Thiết kế giáo án các môn lớp 4 - Tuần 6 - Thứ 3

Thể dục

$ 11: TẬP HỢP HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG,

ĐIỂM SỐ, ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI,

TRÒ CHƠI "KẾT BẠN"

I Mục tiêu:

- Củng cố và nâng cao KT: Tập hợp hàng ngang, dàn hàng, đi đều vòng phải, vòng trái.Yêu cầu tập hợp dàn hàng nhan, không xô đẩy, chen lấn nhau. Đi đều không sai nhịp, đến chỗ vòng tương đối đều và đẹp.

- Trò chơi "kết bạn". Yêu cầu tập chung chú ý, phản xạ nhanh chơi đúng luật, hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi.

II Địa điểm và phương tiện:

- Sân trường,

-Chuẩn bị 1 cái còi.

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án các môn lớp 4 - Tuần 6 - Thứ 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sông S2 c với d c, Vua: Tên riêng chỉ người đúng đầu nhà nước phong kiến d, Lê lợi: Tên riêng của 1 vị vua. * GV: Những tên chung của 1 loại sự vật như sông , vua, gọi là danh từ chung Những tên riêng của 1 loại sự vật nhất định như Cửu Long, Lê Lợi gọi là danh từ riêng ? Thế nào là danh từ chung? ? Thế nào là danh từ riêng? 2. Phần ghi nhớ: Bài 3: (T57): ?Nêu y/c? - Đọc ghi nhớ SGK a, Tên chung chỉ dòng nước chảy tương đối lớn " sông" không viết hoa b, Tên riêng chỉ dòng sông cụ thể ( Cửu Long) viết hoa c, Tên chung của người đứng đầu nước phong kiến (vua) không viết hoa d, Tên riêng của 1 vị vua cụ thể( Lê Lợi) viết hoa Qua bài thơ trên em rút ra nhận xét gì? - DT riêng ta phải viết hoa DT chung ta không phải viết hoa Phần ghi nhớ: ? Thế nào là DT chung? DT riêng? Cách viết DT riêng. 3. Phần luyện tập: Bài1 (T58): ? Nêu y/c? Danh từ chung Núi, dòng, sông, dãy, mặt, sông, ánh, nắng, đường, dãy, nhà, trái, phải, giữa, trước. Bài 2( T58) ? Nêu y/c? - Đọc ghi nhớ SGK - Trao đổi cặp. - 1HS lên bảng Danh từ riêng. - Chung, lam, Thiện Nhẫn, Trác, Đại Huệ, Bác Hồ - NX, chữa bài tập - HS làm vào vở, 3Hs lên bảng Họ và tên các bạn là danh từ riêng. Vì chỉ tên 1 người cụ thể Danh từ riêng phải viết hoa - Viết hoa cả họ, tên, tên đệm. 4. Củng cố- dặn dò: ? Thế nào là danh từ chung? DT riêng? - NX giờ học: Viết 5-10 DT chung là tên gọi các đồ dùng 5-10 danh từ riêng là tên riêng của người, sự vật xung quanh. Tiết 3: Toán $ 27: Luyện tập chung(T1) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh ôn tập củng cố về: - Viết, đọc, so sánh các số TN - Đơn vị đo khối lượng và thời gian. - Một số hiểu biết ban đầu về biểu đồ về số trung bình cộng. II. Đồ dùng: - Vẽ sẵn biểu đồ bài 3 (T35) SGK lên bảng phụ III. Các HĐ dạy - học: 1, GT bài 2, Bài tập ở lớp: Bài 1 (T35) ?Muốn tìm số liền trước, số liền sau em làm NTN? VD:? Tìm số liền trước số 135? Tìm số liền sau số 83? - Đọc BT - Muốn tìm số liền trước 1 số nào đó ta lấy số đó trừ đi 1. - Muốn tìm số liền sau 1 số nào đó ta lấy một số đó cộng với 1. - Số liền sau số 134 là số liền trước số 135 vì 135 - 1 = 134 - Số 84 là số liền sau số 83 vì 83 +1= 84. - HS làm BT và vở, 2 HS lên bảng. a) Số tự nhiên liền sau số 2835917 là số 2835918 vì 2835917 + 1 = 2835918 b) Số 2835916 là số liền trước 2835917 vì 2835917 - 1 = 2835916 c) Đọc số, nêu GT chữ số 2. - 8260945: Tám mươi hai triệu ba trăm sáu mươi nghìn chín chăm bốn mươi lăm. Giá trị chữ số2 là 2 000 000 - 7 283 096: Tám mươi hai triệu ba trăm sáu mươi hai nghìn chín trăm bốn mươi lăm .Giá trị chữ số 2 là 200 000 . - 1 547 238: Một triệu năm trăm bốn mươi bẩy nghìn hai trăm ba mươi tám .Giá trị chữ số 2 là 200. ( Hoặc GV kẻ bảng ) Bài 2(T35): ?Nêu y/c? a. 475 9 36 > 475 836 b. 9 0 3 876 < 913 000 ?Nêu cách thực hiện ? Bài 3(T35): ? Nêu yêu cầu ? - GV treo bảng phụ gọi HS lên bảng - NX, chữa bài tập -Viết chữ số thích hợp vào ô trống c. 5tấn 175kg > 5 0 75 kg d. 2 tấn 750kg = 2750kg -HS làm vào vở ,2 HS lên bảng -NX bài của bạn - Dựa vào biểu đồ viết tiếp vào chỗ chấm - 1HS lên bảng làm BT .Lớp làm vào SGK. -lớp 3A: 18, lớp 3B: 27, lớp 3C: 21 a. Khối 3 có 3 lớp là : 3A, 3B, 3C b. Lớp 3A có 18 HS giỏi toán .3B : 27 HS , 3C : 21 HS c. Khối lớp 3: Lớp 3B có nhiều HS giỏi toán nhất .Lớp 3C ít HS giỏi toán nhất . d. Trung bình mỗi lớp có có số HS giỏi là : ( 18+27 + 21): 3 = 22(HS) Bài 4(T36): ? Nêu yêu cầu ? - Trả lời các câu hỏi a. Năm 2000 thuộc thế kỉ XX b.Năm 2005thuộc thế kỉ thứ XXI c. TK XXI kéo dài từ năm 2001 2100 Bài5(T36): ? Nêu y/c? - Tìm số tròn trăm biết 540 < x < 870 (Không còn t/g cho về nhà ) Các số tròn tram lớn hơn 540 và bé hơn 870là : 600, 700, 800 . Vậy x là : 600, 700, 800. -GV chấm một số bài . 3.Tổng kết -dặn dò: - NX.BTVN: bài 5 (T36) Tiết 4: Kể chuyện: $6: Kể chuyện đã nghe ,đã đọc *Đề bài: Kể một câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã được nghe, đượcđọc . I) Mục tiêu : 1. Rèn KN nói: - Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình câu chuyện( mẩu chuyện, đoạn chuyện ) Mình đã nghe, đã đọc nói về lòng tự trọng . - Hiểu truyện, trao đổi được với bạn về ND ,ý nghĩa câu chuyện ( mẩu chuyện ,đoạn chuyện ) có ý thức rèn luyện mình để trở thành người có lòng tự trọng. 2.Rèn KN nghe: HS chăm chú nghe lời bạn kể, NX dúng lời kể của bạn . II) Đồ dùng : - Sưu tầm một số truyện về lòng tự trọng . -Viết sẵn đề bài.Viết sẵn 3gợi ý SGK vào bảng phụ . III) Các HĐ dạy - học : A.KT bài cũ: -1HS kể chuyện dã nghe ,đã đọc về tính trung thực . B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. KT nhanh những chuyện HS đã CB 2. HDHS kể chuyện: * GV gạch chân những từ ngữ quan trọng - GV treo bảng phụ. - Khuyến khích HS đọc chuyện ngoài SGK. ? Nêu câu chuyện mình đã chuẩn bị? Nói rõ đó là chuyện gì? - GV dán tiêu chuẩnđánh giábài kể chuyện lên bảng - 1 HS đọc đề - 4 HS đọc gợi ý( đọc nối tiếp) - HS đọc lướt gợi ý2 - HS nối tiếp nhau nên - Đọc thầm gợi ý 3 * HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. - Lưu ý: Truyện kể dài chỉ cần kể 1 - 2 đoạn. - Kể chuyện theo cẳptao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Thi kể chuyện trước lớp - Lớp NX, tính điểm, bình chọn người kể chuyện hay 3. Củng cố - dặn dò - NX giờ học nhắc HS yếu cố gắng luyện tập thêm phần kể chuyện - CB bài 7 Tiết 5: Khoa học $ 11: Một số cách bảo quản thức ăn I Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể: - Kể tên các cách bảo quản thức ăn. - Nêu VD về 1 số loại thức ăn và cách bảo quản chúng - Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọ thức ăn dúng để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đẫ được bảo quản,. II. Đồ dùng: - Hình vẽ SGK ( T 24- 25). Phiếu HT III. Các HĐ dạy- học 1. KT bài cũ: ? Vì sao cần ăn nhiều rau và quả chín hàng ngày. ? Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn? ? Để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm cần làm gì? 2. Bài mới: GT bài: Ghi đầu bài * HĐ1: Tìm hiểu các cách bảo quản thức ăn: + Mục tiêu: Kể tên các cách bảo quản thức ăn + Cách tiến hành * Bứoc 1: HDHS q/ s hình 24, 25 - GV phát phiếu * Bước 2: Làm việc cả lớp Đáp án: Phơi khô, đóng hộp, ướp lạnh, làm mắn (ướp mặn)làm mứt, ướp muối - Q/s hình 24- 25 SGK và TLCH - TL nhóm 4 - HS báo cáo - NX, bổ xung ?Vì sao những cách trên lại giữ được thức ăn lâu hơn * HĐ2: Tìm hiểu cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn: + Mục tiêu: Giải thích được cơ sở bảo khoa học của các cách bảo quản thức ăn. + Cách tiến hành: + Bước 1: GV giảng các loại thức ăn tươi có nhiwuf nước và chất dinh dưỡng đó là môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển. Vì vậy, chúng dễ bị hư hỏng, ôi thiu. Vậy muốn bảo quản thức ăn được lâu ta phải làm NTN? + Bước 2: Cho HSTL câu hỏi ? Nguyên tắc chung của việc bảo quản thức ăn là gì? GV: Nguyên tắc bảo quản thức âưn là làm cho vi sinh vật không có môi trường hoạt động hoặc ngăn không cho các vi sinh vật xâm nhập vào thức ăn + Bước 3: Cho HS làm bài tập ? Trong các cách bảo quản dưới đây, cách nào cho vi sinh vật không có điều kiện hoạt độn? Cách nào ngăn không cho vi sinh vật xâm nhập vào thực phẩm? a, Phơi khô, nướng sấy. b, Ướp muối ngâm nước mắn c, Ướp lạnh d, Đóng hộp e, Cô đặc đường - TL nhóm 2 - Làm cho t/ă khô để các vi sinh vật không phát triển được - Nghe - Thảo luận nhóm 4 - Làm cho vi sinh vật không có diều kiện hoạt động:a, b, c, e - Ngăn không cho vi sinh vật xâm nhập vào thực phẩm: d * HĐ3: Tìm hiểi một số cách bảo quản thức ăn ở nhà + Mục tiêu: HS liên hệ thực tế về cách bảo vệ một số thức ăn mà gia đình áp dụng. + Cách tiến hành: Bước 1 - Phát phiếu HT Bước 2 - Làm việc cả lớp - Làm việc CN - 1 số HS báo cáo NX- bổ sung * GV: Những cách làm trên chỉ giữ được t/ă trong mo0ọt ngày thời gian nhất định. Vì vậy khi mua những t/ă đã được bảo quản cần xem kĩ thời hạn sử dụngđược in trên vỏ hộp hoặc bao gói... 3 Tổng kết - dặn dò: - Nêu cách bảo quản t/ă? - NX giờ học: Học bài CB bài 12 Tiết 5 Lịch sử: $ Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40) I. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết: - Vì sao Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa? - Tường thuật được diễn biến trên biểu đồ diễn biến cuộc khởi nghĩa - Đây là cuộc khởi nghĩa thắng lợi đầu tiên sau 200 năm nước ta bị các triều đại phong kiến đô hộ II. Đồ dùng: Hình vẽ SGK (T20) phóng to phiếu học tập III. Các hoạt động dạy - học: 1 KT bài cũ? ? Khi đo hộ nước tacác triều đại phong kiến phương Bắc đẫ làm những gì? ? Nhân dân ta đã phản ứng ra sao? Kể tên các cuộc KN của ND ta chống lại bọn PK phương Bắc 2 Bài mới: - Giới thiệu bài: * HĐ1: Thảo luận nhóm + Mục tiêu : Biết nguyên nhân của cuộc khởi nhĩa Hai bà trưng . - GV giải thích: Quận Giao chỉ thời nhà Hán đô hộ nước ta, vùng đất Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chúng đặt tên -GV giao việc ? Nêu nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng ? * GVchốt : -Nghe - Đọc SGK (T19) - Thảo luận nhóm 6 -Các nhóm báo cáo -Nguyên nhân sâu sa là do lòng yêu nước căm thù giặc của Hai Bà Trưng . - Việc Thi Sách bị Tô Định giết hại chỉ là cái cớ để cuộc khởi nghĩa nổ ra . *HĐ2: Làm việc cá nhân + Mục tiêu : Biết tường thuật diễn biến của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng . -Cuộc KN Hai Bà Trưng diễn ra trên một phạm vi rất rộng ,lược đồ chỉ phản ánh khu vực chính nổ ra cuộc khởi nghĩa. -GV giao việc ? Dựa vào lược đồ nêu diễn biến của cuộc KN Hai Bà Trưng ? - Nghe -làm việc cá nhân ,trả lời câu hỏi -Đọc SGK (T20) - 3HS chỉ lựơc đồ và nêu Mùa xuân năm 40 ....làm chủ Mê Linh - Cổ Loa - Luy Lâu ...Trung Quốc * HĐ3: Làm việc cả lớp . + Mục tiêu :Biết kết quả và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa . ? Nêu kết quả của cuọc khởi nghĩa? Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩa gì? - Kết quả :Trong vòng chưa đầy một tháng cuộc khởi nhĩa hoàn toàn thắng lợi . - ý nghĩa : Sau hơn hai TK bị PK nước ngoài đô hộ ,đây là lần đầu tiên nước ta giành được độc lập . 3. Củng cố -dặn dò : ? Nêu nguyên nhân ,kết quả và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng ? - 3HS đọc bài tập . - NX giừo học .BTVN: Học thuộc diễn biến và bài học SGK.

File đính kèm:

  • docthu 3 lop 4 tuan 6.doc
Giáo án liên quan