Thiết kế bài học Mĩ Thuật Trường Tiểu học Đông Phú

I- MỤC TIÊU:

+ Giúp học sinh:

- Tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường.

- Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.

- Có ý thức bảo vệ môi trường.

II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1- Giáo viên:

- Sưu tầm một số tranh thiếu nhi về bảo vệ môi trường và đề tài khác.

- Tranh của họa sĩ vẽ cùng đề tài.

2- Học sinh:

- Sưu tầm tranh, ảnh về môi trường.

- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ.

- Bút chì, màu vẽ.

 

doc98 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học Mĩ Thuật Trường Tiểu học Đông Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoặc vẽ, xé dán được hình dáng người đang hoạt động. - Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Sưu tầm tranh, ảnh về các hình dáng khác nhau của con người. - Một số bài tập nặn (hoặc tranh vẽ, xé dán) của học sinh các năm trước. - Đất nặn hoặc màu, giấy màu, hồ dán. 2- Học sinh: - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ. - Đất nặn, bảng con (hoặc màu, giấy màu, hồ dán). III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu một số hình nặn vẽ, xé dán hình dáng người để các em nhận biết được vẽ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: - Giáo viên hướng dẫn học sinh xem tranh, ảnh và gợi ý các em nhận xét: + Các nhân vật đang làm gì? + Động tác của từng người như thế nào? (đầu, thân, tay, chân). - Yêu cầu học sinh làm mẫu một vài dáng đi, chạy, nhảy, đá bóng ... để các em thấy được các tư thế của các hoạt động. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách nặn hoặc cách vẽ, cách xé dán hình dáng người đơn giản : a- Cách nặn: - Học sinh tự chọn hai dáng người đang hoạt động để tập nặn. - Có thể thực hiện theo một trong hai cách. + Nặn rời từng bộ phận rồi gắn để tạo thành hình người (thân người, đầu, hai tay, hai chân). Chỉnh sửa các bộ phận, chi tiết cho hoàn chỉnh rồi tạo dáng. + Nặn từ khối đất thành hình dáng người theo ý muốn. Lưu ý: Khi nặn các chi tiết, có thể chọn màu sắc theo ý thích. b- Cách xé dán: - Học sinh tự chọn hai dáng người đang hoạt động để xé dán. - Chọn màu giấy cho các bộ phận: đầu, mình, chân tay và các hình ảnh khác (cây, nhà, ...). - Xé hình các bộ phận (tỉ lệ vừa với phần giấy nền). - Xé các hình ảnh khác. - Sắp xếp hình đã xé lên giấy nền, điều chỉnh cho phù hợp với các dáng hoạt động. - Dán hình, không để xê dịch hình như đã xếp. Lưu ý: Khi xé giấy, mép giấy không cần sắc gọn, cứ để đường xé tự nhiên, có nét xơ giấy (chỗ trắng, chỗ màu để diễn tả hình). c- Cách vẽ: Vẽ từng bước như đã hướng dẫn ở các bài vẽ tranh. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: + Bài tập: Vẽ hoặc xé dán giấy hình dáng người đơn giả. - Giáo viên cho học sinh xem hình dáng người đang hoạt động ở tranh, ảnh, ở các bài tập nặn của học sinh các năm trước, sau đó học sinh suy nghĩ và tưởng tượng hình dáng người sẽ thể hiện. - Học sinh nặn hoặc vẽ, xé dán hai dáng người theo cách đã hướng dẫn. - Giáo viên quan sát và gợi ý giúp các em hoàn thành bài tập. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên thu một số bài tập nặn hoặc vẽ, xé dán, chú ý tới các bài có hình dáng, động tác và màu sắc sinh động gợi ý để học sinh quan sát, nhận xét: + Hình dáng người đang làm gì? + Học sinh mô tả dáng người ở bài tập theo cách nghĩ của mình và xếp loại. - Giáo viên kết luận, nhận xét tiết học. * Dặn dò: Sưu tầm tranh cảu thiếu nhi để chuẩn bị cho bài học sau. Bài 33: Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi thế giới - Bức mẹ tôi của Xvét - ta Ba - la - nô - va, 8 tuổi (Ca - dắc - xtan). - Bức Cùng giã gạo của Xa - rau - giu Thê Pxông Krao, 9 tuổi (Thái Lan) I- Mục tiêu: Giúp học sinh: - Tìm hiểu nội dung các bức tranh. - Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh màu sắc. - Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Tranh ở vở tập vẽ. - Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài. 2- Học sinh: - Vở tập vẽ. - Sưu tầm tranh của thiếu nhi. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Giáo viên giới thiệu tranh để học sinh biết được tên tranh, tên tác giả: - Tranh Mẹ tôi của Xvét - ta Ba - la - nô - va, 8 tuổi (Ca - dắc - xtan). - Tranh Cùng giã gạo của Xa - rau - giu Thê Pxông Krao, 9 tuổi (Thái Lan) Hoạt động 1: Hướng dẫn xem tranh: a- Tranh Mẹ tôi của Xvét - ta Ba - la - nô - va - Giáo viên cho học sinh xem tranh, đặt câu hỏi để các em quan sát, suy nghĩ và trả lời: + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ? (mẹ và em bé). + Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào? (Mẹ vòng tay ôm em bé vào lòng, thể hiện sự chăm sóc, thương yêu trìu mến). + Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu? (ở trong phòng: Mẹ ngồi trên chiếc ghế sa lông, đằng sau là tấm rèm đẹp, phía trên là chiếc bàn nhỏ với bình hoa, bên cạnh là quả bóng ...) - Gợi ý để học sinh tả lại màu sắc ở tranh: Xvét-ta Ba-la-no-va đã về: Mẹ đang ngồi trên chiếc ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi, hồng hào, môi đỏ, mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh. Mẹ mặc chiếc váy dài có những chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ủ ấm trong chiếc chăn màu xanh nhạt ... - Tranh được vẽ như thế nào? Hình vẽ ngộ nghĩnh, các mảng màu tươi tắn, đơn giản, đã tạo cho tranh khoẻ khoắn, rõ nội dung. Đây là bức tranh đẹp. Lưu ý: - Giáo viên nên kể những câu chuyện về mẹ, đọc những bài thơ về mẹ hoặc cho lớp cùng hát các bài hát về mẹ để các em nhận thấy tình cảm bao la của mẹ đối với con. - Giáo viên có thể nói thêm về đất nước Ca - dắc - xtan: Ca - dắc - xtan ở vùng Trung á, có khí hậu lạnh về mùa đông, nóng khô về mùa hè. Đó là quê hương của bạn Xvét - ta Ba-la - nô -va, người đã vẽ bức tranh mẹ tôi. Dù ở đâu, các em luôn nhận được tình cảm yêu thương nồng ấm của mẹ. b) Tranh cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao: - Yêu cầu học sinh quan sát tranh, giáo viên nêu câu hỏi gợi ý: + Tranh vẽ cảnh gì? (cảnh giã gạo: có 4 người (3 người đứng, 1 người ngồi) trước sân nhà, bên cạnh là dòng sông ...). + Các dáng của những người giã gạo có giống nhau không? (Mỗi người trong nhóm giã gạo một dáng vẻ: người giơ chày cao lên phía trên, người ngả chày ra phía sau, người hạ chày xuống cối ... làm cho người xem thấy cảnh giã gạo liên tục, dồn dập, cho học sinh thấy nhịp điệu khẩn trương của công việc được thể hiện trong tranh). + Hình ảnh nào là chính trong tranh? (những người giã gạo là hình ảnh chính, được vẽ to, rõ ràng). + Trong tranh còm có các hịn ảnh nào khác? (phong cảnh bên kia bờ sông với những ngôi nhà và hàng cây; dòng sông nước trong xanh đang chảy; xa xa các em nhỏ vui đùa bên những nếp nhà, tán cây lắp lánh toả bóng mát xuống thô xóm...). + Trong tranh có những màu nào? (màu xanh khác nhau của dòng sông, tán cây, thảm cỏ.; màu vàng, nâu của ngôi nhà, của quần áo;những mảng màu khác nhau ở mảnh sân tạo sự ấm áp, gây thích thú cho người xem). - Giáo viên gọi 1 vài em nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh. - Củng cố: Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kỹ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời tự nêu ra những câu hốic liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình. Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá: Giáo viên nhận xét chung giờ học, khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh. * Dặn dò: - Sưu tầm các tranh của thiếu nhi và nhận xét - Quan sát cây cối, trời mây ... về mùa hè. Bài 34: Vẽ tranh đề tài mùa hè I- Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hiểu được nội dung đề tài - Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài - Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Một số tranh, ảnh về đề tài mùa hè - Tranh vẽ về mùa hè của học sinh các lớp trước - Hình gợi ý cách vẽ tranh (nếu có). 2- Học sinh: - Sưu tầm tranh,ảnh về mùa hè - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu tranh ảnh về đề tài mùa hè để các em nhận biết được các hoạt động về mùa hè và nhận biết được cách sắp xếp hình ảnh nội dung đề tài. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: - Giáo viên giới thiệu tranh và gợi ý học sinh tìm hiểu về mùa hè: + Tiết trời mùa hè như thế nào? (thời tiết oi bức, nóng nực ...) + Cảnh vật ở mùa hè thường có những màu sắc nào? (cây cối xanh tốt, trời trong canh, ánh nắng chói chang ...); + Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến? (con ve); + Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè? (cây phượng); - Gợi ý học sinh về những hoạt động trong ngày hè: + Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè? (thả diều, tắm biển, đi tham quan, sinh hoạt hè, ôn tập bài ...). + Mùa hè em đã đi nghỉ mát ở đâu? Cảnh ở đó thế nào? Giáo viên kết luận: + Chủ đề về mùa hè rất rộng và phong phú + Những hoạt động trong dịp hè hay cảnh sắc thiên nhiên của mùa hè đều có thể vẽ thành tranh. + Các em chọn một chủ đề cụ thể để vẽ. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh : - Giáo viên gợi ý học sinh: + Nhớ lại những hoạt động tiêu biểu về mùa hè để vẽ (có nhiều người tham gia không? Diễn ra ở đâu? Những hoạt động cụ thể nào? ...). + Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to, rõ để nêu bật nội dung; + Vẽ hình ảnh phụ sau (ví dụ: Trong trò chơi thả diều, các bạn đang thả diều là hình ảnh chính, bãi cỏ, sườn đê, bụi cây ... là hình ảnh phụ); + Vẽ màu theo ý thích làm nổi cảnh sắc mùa hè. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: + Bài tập: Vẽ một tranh đề tài mùa hè. - Giáo viên khuyến khích học sinh mạnh dạn thể hiện những ý tưởng của mình. - Quan sát và gợi ý học sinh tìm ra những thiếu sót trong bài vẽ để các em tự điều chỉnh. - Nhắc nhở học sinh: Vẽ thay đổi các hình dáng người để bài vẽ sinh động - Thay đổi cách vẽ màu tạo sự hấp dẫn cho tranh. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: -Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, đánh giá về: + Nội dung tranh: + Các hình ảnh được sắp xếp trong tranh; + Màu sắc trong tranh. - Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. Yêu cầu các em chưa hoàn thành bài về nhà vẽ tiếp. * Dặn dò: - Vẽ tranh đề tài tự do chuẩn bị cho trưng bày kết quả năm học (Vẽ ở giấy A4, màu trong sáng). - Tìm chọn bài vẽ đẹp ở vở tập vẽ hoặc những bài vẽ trên giấy để trưng bày.

File đính kèm:

  • docGiao an My thuat lop 3(3).doc
Giáo án liên quan