Thiết kế bài học lớp 3 - Tuần 2 năm 2009

I/ Mục tiêu :

A. Tập đọc :

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần khó : khuỷu tay, nghuệch ra, các từ ngữ có âm, vần, thanh học sinh địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : từng chữ, nổi giận, phần thưởng, trả thù, cổng, ., các từ phiên âm tên người nước ngoài : Cô-rét-ti, En-ri-cô

- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật ( nhân vật “tôi” [ En-ri-cô ], Cô-rét-ti, bố của En-ri-cô )

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :

- Nắm được nghĩa của các từ mới : kiêu căng, hối hận, can đảm.

- nắm được diễn biến của câu chuyện.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.

 

 

doc55 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học lớp 3 - Tuần 2 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ëc phù hợp với thời tiết ? + Chuyện gì đã xảy ra với Nam ? + Nguyên nhân nào khiến Nam bị viêm họng ? Giáo viên : Nam bị ho và thấy đau họng khi nuốt nước bọt, chứng tỏ bạn đã bị mắc bệnh đường hô hấp do mặc không đủ ấm khi thời tiết lạnh. Bị nhiễm lạnh là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh viêm dường hô hấp. + Bạn của Nam khuyên Nam điều gì ? + Tranh 3 vẽ gì ? + Bác sĩ đã khuyên Nam điều gì ? + Bạn có thể khuyên Nam thêm điều gì ? + Nam phải làm gì để chóng khỏi bệnh ? + Tranh 4 vẽ gì ? + Tại sao thầy giáo lại khuyên bạn học sinh phải mặc thêm áo ấm, đội mũ, quàng khăn và đi bít tất ? + Tranh 5 vẽ gì ? + Nếu ăn nhiều kem, uống nhiều nước lạnh thì chuyện gì có thể xảy ra ? + Theo em, hai bạn nhỏ này cần làm gì ? Giáo viên : Nếu ăn nhiều đồ lạnh, chúng ta sẽ bị nhiễm lạnh và mắc bệnh đường hô hấp. Vì vậy, đề phòng bệnh đường hô hấp, chúng ta không nên ăn nhiều đồ lạnh. + Tranh 6 vẽ gì ? + Khi đã bị bệnh viêm phế quản, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh gì ? + Bệnh viêm phế quản và viêm phổi thường có biểu hiện gì ? + Nêu tác hại của bệnh viêm phế quản và viêm phổi ? Bước 2 : Làm việc cả lớp Giáo viên gọi một số học sinh lên trình bày. Mỗi học sinh phân tích, trả lời 1 bức tranh. Giáo viên chốt ý : Người bị viêm phổi hoặc viêm phế quản thường bị ho, sốt. Đặc biệt trẻ em nếu không chữa trị kịp thời, để quá nặng có thể bị chết do không thở được. Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm, yêu cầu học sinh : + Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh viêm đường hô hấp ? Giáo viên cho học sinh nối tiếp nhau nêu. Giáo viên ghi lên bảng. Giáo viên chốt : Để phòng bệnh viêm đường hô hấp chúng ta cần mặc đủ ấm, không để lạnh cổ, ngực, hai bàn chân, ăn đủ chất và không uống đồ uống quá lạnh Cho cả lớp liên hệ xem các em đã có ý thức phòng bệnh đường hô hấp chưa. Kết Luận: Các bệnh viêm đường hô hấp thường gặp là : viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi Nguyên nhân chính : do bị nhiễm lạnh, nhiễm trùng hoặc biến chứng của các bệnh truyền nhiễm ( cúm, sởi, ) Cách đề phòng : giữ ấm cơ thể, vệ sinh mũi, họng, giữ nơi ở đủ ấm, thoáng khí, tránh gió lùa, ăn uống đủ chất, luyện tập thể dục thường xuyên. Hoạt động 3 : Chơi trò chơi Bác sĩ Mục tiêu : Giúp học sinh củng cố những kiến thức đã học được về phòng bệnh viêm đường hô hấp. Cách tiến hành : Bước 1 : Giáo viên hướng dẫn học sinh chơi : một học sinh đóng vai bệnh nhân và một học sinh đóng vai bác sĩ. Yêu cầu học sinh đóng vai bệnh nhân kể một số biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp và học sinh đóng vai bác sĩ nêu được tên bệnh. Bước 2 : Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi Giáo viên cho cả lớp nhận xét, góp ý bổ sung. Giáo viên nhận xét. Hát Học sinh trả lời HS trả lời : Các bộ phận của cơ quan hô hấp là mũi, khí quản, phế quản, phổi. Học sinh kể. Bạn nhận xét, bổ sung HS quan sát Cá nhân Học sinh làm việc theo nhóm đôi Tranh 1 và 2 vẽ Nam ( mặc áo trắng ) đang đứng nói chuyện với bạn Nam. Học sinh trả lời. Hai bạn ăn mặc rất khác nhau : một bạn mặc áo sơ mi, một bạn mặc áo ấm. Bạn mặc áo ấm là phù hợp với thời tiết lạnh, có gió mạnh Bạn bị ho và rất đau họng khi nuốt nước bọt Nguyên nhân khiến Nam bị viêm họng là vì bạn bị lạnh, vì bạn không mặc áo ấm khi trời lạnh nên bị cảm lạnh, dẫn đến ho và đau họng. Bạn của Nam khuyên Nam nên đến bác sĩ để khám bệnh. Cảnh các bác sĩ đang nói chuyện với Nam sau khi đã khám bệnh cho Nam. Học sinh trả lời Học sinh khác lắng nghe, bổ sung Lớp nhận xét Cảnh thầy giáo khuyên một học sinh cần mặc đủ ấm Học sinh trả lời Cảnh một người đi qua đang khuyên hai bạn nhỏ không nên ăn quá nhiều đồ lạnh. Nếu ăn nhiều kem, uống nhiều nước lạnh thì có thể bị nhiễm lạnh và mắc các bệnh đường hô hấp. Không ăn kem nữa và nghe lời bác đi qua đường. Cảnh bác sĩ vừa khám vừa nói chuyện với bệnh nhân. Học sinh lên trình bày. Bạn nhận xét, bổ sung. Học sinh thảo luận và trình bày. Cá nhân Học sinh liên hệ. ( 15’ ) Học sinh lắng nghe. Học sinh tiến hành trò chơi theo sự hướng dẫn của Giáo viên Lớp nhận xét. động não Quan sát Đàm thoại trò chơi, đóng vai Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) Thực hiện tốt điều vừa học. GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : bài 5 : Bệnh lao phổi Rèn chữ viết ( 14 giờ 20 – 15 giờ 00’ ) GV tiếp tục hướng dẫn HS rèn thêm về chữ viết. Cho HS luyện viết ở bảng con : chữ hoa Ă, Â, L cỡ nhỏ. Cho học sinh viết tên riêng : Âu Lạc. Cho HS luyện viết ở vở Nhận xét. HS viết bảng con. HS viết vào vở. Sinh hoạt lớp ( 15 giờ 25’ – 16 giờ 05’ ) ( giáo án rời ) F Rút kinh nghiệm : Ï Ð Khối trưởng Hiệu phó Thủ công ( 8 giờ 45’ – 9 giờ 25’ ) I/ Mục tiêu : Kiến thức : Học sinh biết cách gấp tàu thủy hai ống khói Kĩ năng : Học sinh gấp được tàu thủy hai ống khói đúng quy trình kĩ thuật. Thái độ : Học sinh yêu thích lao động, biết sáng tạo, quý trọng sản phẩm do mình làm ra. II/ Chuẩn bị : GV : Mẫu tàu thủy hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát Mẫu hình vuông. Tranh quy trình gấp tàu thủy hai ống khói Kéo thủ công, bút chì. HS : bút chì, kéo thủ công, giấy nháp. III/ Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Phương Pháp Ổn định: ( 1’ ) Bài cũ: ( 4’ ) Kiểm tra đồ dùng của học sinh. Nhận xét việc bọc vở của học sinh. Tuyên dương những bạn bọc vở đẹp. Bài mới: Giới thiệu bài : gấp tàu thủy hai ống khói ( Tiết 1 ) ( 1’ ) Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét ( 10’ ) Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu tàu thủy hai ống khói được gấp bằng giấy. GV hỏi : + Màu sắc của tàu thủy có màu gì ? + Tàu thủy có đặc điểm gì ? + Hình dáng của mỗi bên thành tàu ra sao ? GV giải thích : hình mẫu chỉ là đồ chơi được gấp gần giống như tàu thủy. Trong thực tế, tàu thủy được làm bằng sắt, thép và có cấu tạo phức tạp hơn nhiều. Tàu thủy dùng để chở khách, vận chuyển hàng hoá trên sông, biển Giáo viên gọi 1 học sinh lên bảng mở dần tàu thủy mẫu cho đến khi trở lại hình vuông. Giáo viên hỏi : + Để gấp tàu thủy hai ống khói ta sử dụng tờ giấy hình gì ? Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu ( 23’ ) Giáo viên treo bảng quy trình. Giáo viên hỏi : + Quy trình gấp tàu thủy 2 ống khói gồm có mấy bước ? Bước 1 : gấp, cắt tờ giấy hình vuông . Giáo viên chỉ hình 2 và hỏi : + Nêu cách tạo hình vuông ? Bước 2 : gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông . Giáo viên hỏi : + Muốn có điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông ta làm như thế nào ? Giáo viên gọi học sinh lên bảng thực hiện gấp, xác định điểm O và hai đường dấu gấp giữa hình. Bước 3 : gấp thành tàu thủy hai ống khói . Giáo viên hướng dẫn học sinh : Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn, mặt kẻ ô ở phía trên. gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông vào sao cho 4 đỉnh tiếp giáp nhau ở điểm O và các cạnh gấp vào phải nằm đúng đường dấu gấp giữa hình Giáo viên thao tác gấp mẫu, lưu ý học sinh cách miết hình. Lật hình 3 ra mặt sau và tiếp tục gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông vào điểm O được hình 4. Lật hình 4 ra mặt sau và tiếp tục gấp lần lượt 4 đỉnh của hình 4 vào điểm O được hình 5. Lật hình 5 ra mặt sau được hình 6 Trên hình 6 có 4 ô vuông. Mỗi ô vuông có hai tam giác. Cho ngón tay trỏ vào khe giữa của một ô vuông và dùng ngón tay cái đẩy ô vuông đó lên. Làm tương tự với ô vuông đối diện được 2 ống khói của tàu thủy. Lồng hai ngón tay trỏ vào phía dưới hai ô vuông còn lại để kéo sang hai phía. đồng thời, dùng ngón cái và ngón giữa của hai tay ép vào sẽ được tàu thủy hai ống khói như hình 8. Giáo viên chú ý cho học sinh : để hình gấp đẹp thì ở bước 1, các em cần gấp và cắt sao cho bốn cạnh hình vuông thẳng và bằng nhau thì hình gấp mới đẹp. Sau mỗi lần gấp, cần miết kĩ các đường gấp cho phẳng. Giáo viên gọi học sinh nhắc lại các thao tác gấp tàu thủy hai ống khói và nhận xét. Hát Hình 1 Học sinh quan sát Học sinh trả lời Tàu thủy có hai ống khói giống nhau ở giữa tàu. Mỗi bên thành tàu có hai hình tam giác giống nhau, mũi tàu thẳng đứng. Học sinh thực hiện theo yêu cầu của Giáo viên. Để gấp tàu thủy hai ống khói ta sử dụng tờ giấy hình vuông. Học sinh quan sát Quy trình gấp tàu thủy 2 ống khói gồm có 3 bước. Học sinh nêu : gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật sao cho 1 cạnh của chiều rộng trùng với 1 cạnh của chiều dài, miết đường gấp và cắt bỏ phần giấy thừa. Mở ra được hình vuông. Hình 2 Gấp tờ giấy hình vuông làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm O và hai đường dấu gấp giữa hình vuông. Mở tờ giấy ra. Học sinh lên bảng thực hiện Hình 3 Hình 4 Hình 5 Hình 6 Hình 7 Hình 8 Cá nhân Quan sát Trực quan Đàm thoại Trực quan Giảng giải Nhận xét, dặn dò: ( 1’ ) Chuẩn bị : gấp tàu thuỷ hai ống khói ( tiết 2 ) Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docgiaoan lop 3 tuan 2.doc
Giáo án liên quan