I. Mục tiêu : 
- Củng cố lại các bài đã học 
II. Đồ dùng dạy học : 
III. Hoạt động dạy học :
 1/ Kiểm tra bài cũ : 
- Em có suy nghĩ gì về đất nước và con người Việt Nam 
- Đọc lại ghi nhớ 
 2/ Bài mới :
 a) Giới thiệu : 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 21 trang
21 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 733 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Tuần học 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ø hoang mạc xa van.
- Sử dụng quả địa cầu , bản đồ , luợc đồ nhận biết vị trí , giới hạn lãnh thổ Châu Phi .
- Chỉ được vị trí của hoang mạc Sa ha ra trên bản đồ ( luợc đồ ) 
II. Đồ dùng dạy học: 
- Bản đồ TNTG, Châu Phi 
- Tranh SGK 
III. Các hoạt động dạy - học:
	1/ Kiểm tra bài cũ: 
	2/ Bài mới:
	a) Giới thiệu: 
GV
HS
1/ Vị trí địa lí - Giới hạn: 
- Y/c HS quan sát bản đồ tự nhiên thế giới và
trả lời câu hỏi mục 1 SGK
- Y/c HS trả lời câu hỏi mục 2 SGK
- GVKL: Châu Phi có diện tích lớn thứ ba trên thế giới sau Châu Á và Châu Mĩ 
2/ Đặc điểm tự nhiên:
- Y/c HS dựa vào SGK lược đồ Châu Phi và tranh ảnh trả lời
- Y/c HS trả lời các câu hỏi mục 2 SGK
- GVKL: Dựa vào nội dung mục 2 và giải thích từ “Bồn địa” : giống như đồng bằng giữa núi 
- Quan sát và trả lời
- Châu Phi nằm ở Nam Châu Âu và Tây Nam Châu Á
- Vị trí cân xứng 2 bên đường xích đạo
- Đặc điểm của địa hình Châu Phi
- Sự khác nhau giữa khí hậu Châu Phi và các Châu lục khác đã học và giải thích vì sao 
- Trình bày kết quả và chỉ bản đồ về các quang cảnh tự nhiên của Châu Phi
	2/ Củng cố - Dặn dò:
- Chuẩn bị: Châu Phi (tt) 
- Nhận xét chung 
- Đọc nội dung cần ghi nhớ 
Thứ năm, 22/ 02/ 2010
TẬP LÀM VĂN
TẢ ĐỒ VẬT(Kiểm tra viết)
Mục tiêu : Viết được 1 bài văn đủ 3 phần (MB, TB , KB ) , rõ ý , dùng từ đặt câu đúng lời va8n tự nhiên .
II. Đồ dùng dạy - học :
III. Hoạt động dạy - học:
	1/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 
	2/ Bài mới:
	a) Giới thiệu:
GV
HS
b) Hướng dẫn HS làm bài:
- Y/c HS đọc 5 đề bài
- Nhắc HS có thể viết theo 1 đề bài khác với bài trong tiết học trước, nhưng tốt nhất là viết theo đề bài tiết trước đã cho
- 1 HS
- 2,3 HS đọc lại dàn ý bài
- HS làm bài
	3/ Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học. 
- Đọc trước tiết tập làm văn sau 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI 
BẰNG CÁCH THAY THẾ TỪ NGỮ 
I. Mục tiêu : 
- Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách thay thế TN (ND ghi nhớ ) 
- Biết sử dụng cách thay thế TN để liên kết câu và hiểu tác dụng của việc thay thế đo ( Làm được BT2 mục III) 
II. Đồ dùng dạy học : 
- Bảng phụ chép đoạn văn BT1 (phần nhận xét)
- Phiếu viết BT1, 2 (luyện tập) 
III. Hoạt động dạy - học :
	1/ Kiểm tra bài cũ : 
- HS làm lại các BT 2 tiết trước và nhận xét
	2/ Bài mới :
	a) Giới thiệu :
GV
HS
 b) Phần nhận xét
* Bài 1 : Y/c HS đọc nội dung BT 
- Nhắc các em chú ý đến từng câu văn 
- KL : Đoạn văn có 6 câu. Cả 6 câu đều nói về Trần Quốc Tuấn
* Bài 2 : Đọc y/c BT
- GVKL : Tuy nội dung 2 đoạn giống nhau nhưng cách diễn đạt Đ1 hay hơn vì TN được sử dụng linh hoạt hơn
=> sự thay thế . gọi là phép thay thế TN
c) Phần luyện tập :
* Bài 1 : đọc nội dung BT 
- Dán giấy viết sẳn, 2 HS lên trình bày, cùng cả lớp nhận xét 
=> việc thay thế có tác dụng liên kết câu
* Bài 2 : tương tự BT1 
- 1 HS
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn
- Phát biểu
- Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn và tìm những từ cùng chỉ Trần Quốc Tuấn: Hưng Đạo Vương, Ông, Quốc công, Tiết chế, Vị chủ tướng tài ba, người 
- 1 HS
- Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn, so sánh với đoạn văn của BT1 và phát biểu ý kiến
- 2 HS đọc lại ghi nhớ 
- 1 HS
- Cả lớp đọc thầm lại, đánh số thứ tự các câu văn, phát biểu 
- Anh (2) thay Hai Long (1)
- Người liên lạc (4) --> người đặt hộp thư (2)
- Anh (4) --> Hai Long (1)
- Đó (5) --> những vật gợi ra hình V
- Nàng (2) --> vợ An Tiêm (1)
- Chồng (2) --> An Tiêm (1)
	3/ Củng cố - Dặn dò :
- Ghi nhớ các kiến thức đã học 
- Nhận xét chung
TOÁN
TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN
I. Mục tiêu: Biết :
-Thực hiện phép trừ 2 số đo thời gian. 
- Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
-Bài 1,2. 
II. Chuẩn bị: 
III. Các hoạt động dạy học: 
	1/ Kiểm tra bài cũ : 
- Nêu lại cách đặt tính phép cộng số đo thời gian 
	2/ Bài mới:
	 a) Giới thiệu:
GV
HS
b) Thực hiện phép trừ số đo thời gian 
* VD 1: GV nêu VD1 SGK 
- Tổ chức cho HS tìm cách đặt tính và tính 
- Nêu phép tính tương ứng:
 15g 55p - 13g 13p = ?
-
- 15g 55p
 13g 10p
 2g 45p
_
 15g 55p - 13g 10p = 2g 45p 
- GV cho 1 HS lên bảng đặt tính
- Chú ý cách đổi cho HS
- Lưu ý cách đặt tính 
c) Luyện tập
* Bài 1: Y/c HS tự làm bài 
* Bài 2: Cho HS làm bài vào nháp
 3p 20g 
 2p 45g
_
 3p 20g = 2p 80g
 2p 45g
 0p 35g
	3/ Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại cách đặt tính phép trừ số đo thời gian 
- Nhận xét
KHOA HỌC
ÔN: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG(TT)
I. Mục tiêu: TT tiết 1 
II. Đồ dùng dạy- học: 
III, Hoạt động dạy - học:
	1/ Kiểm tra bài cũ: 
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 
	2/ Bài mới:
	 a) Giới thiệu:
GV
HS
* Hoạt động I: Quan sát và trả lời câu hỏi 
- Mục tiêu: Củng cố sử dụng nguồn năng lượng 
* Hoạt động 2: Tổ chức thi kể tên các dụng cụ, máy móc sử dụng điện 
- Mục tiêu: Củng cố cho HS kiến thức về việc sử dụng điện 
- Quan sát và nhận xét
- Quan sát hình và trả lời câu hỏi SGK/ 102
a) Cơ bắp của người
b) Chất đốt từ xăng
c) Gió
d) Chất đốt từ xăng
e) Nước
g) Chất đốt từ than
h) Mặt trời
- Chơi theo nhóm dưới hình thức tiếp sức 
- Mỗi nhóm 6 HS, mỗi lần viết là 1 HS xếp theo hàng dọc. Hết 1 lượt, nhóm nào viết được nhiều là nhóm thắng
	3/ Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học 
- Chuẩn bị bài tiết tới 
Thứ sáu, 26/02/ 2010
TẬP LÀM VĂN
TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
I. Mục tiêu : 
- Dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ và những gợi ý của Gv , viết tiếp đựoc các lời đối thoại trong màng kịch với nội dung phù hợp 
- BT2 .
II. Đồ dùng dạy - học : 
- Tranh minh hoạ phần đầu truyện Thái sư Trần Thủ Độ
- Một số giấy A4 để các nhóm viết tiếp lời đối thoại 
III. Các hoạt động dạy - học :
	1/ Kiểm tra bài cũ : HS đọc đoạn văn tả hình dáng hoặc công dụng của đồ vật mà HS đã tả ở tiết trước 
	2/ Bài mới : 
	a) Giới thiệu :
GV
HS
b) Hướng dẫn HS luyện tập 
* Bài 1 : Đọc nội dung BT 
* Bài 2 : Đọc nối tiếp nội dung 
- Y/c HS1 đọc y/c BT2, tên màn kịch và gợi ý về nhân vật, cảnh trí, thời gian. HS2 đọc gợi ý về lời đối thoại. HS3 đọc đoạn đối thoại 
- Chú ý HS : Viết tiếp các lời đối thoại (dựa vào gợi ý 7) để hoàn chỉnh màn kịch
+ Khi viết chú ý thể hiện tính cách của 2 nhân vật
- Các nhóm làm bài vào giấy A4 
- Cùng cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm viết những lời đối thoại hợp lí nhất, hay nhất 
* Bài 3 : Đọc y/c BT 
- Nhắc các nhóm :
 + Chọn hình thức đọc phân vai 
- 1 HS
- Cả lớp đọc thầm đoạn trích của truyện
- 3 HS
- Cả lớp chú ý lắng nghe và nhận xét
- Đọc thầm lại toàn bài 
- Đọc lại to, rõ 7 gợi ý về lời đối thoại
- Các nhóm nối tiếp nhau đọc lời đối thoại của nhóm mình
- 1 HS
- Mỗi nhóm tự phân vai
- Từng nhóm nối tiếp nhau thi đọc lại
- Cùng GV bình chọn nhóm đọc lại hay nhất
	3/ Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét 
- Khen ngợi các nhóm thực hành tốt 
- Về viết lại vào vở đoạn đối thoại của nhóm mình 
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu : Biết:
 -Cộng ,trừ SĐTG .
- Vận dụng giải các bài học thực tiễn .
- Bài 1b,2,3.
II. Đồ dùng dạy - học: 
III. Hoạt động dạy - học :
	1/ Kiểm tra bài cũ: Hướng dẫn HS ôn bài cũ, cho HS nêu cách thực hiện cộng, trừ số đo thời gian 
	2/ Bài mới : 
	a) Giới thiệu : 
 GV HS
b) Hướng dẫn HS luyện tập: 
* Bài 1: Y/c HS tự làm bài rồi thống nhất kết quả	- Thống nhất kết quả với bạn bên cạnh và 
	trình bày nối tiếp 
* Bài 2: Thực hiện phép cộng số đo thời gian 	- Tự làm bài, cả lớp thống nhất kết quả
* Bài 3: HS thực hiện 	- Tương tự BT2
* Bài 4: Thực hiện BT tổng hợp	- Nêu cách tính sau đó tự giải. Một HS trình 	bày bảng cả lớp nhận xét	
	3. Củng cố - Dặn dò : 
- Nhận xét tiết học 
- Xem lại bài 
ÂM NHẠC
ÔN: MÀU XANH QUÊ HƯƠNG
I. Mục tiêu : 
-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca .
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa 
II. Chuẩn bị: nhạc cụ gõ
III. Hoạt động dạy - học :
	1/ Phần mở đầu :
	- Giới thiệu 
GV
HS
 2/ Phần hoạt động :
- Hát lại bài hát :
+ Cho HS nghe đĩa
- Y/c cả lớp hát theo dãy 
- Hướng dẫn HS 1 số động tác phụ hoạ 
- Theo dõi và uốn nắn cho HS 
- Cùng cả lớp nhận xét, khen ngợi 
 3/ Phần kết thúc:
- Y/c cả lớp hát và vận động 
- 1 HS 
- Nghe 1 lần
- Cả lớp hát lại
- 1dãy hát, 1 dãy gõ đệm và đổi lại
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV
- Vài cá nhân biểu diển 
- Vừa hát vừa biểu diễn theo từng nhóm HS
- 1 lần 
- Thi hát cá nhân 
	4/ Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về hát và biểu diễn lại
SINH HOẠT LỚP
I. Kiểm điểm :	II. Công tác tới :
1/ Thường xuyên:	- Thi đua DTSS
* Nền nếp học tập : - Tiếp tục thực hiện hành vi lễ phép
- Xếp hàng ra vào lớp	- Nề nếp học tập, nghi thức Đội
- Duy trì sĩ số, vệ sinh 	- Có ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung 	- Tiếp tục ôn thi kiểm tra
2/ Trọng tâm :	- Thực hiện phong trào điểm 10 tặng mẹ và 
- Nề nếp học tập 	cô	
- Thực hiện mẫu hành vi lễ phép 	
- Xây dựng ý thức giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung 
- Ôn thi kiểm tra
            File đính kèm:
 giao an(24).doc giao an(24).doc