Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 9 - Trường tiểu học Tân Quang

Bài 9: CÁC DÂN TỘC SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ

I. MỤC TIÊU:

 - Biết sơ lược về sự phân bố dân cư Việt Nam. Việt Nam là nước có nhiều dân tộc, mật độ dân số cao, 3/4 dân số sống ở nông thôn.

 - Sử dụng bảng sốs liệu, biểu đồ, bản đồ dân cư ở mức độ đơn giản để nhận biết một số đặc điểm của sự phân bố dân cư.

 - Giáo dục : HS tìm hiểu về các dân tộc và sự phân bố dân cư, tôn trọng đoàn kết các dân tộc.

II. CHUẨN BI :

 

doc30 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 9 - Trường tiểu học Tân Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t nêu kết luận - Yc hs trả lời câu hỏi ở mục II sgk - Nhận xét và kết luận : Nước ta có nhiều nghề thủ công ... - Yc hs dựa vào sgk TLCH + Nghề thủ công ở nước ta có vai trò và đặc điểm gì ? - Gọi hs trả lời , giúp hs hoàn thiện câu trả lời - Cho hs chỉ trên bản đồ những địa phương có những sản phẩm thủ công nổi tiếng . - Nhận xét kết luận SGK - Nhận xét giờ học - Dặn hs về học bài chuẩn bị bài sau - 2 hs lên bảng trả lời - Nghe, ghi đầu bài - Hs làm bài tập 1 sgk - Trình bày kết quả trước lớp . - Nhận xét, bổ sung -Đọc bài - Hs trả lời - Dựa vào sgk trả lời 1 số hs trả lời trước lớp - Vài hs lên chỉ trên bản đồ . - Nhận xét - Nghe, nhắc lại - Cùng GV củng cố bài ****************** ¶&¶****************** Ngày soạn: / 10 / 2011 Ngày giảng Thứ ba / / 10/ 2011 ĐẠO ĐỨC Bài 6 KÍNH GIÀ YÊU TRẺ (tiết 1) I/ Mục tiêu: - Biết vì sao phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ. - Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, yêu thương em nhỏ. - Có thái độ và hành vi thực hiện sự kính trọng, lễ phép với người già, nhường nhịn em nhỏ. - GD hs yêu quý thân thiện với người già em nhỏ , không đồng tình với những hành vi việc làm không đúng đối với người già em nhỏ. II/ Đồ dùng dạy học: Đồ dùng để chơi đóng vai cho hoạt động 1(tiết 1) III/ Phương pháp dạy học: Trực quan, vấn đáp, THLT, nhóm... IV/ Các hoạt động dạy học: ND - TG HĐ của GV HĐ của HS A/ KTBC (5') B/ Bài mới : 1/ GT Bài(2’) 2/ Tìm hiểu truyện “ Sau đêm mưa’’ (13’) 3/HĐ 2: Làm bài tập 1: (15’) 4/ HĐ 3: hoạt động nối tiếp (5’) - KT HS nêu ghi nhớ bài : Tình bạn - Đọc thơ, hát, KC về tình bạn đẹp - Nhận xét, đánh giá điểm - GT trực tiếp . - Đọc truyện “ sau đêm mưa’’ sgk . -HD đóng vai theo nội dung truyện . -HD thảo luận các câu hỏi trong sgk: + Các bạn trong truyện đã làm gì khi gặp bà cụ và em nhỏ? + Tại sao bà cụ lại cảm ơn các bạn? + Em suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong truyện? Nêu kết luận. Mời 1-2 hs đọc phần ghi nhớ sgk. - Giao nhiệm vụ cho hs làm bài tập 1 -Mời 1 số hs trình bày ý kiến . GV kết luận: + Các hành vi a,b,c đúng + Hành vi d là sai -HD HS liên hệ . - Củng cố bài học - Dặn hs về tìm hiểu các phong tục tập quán thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ của địa phương và dân tộc . - Hai em trả lời - Nhận xét - Nghe, ghi đầu bài - Học sinh theo dõi sgk - Đóng vai theo nd truyện. - Thảo luận theo câu hỏi. - Trả lời - Nhận xét, bổ sung - Rút ra KL, đọc 1 -2 hs đọc trước lớp . -Làm bài tập . - 1 số hs trình bày ý kiến - Nhận xét ,bổ sung. -Nêu ý kiến liên hệ - Cùng GV củng cố bài ********************* ¯&¯********************* LỊCH SỬ Bài 12 .VƯỢT QUA TÌNH THẾ HIỂM NGHÈO I/ Mục tiêu: - Biết sau cách mạng tháng Tám nước ta đứng trước những khó khăn to lớn : “ giặc đói” ; “ giặc dốt”; “ giặc ngoại xâm”. - Các biện pháp nhân dân ta đã thực hiện để chống lại “ giặc đói” ; “ giặc dốt” : quyên góp gạo cho người nghèo, tăng gia sản xuất, phong trào xóa nạn mù chữ, - GD hs biết tự hào về truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc . II/ Đồ dùng dạy học : Hình sgk,các tư liệu , bảng phụ III/ Phương pháp dạy học: Trực quan, vấn đáp, THLT, nhóm... IV/ Các hoạt động dạy học: ND - TG HĐ của GV HĐ của HS A/ KTBC: B/ Bài mới: 1/GT bài (2’) 2/ Hoàn cảnh Việt Nam sau CM tháng 8 (8’) 3/ HĐ2 Đẩy lùi giặc dốt giặc đói (6’) 4/HĐ3 : ý nghĩa của việc đẩy lùi giặc đói giặc dốt giặc ngoại xâm (6’) 5/ HĐ4: Bác Hồ trong những ngày diệt giặc đói, giặc ngoại sâm (7’) 6/ Củng cố dặn dò(3’) - Không KT - Nêu MĐ yêu cầu tiết học - Yc hs thảo luận nhóm đọc thông tin sgk và trả lời câu hỏi. - Tổ chức đàm thoại cả lớp - Nhận xét chốt lại câu trả lời đúng - Giảng thêm về nạn giặc ngoại xâm - Yc hs quan sát hình minh hoạ 2,3 và trả lời câu hỏi.+ Hình chụp gì? - Yc hs nêu ý kiến - Nhận xét, chốt ý -Yc hs thảo luận theo nhóm tìm ra ý nghĩa của việc nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ chống lại giặc đói giặc dốt . -Nêu câu hỏi gợi ý để hs tìm ý nghĩa -Tóm tắt ý kiến của hs và kết luận - Gọi một hs đọc câu chuyện “Bác Hoàng Văn Tý ....cho ai được’’ Gv kết luận - Nhận xét tiết học -Dặn hs về học bài , chuẩn bị bài sau. - Nghe, ghi đầu bài - Thảo luận nhóm - Hs phát biểu ý kiến - Nhận xét , bổ sung. - Nghe -Quan sát - Nêu ý kiến trước lớp - Nhận xét, bổ sung. -Hs thảo luận nhóm - Lần lượt nêu ý kiến - nhận xét, bổ sung - Nghe, ghi bài -Hs đọc trước lớp -Lớp theo dõi sgk - Nêu ý nghĩa truyện - Củng cố bài ********************* ¯&¯********************* Ngày soạn: / 10 / 2011 Ngày giảng Thứ tư / / 10/ 2011 KHOA HỌC Bài SẮT , GANG , THÉP I/ Mục tiêu: - Nhận biết một số tính chất của sắt, gang, thép. Nêu được một số ứng dụng trong sản xuất và đời sống của sắt, gang, thép. - Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ gang thép. - GD hs biết yêu quý những khoáng sản của đất nước và có ý thức bảo vệ . II/ Đồ dùng dạy học : - Hình sgk , tranh ảnh, một số đồ dùng được làm từ gang thép , bảng nhóm III/ Phương pháp dạy học: Trực quan, vấn đáp, THLT, nhóm... IV/ Các hoạt động dạy học: ND - TG HĐ của GV HĐ của HS A/ KTBC (5') B/ Bài mới : 1/ GT Bài(2’) 2/ HĐ 1:Xử lý thông tin. (15’) 3/HĐ 2: Quan sát thảo luận: (15’) 4/ Củng cố dặn dò (3’) * Nêu đặc điểm của tre, mây . song *Kể tên một số dụng cụ làm bằng tre, mây , song - Nhận xét, đánh giá điểm GT trực tiếp . Yc đọc thông tin trong sgk và TLCH + Trong tự nhiên sắt có ở đâu? ( Mỏ sắt , quặng trong lòng đất) + Gang, thép có thành phần nào chung ? + Gang, thép khác nhau ở điểm nào? - Gọi hs trình bày ý kiến của mình. - Nhận xét kết luận. Giảng về tính chất của sắt và ứng dụng trong thực tế . -Yc hs quan sát hình 48,49 sgk và thảo luận . Gọi hs trình bày kết quả làm việc của nhóm mình và chữa bài . * H1- Đường day tàu hoả . * H2 - Lan can nhà ở. *H3 - Cầu ( Long Biên bắc qua sông Hồng) * H4: nồi *H5- Dao kéo , dây thép ,... *H6 - các dụng cụ dùng mở ốc vít . -Yc hs kể tên một số dụng cụ và cách bảo quản sắt, gang ,thép . -Nêu kết luận. -Nhận xét giờ học .HD c. bị bài sau. -Trả lời - Nhận xét, bổ sung - Nghe, ghi đầu bài - Đọc thông tin - Trình bày ý kiến - Nhận xét bổ sung. -Hs nghe. - Quan sát hình, trao đổi cặp đôi về ND từng hình - 1 số hs trình bày. - Nhận xét bổ sung. - Kể tên, nêu cách bảo quản ( Liên hệ ) - Đọc KL Ngày soạn: Ngày giảng:Thứ năm KHOA HỌC: Bài 24. ĐỒNG VÀ HỢP KIM CỦA ĐỒNG I/ Mục tiêu: - Nhận biết một số tính chất của đồng. Nêu được một số ứng dụng trong sản xuất và đời sống của đồng. - Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ đồng và nêu cách bảo quản chúng. - GD hs biết yêu quý ,giữ gìn những vật dụng được làm bằng đồng và hợp kim của đồng. II/ Đồ dùng dạy học: Thông tin và hình sgk, một đoạn dây đồng , phiếu học tập III/ Phương pháp dạy học: Trực quan, vấn đáp, THLT, nhóm... IV/ Các hoạt động dạy học: ND - TG HĐ của GV HĐ của HS A/ KTBC (3’) B/ Bài mới : 1/ GT Bài(2’) 2/ HĐ1: Tính chất của đồng (10’) 3/HĐ2: Nguồn gốc , tính chất của đồng và hợp kim của đồng. (12’) 4/HĐ3: Một số đồ dùng bằng đồng và hợp kim của đồng , cách bảo quản.(10’) 5/ Củng cố dặn dò (3’) * Nêu tính chất của gang, thép * Kể tên và cách bảo quản một số dồ dùng bằng gang , thép - Đánh giá , ghi điểm - GT nêu mục tiêu bài - Chia nhóm, giao việc : quan sát một đoạn dây đồng , mô tả màu sắc, độ sáng, tính cứng , dẻo của đoạn dây. - Gọi đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét kết luận * Đồng có màu vàng, dẻo,... - Phát phiếu yc hs làm việc theo chỉ dẫn trong phiếu. - Gọi một số hs trình bày. - Các nhóm khác bổ sung - Nhận xét kết luận Yc hs : + Chỉ và nói tên các đồ dùng bằng đồng và hợp kim của đồng trong các hình sgk. + Kể tên các đồ dùng khác được làm từ đồng và hợp kim của đồng. + Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng đồng và hợp kim của đồng . Nhận xét nêu kết luận. - Yc hs trả lời nhanh các câu hỏi: - Đồng và hợp kim của đồng có các tính chất gì? - Đồng và hợp kim của đồng có ứng dụng gì trong cuộc sống ? - Nhận xét câu trả lời cảu hs . - Nhận xét tiết học. - Dặn hs học thuộc bài,c.bị bài sau - Trả lời -Nhận xét, bổ sung - Nghe, ghi đầu bài - Hoạt động nhóm, quan sát, nhận xét. -Trình bày trước lớp. Nhận xét, bổ sung - Ghi bài -Hs làm bài vào phiếu - 1 số hs trình bày -Hs khác bổ xung -Một số hs nêu ý kiến . -Nhận xét bổ sung - Hs nghe, ghi bài. - Thi trả lời nhanh . - Nhận xét, bổ sung - Nghe ********************* ¯& ¯********************* KỸ THUẬT: CẮT, KHÂU, THÊU TỰ CHỌN I/ Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức , kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm khâu, thêu yêu thích . - Gd hs ý thức tự giác , tích cực say mê lao động, rèn đôi tay khéo léo. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh, một số sản phẩm khâu thêu, đã học III/ Phương pháp dạy học: Trực quan, vấn đáp, THLT, nhóm... IV/ Các hoạt động dạy học: :ND - TG HĐ của GV HĐ của HS A/ KTBC(2’) B/ Bài mới: 1/ GTBài(2’) 2/ Nội dung : +HĐ1 : Ôn tập nội dung chương I (15’) + HĐ2: Thực hành (15’) 3/ Củng cố dặn dò(3’) - Đặt câu hỏi ; +Nêu dụng cụ nấu ăn,ăn uống tại GĐ? + Nêu cách rửa dụng cụ đó? - Nhận xét chấm điểm. - GT trực tiếp. -Đặt câu hỏi yc hs nhắc lại những nội dung đã học trong chương I Yc hs nhắc lại cách đính khuy , thêu chữ v và phần nấu ăn . Nhận xét tóm tắt những nội dung chính. - Nêu y.cầu làm sản phẩm tự chọn . - Củng cố những kiến thức kỹ năng về khâu thêu. - Chia nhóm phân công vị trí làm việc . - Tổ chức cho hs hoạt động nhóm để chọn sản phẩm . - Các nhóm trình bày . - Ghi tên sản phẩm các nhóm đã chọn . - Y,cầu thực hành - Nhắc nhở hs chuẩn bị giờ sau. - Nhận xét tiết học. - Dặn hs về nhà học thuộc ghi nhớ và chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời trước lớp. - Nhận xét, bổ sung - Nghe, ghi đầu bài - Hs quan sát đọc sgk và trả lời. - Nhận xét, bổ sung - Hs nêu, liên hệ. - Nhận xét - Nêu sp lựa chọn - Thực hành ********************* ¯&¯*********************

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 cac mon My tuan 912.doc