CHUỖI NGỌC LAM
I.Mục tiêu:
- Đọc lưu loát bài văn.Phân biệt lời kể với lời giới thiệu đối thoại. Phân biệt lời của các nhân vật thể hiện được tình cảm, cảm xúc qua giọng đọc.
- Hiểu được các từ ngữ, nội dung bài:
- Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác .
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh phóng to. Ghi đoạn văn luyện đọc.
III. Các hoạt động:
26 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Trường Tiểu học số 2 Quảng Phúc - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
û cân nặng là.
0,76 x 8 = 6,08 (kg)
Đáp số: 6,08 kg
§øc đọc đề.
Học sinh làm bài – Tóm tắt.
2,8 m : 1 bộ
429,5 m : ...? bộ
Giải
429,5 : 2,8 = 153 (dư 1,1m)
Vậy 429,5m vải may được 153bộ dư 1,1 m
Lớp nhận xét.
IV. Tổng kết - dặn dò:
Làm bài nhà 1, 2, 3/ 76. Chuẩn bị: “Luyện tập.”
Tập làm văn
LUYỆN TẬP LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP
Đề bài : Ghi lại biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội em .
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được tác dụng, nội dung thể thức viết một biên bản
cuộc họp .
- Biết thực hành làm biên bản cuộc họp .
- Giáo dục học sinh tính trung thực, khách quan.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bảng lớp viết đề bài , gợi ý 1 ; dàn ý 3 phần của một biên bản cuộc họp .
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:
Kiểm tra hoàn chỉnh bài tập 1 của học sinh.
Giáo viên chấm điểm vở.
2. Giới thiệu bài mới:
v Hướng dẫn học sinh nắm lại thể thức viết một biên bản cuộc họp .
Yêu cầu học sinh nắm lại :
+ Những người lập biên bản là ai?
+ Thể thức trình bày.
+ Nội dung loại hình biên bản.
- Giáo viên chốt lại.
v Hướng dẫn học sinh biết thực hành biên bản cuộc họp (nhiệm vụ trọng tâm).
Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- GV gợi ý : có thể chọn bất kì cuộc họp nào mà em đã tham dự ( họp tổ, họp lớp, họp chi đội )
+ Cuộc họp ấy bàn vấn đề gì và diễn ra trong thời gian nào ?
- GV nhắc HS chú ý cách trình bày biên bản theo đúng thể thức của một biên bản ( mẫu là Biên bản đại hội chi đội )
- GV chấm điểm những biên bản viết tốt ( đúng thể thức, rõ ràng, mạch lạc, đủ thông tin, viết nhanh )
v Củng cố.
Giáo viên nhận xét ® lưu ý.
Linh, Phong, Thái lần lượt đọc thầm diễn đạt bài tập 1.
Cả lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân.
- HS nêu .
2 em đọc đề bài và các gợi ý 1, 2, 3 ( SGK
-
- HS làm bài theo nhóm ( 4 HS)
- Đại diện nhóm thi đọc biên bản
- Cả lớp nhận xét .
Hoạt động lớp.
Học sinh nêu ghi nhớ.
Nêu những kinh nghiệm có được sau khi làm bài
IV. Tổng kết - dặn dò:
Làm hoàn chỉnh yêu cầu 3. Chuẩn bị: “Luyện tập tả người hoạt động”.
Nhận xét tiết học.
Luyện tập làm văn
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (TẢ NGOẠI HÌNH)
Đề bài : Em hãy viết một đoạn văn tả ngoại hình của người thường gặp.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về đoạn văn.
2. Kĩ năng: - Dựa vào dàn ý kết quả quan sát đã có, học sinh viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người thường gặp.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh lòng yêu mến mọi người xung quanh, say mê sáng tạo.
II. Hoạt động dạy học:
Hs nêu lại đề bài, phân tích đề.
Hdẫn hs dựa vào dàn ý lập ở bài trước để hoàn thành đoạn văn.
Cho hs làm bài khoảng 20 phút.
Gọi hs lần lượt đọc bài làm của mình. Các bạn trong lớp nghe và sửa bài.
Lưu ý cho các em cách đặt câu, dùng từ, diễn đạt ý.
Chấm một số bài.
Đọc một số bài hay cho các em học tập
III. Nhận xét giờ học
Sinh ho¹t tËp thĨ
NHẬN XÉT TUẦN 14
I. Mơc tiªu: - §¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn qua nh»m giĩp hs nhËn ra u, khuyÕt ®iĨm ®Ĩ tõ ®ã kh¾c phơc khuyÕt ®iĨm vµ ph¸t huy nh÷ng u ®iĨm.
- Ph¬ng híng tuÇn 15
II. Ho¹t ®éng trªn líp:
C¸c tỉ tù nhËn xÐt ho¹t ®éng cđa tỉ m×nh.
Líp trëng nhËn xÐt ho¹t ®éng cđa líp.
Gv ®¸nh gi¸ l¹i t×nh h×nh ho¹t ®éng cđa líp.
¦u ®iĨm: Hs ®i häc ®ĩng giê. ý thøc häc bµi tèt. VƯ sinh líp häc, vƯ sinh khu vùc vµ bån hoa s¹ch sÏ.
C¸c b¹n trong líp ®· ph©n chia nhau lµm khu vùc vƯ sinh. C¸c b¹n ý thøc häc tËp cha cao líp cã kÕ hoach ph¹t lao ®éng lµm vƯ sinh trong tuÇn.
Trong tuÇn cã mét sè b¹n tiÕn bé nh b¹n: Lan
Tån t¹i: Mét sè b¹n ý thøc tù gi¸c cßn thÊp viƯc häc ë nhµ cha cã kÕt qu¶ nh b¹n: Thĩy H»ng; Lỵi
NhiỊu b¹n ch÷ viÕt cßn xÊu cha tiÕn bé : Nhi; Lỵi; Ngäc Linh.
Mét sè b¹n cßn rơt rÌ trong häc tËp, cha m¹nh d¹n ph¸t biĨu ý kiÕn
III. Ph¬ng híng tuÇn tíi:
Häc ch¬ng tr×nh tuÇn 15.TiÕp tơc lµm tèt c¸c khu vùc vƯ sinh ®ỵc giao.
ChÊp hµnh tèt c¸c néi quy nhµ trêng ®Ị ra.
P§HS Ỹu
CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN,
THƯƠNG TÌM ĐƯỢC LÀ MỘT SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu: - Luyện kĩ năng thực hiện phép sè tù nhiªn cã d ( th¬ng lµ sè thËp ph©n)
- H/s biết vận dụng những kiến thức đã học vào giải toán.
- Lưu ý: Lý, Tuấn, Thắng.
II. Hoạt động dạy học:
A) Ôn lí thuyết:
? Khi chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà còn dư ta làm thế nào?
? Muốn chia một số thập phân cho 10, 100, 1000 ta làm thế nào?
B) Thực hành:
Bài tập 1: Đặt tính rồi tính.
75 : 4 102 : 16 450 : 36
720 : 35 126 : 4 36 : 5
Bài tập 2: Mét «-t« ch¹y trong 4 giê ®ỵc 182 km.Hái trong 6 giê «-t« ®ã ch¹y ®ỵc bao nhiªu km?
Bài tập 3: Mét ®éi c«ng nh©n sưa ®êng trong 6 ngµy ®Çu, mçi ngµy sưa ®ỵc 2,27 km ®¬ng tµu; trong 5 ngµy sau, mçi ngµy sưa ®ỵc 2,17 km ®êng tµu. Hái trung b×nh mçi ngµy ®éi c«ng nh©n ®ã sưa ®ỵc bao nhiªu km ®êng tµu?
H/s tự làm bài, trình bày bài trên bảng, chữa bài.
III. Củng cố dặn dò:
PĐHS Yếu
CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu - Luyện kĩ năng thực hiện phép sè tù nhiªn cho sè thËp ph©n
- H/s biết vận dụng những kiến thức đã học vào giải toán.
- Lưu ý : Thắng, Huệ, Tư
II. Hoạt động dạy học
A) Ôn lí thuyết:
? Khi chia một số tự nhiên cho một số thËp ph©n ta làm thế nào?
? Muốn chia một số thập phân cho 10, 100, 1000 ta làm thế nào?
B) Thực hành:
Bài tập 1: Đặt tính rồi tính.
72 : 6,4 55 : 2,5 12 : 12,5
Bài tập 2: TÝnh nhÈm:
24 : 0,1 250 : 0,1 425 : 0,01
24 : 10 250 : 10 425 : 100
Bài tập 3: Mét «-t« ch¹y trong 3,5 giê ®ỵc 154 km. Hái nÕu cịng ch¹y nh thÕ, trong 6 giê «-t« ch¹y ®ỵc bao nhiªu km?
H/s tự làm bài, trình bày bài trên bảng, chữa bài.
III. Củng cố dặn do
HDTH TV
LUYỆN CHỮ: BÀI 12
I, Mục tiêu:- Học sinh chọn kiểu chữ hoàn chỉnh Biên bản Đại hội chi đội theo mẩu.
- Luyện viết đẹp- đúng thể loại viết văn bản.
II, Hoạt động dạy- học:
Giáo viên nêu yêu cầu. Học sinh viết Biên bản Đại hội chi bộ.
Viết theo mẩu đơn.
Chọn kiểu chữ viết để viết học sinh đơn.
Học sinh xem mẩu đơn. Chú ý cách viết cách trình bày.
Học sinh viết đơn- giáo viên theo dỏi.
Chú ý ( Quốc, Tư, Thắng, Sơn. )
Chấm một số bài nhận xét.
III, Củng cố- dặn dò: Về nhà luyện viết tốt.
Thùc hµnh tiÕng viƯt
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
I. Mơc tiªu: - H/s biÕt vËn dơng nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ lµm th©n bµi ®o¹n v¨n t¶ ngêi.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Giíi thiƯu bµi.
§Ị bµi: T¶ c« gi¸o( thÇy gi¸o) ®· d¹y em trong nh÷ng n¨m häc tríc
H/d h/s ph©n tÝch ®Ị.
? §Ị y/c t¶ ai?
H/d h/s tù lµm dµn bµi, lµm th©n bµi.
Tr×nh bµy bµi lµm cđa m×nh. Líp nhËn xÐt, ch÷a bµi.
.... ThÇy cã vãc ngêi h¬i gÇy, tr¹c kho¶ng 40. Níc da x¹m n¾ng nªn tr«ng thÇy giµ ®i tríc tuỉi. Khi ®Õn líp, thÇy ¨n mỈc rÊt b×nh dÞ víi chiÕc ¸o s¬ mi tr¾ng vµ c¸i quÇn t©y. D¸ng ®i cđa thÇy rÊt ch÷ng ch¹c nhng kh«ng giÊu ®ỵc vỴ tÊt bËt v× cuéc sèng c¬m ¸o vµ tinh thÇn tËn tuþ h¨ng say, hÕt lßng v× h/s th©n yªu. Hµm r¨ng ®Ịu nh h¹t b¾p ®ỵc nỉi trªn khu«n mỈt ch÷ ®iỊn cđa thÇy vµ trªn khu«n mỈt Êy, hiƯn rá ®«i m¾t quÇng s©u. ®ªm ®ªm thÇy ph¶i thøc khuya so¹n gi¸o ¸n ®Ĩ gi¶ng d¹y cho chĩng em ngµy cµng tèt h¬n. §«i m¾t buån buån nhng kh«ng lé vỴ mƯt mái mµ lu«n ¸nh lªn niỊm vui khi chĩng em häc tËp tèt. M¸i tãc thÇy ®· lÊm tÊm b¹c. Bao nhiªu sỵi tãc b¹c lµ bÊy nhiªu sù suy nghÜ, t×m tßi ®Ĩ t×m ra ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y tèt ®Ĩ chĩng em tiÕp thu bµi tèt h¬n. Nh÷ng nÕp nh¨n trªn tr¸n biĨu lé vỴ trÝ thøc, th«ng minh. VÇng tr¸n aýy ®· truyỊn cho chĩng em nh÷ng bµi häc c¬ b¶n lµm nỊn t¶ng cho mai sau. Giäng nãi cđa thÇy vang lªn trong giã nghe to vµ râ. ChÝnh b»ng giäng nãi Êy, thÇy ®· truyỊn d¹y cho em nh÷ng kiÕn thøc ®Çu tiªn khi c¾p s¸ch ®Õn trêng vµ g¾n bã víi em suèt bèn n¨m liỊn. §Ỉc biƯt, miƯng thÇy h¬i réng lµm cho nÐt ®Đp riªng trªn khu«n mỈt thÇy ®ỵc t¨ng thªm.
§èi víi chĩng em, thÇy lu«n lu«n hÕt lßng chØ d¹y tng li tõng tÝ. B¹n nµo kh«ng hiĨu, thÇy gi¶ng l¹i cho ®Õn khi nµo hiĨu míi th«i. ThÇy cÇm tay em n¾n nãt tõng nÐt chị xinh x¾n ngay hµng th¼ng lèi. Tuy bµn tay cđa thÇy bÞ chai ®i nhng em vÉn c¶m thÊy Êm ¸p chøa ®Çy t×nh th¬ng. ThÇy lu«n vui vỴ víi chĩng em nhng thÇy rÊt nghiªm nghÞ tr¬vs nh÷ng lçi lÇm mµ chĩng em m¾c ph¶i vµ lu«n ®éng viªn giĩp ®ì chĩng em kh¾c phơc sai lÇm. TÊm lßng Êy lu«n réng lỵng vµ kiªn nhÉn, trao cho chĩng em nh÷ng kiÕn thøc ®Ĩ tÝch luü lµm hµnh trang bíc vµo ®êi.
ThÇy lu«n vui vỴ víi ®«ng nghiƯp, lu«n häc hái c¸c thÇy c« kh¸c ®Ĩ n¨ng cao chÊt lỵng gi¶ng d¹y. §èi víi thÇy tinh thÇn ®oµn kÕt cïng nhau tiÕn bé ®ỵc thĨ hiƯn mét c¸ch râ nÐt. §Ỉc biƯt thÇy lu«n chÞu khã t×m tßi ®Õn nhµ nh÷ng b¹n häc yÕu ®Ĩ cïng gia ®×nh giĩp ®ì b¹n häc tèt. ChÝnh v× vËy mµ thÇy lu«n ®ỵc mäi ngêi kÝnh träng, yªu quý...
III, Cịng cè- dỈn dß
------------------------------------------------------------------------
KÜ thuËt
THỰC HÀNH NẤU ĂN( TT)
I . Mục tiêu: - H/s biết thực hiện được một bữa nấu ăn. Nấu được cơm, luộc rau.
- Cơm chín đều, rau chín, xanh,
- Có ý thức giúp gia đình.
II. Đồ dùng dạy học: - Nồi cơm, rá, gạo, rau ...
III. Hoạt động dạy – học:
1) Giới thiệu bài:
+ Hoạt động 1: H/s nêu lại các bước nấu cơm, luộc rau.
+ Hoạt động 2: H/s thực hành.
H/d các em nấu cơm bằng nồi điện.
H/s thực hành, g/v quan sát giúp đỡ những em còn chậm.
Chấm sản phẩm của các nhóm.
Tuyên dương những nhóm có sản phẩm tốt.
IV. Củng cố- dặn dò:
Về nhà giúp đỡ gia đình
File đính kèm:
- Giao an tuan 14.doc