trường.
- 1 còi, 4 con ngựa làm bằng gậy tre, 4 lá cờ đuôi nheo và kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Khởi động . (6-10 phút).
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện (1-2 phút).
- Chơi trò chơi “ Làm theo tín hiệu ” (1-2 phút).
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông.
* Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1-2, 1-2.
* Kiểm tra: tập hợp hàng dọc, dóng hàng, nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, đằng sau.
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: 10-12 phút.
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, trái.
- Giáo viên điều khiển cả lớp cùng tập theo đội hình 4 tổ, có nhận xét sửa chữa động tác sai cho học sinh.
- Chia tổ luyện tập do tổ trưởng điều khiển tập 3-4 lần. Giáo viên cùng học sinh quan sát, nhận xét, biểu dương các tổ tập tốt 2 lần.
- Cả lớp cùng tập dưới sự chỉ huy của lởp trưởng lớp 2 lần để củng cố.
Hoạt động 3: Trò chơi vận động: 7-8 phút.
Chơi trò chơi “ Bỏ khăn”.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp học sinh theo đội hình hàng dọc. Giải thích cách chơi và qui định chơi.
Cả lớp cùng chơi. Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc.
Hoạt động 4 : Kết thúc ( 4-6 phút.)
- Cho học sinh các tổ nối nhau thành vòng tròn lớn, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng, sau khép dần thành vòng tròn nhỏ rồi đứng lại quay mặt vào tâm vòng tròn: 2-3 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học:1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
File đính kèm:
- Tuan 03doc.doc