Thiết kế bài học lớp 5 - Trường Tiểu học số 2 Quảng Phúc - Tuần 15

Toán.

CHIA HAI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CÁC CHỮ SỐ O

I/ Mục tiêu:

 - Giúp hs biết thực hiện phép chia hai số có tận cùng là các chữ số 0

 - Rèn kỹ năng thực hiện chia 2 số có tận cùng là chữ số 0.

II/ Đồ dùng: Bảng con.

III/ Các hoạt động dạy học:

 

doc18 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Trường Tiểu học số 2 Quảng Phúc - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hép chia ta có: 2000 : 30 = 66 (d 2 gói) Vậy 2000 gói kẹo có thể xếp vào n n’ 66 hộp và còn thừa 2 gói. Đ/ số: 66 hộp d 2 gói. H: Đọc đề, p/ tích đề, giải vở Ba ô tô chở được số tạ cà phê là: 32 x 3 = 96 ( tạ) 5 ô tô chở được số tạ cà phê là: 24 x 5 =120 ( tạ) Trung bình mỗi ô tô chở được số cà phê là: ( 96 + 120 ) : ( 3 + 5) = 27 ( tạ) Đáp số: 27 tạ **************************** Khoa học ( Bổ sung) Ôn tập: Làm thế nào để biết có không khí? I.Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh không khí có ở trong mọi vật và các chỗ rỗng các vật - Phát biểu định nghĩa về khí quyển. II.Các hoạt động dạy học 1.ổn định lớp ( 1P) 2.Kiểm tra bài cũ ( 3P) -Vì sao phải tiết kiệm nước? -GV nhận xét, cho điểm. 3.Bài mới -Giới thiệu bài ( 1P) -Nội dung ( 30P) Bài 1: Hoàn thành bảng sau: Thực hành Nhận xét hiện tượng Giải thích và kết luận Làm theo hình 1 trang 62SGK ................................................................................................... ........................................................................................................ Làm theo hình 2 trang 62SGK ................................................................................................... ........................................................................................................ Làm theo hình 3 trang 63SGK ................................................................................................... ....................................................................................................... Làm theo hình 4 trang 63SGK ................................................................................................... ....................................................................................................... Bàì 2: Đánh dấu x vào trước câu trả lời đúng: Lớp không hkí bao quanh Trái đất gọi là gì? Thạchquyển Khi quyển Thuỷ quyển Sinh quyển Bài 3: Đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng nhất. Không khí có ở đâu? ở xung quanh mọi vật Trong những chỗ rỗng ở mọi vật Có ở khắp nơi, xung quanh mọi vật và trong những chỗ rỗng của mọi vật 4. Củng cố, dặn dò: (1P) -Nhăc lại nội dung. -Nhận xét giờ học. -HD về nhà. Ngày soạn 28/11/2009 Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2009 Thể dục Ôn bài thể dục phát triển chung Trò chơi: Lò cò tiếp xức I/ Mục tiêu. - Kiểm tra bài TDPT chung. Yêu cầu thực hiện bài thể dục đúng thứ tự và kỹ thuật. - Trò chơi: Lò cò tiếp sức. Yêu cầu chơi đúng luật II/ Địa điểm phương tiện. - Sân trường vệ sinh sạch sẽ + còi + bàn ghế cho kiểm tra. III/ Các hoạt động dạy học. 1. Phần mở đầu. 6-8’ T: Nhận lớp , phổ biến nội dung, yêu cầu và hình thức kiểm tra 2/ Phần cơ bản: 15-20’ - ôn bài TDPT chung. - Nội dung kiểm tra thực hiện 8 đtác. - T/chức & P2 kiểm tra: Nhiều đợt, Mỗi đợt 3-5 hs - Gọi tên những học sinh đến lượt kiểm tra đứng vào vị trí quy định. - Cách đánh giá + Hoàn thành tốt + Hoàn thành +Chưa hoàn thành b. Trò chơi vận động: TC: Lò cò tiếp sức Nêu tên TC, phổ biến luật chơi rồi cho học sinh thực hành chơi - Nhận xét, tuyên dương tổ chơi tốt. 3. Phần kết thúc: 4-6’ T: N xét giờ học, công bố kết quả - H: Tập hợp – khởi động các khớp - Đi đều và hát. - H: Thực hành 2 lần, mỗi động tác 2x8 nhịp. - H: Tập hợp kiểm tra 8 động tác. - H: chơi TC theo tổ - H: đứng tại chỗ thực hiện động tác thả lỏng. - Bật nhảy nhẹ nhàng chân, thả lỏng toàn thân. kiểm tra - Giờ sau học tiếp. **************************************** Toán Luyện tập. I/ Mục tiêu. - Giúp hs rèn kỹ năng + Thực hiện phép chia số có hai chữ số. + Tính giá trị của biểu thức. + Giải toán về phép chia có dư. II/ Đồ dùng: Bảng con. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Bài cũ: (3P) 2/ Bài mới: Giới thiệu bài * Hoạt động 1(8P) Củng cố chia số có 2 chữ số. Bài 1: Đặt tính rồi tính. * Hoạt động 2: (8P) Củng cố về tính giá trị của biểu thức. Bài 2: Tính giá trị của biểu thức. ? Với b thức có x, có - ta thực hiện ntn. ? Với biểu thức chỉ có x, ta thực hiện ntn. * Hoạt động 3: (9P) Củng cố giải toán có lời văn. Bài 3: Bài toán. ? BT cho biết gì, BT hỏi gì? - GV hướng dẫn h/s giải vở -Gv thu vở chấm, nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò. (1P) - NX giờ học -HD về nhà. - 2 em lên bảng - lớp bảng con 1800 75 1855 35 H: Làm bảng con. 855 45 9009 33 45 18 66 273 405 240 405 231 0 99 99 0 H: Lên bảng, lớp hđ nhóm 2. 4237 x 18 – 37578 = 76266 – 34578 = 41688. 8064 : 64137 = 126 x 37 = 4662. H: Đọc đề, phân tích, giải vở Mỗi xe đạp cần số nan hoa là: 36 x 2 = 72 (cái) Thực hiện phép chia ta có: 5260; 72 = 73 (d 4) Vậy lắp đợc nhiều nhất 73 cái xe đạp và còn thừa 4 nan hoa. Đ/số: 73 cái xe, thừa 4 cái nan hoa ********************************** Kĩ thuật Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn ( tiết 1) I. Mục tiêu - HS cắt khâu thêu một số sản phẩm do mình tự chọn qua các bài đã học. - HS thích học cắt, khâu, thêu. II. Đồ dùng dạy học. - Dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu - Tranh quy trình một số bài học. III. Các hoạt động dạy học 1. Tổ chức : (1 P) hát 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh( 3P) 3. Các hoạt động dạy – học 3.1. Giới thiệu(1P) 3.2. Nội dung Hoạt động 1 (6P) Ôn lại một số bài học về cắt, khâu, thêu. - GV : Chúng ta đã học những bài cắt, khâu, nào ? - GV cho học sinh nhắc lại qui trình cắt, khâu một số bài đã học. - HS trả lời + Cắt vải theo đường vạch dấu. + Khâu thường + Khâu hai mép vải bằng mũi khâu thường. + Khâu đột thưa . - HS nhắc lại Hoạt động 2(24P) Học sinh thực hành cắt, khâu sản phẩm tự chọn. - GV yêu cầu học sinh lấy đồ dùng thực hành cắt, khâu sản phẩm do mình tự chọn. - GV theo dõi giúp đỡ những học sinh yếu. - Gv tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm của mình. - HS thực hành. - HS trưng bày sản phẩm của mình. Và nhận xét sản phẩm của các bạn trong lớp. 4. Nhận xét – dặn dò(1P) - Nhận xét sự chuẩn bị, thái độ tinh thần học tập của học sinh. - Chuẩn bị bài sau. ************************************ Toán(BS) Luyện tập I.Mục tiêu : - Giúp học sinh củng cố kiến thức đã học trong bài. - Học sinh tích cực trong học tập II. Đồ dùng dạy học - VBT Toán 4 tập 1 II.Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức : (1P) hát 2. Kiểm tra tinh thần chuẩn bị của học sinh.(3P) 3. Dạy học bài mới 3.1. Giới thiệu bài : trực tiếp 3.2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong vở (18P) - Yêu cầu. - GV theo dõi uốn nắn, sửa sai. - Tổng kết hoạt động, nhận xét, chấm chữa bài và cho điểm. - HS làm bài tập trong vở bài tập. - HS chữa bài, nhận xét. 3.2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập sau : (12P) a. Viết thêm dấu ngoặc đơn để có kết quả đúng * 75 – 28 x 5 = 235 * 315 – 125 : 5 + 234 : 3 = 116 * 325 x 4 – 360 : 8 + 55 = 1200 b. Xoá dấu ngoặc đơn để có kết quả đúng * (517 + 228) : (5 - 2) x 3 = 143 * (725 – 135) : (5 + 4) x 213 = 1514 4. Củng cố - Dặn dò(1P) - GV Tóm tắt nội dung, - Nhận xét giờ Ngày soạn 29/11/2009 Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009 Toán Chia cho số có 2 chữ số ( T) I/ Mục tiêu: - Giúp học sinh biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số hai chữ số. - áp dụng giải bài toán có lời văn. II/ Đồ dùng: Bảng con. III/ Các hoạt động dạy học: 1. Bài cũ. (3P) T: Gọi 2 học sinh lên bảng làm + lớp b con GV nhận xét 2. Bài mới: Giới thiệu bài (1P) * Hoạt động 1: (15P) Chia cho số có hai chữ số a. trường hợp chia hết T: Đưa phép tính 10105 : 43 =? T: Cho học sinh tính từ trái sang phải b. Trường hợp chia có d: T: Đa phép tính: 26345 : 35? * Hoạt động 2: (15P) Thực hành: Bài1: Đặt tính rồi tính ? Nêu cách thực hiện tính Bài 2: Bài toán 1 giờ 15 phút:38km 400m 1 giờ 5 phút = 75 phút. 1 phút:.m? 38km 400m = 38400 m ? BT cho biết gì? BT hỏi gì? -GV thu vở chấm, nhận xét. 3/ Củng cố dặn dò(1P) T2 ND bai – nhận xét giờ học VN xem lại bài, chuẩn bị cho giờ học sau. 3444 28 1988 14 H: Thực hiện đặt tính bảng con 10105 43 150 235 215 00 H: Làm b. con tương tự phép tính trên 26345 35 184 752 095 25 H: làm b. con 23576 56 316228 48 224 421 288 658 117 0282 112 240 56 0428 56 384 0 044 H: Đọc đề -> phân tích đề – giải vở Đổi 1giờ 15 phút = 75 phút 38 km 400m = 38400m Trung bình mỗi phút người đó đi được là 38400 : 75 = 512 (m) Đ/số: 512 m. 25 ************************************* Toán (BS) Luyện tập I.Mục tiêu : - Giúp học sinh củng cố kiến thức đã học trong bài. - Học sinh tích cực trong học tập II. Đồ dùng dạy học - VBT Toán 4 tập 1 II.Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức : (1P) hát 2. Kiểm tra tinh thần chuẩn bị của học sinh.(3P) 3. Dạy học bài mới 3.1. Giới thiệu bài : trực tiếp 3.2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong vở (16P) - Yêu cầu. - GV theo dõi uốn nắn, sửa sai. - Tổng kết hoạt động, nhận xét, chấm chữa bài và cho điểm. - HS làm bài tập trong vở bài tập. - HS chữa bài, nhận xét. 3.2. Hớng dẫn học sinh làm bài tập sau (15P) Tính giá trị của biểu thức 8600 – 11 088 : 66 x 51 4783 + 97 284 : (102 – 35 ) - GV chép bài tập lên bảng, yêu cầu học sinh nêu cách làm. - GV nhận xét, chữa bài và cho điểm học sinh. - HS đọc yêu cầu và nêu cách làm. - HS làm vào vở. 2 HS lên bảng làm vào bảng lớp. - HS chữa bài, nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò(1P) - Nhận xét chung về giờ học. - Chuẩn bị bài sau ***************************************** Sinh hoạt Sơ kết tuần 15 I / Mục tiêu: - Học sinh thấy được ưu, nhược điểm của tuần học từ đó có hướng phấn đấu khắc phục cho tuần sau. Thực hiện tôt hoạt động đội đề ra. II/ Nội dung: 1. Sơ kết tuần 15: T: Cho lớp trưởng đọc theo rõi. T: NX chung ưu, nhược diểm các mặt trong tuần T: Tuyên dương những h/s có thành tích trong từng mặt. 2. Kế hoạch tuần sau: - Phát huy những ưu điểm - Khắc phục nhược điểm - Thực hiện tốt mọi hđ mà đội và nhà trường đề ra. H: Lớp trưởng đọc+lớp bổ sung - Học tập - Chuyên cần - Lđ vệ sinh - TDTT + ca múa hát tập thể - Các hđ khác ... ******************************************************************

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 15(1).doc