TẬP ĐỌC
LẬP LÀNG GIỮ BIỂN
I / Mục tiêu :
- Đọc trôi chảy , diễn cảm toàn bài với giọng kể lúc trầm , lúc bổng , lúc hào hứng , sôi nổi biết phân biệt lời nhân vật ( bố Nhụ , ông Nhụ , Nhụ ) .
- Hiểu ý nghĩa của bài ca ngợi những người dân chài táo bạo dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời của Tổ quốc .
-Gi¸o dôc HS t×nh yªu quª h¬ng ®Êt níc.
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Tranh, ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK
- Tranh , ảnh về những làng ven biển, làng đảo và về chài lưới
31 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS làm theo yêu cầu của GV
Bài 1 : + Hình HCN A gồm 16 hình lập phương nhỏ
+ Hình HCN B gồm 18 hình lập phương nhỏ
+ Hình B có thể tích lớn hơn hình A
Bài 2 : Hình A gồm 45 hình lập phương nhỏ
+ Hình B gồm 27 hình lập phương nhỏ
+ Thể tích hình A lớn hơn thể tích hình B
+ Có cách xếp 6 hình lập phương cạnh 1 cm thành HHCN ( như SGK )
D/ Củng cố dặn dò :
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò : Chuẩn bị bài 111
LÞch sö
BÕn tre ®ång khëi
I/ Mục tiêu : Học xong bài này , HS biết
- Vì sao nhân dân miền nam vùng lên " Đồng khởi ". Đi đầu phong trào " Đồng khởi " ở miền Nam là ND tỉnh Bến tre.
- Ý nghĩa của phong trào " Đồng khởi " của ND tỉnh bến tre .
-Gi¸o dôc HS lßng yªu níc,lßng tù hµo d©n téc.
II / Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ hành chính Việt nam
- Các hình minh hoạ trong SGK
III / Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 HS lên bảng
2/ Giới thiệu bài :
Gọi HS nhắc lại những biểu hiện về tội ác của Mỹ - Diệm .
GV nêu : trước tiình hình đó, nhân dân miền nam đã đồng loạt vùng lên " đồng khởi "
* Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm
GV chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 nội dung sau :
- Nhóm 1 : Tìm hiểu nguyên nhân bùng nổ phong trào " Đồng khởi " ?
- Nhóm 2 : Tóm tắt diễn biến chính cuộc Đồng khởi ở Bến tre ?
- Nhóm 3 : Nêu ý nghĩa của phong trào " Đồng khởi "
- GV nhận xét bổ xung - Giảng lại các vấn đề quan trọng bằng sơ đồ cuối bài học và cung cấp thêm một số thông tin (SGK t 55)
HS1 nêu tình hình nước ta sau hiệp định Giơ - ne - vơ ?
HS2 vì sao đất nước ta , nhân dân ta phải đau nỗi đau chia cắt ?
HS3 nhân dân ta phải làm gì? để xoá bỏ nỗi đau chia cắt .
- HS làm theo yêu cầu của GV
- HS thảo luận nhóm
- đại diện nhhóm trình bày kết quả
- Do sự đàn áp tàn bạo của chính quyền Mỹ - Diệm, nhân dân miền nam buộc phải vùng lên phá tan ách kìm kẹp .
- Ngày 17/1/1960 nhân dân huyện Mỏ Cày đứng lên khởi nghĩa. Phong trào nhanh chóng lan ra các huyện khác trong một tuần lễ ở Bến Tre có 22 xã được giải phóng hoàn toàn, 29 xã khác tiêu diệt ác ôn, vây đồn, giải phóng nhiều ấm, chỉ tính trong năm 1960 có hơn 10 triệu lượt người tham gia chống Mỹ - Diệm .
- Phong trào mở ra thời kỳ mới : Nhân dân miền nam cầm vũ khí chiến đấu chống quân thù, đẩy quân Mỹ và quân đội sài Gòn vào thế bị động, lúng túng .
- HS nêu nội dung bài học .
3/ Củng cố dặn dò :- Em có cảm nghĩ gì về phong trào đồng khởi ND tỉnh Bến tre ?
- Dặn dò : Về nhà học và chuẩn bị bài 23.
Sinh ho¹t tËp thÓ.
KiÓm ®iÓm tuÇn 22.
I/ Môc tiªu.
1/ §¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng cña líp trong tuÇn qua22.
2/ §Ò ra néi dung ph¬ng híng, nhiÖm vô trong tuÇn 23.
3/ Gi¸o dôc ý thøc chÊp hµnh néi quy trêng líp.
II/ ChuÈn bÞ.
- Gi¸o viªn: néi dung buæi sinh ho¹t.
- Häc sinh: ý kiÕn ph¸t biÓu.
III/ TiÕn tr×nh sinh ho¹t.
1/ §¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng cña líp trong tuÇn qua.
a/ C¸c tæ th¶o luËn, kiÓm ®iÓm ý thøc chÊp hµnh néi quy cña c¸c thµnh viªn trong tæ.
Tæ trëng tËp hîp, b¸o c¸o kÕt qu¶ kiÓm ®iÓm.
Líp trëng nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ chung c¸c ho¹t ®éng cña líp.
B¸o c¸o gi¸o viªn vÒ kÕt qu¶ ®¹t ®îc trong tuÇn qua.
§¸nh gi¸ xÕp lo¹i c¸c tæ.
Gi¸o viªn nhËn xÐt ®¸nh gi¸ chung c¸c mÆt ho¹t ®éng cña líp .
VÒ häc tËp:ch¨m chØ häc tËp.
VÒ ®¹o ®øc:ngoan ngo·n lÔ phÐp.
VÒ duy tr× nÒ nÕp, vÖ sinh, móa h¸t, tËp thÓ dôc gi÷a giê:
VÒ c¸c ho¹t ®éng kh¸c.
Tuyªn d¬ng, khen thëng.Lan,Lam,HuyÒn,§¹t...
Phª b×nh.Oanh,KhiªmTh×n,HïngHuÊn...
2/ §Ò ra néi dung ph¬ng híng, nhiÖm vô trong tuÇn tíi.
Ph¸t huy nh÷ng u ®iÓm, thµnh tÝch ®· ®¹t ®îc.
Kh¾c phôc khã kh¨n, duy tr× tèt nÒ nÕp líp.
3/V¨n nghÖ líp.
TuÇn 22.
Thứ năm ngày 27 tháng 1 năm 2011
«n to¸n
«n TẬP
I / Mục tiêu : Giúp HS
- Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật .
- Vận dụng công thức tính diện tích xung quanh , diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật để giải bài tập trong một số tình huống đơn giản .
- Gi¸o dôc HS yªu thÝch m«n häc.
II / Đồ dùng dạy học :
- B¶ng phô.VBTT.Tr¾c nghiÖm to¸n.
III / Các hoạt động dạy học chủ yếu :
- HS lµm bµi tËp trong vë bµi tËp vµ luyÖn thªm 1 sè bµi tËp do gi¸o viªn cho ®Ó n©ng cao kiÕn thøc.
Bài 1 : Tất cả HS trong lớp tự làm bài tập theo công thức, yêu cầu 2 - 3 HS đọc kết quả các HS khác nhận xét.
- GV kết luận bài giải đúng .
Bài 2 : Gọi HS đọc đề bài .
- Nêu cách tính rồi tự làm bài
+ GV gợi ý : các em chú ý đây là cái thùng không có nắp và người ta quét sơn ở mặt ngoài nên diện tích quét sơn là tổng diện tích xung quanh và diện tích một mặt đáy của thùng .
*Lµm m«tt sè bµi vë BT tr¾c nghiÖm.
C/ Củng cố dặn dò : GV nx giê häc.
Bài 1 : Đổi 2,5 m = 25 dm
a, Diện tích xung quanh của HHCN là :
( 25 + 25 ) x 2 x 18 = 1800( dm2 )
Diện tích toàn phần của HHCN là .
1800 + ( 25 x 25 ) x 2 = 3050 ( dm2 )
Đáp số : 1800 dm2
3050 dm2
28
28
Bài 2 : HS đọc đề bài - Tự làm bài, chữa bài
Bài giải :
12 dm = 1,2 m
Diện tích xung quanh cái thùng là
( 2,5 + 1,6 ) x 2 x 1,2 = 13,84 ( m2 )
Diện tích cần sơn là
9,84 + ( 2,5 x 1,6 ) = 13,84 ( m 2 )
Đáp số : 13,84 m 2
HS ®äc ®Ò bµi.
- Bµi to¸n cho biÕt g×? Hái g×?
- HS lµm bµi vµo vë, 1 em gi¶i bµi vµo b¶ng phô.
- HS nx bµi trªn b¶ng, GV nx, cho ®iÓm.
«n to¸n
LuyÖn tËp
I/ Môc tiªu.
Gióp HS:
- Thùc hµnh tÝnh diÖn tÝch xung quanh vµ diÖn tÝch toµn phÇn cña h×nh lËp ph¬ng.
- RÌn nhí c¸ch tÝnh vµ c«ng thøc tÝnh, vËn dông kiÕn thøc ®· häc ®Ó gi¶i
to¸n.
- Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c trong häc tËp.
II/ §å dïng d¹y häc.
-Vë BTT vµ tr¾c nghiÖm to¸n.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu.
Gi¸o viªn
Häc sinh
1/ KiÓm tra bµi cò.
2/ Bµi míi.
a)Giíi thiÖu bµi.
b)Bµi míi.
* Thùc hµnh.
BµitËp: Híng dÉn lµm bµi c¸ nh©n vë BTT,tr¾c nghiÖm.
- KÕt luËn kÕt qu¶ ®óng, ghi ®iÓm mét sè em.
*Híng dÉn lµm vë.
-Gäi HS ch÷a bµi, nhËn xÐt, ghi ®iÓm.
c)Cñng cè - dÆn dß.
- Tãm t¾t néi dung bµi.
- Nh¾c chuÈn bÞ giê sau.
- Kh«ng.
- HS nªu híng gi¶i vµ gi¶i bµi to¸n.
- HS quan s¸t h×nh triÓn khai, nhËn xÐt vµ ®a ra c¸ch tÝnh.
* §äc yªu cÇu.
- HS tù lµm bµi, nªu kÕt qu¶ vµ gi¶i thÝch c¸ch lµm.
+ NhËn xÐt bæ xung.
* §äc yªu cÇu bµi to¸n.
- Lµm vë, ch÷a b¶ng.
«n tiÕng viÖt
NỐI CÁC VẾ CÂU BẰNG QUAN HỆ TỪ
I/ Mục tiêu : Giúp học sinh.
- Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản
- Biết tạo ra các câu ghép thể hiện quan hệ tương phản bằng cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí của các vế câu.
-Gi¸o dôc HS ch¨m chØ häc tËp.
II/ Đồ dùng dạy - học:
Bút dạ ,b¶ng phô.
Vë BTTV.
III/ Các đồ dùng dạy - học :
A / Kiểm tra bài cũ :
HS nhắc lại cách nối các vế câu ghép ĐK - KQ bằng quan hệ từ
B / Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học
2 / Phần nhận xét :
Bài 1 : Tìm câu ghép trong hai đoạn văn sau và cho biết các vế câu được nối với nhau bằng từ nào ?
- GV hướng dẫn HS nhận xét
H : Hai đoạn văn trên có mấy câu ghép ? với mấy vế câu ? được nối kết với nhau bằng cặp quan hệ từ nào ?
Bài 2 : Tìm thêm những câu ghép có quan hệ tương phản
- GV hướng dẫn cả lớp nhận xét để có những câu đúng
H : Làm thế nào để nối hai vế câu ghép thể hiện quan hệ tương phản ?
3) Phần bài tập :
Bài tập 1:
- Gọi 1HS đọc ND bài tập
- Cả lớp làm bài vào vở
- 1 - 2 Hs làm bảng ép
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài tập 2 :
- Một HS đọc yêu cầu của bài tập
- HS làm bài nháp
- 2 em lên bảng thi làm đúng , nhanh
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài tập 3:
Cách làm TT như bài tập 1 + 2
H : em hãy nêu tính khôi hài của mảu chuyện vui chủ ngữ ở đâu ?
4) Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
- HS về nhà kể lại mẩu chuyện vui chủ ngữ ở đâu ? cho người thân
- HS đọc yêu cầu bài tập suy nghĩ và phát biểu ý kiến .
- Hai đoạn văn có một câu ghép với 2 vế câu .
- Tuy bốn mùa là vậy / nhưng mỗi mùa Hạ long lại có những nét riêng biệt hấp dẫn lòng người .
- Hai vế câu được nối với nhau bằng một cặp quan hệ từ tuy . Nhưng thể hiện quan hệ tương phản .
Bài 2 : HS suy nghĩ phát biểu
VD : Dù trời rét, chúng em vẫn đến trường
- Mặc dù đêm đã rất khuya na vẫn miệt mài làm bài tập
- Tuy chúng em chưa ngoan nhưng cô giáo vẫn thương yêu chúng em.
- Nối chúng bằng một quan hệ từ tuy , dù, mặc dù, nhưng hoặc bằng một cặp quan hệ từ tuy nhưng ; mặc dù . Nhưng ; dù nhưng .
* HS đọc phần ghi nhớ SGK
Bài 1
- HS làm theo yêu cầu của GV
a) Mặc dù giặc tây hung tàn nhưng chúng
c v c
không thể ngăn cản các cháu học tập ,vui
v
tươi ,đoàn kết tiến bộ
b) Tuy rét vẫn kéo dài , mùa xuân đã đến
c v c
bên bờ sông lương
v
Bài 2: HS làm theo yêu cầu của GV
+ Tuy hạn hán kéo dài nhưng cây cối trong vườn nhà em vẫn xanh tươi
+ Tuy nhà ở xa nhưng em vẫn đến trường đúng giờ
+ Mặc dù trời mưa nhưng các bạn vẫn đến lớp đầy đủ
Bài 3 :
Mặc dù tên cướp rất hung hăng , gian xảo
c v
nhưng cuối cùng hắn vẫn phải đưa tay vào còng số 8
+ Đáng lẽ phải trả lời : chủ ngữ của vế câu thứ nhất là tên cuớp , chủ ngữ của vế câu thứ hai hắn thì ban HS hiểu lầm câu hỏi của cô giáo trả lời : chủ ngữ ( nghĩa là tên cướp đang ở trong nhà giam )
¤nTiÕng ViÖt
¤n TËp ®äc : LËp lµng gi÷ biÓn
LuyÖn viÕt chÝnh t¶ ®o¹n 4 cña bµi
I/- Môc tiªu: - Gióp HS :
LuyÖn ®äc diÔn c¶m toµn bµi.
Nªu ®îc c¶m nghÜ cña m×nh sau khi ®äc bµi v¨n : “LËp lµng gi÷ biÓn”
Gi¸o dôc HS ý thøc vµ lßng ham häc, yªu lao ®éng, yªu quª h¬ng m×nh.
II/- §å dïng d¹y häc:
B¶ng phô .
III/- Ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1/- KiÓm tra ®äc: Gäi nèi tiÕp 4 HS lªn b¶ng ®äc 4 ®o¹n cña bµi vµ nªu néi dung chÝnh cña bµi v¨n.
2/- Bµi «n: a) Giíi thiÖu bµi:tt
b) Néi dung:
* LuyÖn ®äc ph©n vai.
- HS luyÖn ®äc nèi tiÕp theo cÆp, nÕu l¹i c¸ch ®äc cña tõng ®o¹n.
- HS luyÖn ®äc ph©n vai theo nhãm 4.
- GV tæ chøc HS thi ®äc ph©n vai nhãm.
- HS theo dâi nx, GV nx, cho ®iÓm.
* LuyÖn viÕt chÝnh t¶:
- GV ®äc ®o¹n viÕt, nh¾c nhë HS chó ý c¸ch tr×nh bµy bµi viÕt.
- GV ®äc cho HS viÕt bµi.
- Thu chÊm vµ nx.
III/- Cñng cè – dÆn dß:
- GV nx giê häc. VÒ nhµ luyÖn ®äc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau.
File đính kèm:
- TUẦN 22.doc