Thiết kế bài soạn lớp 2 Tuần 29 - Đặng Thị Anh Nguyệt

I. Mục đích – yêu cầu:

- Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.

- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc.

- Hiểu nghĩa các từ: cái vó, hài lòng, thơ dại, thốt,.

- Hiểu nội dung bài: Nhờ những quả đào người ông biết được tính nết của từng cháu mình. Ông rất vui khi thấy các cháu đều là những đứa trẻ ngoan, biết suy nghĩ, đặc biệt ông rất hài lòng về Việt vì em là người có tấm lòng nhân hậu.

II. Chuẩn bị:

- Tranh minh họa bài đọc, nếu có.

- Bảng phụ ghi sẵn các từ, các câu cần luyện ngắt giọng.

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài soạn lớp 2 Tuần 29 - Đặng Thị Anh Nguyệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u ông trời “ - Tập cho HS đọc vần điệu của trò chơi 2-3 lần và kết hợp chơi trò chơi - GV quan sát HS chơi và nhắc nhở những em chơi cho đúng * Trò chơi “ Tâng cầu “ - GV làm cho cả lớp xem và sau đó cho các em làm thử vài lần - GV tổ chức tâng cầu thi đua nhóm nào tâng cầu có số lần nhiều tuyên dương - GV chia lớp thành hai nhóm và kiểm tra lẫn nhau và sơ kết trò chơi * GV cho lớp ôn định thành 4 hàng dọc và thả lỏng người đồng thời hít thở sâu - GV hỏi : Bài học hôm nay ta ôn những động tác nào trong bài TD ? Chơi những trò chơi nào ? - Dặn dò : Về nhà tập các động tác bài TD và tập chơi những trò chơi đã học - NXTH . - HS khởi động - HS tập các động tác bài TD - Những em làm chưa đúng làm lại - HS chơi trò chơi và kết hợp vần điệu vào trò chơi - Các nhóm tập và kiểm tra chéo lẫn nhau và báo cáo số lần - HS trả lời *** Tập làm văn: (Tiết 29) ĐÁP LỜI CHIA VUI - NGHE - TRẢ LỜI CÂU HỎI Thời gian:40’-42’ I. Mục tiêu: Tiếp tục rèn cách đáp lời chia vui. Nghe giáo viên kể chuyện Sự tích hoa dạ lan hương nhớ và trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện: Câu chuyện giải thích vì sao hoa dạ lan hương chỉ tỏa hương thơm vào ban đêm, qua đó khen ngợi cây hoa dạ lan hương biết cách bày tỏ lòng biết ơn thật cảm động với người đã cứu sống, chăm sóc nó. II. Chuẩn bị: Bảng phụ ghi các câu hỏi a, b, c (BT1). Một bó hoa thật hoặc hoa giấy để học sinh thực hành làm BT1a. Tranh minh họa truyện trong SGK VBT. III. Các hoạt động: 1. Hoạt động đầu tiên: Bài cũ (4’): 2, 3 cặp học sinh lần lượt lên bảng đối thoại: 1 em nói lời chia vui (chúc mừng), em kia đáp lại lời chúc (theo tình huống các em tự nghĩ ra). 2.Hoạt động dạy bài mới: Giới thiệu (1’): Các số có 3 chữ số * Hoạt động 1: Bài tập 1 - PP: Sắm vai. - Một học sinh đọc yêu cầu bài tập. - Giáo viên mời 2 học sinh lên thực hành nói lời chia vui - lời đáp. Tình huống a: - HS1: (Cầm bó hoa trao cho HS2), nói: Chúc mừng sinh nhật lần thứ 8 của bạn. Mong bạn luôn vui và học giỏi. - HS2: (Nhận bó hoa), đáp: Tớ cảm ơn bạn. - Giáo viên mời 2, 3 cặp đóng vai theo tình huống a theo những cách nói khác nhau. - Học sinh thực hiện. Tình huống b: - HS1: Năm mới bác chúc bố mẹ cháu luôn mạnh khỏe, làm ăn phát đạt. Bác chúc cháu học giỏi, chóng lớn. - HS2: Cháu cảm ơn bác, cháu cũng xin chúc hai bác sang năm mới luôn mạnh khỏe, hạnh phúc ạ. Tình huống c: - Giáo viên: Cô rất vui mừng và tự hào vì lớp ta năm học này đã đoạt giải về mọi hoạt động. Chúc các em giữ vững và phát huy những thành tích ấy trong năm học tới... - Học sinh đáp: Chúng em rất cảm ơn cô. Nhờ cô dạy bảo mà lớp đã đạt được những thành tích này. Chúng em xin hứa năm học tới sẽ cố gắng giữ vững và phát huy những thành tích này. * Hoạt động 2: Bài tập 2 - PP: Trực quan, kể chuyện, đàm thoại. - Một học sinh đọc yêu cầu của bài. - Cả lớp quan sát tranh minh họa; nói về tranh đọc kĩ 4 câu hỏi. - Giáo viên kể chuyện (3 lần) giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm - Nhấn giọng các từ ngữ: vứt lăn lóc, hết lòng chăm bón, sống lại, nở, thật to, lộng lẫy, đổi, niềm vui, cảm động, tỏa hương thơm nồng nàn. - Học sinh nghe giáo viên kể chuyện. + Kể lần 1: dừng lại, yêu cầu học sinh quan sát tranh, đọc 4 câu hỏi dưới tranh. + Kể lần 2: vừa kể, vừa giới thiệu tranh. + Kể lần 3: không cần kết hợp kể với giới thiệu tranh. - Giáo viên treo bảng phụ có ghi sẵn 4 câu hỏi. Giáo viên nêu lần lượt từng câu hỏi, học sinh trả lời. Giáo viên chốt lại. a/ Vì sao cây hoa biết ơn ông lão? - Vì ông lão nhặt cây hoa bị vứt lăn lóc ven đường về trồng hết lòng chăm bón cho cây sống lại. b/ Lúc đầu, cây hoa tỏ lòng biết ơn ông lão bằng cách nào? ...Bằng cách nở những bông hoa thật to và lộng lẫy. c/ Về sau, cây hoa xin trời điều gì? ...Cho nó đổi vẻ đẹp thành hương thơm để mang lại niềm vui cho ông lão. d/ Vì sao Trời lại cho hoa có hương thơm vào ban đêm? - Vì ban đêm là lúc yên tĩnh, ông lão không phải làm việc nên có thể thưởng thức hương thơm của hoa. - 3, 4 cặp học sinh hỏi - đáp trước lớp theo 4 câu hỏi SGK. - 1, 2 học sinh khá giỏi kể lại câu chuyện. 3. Hoạt động cuối cùng: - Giáo viên hỏi học sinh ý nghĩa câu chuyện. - Ca ngợi cây hoa dạ lan hương biết cách bày tỏ lòng biết ơn thật cảm động đối với người đã cứu sống, chăm sóc nó. - Giáo viên nhắc học sinh thực hành đáp lời chia vui theo đúng nghi thức; về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Nhận xét tiết học. *** Toán: (Tiết 145) MÉT Thời gian:35’-37’ I. Mục tiêu: Giúp HS: Biết được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị đo độ dài mét (m). Làm quen với thước mét. Hiểu được mối liên quan giữa mét (m) với đêximet (dm), với xăngtimet (cm). Thực hiện các phép tính cộng trừ với đơn vị đo độ dài mét. Bước đầu tập đo độ dài và tập ước lượng độ dài theo đơn vị mét. II. Chuẩn bị: Thước mét, phấn màu.. III. Các hoạt động dạy - học: 1. Hoạt động đầu tiên:Bài cũ 4’: 2. Hoạt động dạy bài mới: Giới thiệu bài mới 1’: - Hãy kể tên các đơn vị đo độ dài mà em đã được học. - Các đơn vị đo độ dài mà em đã được học là đêximet và xăngtimet. - Ngoài các đơn vị trên, các em có biết thêm về đơn vị nào nữa? Hãy kể tên đơn vị đo? - Học sinh trả lời theo hiểu biết cá nhân. - Trong bài học này, các em sẽ được học về đơn vị đo độ dài lớn hơn đêximet, đó là met. - Ghi tên bài lên bảng. * Hoạt động 1: Giới thiệu mét (m) - Đưa ra một chiếc thước mét, chỉ cho học sinh thấy rõ vạch 0, vạch 100 và giới thiệu: Độ dài từ vạch 0 đến vạch 100 là 1 mét. - Vẽ đoạn thẳng dài 1m lên bảng và giới thiệu: Đoạn thẳng này dài 1m. - Mét là đơn vị đo độ dài. Mét viết tắt là “m”. - Viết “m” lên bảng. - Yêu cầu học sinh dùng thước loại 1dm để đo độ dài đoạn thẳng trên. - 1 số học sinh lên bảng thực hành đo. - Đoạn thẳng trên dài mấy đêximet? - 10 dm. - Giới thiệu: 1m bằng 10dm và viết lên bảng: 1m = 10dm. - Yêu cầu học sinh quan sát thước mét và hỏi: 1mét dài bằng bao nhiêu xăngtimet? - 1 mét dài bằng 100 xăngtimet. - Nêu 1 mét dài bằng 100 xăngtimet và viết lên bảng: 1m = 100cm. - Yêu cầu học sinh đọc SGK và nêu lại phần bài học. - Học sinh đọc: 1 mét bằng 100 xăngtimet. * Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành Bài 1: - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Bài tập yêu cầu chúng ta điền số thích hợp vào chỗ trống. - Viết lên bảng: 1m = … cm và hỏi: ta điền số thích hợp vào chỗ trống? Vì sao? - Điền số 100 và 1 mét bằng 100 xăngtimet. - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Tự làm bài, sau đó 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau. Bài 2: - Yêu cầu học sinh đọc đề trong SGK và hỏi: Các phép tính trong bài có gì đặc biệt? - Đây là các phép tính với các đơn vị đo độ dài mét. - Khi thực hiện phép tính với các đơn vị đo độ dài, chúng ta thực hiện như thế nào? - Ta thực hiện như với số tự nhiên, sau đó ghi tên đơn vị vào sau kết quả. - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - 2 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào VBT. - Chữa bài và cho điểm học sinh. Bài 3: - Gọi 1 học sinh đọc đề bài. Tấm vải thứ nhất dài 21m, tấm vải thứ hai ngắn hơn tấm vải thứ nhất 7m. Hỏi tấm vải thứ hai dài bao nhiêu mét? - Tấm vải thứ nhất dài mấy mét? - Tấm vải thứ nhất 21m. -Tấmvải thứ hai như thế nào so với tấm thứ nhất - Tấm vải thứ hai ngắn hơn tám vải thứ nhất 7m. - Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì? - Tìm tấm vải thứ hai. - Làm thế nào để tính được chiều dài của tấm vải thứ hai? - Thực hiện phép trừ - Yêu cầu học sinh làm bài. - 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào VBT. Bài giải Tấm vải thứ hai dài là: 21 – 7 = 14 (m) ĐS: 14m - Chữa bài, nhận xét và cho điểm học sinh. Bài 4: - BT yêu cầu chúng ta làm gì? - BT yêu cầu chúng ta điền cm hoặc m vào chỗ trống. - Muốn điền được đúng, các em cần ước lượng độ dài của vật được nhắc đến trong mỗi phần. - Nhận xét và cho điểm học sinh. 3. Hoạt động cuối cùng: Tổ chức cho học sinh sử dụng thước mét để đo chiều dài, chiều rộng của bàn học, ghế, bảng lớp, cửa chính, cửa sổ lớp học. Yêu cầu học sinh nêu lại quan hệ giữa mét với đêximet, xăngtimet. *** Âm nhạc: (Tiết 29) ÔN:CHÚ ẾCH CON. ( GV chuyên nhạc dạy) Sinh hoạt tập thể: TUẦN 29 1/ Nhận xét đánh giá tuần 29: + Hạnh kiểm: - Các em thực hiện tốt nội qui nhà trường, đi học đúng giờ, lớp học yên lặng, cĩ ý thức bảo vệ của cơng, tài sản chung của nhà trường . -Thực hiện tốt luật giao thơng. + Học tập: Lớp cĩ nhiều cố gắng trong học tập, cĩ chuẩn bị bài chu đáo khi đến lớp. - Cịn một số em viết chính tả sai, chưa thuộc bảng chia, đọc chậm nhỏ như:Khải, Quy. 2/ Phương hướng tuần 30 -Duy trì tốt sĩ số và nề nếp trên lớp. - Thực hiện tốt nội qui nhà trường. - Phụ đạo học sinh yếu vào các buổi chiều - Tổng kết điểm 10 cuối buổi, tuần.Thực hiện tốt luật giao thơng . -Thúc đẩy học sinh nộp các khoản tiền. ***

File đính kèm:

  • doctuan 29.doc
Giáo án liên quan