I/ MỤC TIÊU : Sau bài học học sinh có khả năng
- Nḥận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn.
- Xác định khi nào nên dùng thuốc .
- Nêu những điều chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc .
* GDKNS : - Kĩ năng xử lí thông tin, phân tích đối chiếu để dùng thuốc đúng cách, đúng liều và an toàn .
II/ CHUẨN BỊ : GV chuẩn bị một số vỏ đựng và bản hướng dẫn sử dụng thuốc
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU BÁO GIẢNG TUẦN 6
Töø ngaøy 24 - 9 -2012 ñeán 28 - 9 - 2012
NGAØY
BUỔI
TIẾT
MÔN
BAØI DAÏY
Thöù 2
24/9/2012
SÁNG
5
Khoa(5B)
Dùng thuốc an toàn
CHIỀU
Thöù 3
25/9/2012
SÁNG
5
Khoa ( 5C)
Dùng thuốc an toàn
CHIỀU
Thöù 4
26/ 9 /2012
SÁNG
2
Khoa(5A)
Dùng thuốc an toàn
CHIỀU
2
Khoa ( 5C)
Phòng bệnh sốt rét
Thöù 5
27/ 9 /2012
SÁNG
4
Khoa (5A)
Phòng bệnh sốt rét
CHIỀU
Thöù 6
28/ 9 /2012
SÁNG
CHIỀU
3
Khoa (5B)
Phòng bệnh sốt rét
Khoa học lớp 5 tiết 1
DÙNG THUỐC AN TOÀN
I/ MỤC TIÊU : Sau bài học học sinh có khả năng
- Nḥận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn.
- Xác định khi nào nên dùng thuốc .
- Nêu những điều chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc .
* GDKNS : - Kĩ năng xử lí thông tin, phân tích đối chiếu để dùng thuốc đúng cách, đúng liều và an toàn .
II/ CHUẨN BỊ : GV chuẩn bị một số vỏ đựng và bản hướng dẫn sử dụng thuốc
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ : Gọi 3 học sinh trả lời câu hỏi bài trước. GV : Nhận xét ghi điểm .
2/ Dạy bài mới :
a/ Giới thiệu bài : GV ghi mục bài lên bảng b) Giảng bài :
* Hoạt động 1 : làm việc theo cặp .
Yêu cầu : Hàng ngày các em có thể đã sử dụng thuốc trong 1 số trường hợp .
Hãy giới thiệu cho các bạn về loại thuốc mà em đã mang đến lớp : Tên thuốc là gì ? Thuốc có tác dụng gì ? Dùng nó trong trường hợp nào ? Em đã dùng thuốc bao giờ chưa và dùng trong trường hợp nào ?
Hoạt động 2 : Sử dụng thuốc an toàn
-Yêu cầu làm bài tập trang 24 ở sgk –HS làm theo cặp chỉ định 1 số học sinh nêu kết quả . Đáp án : 1-d ; 2-c ; 3–a ; 4–b .
H : Theo em sử dụng thuốc như thế nào là an toàn ?
*GVKL: Sử dụng thuốc an toàn là phải biết xuất xứ của thuốc .Chúng ta chỉ dùng thuốc khi cần thiết , dùng đúng cách , đúng thuốc , đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ đặc biệt là thuốc kháng sinh . Khi mua cần đọc kĩ thông tin trên vỏ và bản hướng dẫn sử dụng .
Hoạt động 3 : Trò chơi “ ai nhanh , ai đúng “ giúp học sinh biết cách sử dụng thuốc an toàn mà còn biết cách tận dụng giá trị dinh dưỡng của thức ăn để phòng tránh bệnh tật
- Chia nhóm : 4 nhóm , Yêu cầu đọc kĩ câu hỏi sgk sau đó ghi theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 3 trên bảng nhóm. Nhóm nào nhanh nhất treo bảng lên bảng , các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
3/ Củng cố - dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học , về nhà học thuộc mục bạn cần biết
- Chuẩn bị bài sau Phòng bệnh sốt rét
5-6 học sinh trả lời, NX.
- 2-3 HS giới thiệu, NX.
-Thảo luận theo cặp và trả lời
- 2-3 HS trả lời, NX.
- Hoạt động nhóm 4.
- Thảo luận, báo cáo, NX.
Khoa học lớp 5 tiết 2
PHÒNG BỆNH SỐT RÉT .
I/MỤC TIÊU: Sau bài học học sinh có khả năng:
- Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt rét .
-Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người .
* GDKNS : Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm tiêu diệt tác nhân gây bệnh và phòng tránh bệnh sốt rét .
II/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ : Gọi 2 HS trả lời.
H: Khi mua thuốc chúng ta cần chú ý điều gì ?H:Để cung cấp vi ta min cho cơ thể chúng ta cần phải làm gì ?
NX, cho điểm.
2/ Dạy bài mới :
a/Giới thiệu bài :
b/Giảng bài mới :
Hoạt động 1:Tác nhân gây bệnh sốt rét
-Cho HS làm việc theo nhóm đôi quan sát và đọc lời thoại của nhân vật trong hình 1,2 trang 26sgk trả lời các câu hỏi
- Nhận xét KL.
Y/C HS nêu dấu hiệu, tác nhân, đường lây truyền của bệnh sốt rét ?
GV nhận xét chốt lại:
- Dấu hiệu của bệnh sốt rét cách một ngày lại xuất hiện một cơn sốt , mỗi cơn sốt có 3 giai đoạn. Bệnh gây thiếu máu , bệnh nặng có thể chết người vì hồng cầu bị phá hủy hàng loạt sau mỗi cơn sốt. Đó là loại ký sinh trùng sống trong máu người bệnh. Muỗi A-nô-phen hút máu người bệnh trong đó có ký sinh trùng sốt rét rồi truyền sang cho người lành .
C /Cách đề phòng bệnh sốt rét .
Y/C Học sinh thảo luận theo nhóm .
Nhóm 1: Mọi người trong hình đang làm gì ? Làm như vậy có tác dụng gì ?
Nhóm 2: Muỗi a-nô-phen thường ẩn náu và đẻ trứngchỗ nào trong nhà và xung quanh
nhà ? Khi nào muỗi bay ra để đốt người ?
Nhóm 3: Bạn làm gì để diệt muỗi trưởng thành ? Bạn có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi sinh sản ?
Nhóm 4: Vì sao chúng ta phải diệt muỗi ?
Chúng ta phải làm gì để ngăn chặn không cho muỗi đốt người ?
GV nhận xét chốt lại: Chúng ta cần ngủ màn ,mặc quần áo dài tay vào buổi tối , ở một số nơi người ta còn tẩm màn bằng hóa chất phòng muỗi
3/ Củng cố dặn dò
- Gọi 2 học sinh đọc mục bạn cần biết .
- Giáo viên nhận xét .
- 2 HS trả lời, NX.
- Quan sát, thảo luận
-Đại diện trình bày kết qủa ,mỗi nhóm trình bày một câu – nhóm khác bổ sung
- 3-5 HS nêu, NX.
- Thảo luận nhóm 4.
- Đại diện từng nhóm trình bày, NX bổ sung.
- 2-3 HS đọc.
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
TUẦN: ..
BGH DUYỆT
TUẦN:
File đính kèm:
- giao an mon khoa hoc l5 tuan 6.doc