I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm thiên nhiên. Biết 1 số từ ngữ thể hiện sự so sánh và nhân hoá bầu trời.
- Có ý thức chọn lọc từ ngữ gợi tả, gợi cảm khi viết đoạn văn tả một cảnh đẹp thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ, máy chiếu, máy soi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Luyện từ và câu - Bài: Mở rộng vốn từ: thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 22 tháng 10 năm 2013
THIẾT KẾ BÀI HỌC
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
GV: Tô Thế Hùng
Trường Tiểu học Hiệp Hòa
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm thiên nhiên. Biết 1 số từ ngữ thể hiện sự so sánh và nhân hoá bầu trời.
- Có ý thức chọn lọc từ ngữ gợi tả, gợi cảm khi viết đoạn văn tả một cảnh đẹp thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ, máy chiếu, máy soi.....
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Kiểm tra bài cũ (2 – 3’)
Đặt câu có từ “ngọt” theo nghĩa đã in sẵn trong phiếu bài tập?
Chữa: yêu cầu hs nhận xét.
? Trong ba nghĩa của từ “ngọt” có trong các phiếu trên đâu là nghĩa gốc hay nghĩa ban đầu của từ “ngọt”?
GV: nhận xét,
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: ( 1-2’)
Để viết được những đoạn văn, bài văn miêu tả xinh động, hấp dẫn, các em cần phải có vốn từ ngữ phong phú và biết sử dụng chúng một cách linh hoạt. Bài LTVC hôm nay sẽ giúp các em mở rộng thêm về vốn từ và luyện tập cách dùng từ ngữ nói về chủ điểm thiên nhiên, đó là bài: MRVT: Thiên nhiên
GV: ghi bảng
b. Hướng dẫn thực hành: ( 32-34’)
Bài 1(M)
GV yêu cầu HS nêu YC bài tập 1
GV yêu cầu HS đọc mẩu chuyện: Bầu trời mùa thu.
GV: Lưu ý HS cách đọc.
GV: nhận xét.
Bài 2(Nh) GV: yêu cầu HS đọc thầm nêu yêu cầu bài tập 2
? Bài tập 2 có mấy yêu cầu? Đó là những yêu cầu nào?
GV Viết bảng tóm tắt yêu cầu của bài
GV Chia nhóm đôi, phân công nhiệm vụ, lưu ý những từ ngữ dài, thời gian.
GV cùng cả lớp kiểm tra kết quả.
- GV nhận xét Đ/S và kết luận
GV yêu cầu HS lên bảng gắn thẻ ghi sẵn các biện pháp nghệ thuật vào bảng phụ
Gọi HS nhận xét.
? Tại sao em không cho những từ “nóng và cháy lên; xanh biếc; cao hơn” là so sánh hay nhân hóa?
?Trong câu “bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao” đâu là từ ngữ thể hiện sự so sánh?
GV nhận xét, lưu ý từ “mệt mỏi”
? Tại sao em cho những từ ngữ còn lại thể hiện sự nhân hóa?
GV nhận xét, gọi HS đọc lại kết quả của bài.
GV chốt: như vậy trong các từ ngữ tả bầu trời ở mẩu chuyện có 1 từ ngữ thể hiện sự so sánh, 7 từ thể hiện sự nhân hóa, 3 từ gợi tả.
? Em có nhận xét gì về cách dùng từ thể hiện sự so sánh, nhân hóa, gợi tả ở mẩu chuyện “Bầu trời mùa thu”
GV: chốt cách dùng từ.
Bài 3 (V)
GV yêu cầu HS đọc nêu yêu cầu
? Nêu cảnh em định tả ? Cảnh đó ở đâu?
GV: yêu cầu HS làm vở.
GV: quan sát, chấm
Chữa: GV đưa gợi ý nhận xét
GV chiếu bài HS, gọi HS đọc
GV nhận xét, sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho HS, tuyên dương HS viết hay, gợi tả.
GV chốt: Sự vận dụng cách dùng từ.
Liên hệ giáo dục bảo vệ môi trường
c. Củng cố, dặn dò (1-2’)
Để viết đoạn văn hay bài văn tả cảnh đẹp sinh động hay hấp dẫn ta phải sử dụng những từ ngữ như thế nào?
- Nhận xét tiết
- Chuẩn bị bài sau.
- 3 HS lên bảng bốc phiếu, đặt câu theo yêu cầu.
- HS nhận xét, sửa...
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại tên bài học
- HS nêu yêu cầu bài 1
- 1HS đọc to, lớp đọc thầm mẩu chuyện: Bầu trời mùa thu.
- HS nhận xét
- HS đọc thầm và xác định yêu cầu của bài
- HS nêu
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm đôi, viết bảng phụ
- Lớp KT cùng thầy.
- HS gắn thẻ.
- HS nhận xét, chữa
- HS trả lời, nhận xét
- HS trả lời, nhận xét
- HS trả lời, nhận xét
- HS đọc nối tiếp theo nhóm đôi.
- HS lắng nghe
- HS trả lời, nhận xét
- HS lắng nghe
- HS nêu yêu cầu
- HS trả lời
- HS làm vở
- HS đọc to, lớp đọc thầm
- HS đọc, nhận xét, bình chọn đoạn hay nhất.
HS lắng nghe
- HS trả lời
*) Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Thi GVG MRVT Thien nhien Tuan 9 lop 5.doc