Thiết kế giáo án các môn lớp 5 - Tuần 19 năm 2005

TẬP ĐỌC:

LÊ-NIN TRONG HIỆU CẮT TÓC.

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ gốc nước ngoài, hiểu diễn biến câu chuyện với những chi tiết khá bất ngờ, thú vị đọc phân biệt nhân vật.

2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể linh hoạt, thể hiện được diễn biến của câu chuyện với những chi tiết kha bất ngờ, thú vị. Đọc phân biệt lời nhân vật và lời của những người có mặt trong hiệu cắt tóc.

3. Thái độ: - Hiểu nội dung, ý nghĩa bài văn, ca ngợi Lê nin, lãnh tụ cách mạng thế giới đã nêu gương về ý thức xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh.

 

doc49 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án các môn lớp 5 - Tuần 19 năm 2005, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
® Tác giả lược từ trên để tránh lặp, câu văn bớt rườm rà nặng nề. Đoạn b: có 3 câu ghép có 2 câu bị lược. Câu 1: Vũ Văn Đường vì ông, sao ông không tiến cử? Câu 2: còn thái hậu hỏi người tài ba thì tôi xin tiến cử Trần Trung Tá. ® Tác giả lược bớt các từ trên để câu văn gọn tránh lặp. Học sinh cả lớp sửa bài vào vở. 1 học sinh đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm. Học sinh cả lớp làm cá nhân 3 bạn lên bảng thực hiện vả trình bày kết quả. VD: a) Tấm chăm chỉ hiền lành còn Cám thì lười biếng độc ác. b) Ông đã nhiều lần can gián nhưng vua không nghe. 1 học sinh đọc yêu cầu đề bài. Cả lớp đọc thầm. Học sinh cả lớp làm vào vở các câu ghép chính phụ có thể tạo ra được là. Vì Vân gặp nhiều khó khăn lên bạn ấy học hành sút kém mặc dù Vân gặp nhiều khó khăn nhưng bạn ấy vẫn học giỏi. Hiền học giỏi toán lên bạn ấy làm rất nhanh. Vì Hiền học giỏi môn toán lên bạn ấy làm rất nhanh. Không những Hiền học giỏi toán mà bạn ấy còn học giỏi môn tiếng Việt. Hoạt động lớp. Vài học sinh nhắc lại. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG TOÁN: LUYỆN TẬP . I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố kỹ năng tính chu vi, diện tích hình tròn. 2. Kĩ năng: - Vận dụng kết hợp tính diện tích của 1 hình “tổ hợp”. 3. Thái độ: Giáo dục tính chính xác, khoa học. II. Chuẩn bị: + GV: SGK, bảng phụ. + HS: SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 32’ 8’ 20’ 4’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Diện tích hình tròn. Nêu quy tắc, công thức tính diện tích hình tròn? Ap dụng. Tính diện tích biết: r = 2,3 m ; d = 7,8 m Giáo viên nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập chung. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Củng cố kiến thức Mục tiêu: Ôn quy tắc, công thức tính chu vi, diện tích hình tròn. Phương pháp: đàm thoại. Nêu quy tắc tính chu vi hình tròn? Công thức? Nêu quy tắc, công thức tính diện tích hình tròn? v Hoạt động 2: Thực hành. Mục tiêu: Vận dụng công thức vào giải toán. Phương pháp: Luyện tập, thực hành. Bài 1: Tính chu vi, diện tích hình tròn. ® Giáo viên nhận xét Bài 2: Tính diện tích hình tròn biết chu vi tròn C. Nêu cách tìm bán kính hình tròn? ® Giáo viên nhận xét Bài 3: Muốn tìm diện tích phần gạch chéo em làm như thế nào? ® Giáo viên nhận xét Bài 4: Muốn tính diện tích miệng thành giếng em làm sao? Bán kính miệng giếng và thành giếng tính như thế nào? ® Giáo viên nhận xét v Hoạt động 3: Củng cố. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức Phương pháp: Động não. Nêu công thức tìm bán kính biết chu vi? ® Nhận xét 5. Tổng kết - dặn dò: Học bài Chuẩn bị: Luyện tập chung. Nhận xét tiết học Hát H nêu Lớp nhận xét. Hoạt động lớp. Học sinh nêu Học sinh nêu Hoạt động cá nhân, nhóm Bài 1: Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Sửa bài trò chơi “Tôi hỏi” Bài 2: Học sinh đọc đề. Học sinh nêu Học sinh làm bài. 2 học sinh làm bảng phụ ® Sửa bài Bài 3: Học sinh đọc đề. Học sinh nêu S gạch chéo = S HV – S hình tròn Học sinh làm nháp ® khoanh vào kết quả đúng. Bài 4: Học sinh đọc đề. Học sinh nêu Học sinh nêu Học sinh làm bài ® 1học sinh làm bảng phụ ® Sửa bài ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG KHOA HỌC: SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC (tiết 1). I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoá học. - Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học. 2. Kĩ năng: - Thực hiện một số trò chơi có liê quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hoá học. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: - Hình vẽ trong SGK trang 70, 71. - Một ít đường kính trắng, lon sửa bò sạch. - Học sinh : - SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 28’ 24’ Thí nghiệm Mô tả hiện tượng Giải thích hiện tượng Thí nghiệm 1. - Đốt tờ giấy. - Tờ giấy bị cháy thành than. - Tờ giấy đã bị biến đổi thành một chất khác, không còn giữ được tính chất ban đầu. Thí nghiệm 2. - Chưng đường trên ngọn lửa. - Đường từ trắng chuyển sang vàng rồi nâu thẩm, có vị đắng. Nếu tiếp tục đun nữa nó sẽ cháy thành than. - Trong quá trình chưng đường có khói khét bốc lên. - Dưới tác dụng của nhiệt, đường đã không giữ được tính chất của nó nữa, nó đã bị biến đổi thành một chất khác. 4’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Dung dịch. ® Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Sự biến đổi hoá học (tiết 1). 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Thí nghiệm Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại. Nhóm trưởng điều khiển làm thí nghiệm. Thí nghiệm 1: Đốt một tờ giấy. Thí nghiệm 2: Chưng đường trên ngọn lửa. + Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất khác tương tự như hai thí nghiệm trên gọi là gì? + Sự biến đổi hoá học là gì? v Hoạt động 2: Củng cố. Phương pháp: Thế nào là sự biến đổi hoá học? Nêu ví dụ? Kết luận: + Hai thí nghiệm kể trên gọi là sự biến đổi hoá học. + Sự biến đổi từ chất này thành chất khác gọi là sự biến đổi hoá học. 5. Tổng kết - dặn dò: Xem lại bài + học ghi nhớ. Chuẩn bị: “Sự biến đổi hoá học (tiết 2)”. Nhận xét tiết học. Hát Học sinh tự đặt câu hỏi + mời bạn khác trả lời. Hoạt động nhóm, lớp. Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc. Các nhóm khác bổ sung. Sự biến đổi hoá học. Là sự biến đổi từ chất này thành chất khác. H nêu ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG LÀM VĂN: LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động cho một hoạt động tập thể quen thuộc. 2. Kĩ năng: - Qua việc lập chương trình hoạt động , rèn luyện óc tổ chức và ý thức tập thể. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh lòng say mê sáng tạo lập chương trình. II. Chuẩn bị: + GV: - Bảng phụ viết tên 3 phần chính của chương trình liên hoan văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. - Giấy khổ to + HS: - Bút dạ và một số tờ giấy khổ to, SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 33’ 14’ 12’ 4’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Viết bài văn tả người. Giáo viên chấm vở của 3, 4 học sinh làm bài Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Lập chương trình hoạt động. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập . Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. Bài 1: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. Giáo viên yêu cầu 1, 2 học sinh đọc mẩu chuyện Một buổi sinh hoạt tập thể. Bài 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung chuyện Một buổi sinh hoạt tập thể. + Buổi họp lớp bàn việc gì? + Các bạn đã quyết định chọn hình thức hoạt động nào để chúc mừng thầy cô? + Mục đích của hoạt động đó là để làm gì? ( Giáo viên gắn bảng tờ giấy đã viết: 1. Mục đích: Chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 Bày tỏ lòng biết ơn thầy cô.) + Để tổ chức buổi liên hoan, có những việc gì phải làm? + Các công việc đó được phân công ra sao? + Kết quả buổi liên hoan thế nào? ( Giáo viên gắn bảng tờ giấy đã viết: 2. Công việc, phân công: Mua hoa, bánh kẹo, hoa quả, nượn lọ hoa, chén đĩa, bày biện: bạn Trang trí: bạn Ra báo: bạn Các tiết mục: + Kịch câm: bạn + Kéo đàn: bạn + Đồng ca: cả lớp) GV gắn tên phần tiếp của bản chương trình hoạt động ( 3. Tiến hành buổi lễ: Để đạt được kết quà của buổi liên hoan tốt đẹp như đã thất trong bài Một buổi sinh hoạt tập thể, chắc lớp trưởng đã cùng các bạn lập một chương trình hoạt động rất cụ thể, khoa học, hợp lí, huy động được khả năng của mọi người. Tuy nhiên, là một chuyện viết theo hướng chú trọng kể những chi tiết nổi bật nên có những phần chưa thể hiện rõ trong bài. Nhiệm vụ của các em: tưởng tượng mình là lớp trưởng, dựa theo chuyện và phỏng đoán, lập lại tiến trình buổi liên hoan văn nghệ nói trên – viết nhanh, gọn, vắn tắt ( chú ý viết tắt, gạch đầu dòng) v Hoạt động 2: Học sinh lập chương trình. Phương pháp: Thảo luận, giảng giải. Giáo viên chia lớp làm 5, 6 nhóm. Giáo viên kết luận: Tiến trình buổi lễ của lớp trưởng nào thông minh, hợp lí, sáng tỏ nhất. Bài 3: Giáo viên yêu cầu đọc bài Giáo viên giới hạn nhiệm vụ của bài tập. Giáo viên gạch dưới từ công việc trên bảng phụ: Mục đích – Công việc, phân công – Thứ tự các việc làm Các em viết bài vào vở hoặc viết trên nháp. Giáo viên phát giấy khổ to cho 3 học sinh. Giáo viên nhận xét Hoạt động 3: Củng cố. Giáo viên nhận xét tiết học; biểu dương những học sinh và nhóm học sinh làm việc tốt. Yêu cầu học sinh về nhà hoàn chỉnh, viết lại vào vở các công việc của một hoạt động tập thể em vừa liệt kê. 5. Tổng kết - dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị: “Luyện tập chương trình hoạt động (tt)”. Nhận xét tiết học. Hát Hoạt động lớp, cá nhân. Cả lớp đọc thầm 1 học sinh đọc yêu cầu của bài. 1 học sinh đọc gợi ý bài làm Chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 Liên hoan văn nghệ tại lớp. Bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô. Chuẩn bị bánh kẹo, hoa quả/ làm báo tường/ Chuẩn bị chương trình văn nghệ. Bánh kẹo, hoa quảchén đĩa, lọ hoa, hoa tặng thầy cô: Trang trí lớp học: Ra bao: chủ bút bạn cùng nhóm biên tập. Ai cũng phải viết bài, vẽ hoặc sưu tầm. Các tiết mục văn nghệ: dẫn chương trình-bạn; kịch câm:; kéo đàn:; các tiết mục khác. Buổi liên hoan diễn ra rất vui vẻ trong không khí đầm ấm./ các tiết mục văn nghệ hấp dẫn, thú vị./ báo tường rất hay./ Thầy cô giáo rất cảm động, khen buổi liên hoan tổ chức chu đáo./ Cả lớp ai cũng hài lòng, cảm thấy gắn bó với nhau hơn Cả lớp đọc lại toàn bộ phần yêu cầu và gợi ý của bài tập. Hoạt động nhóm, lớp. Nhóm nào làm xong dán nhanh bài lên bảng lớp. Đại diện các nhóm trình bày kết quả. Nhóm nào làm tốt sẽ được gắn nội dung dưới đề mục thức 3 của bản chương trình. Cả lớp bổ sung 1 học sinh đọc thành tiếng yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm. Học sinh làm bài cá nhân. 3, 4 học sinh làm bài xong đọc kết quả. Cả lớp chăm chú nghe để xem bạn đã kể đúng, kể đủ việc chưa. Cả lớp nhận xét 2, 3 học sinh làm bài trên phiếu dán bài trên bảng, trình bày. Cả lớp bình chon người kể việc đủ nhất, hình dung công việc tốt nhất 1, 2 học sinh nhắc lại cấu trúc 3 phần của 1 chương trình hoạt động. RÚT KINH NGHIỆM KÍ DUYỆT TUẦN 19:

File đính kèm:

  • docTuan 19 Lop 5 du.doc
Giáo án liên quan